เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เมืองน่าน introvert แห่งภาคเหนือlittleowl
วัดถ้ำเชตวัน วิหารลับแลในเมืองน่าน
  • ใครจะรู้ว่าหุบเขาในเมืองน่านจะมีวัดลึกลับที่ซ่อนอยู่

    วัดถ้ำเชตะวันถูกสร้างขึ้นในปี 2552 โดยเกิดจากครูบาน้อยลูกศิษย์ของครูบาบุญชุ่ม ที่ท่านได้เดินทางมาปฏิบัติธรรม ณ ที่แห่งนี้ในถ้ำบริเวณใกล้ ๆ เป็นเวลา 3 ปี 3 เดือน 3 วัน ตั้งแต่พื้นที่บริเวณนี้ยังเป็นเพียงป่าและมีสถานที่ปฏิบัติธรรมเป็นศาลาเก่า ๆ และการที่ท่านมายังที่แห่งนี้ก็ก่อให้เกิดความศรัทธากับชาวบ้านด้วยคำสอนและคติสอนใจของท่านจึงทำให้วัดนี้ถูกสร้างขึ้นมาจากแรงศรัทธาของผู้คน

    วัดถ้ำเชตวันตั้งอยู่ที่อ.นาน้อย จ.น่าน (https://maps.app.goo.gl/VnDwfkJXnVJYAAvQA) การเดินทางถ้ามาด้วยรถส่วนตัวก็สามารถขึ้นไปสักการะได้เลย แต่ต้องขับด้วยความระมัดระวัง เพราะทางค่อนข้างคดเคี้ยวและชัน ประมาณ 8 กม. แต่หากเป็นหมู่คณะ (รถทัวร์) ต้องเดินทางมาจอดที่ชุมชนก่อน สามารถติดต่อรถเพื่อไปและขึ้นเขาไปวัดถ้ำเชตวันได้

    วัดนี้มีการผสมผสานศิลปะระหว่างความเป็นล้านนากับวัฒนธรรพม่าเพราะครูบาน้อยท่านได้ไปศึกษาธรรมที่วัดพม่าและนำลักษณะวัดของทางพม่ามาผสมกับความเป็นล้านนาแบบเดิมทำให้วัดมีโครงสร้างและงานศิลปะโดยรอบกำแพงที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครวัดถ้ำเชตวันจะมีถ้ำที่สามารถขึ้นไปชมได้ 3 แห่ง โดยเมื่อขึ้นไปแล้วมองลงมาเราจะเห็นวิวทิวทัศน์ของวัดที่อยู่ท่ามกลางภูเขา ซึ่งมองมาจากข้างล่างเราก็แทบจะไม่เห็นวัดเลยทำให้วัดนี้ยิ่งเหมือนเป็นวิหารลับแลที่ซ่อนอยู่ในเมืองน่านเราอาจจะเคยได้ยินเรื่องวัดถ้ำแห่งนี้หรือครูบาน้อยมามากมาย แต่วัดนี้ยังคงเป็นวัดลับที่ถูกซ่อนอยู่ในชุมชนและรอคนไปค้นพบอยู่

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in