เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ดรามา สุตราSALMONBOOKS
คำนำสำนักพิมพ์


  •           ทุกวันนี้ มองไปทางไหน เราเห็นแต่เรื่อง ‘ดรามา’
              ไม่ว่าจะเป็นสเกลยิ่งใหญ่ระดับโลก ลดลงมาเป็นประเทศ หรือเหลือเพียงแค่ปัจเจก เราก็เห็นการตบตี เห็นการกระทบกระทั่งไม่ว่างเว้น
              ดรามาที่พบเห็นได้ทุกเช้าสายบ่ายเย็น ทำให้เราสงสัยว่าสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้ง่ายเพียงนี้เลยหรือ แล้วมันไม่มีวิธีจัดการที่จะทำให้ทุกฝ่ายกลับมาคืนดีกันได้ร้อยเปอร์เซ็นต์เลยใช่ไหม
              เรากุมความสงสัยนี้เอาไว้ จนจับพลัดจับผลูไปรู้จัก กฤดิกร วงศ์สว่างพานิช
              กฤดิกรคือคอลัมนิสต์ประจำสำนักคอนเทนต์ออนไลน์ The MATTER เรื่องที่เขาเลือกมาเขียนมักเกี่ยวกับเหตุบ้านการเมือง สังคม และเวทีโลก ที่แม้จะมีประเด็นหนักหัวขนาดไหน แต่ด้วยลีลาการนำเสนอและภาษาที่ค่อนข้างเผ็ดแสบ ทำให้เรื่องยากๆ เหล่านั้นกลายเป็นเรื่องที่อ่านสนุกจนเราติดใจในฝีไม้ลายมือ และอดไม่ได้ต้องหอบความสงสัยไปปรึกษาหารือ
              ก่อนที่คุณผู้อ่านจะงงว่าสำนักพิมพ์เป็นบ้าหรือเปล่า อยู่ดีๆ หิ้วคำถามฟังดูยากๆ ไปถามคนอื่นแบบนี้ ก็ต้องขออธิบายสักเล็กน้อยว่าคำถามดังกล่าวเข้าทางกฤดิกรไม่ใช่น้อย
              กฤดิกรชอบเรื่องดรามา เปล่า, เขาไม่ได้ชอบเรื่องดรามาอย่างที่คุณเข้าใจ ความที่เขาศึกษาทางด้านก่อการร้ายและความมั่นคงศึกษาโดยตรง แถมยังเคยเขียนหนังสือเกี่ยวกับการก่อการร้ายโดยเฉพาะอย่าง Thou Shall Fear เจ้าจงตื่นกลัว: การก่อ-การร้าย ความรุนแรง และการครอบงำ กฤดิกรเลยเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องดรามามากเป็นพิเศษ

              และเมื่อชวนคุยเรื่องนี้ เขาก็เชื่อมโยงไปได้หลายประเด็น เช่น ครั้งหนึ่งเราเคยบาดหมางกันเพราะการครอบครองเกลือครั้งหนึ่งเราเคยฆ่าฟันกันเพียงเพราะเป็นประเทศทางผ่าน ครั้งหนึ่งเราเคยถูกควบคุมแม้กระทั่งเรื่องเซ็กซ์ และครั้งหนึ่งเราเคยถูกตีกรอบแม้กระทั่งเรื่องของความรู้
              ดรามา สุตรา (Drama Sutra) คือความเรียงรสเข้มที่กฤดิกรจะนำเรื่องราวในข้างต้นมาเล่าให้เห็นแนวทางของความดรามา พาไปพบกับดรามาที่ฝังตัวอยู่กับวัตถุต่างๆ ผ่านจุดกำเนิดของการกระทบกระทั่ง ไปจนถึงการหาคำตอบที่ว่า จุดสิ้นสุดของดรามาจะเป็นจุดจบที่ดีของทุกอย่างจริงหรือเปล่า การไม่มีดรามาเป็นลาภอันประเสริฐจริงมั้ย และเราควรทำอย่างไรในยุคที่มองไปทางไหนก็มีแต่เรื่องของความดรามา ดรามา สุตรา จะทำให้เราเห็นว่าดรามาไม่ใช่แค่การด่าและตบตีกันไปวันๆ แต่มันยังมีที่มาที่ไป จุดจบ—ที่ในขณะเดียวกันก็เป็นจุดเริ่มต้น ที่วนเวียนอยู่ในประวัติศาสตร์ของเหล่ามนุษย์ มานานแสนนาน
              13 เรื่องราวความขัดแย้งที่ฝังอยู่ใน 13 วัตถุใกล้ตัวเรา ในหนังสือเล่มนี้ จะทำให้คุณมองเห็น ‘แนวทาง’ ของความดรามาในอีกมิติหนึ่ง
              เป็นมิติที่คุณอาจไม่ทันคาดคิดว่ามันจะอยู่สนิทแนบชิด เป็นมิติที่ทรงอิทธิพลต่อเราและโลก
              จนเมื่อวางหนังสือเล่มนี้ลง มองไปทางไหน คุณก็อาจเห็นแต่ดรามาเหมือนกับเรา

    สำนักพิมพ์แซลมอน
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in