คำนำผู้เขียน
จะว่าชีวิตหลังแต่งงานเป็นเรื่องลี้ลับก็ได้นะคะ
คิดดูสิ เวลาดูละคร เมื่อถึงฉากจบ เราก็จะเห็นภาพในห้องหอของพระเอกนางเอกที่เพิ่งแต่งงาน ยืนกอดกันมองดวงดาวบนท้องฟ้า พูดอะไรเลี่ยนๆ สองสามประโยค จากนั้นก็มอบจุมพิตดูดดื่ม ล้มตัวลงบนเตียง กล้องเคลื่อนไปรับโคมไฟที่หัวเตียง แล้วตัวอักษร ‘จบบริบูรณ์’ ก็ขึ้นมาตรงกลางจอ
จบเฉยเลย!
หรือขนาดคนใกล้ตัวเราที่สุดอย่างพ่อกับแม่ เราก็ยังพลาดจะได้เห็นช่วงที่ท่านสองคนแต่งงานกันใหม่ๆ (แน่สิ ก็ยังไม่เกิด) แม่จะบ่นพ่อเช้าเย็นตั้งแต่ตอนนั้นเลยมั้ย พ่อยังซ่อนเงินไว้ในตู้ปลาทองเหมือนทุกวันนี้หรือเปล่า แล้วท่านรักกันอีท่าไหนก่อนจะถึงยุคที่มีเราออกมา
พอถึงวันที่มีชีวิตหลังแต่งงานเป็นของตัวเอง ได้ค้นพบความลี้ลับของคืนส่งตัวเข้าหอ ความลี้ลับของการฮันนีมูน ความลี้ลับของการเข้าบ้านใหม่ และอีกหลายเรื่องลี้ลับที่เราไม่เคยจินตนาการถึง เลยขอเอามาเล่าสู่กันฟังให้หายคันมือคันปาก (มึงเป็นโรคเกลื้อนหรือเปล่าคันขนาดนี้) สนองความอยากของตัวเองเสียหน่อย
เรื่องราวที่คุณผู้อ่านจะได้อ่านต่อไปนี้ จึงเป็นเรื่องเล่าของความหวานมันในชีวิตแต่งงานช่วงแรกๆ ของนิดนก เมียผู้เล่นใหญ่ ขี้โวยวาย กับเอกชัย สามีหน้าเดด พูดน้อยต่อยหนัก เป็นชีวิตของผัวเมียเจนวายมนุษย์เงินเดือนชนชั้นกลางในเมืองหลวงที่เดาว่าน่าจะมีเพื่อนร่วมชะตากรรมคล้ายๆ กันอยู่ไม่น้อย
เราเลยอยากจะเป็นเพื่อนคุย ตบบ่าคนที่แต่งงานไปแล้วเหมือนกัน เพื่อแบ่งปันว่าเราเจอมาแบบนี้ ของเธอล่ะเป็นแบบไหน หนักหนาพอกันมั้ย หรือมีอะไรที่สนุกกว่า
อยากจะให้มันเป็นแนวทางสำหรับคนที่กำลังเตรียมใจจะแต่งงาน ว่ามึงเตรียมตัวเอาไว้เลย เดี๋ยวก็เจอแบบนี้แน่ๆ
อยากจะเอาไว้คลายสงสัย เผื่อคนรุ่นคุณพ่อคุณแม่ที่ลูกเพิ่งแต่งงานออกเรือนไป จะได้คลายความเป็นห่วงลงได้นิดนึง (ปรากฏว่าห่วงหนักกว่าเก่า)
ที่สำคัญ คืออยากจะบันทึกตัวเองและเอกชัยในช่วงนี้เอาไว้ ช่วงที่เรายังเป็นผัวเมียมือใหม่ ทำอะไรก็เงอะๆ งะๆ กันทั้งคู่ เอาไว้เผื่อตอนที่แก่แล้ว เก๋าแล้ว ได้กลับมาดู จะได้รู้ว่าเราผ่านอะไรด้วยกันมาบ้าง ในช่วงเวลาแห่งการเป็น ‘ข้าวใหม่ปลามัน’
และจะว่าไป คำว่า ‘ข้าวใหม่ปลามัน’ ที่เอาไว้เรียกชีวิตคู่ช่วงที่แต่งงานกันใหม่ๆ นั้นเป็นคำที่ให้ภาพได้ดีมากเลยนะ
เดาว่าคนที่คิดคำนี้ขึ้นมา คงรู้สึกอร่อยกับชีวิตช่วงนี้มาก ถึงได้เปรียบเทียบออกมาซะเห็นภาพถึงความสดใหม่ ทั้งที่ช่วงเวลาเห่อชีวิตคู่แบบนี้ น่าจะมีรสชาติหวาน จนเอาไปเปรียบกับน้ำตาลได้ดีกว่า แต่กลับเลือกที่จะเล่าถึงรสชาติหวานผ่านข้าวและปลาที่มีรสชาติเฉพาะตัวของมัน และด้วยความสดใหม่ที่ว่านั้น มันจึงหวานฉ่ำกว่าช่วงเวลาไหนๆ
เพราะชีวิตคู่ มันไม่ได้มีแต่ความหวาน แต่ยัง ‘มัน’ ด้วย
ไม่เชื่อก็ลองอ่านดูสิ...
นิดนก
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in