เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ข้างหลังภาพ...มีเรื่องเล่าThanchanok R.
งานไม่เสร็จ... เพราะคนไม่จบ
  • ณ ตอนนี้เห็นงานที่วาดไม่เสร็จกองพะเนินแล้วมึนงงกับตัวเองว่าเกิดอะไรกับชีวิต เป็นอะไรไปทำไมถึงเป็นแบบนี้ไปได้!! ...เลยลองนั่งทบทวนสาเหตุคร่าวๆจึงได้ความว่าดังนี้



    1. วาดละเอียดเกินไป และความขี้เกียจก็ไม่ปราณี

    บ่อยครั้งที่ภาพในหัวที่อยากวาดเป็นภาพมัวๆเบลอๆมึนๆ พอได้เริ่มวาดจริงจังกลับเจอว่าต้องใส่รายละเอียดมากกว่าที่คิดไว้แบบมึนๆ และไม่ได้ร่างแบบก่อนวาด เลยเกิดอาการขี้เกียจขึ้นมาฉับพลันเลิกวาดเอาดื้อๆไปเลย



    2. เก็บจนลืม / หาไม่เจอ / หาย..?!


    โดยส่วนตัวเป็นคนขี้ลืมขั้นสุด จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเก็บงานอย่างดีจนหาไม่เจอว่าเอาไปซุกไว้ไหน บางรูปหาเจอแต่ไม่คิดจะวาดต่อเพราะไม่อินกับมันแล้ว แต่บางรูป ณ ตอนนี้ก็ยังหาไม่เจอ..?!!



    3. ไอเดียหมดอายุ

    เคยอ่านเจอว่า ไอเดียมีวันหมดอายุ ตอนนั้นยังไม่เชื่อเพราะยังเป็นละอ่อนหัวร้อนอยู่ พอโตขึ้นถึงรู้ว่าเพราะอะไรถึงจบไม่ลง เพราะอะไรที่เลือกจะไม่วาดต่อ และเพราะอะไรที่ต้องรีบวาดในขณะที่ไอเดียยังสดใหม่อยู่ในหัว...



    4. รู้วิธีเริ่ม แต่ไม่ได้คิดวิธีจบ


    หลายรูปเริ่มด้วยความอยากวาดล้วน ไม่ได้คิดจะวาดจนจบ เพราะวาดเพื่อสนองความอยากเฉยๆ พอวาดจนหายอยาก(ซึ่งจะหยุดอยู่แค่การตัดเส้นเสมอ)แล้วก็ไม่วาดต่อ ปล่อยงานไว้ให้ตัวเองงงเล่นๆว่า ทำไมไม่ทำจนจบงาน ค้างไว้แบบทำไม (55++)



    5. ไม่รู้จะใช้สีจบงานยังไง

    ก่อนหน้านี้ไม่มีปัญหานี้เพราะวาดงานขาว-ดำมาตลอด การมีแค่สีขาว, ดำ และเทา มันจึงง่ายมากที่จะจบงาน แต่พอเริ่มใช้สีปัญหามันเลยเกิดเพราะชินกับการคิดเป็นสีขาว-ดำมากไปจนลืมสีอื่นๆไป จึงเกิดอาการช๊อตจนคิดไม่ออกว่าจะต้องลงสีโทนไหนยังไงอะไรแบบไหน เลยปล่อยงานค้างไว้ก่อน เผื่ออนาคตจะคิดออกว่าต้องจบงานยังไง



    6. ใช้พลังงานในการวาดมากเกินไป

    รูปบางรูปไม่สามารถวาดให้เสร็จได้ภายในวันเดียว บางครั้งต้องใช้เวลาหลายวันหรือเป็นเดือนเพื่อเก็บรายละเอียดให้ได้สมดั่งใจอยาก ตอนที่ยังเรียนอยู่ไม่มีปัญหาข้อนี้เพราะมีเวลาว่างค่อนข้างมาก แต่พอเริ่มทำงานทุกอย่างก็ดูจะไม่เอื้ออำนวยให้วาดงานละเอียดมากนัก ไม่ใช่สาเหตุ work ไร้ balance เพียงอย่างเดียวที่ทำให้ล่าช้า ความขี้เกียจที่ต่อเนื่องมาจากอาการล้าก็สมทบด้วยจึงทำให้จบงานไม่ลงซักที และเพราะคำว่า งานดีที่สุด กับคำว่า ขี้เกียจมากที่สุด มาประทะกันเลยทำให้เสร็จช้าหนักเข้าไปอีก




    ปล.ทั้งนี้และทั้งนั้นศิลปะคือความพอใจส่วนบุคคล หากวาดเพื่อความบันเทิงเริงใจเป็นงานอดิเรก การที่ไม่วาดให้เสร็จไม่ถือว่าเป็นเรื่องผิดอะไร แต่ถ้ามันคืออาชีพอันนี้ก็ต้องทำจนเสร็จ เป็นอันรู้กัน (55++)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in