เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
AKSORNIANChalida C.
วิชาบังคับอักษรฯ จุฬา ปี 1 เทอม 2
  • Gen Phil

                    จริงๆ อันนี้เป็นวิชาบังคับที่ให้เลือกเรียนระหว่าง Gen Phil กับ Man Re (ชื่อนี้มั้ง) เป็นปรัชญาเหมือนกันแต่อันหลังจะเกี่ยวกับศาสนา ด้วยความใจบาปของพี่เลยเลือกเรียนปรัชญาทั่วไปแทน ซึ่งทั่วไปจริงๆ เรียกสากกะเบือยันเรือรบมากๆ เป็นวิชาที่น่าปวดหัวที่สุดแต่เกรดดีสุด งง

                    เนื้อหาขึ้นอยู่กับอาจารย์ผู้สอน บางเซคก็เรียกได้ว่าแตกต่างกันเหมือนลงเรียนกันคนละตัว 55555555555 พี่เรียนเซคอ.โสรัจน์ เนื้อหากว้างมาก เยอะมาก สิบกว่าบทในหนึ่งเทอมและงานเยอะ ใครขี้เกียจขอเชิญไปเซคอื่นได้เลย แต่ดีหน่อยตรงที่ข้อสอบ open book ไม่ต้องจำไปไม่งั้นตายแน่นอน ข้อสอบเขียนมือหงิกเช่นเคย

                    ปรัชญาทั่วไปก็จะมีเนื้อหาประมาณว่า สิ่งที่เรารับรู้มีอยู่จริงหรือไม่ ความดี เจตจำนงเสรี ความยุติธรรม ความเท่าเทียม เสรีภาพ ความงาม ฯลฯ เยอะมาก จำไม่ไหวจริงๆ ว่าเรียนอะไรไปบ้าง แต่ละเรื่องก็จะน่าปวดหัวสไตล์ปรัชญา บางทีอ่านๆ ไปก็อยากจะขว้างหนังสือทิ้งแล้วกรี๊ดออกมา ไม่เข้าใจว่านักปรัชญามันจะหาคำตอบไปทำไม แต่ก็นั่นแหละ พอผ่านมาได้แล้วก็รู้สึกว่าเออ อย่างน้อยก็ได้คิดมั่ง หัวจะได้ไม่ฝ่อไปก่อน 55555555555 (ไม่ทันละ)

    Intro trans

                    ชื่อวิชาคือการแปลเบื้องต้นแต่ตอนสอบไม่เห็นจะเบื้องต้นตรงไหนเลย เรียกได้ว่าเป็นวิชาแต้มบุญเก่าหน่อยๆ เพราะใครรู้ศัพท์น้อยจะเสียเปรียบโดยเฉพาะตอนแปลข่าว Eng-Thai

                    การเรียนคืออาจารย์จะมีชีทให้ แบ่งออกเป็น 5 พาร์ท ข่าวอังกฤษ ข่าวไทย สารคดีอังกฤษ สารคดีไทย และนิยาย ในชีทก็จะมีแบบฝึกให้แปลเราก็ไปทำมาแล้วอาจารย์จะมาอธิบายต่อในห้อง การเก็บคะแนนคือสอบล้วนๆ ไม่มีเช็คชื่อผสม สอบย่อย 5 ครั้ง ครั้งละ 20 คะแนนบวกกับไฟนอลอีก 100 คะแนน ใครคะแนนสอบย่อยดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ซึ่งสอบย่อยพาร์ทข่าวนี่ช่วยมากๆ เพราะเนื้อหามันซ้ำเดิม เก็งศัพท์ไปได้ อาจารย์เอาข่าวประเด็นเดิมในชีทมาออกด้วยแต่เปลี่ยนข่าวเป็นข่าวอื่น เช่น ในชีทให้แปลข่าวระเบิดสักประเทศหนึ่ง ตอนสอบก็ออกเป็นข่าวระเบิดที่อื่น อะไรประมาณนี้

