ความยินยอมของผู้ใช้โดยอ้างเหตุผลแค่ว่าการทดลองนี้เป็นองค์ประกอบสำคัญในการออกแบบแพลตฟอร์มออนไลน์ และเมื่อปี 2015 แอนต์ไฟแนนเชียล (Ant Financial) บริษัทในเครืออาลีบาบา (Alibaba) ยักษ์ใหญ่แห่งอีคอมเมิร์ซ ได้เปิดบริการนำร่องในประเทศจีนที่เรียกว่าเซซามีเครดิต (Sesame Credit) ซึ่งเซซามีเครดิตนี้จะทำการวิเคราะห์การโอนเงินของบุคคลเพื่อประเมินออกมาเป็นยอดเครดิตอันเหมาะสมของบุคคลนั้นๆ...คล้ายๆ กับการที่มีใครนำประวัติการซื้อสินค้าผ่านเว็บแอมะซอน (Amazon) ของคุณมาตรวจสอบเพื่อกำหนดว่าคุณควรจะได้เครดิตหรือเปล่า8 ผลคะแนนถูกนำไปใช้ในสาขาอื่นๆ อย่างรวดเร็ว อย่างเช่นในเว็บหาคู่เดตของประเทศจีนที่มีให้เลือกว่าเราจะใส่ผลคะแนนนี้หรือไม่9 ซึ่งโดยมากนิยมใส่กัน ไม่มีกระแสชักชวนให้ผู้คนเลิกใช้โทรศัพท์มือถือ อีเมล แอปนำทาง บัญชีโซเชียลมีเดีย ช่องทางขายของออนไลน์ และบริการทางดิจิทัลอื่นๆ เพราะชีวิตมันสะดวกสบายขึ้นด้วยเทคโนโลยีเหล่านี้
ความช็อกจากการได้เห็นแฟ้มเอกสารสตาซีเกี่ยวกับตัวผมเองอาจเปลี่ยนผมให้กลายเป็นพวกคลั่งความเป็นส่วนตัวได้ แต่ความจริงแล้วตรงกันข้าม เพราะเอกสารสตาซีฉบับนั้นเทียบอะไรไม่ได้เลยกับสิ่งที่ผมจงใจแชร์เกี่ยวกับตัวเองในทุกวันนี้
ตั้งแต่ปี 2006 เป็นต้นมา ผมได้นำเนื้อหาการบรรยายทั้งหมดของผมไปโพสต์ลงเว็บไซต์ รวมถึงเนื้อหาสุนทรพจน์ที่ผมจะกล่าวไฟลต์เครื่องบินที่ผมจะนั่งตลอดจนหมายเลขที่นั่งของผมในไฟลต์นั้นๆ10 ผมทำอย่างนี้เพราะผมเชื่อว่าคุณค่าจริงๆ ที่เราได้รับจากการแชร์ข้อมูลนั้นมีมากกว่าความเสี่ยงที่จะตามมา ข้อมูลสร้างโอกาสแห่งการค้นพบและการเพิ่มประสิทธิภาพสิ่งสำคัญคือการที่เราต้องหามาตรการรับประกันให้ได้ว่าผลประโยชน์ของผู้นำข้อมูลไปใช้นั้นจะเป็นไปในทางเดียวกันกับผลประโยชน์ของเราผู้เป็นเจ้าของข้อมูล
แล้วเราจะบรรลุสิ่งนั้นได้อย่างไร ก็ด้วยการทำความเข้าใจว่ามีข้อมูลอะไรบ้างที่กำลังถูกแชร์ (และมีแนวโน้มจะถูกแชร์ในอนาคตอันใกล้)รวมถึงการทำความเข้าใจว่าบริษัทข้อมูลนำข้อมูลของเราไปวิเคราะห์และใช้ประโยชน์อย่างไร
ด้วยความเคารพอย่างสูงต่อมาร์แชล แม็กลูฮาน ยิ่งบริษัทข้อมูลมีข้อมูลเกี่ยวกับเรามากขึ้นเท่าไหร่ เราก็ยิ่งดำรงอยู่มากขึ้น ยิ่งมีความสามารถที่จะรู้เกี่ยวกับตัวเองมากขึ้นต่างหาก ประเด็นสำคัญจริงๆ อยู่ที่ว่าเราจะทำให้แน่ใจได้อย่างไรว่าบริษัทข้อมูลต่างๆจะโปร่งใสในสายตาของเราเหมือนที่พวกเราโปร่งใสในสายตาของพวกเขาและเราจะต้องมีสิทธิ์มีเสียงในการกำหนดว่าข้อมูลของเราจะถูกนำไปใช้อย่างไร หนังสือ Data for the People ได้อธิบายไว้แล้วว่าเราจะบรรลุเป้าหมายสองข้อนี้ได้อย่างไร
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in