                    ตอนเรียกรู้สึกว่ายากชิปลอสต์ 555555555555555555 เป็นคนรู้ศัพท์น้อยและก็ไม่ค่อยเอ็นจอยการเรียนแบบนี้เท่าไหร่ ตั้งใจฟังอาจารย์มากๆ เพราะช่วยได้เวลาสอบ บางเซคจะมีแจกชีทศัพท์ก็ไปขอถ่ายเอกสารมาอ่านได้

    Eng II

                    คล้าย Eng I มากๆ ไม่มีอะไรเปลี่ยนไปเลยยกเว้นเกรด 555555555555555 การสอนมันขึ้นอยู่กับอาจารย์แต่ละคนจริงๆ แถมเพื่อนในห้องก็เก่งมากด้วย ถ้าอยากรู้ว่าเป็นยังไงให้ตามไปอ่านรีวิวตัวแรกได้ที่ http://minimore.com/b/eAUgr/1

    Thai Lit

                    เรียนเกี่ยวกับวรรณคดีไทยแบบตอนมัธยมนั่นแหละ แต่จะพีคหน่อยตรงที่อ่านหลายเรื่องและข้อสอบเขียนมือหงิกอีกแล้ว การเรียนแบ่งเป็นห้องใหญ่กับห้องหมู่โดยจะเข้าสลับกัน อาทิตย์แรกเข้าห้องใหญ่ อาทิตย์หน้าไปเรียนห้องหมู่แบบนี้จนจบเทอม

                    สำหรับเรานะ ไม่สนุกเลย ไม่ชอบพล็อตของวรรณคดีไทยที่มันซ้ำๆ เดิมๆ แต่เขาเรียกให้หรูว่าเป็นขนบ บางเรื่องก็รู้สึกความคิดอ่านตัวละครประหลาดจนอยากพุ่งเข้าไปบีบคอ เขย่าตัวจนกว่าหล่อนจะคิดได้ รำคาญอ่ะรำคาญมาก ถถถถถถถถ ใช่แล้วค่ะดิฉันอคติ

                    บางเรื่องก็อ่านได้เพลินๆ สนุกดีอย่างเรื่อง เงาะป่า อิเหนา อันหลังนี่จะกลอกตามองบนกับความรักของพวกตัวเอกสักเล็กน้อย แต่จะกลอกตาหนักมากเมื่อเจอคำพูดประมาณว่า ความรักของอิเหนาเป็นความรักที่บริสุทธิ์ ยิ่งใหญ่ บลาๆๆๆๆๆ *กลอกตา 300 ครั้ง* ตอนเรียนต้องพยายามท่องไว้ว่านี่วรรณคดีไทย เขาแต่งมานานแล้ว ฮึบไว้ฮึบ

                    พูดถึงข้อสอบสักหน่อยเพราะเป็นวิชาที่สร้างความตื่นตระหนกให้นิสิตมาก ตอนแรกก็ไม่เครียดแต่มีคนมาพูดกรอกหูว่าต้องท่องกลอนเข้าไปนะ อยากจะบ้า ปรากฎว่าความจริงแล้วไม่มีเลย คือถ้าเขียนได้เพื่อยกเป็นตัวอย่างมันก็จะดี แต่ก็ไม่จำเป็นต้องท่องไปขนาดนั้นถ้าเราอ่านจริง เข้าใจจริง แล้วก็ตอบคำถามได้ตรงประเด็น

    Intro Lang

                    วิชาที่เปลี่ยนอาจารย์สอนบ่อยที่สุดในเทอมเลยจำชื่อใครไม่ได้เลย OTL เรียนเกี่ยวกับภาษาศาสตร์ เป็นแขนงที่น่าสนใจดีนะแต่ว่าตอนเรียนก็ง่วงๆ บ้างบางที เนื้อหามีตั้งแต่ คำ วลี ประโยค โครงสร้างของภาษา การออกเสียง การกำเนิดเสียง ฯลฯ เยอะมากจำไม่หมด

                    สิ่งที่ประทับใจคือการสอนที่มักเอาคลิปตลกๆ มาให้ดู และแบบฝึกมักจะทันสมัยอยู่ตลอดเวลาทั้งภาษาน้องเงี่ยนเอย คลิปครูอ้วนอวยหน้ากากอะไรสักอย่างใน The Mask Singer เอย อาจารย์บางท่านก็มีขนมมาล่อให้เราตอบคำถาม ก็ดีค่ะอ้วนดี 55555555

                    ส่วนที่เบื่อมากๆ อย่างหนึ่งคือควิซทุกอาทิตย์อีกแล้ว เป็นวิชาที่ควิซมีปัญหาที่สุดเพราะลืมทำมั่ง เข้าไปควิซแต่เน็ตหลุดแล้วทำต่อไม่ได้บ้าง ทีเอปวดหัวกันทุกคืนวันอาทิตย์ ไลน์คณะถามทุกอาทิตย์อีกเช่นกันว่าเมลติดต่อพี่ทีเอคืออะไร แต่ข้อดีอย่างหนึ่งก็คือเป็นการเตือนคนอื่นกลายๆ ว่าอย่าลืมไปทำควิซด้วยนะจ๊ะ เอ้อออออออออ

                    อีกอย่างหนึ่งที่สำคัญมากๆ มีนมิดเทอม 85/100 ค่ะอิ*** อยากจะร้องไห้ตายไปเลย กลัวแล้วเด้อนิสิตอักษร ส่วนไฟนอลค่อนข้างยากเลยนะ ต้องอ่านดีๆ อ่านแน่นๆ กันเลยทีเดียวเชียว อย่างไรก็ตามคงคอนเซปคำถามครีเอทเหมือนเดิม ทำๆ ไปนั่งขำก็มี 555555

    West Civ

                    วิชาที่ยากที่สุดและเรียนสนุกที่สุดของเทอม เริ่มต้นเรียนกันตั้งแต่เมโสโปเตเมียจนถึงยุโรปสมัยปัจจุบันโดยอาจารย์ที่ตลกที่สุดในปฐพี แต่เราไม่กล้าพูดชื่อเพราะอาจารย์มักจะเสิร์ชชื่อตัวเองในโซเชียลเพื่อหาคนที่นินทาอาจารย์ (ทวิตเตอร์เนี่ยตัวดีเลย เอามาพูดในห้องก็มี 5555555555) และไม่แน่ว่าอาจจะเสิร์ชกูเกิ้ลด้วยก็ได้

                    วิชานี้ต้องโดนจริงๆ ค่ะคุณน้อง เราจะได้สัมผัสการเรียนประวัติศาสตร์ที่ไม่ใช่การท่องจำแต่มันเป็นดั่งภาพค่ะ

    เชื่อมโยงจนหัวจะระเบิด 55555555555555555555555555555555555555555

                    เป็นวิชาที่ต้องอ่านหนักมากและเครียดมากๆ เลย แต่ที่รู้สึกคือได้อะไรกลับมามากเหมือนกัน ทั้งประวัติศาสตร์ที่ทุกอย่างเกี่ยวเนื่องกันมาเป็นทอดๆ ความแตกต่างระหว่างวัฒนธรรมที่ทำไมประเทศเราไม่ทำแบบประเทศตะวันตก ความคิดแบบตะวันตก การดำรงชีวิตแบบตะวันตก เราจะได้เห็นในการเรียนวิชานี้ และที่สำคัญคือรู้อะไรที่ต่างไปจากความรู้สมัยมัธยมจนบางทีก็เรียกได้ว่าคนละขั้วกันเลยทีเดียว


                    หมดแล้วกับวิชาบังคับในเทอมนี้ :) หากมีคำถามอะไรก็คอมเม้นท์ทิ้งไว้หรือจะเมนชั่นมาถามในทวิตเตอร์ก็ได้ เป็นกำลังใจให้ทุกคนทั้งอยากเรียนที่นี้ กำลังสอบเข้ามา และกำลังเรียนอยู่ <3

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
kanchykanch (@kanchykanch)
พี่เขียนดีมากๆเลย ทำให้อยากเป็นชาวaksornianเลย ยังไงก็มาต่ออีกนะคะ