เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryOa Newclears
ปะ ไป ปาย
  • เมื่อเราอยากออกไปหาอากาศบริสุทธิ์สักที่ มองไปทางไหนก็เจอแต่ภูเขาและธรรมชาติ พวกคุณนึกถึงที่ไหนกันหรอ? ถ้านึกไม่ออกงั้นลองไป " ปาย " กันป่ะ เป็นอำเภอเล็กๆในจังหวัดแม่ฮ่องสอน แต่สถานที่เที่ยวนั้นไม่ธรรมดาเลยล่ะ ทั้งวัฒนธรรม และผู้คนน่ารักกันมากๆ จะมีที่ไหนกันบ้างเราไปดูกันเลยดีกว่าปายยยยยยยยยยยยย~

    ก่อนอื่นเลยเรามาพูดเรื่องการเดินทางกันก่อน ครั้งนี้เราได้มีโอกาสไป 5วัน 4 คืน ตั้งแต่วันที่ 12-16 พฤศจิกายน 2561 อากาศช่วงที่เราไปไม่ค่อยหนาว แต่พอกลับเท่านั้นละเห็นเขาบอกว่าหนาวชะงั้น ถ้าใครจะไปก็ลองเช็คสภาพอากาศดูก่อนนะ เราจะได้เตรียมคอลเลคชั่นไปเป็นแฟชั่นนิสต้าที่ปายถูก แล้วการเดินทางครั้งนี้ เราใช้การเดินทางรถตู้ โดยจากมหาสารคาม - แม่ฮ่องสอน ใช้เวลาประมาณ 20 ชั่วโมง เดินทางเราก็หมดไปแล้ว 1 วัน แต่การเดินทางแบบนี้มันสนุกมากๆเลยนะถึงจะเหนื่อยเพราะทำให้เราเห็นอะไรมากขึ้น


    นี่เลยดอกบัวตองที่เราจะเห็นตามข้างทางขณะขับรถผ่านขึ้นไปแม่ฮ่องสอนบานเต็มสองข้างทางสีเหลืองที่ตัดกับสีเขียวมันเป็นการอยู๋ด้วยกันที่ลงตัว และแต่ละโค้งนะ เหมือนเล่นรถไฟเหาะอยู่เลย โค้งไปโค้งมาสนุกมากแต่ก็จะเวียนหัวหน่อยๆ วิวข้างทางที่เห็นภูเขาเห็นหมอกมันเพลียมากๆเลยนะแค่ทางที่จะไปถึงก็น่าตื่นเต้นแล้วอ่ะ การได้เห็นแบบนี้บางทีก็ต้องแลกกับความเหนื่อยในการนั่งรถแต่เอาจริงๆมันคุ้มมากๆเลยนะที่เราจะได้เห็นธรรมชาติแบบนี้ แต่ถ้าไม่อยากเหนื่อยมากนั่งเครื่องบินเลยจ้า เพราะที่ปายก็มีสนามปายนะจ๊ะ ราคาเท่าไหร่นั้นดูโปรช่วงที่จะไปเลยจ้า


    หลังจากที่เรานั่งรถกันมานานแสนนาน นีี้เลย! คือจุดชมวิวที่เราแวะลงไปดู คือแบบสวยมากมองไกลแสนไกลภูเขาทับซ้อนกันหลายๆลูก มันคือเสน่ห์มากๆ แต่แค่นั้นยังไม่พอนะที่นี้ยังมีของขายที่เราสามารถซื้อไปฝากได้ด้วย


    ทั้งกระเป๋า พวงกุญแจ เสื้อชาวเขา อะไรอีกมากมายน่ารักๆทั้งนั้น ขนาดคนขายยังน่ารักเลย รอยยิ้มที่สดใส สำเนียงของชาวเขาคือแบบน่ารักกกกกต้องได้มาสัมผัสเองจริงๆนะ แล้วแบบแค่ที่แรกเงินในกระเป๋าก็ลอยไปแล้ว เราไปต่อกันดีกว่า สถานที่ต่อไปที่เราได้ลงไปถ่ายรูปนั้นก็คือ......


    สะพานประวัติศาสตร์ปาย เราสามารถไปเดิน ไปถ่ายรูปชิคๆได้ แล้วใต้สะพานก็มีแม่น้ำไหลผ่าน จะมีกลิ่นอายสมัยสงครามโลกครั้ง 2 ของเรื่องราวมากมายอยู่ เรียกได้ว่าที่นี้ก็เป็นจุดแลนด์มาร์คหนึ่งที่เรามาปายแล้วต้องมาที่นี้ หลังจากที่เราถ่ายรูปกันไปมากพอสมควร เดินทางกันต่อดีกว่า ไปจ้าไปโค้งกันต่อ


    ในที่สุดดดดดเราก็ถึงปางอุ๋ง อุ๋ง อุ๋ง เป็นโครงการพระราชดำริปางตอง 2 จ.แม่ฮ่องสอน ก่อนเราจะเข้าเราก็ต้องเสียค่าเข้าก่อน แล้วถ้าเราอยากพักแบบกางเต็นท์อะไรแบบนี้ก็จะมีค่าเช่าพื้นที่กางเต็นท์ แต่ถ้าไม่มีเต็นท์มาแต่อยากนอนที่นี้ก็มีให้เช่าไม่ต้องห่วง แต่ถ้าใครอยากพักแบบบ้านพัก แน่นอนว่าที่นี้ก็มีเป็นไงละเริสม่ะ ยังไงก็ติดต่อเจ้าหน้าที่เลย และที่นี้ก็มีบริการล่องแพรชมธรรมชาติสวยๆในราคา 150 บาท 1 ลำสามารถขึ้นไปได้ 2 คน ยังไงถ้าใครไปก็ลองไปนั่งดูกันได้ เหนื่อยมากล่ะเราไปที่พักกัีนดีกว่า


    แน่นอนว่าเมื่อเราอยากสัมผัสธรรมชาติแบบเต็มรูปแบบเราเลือกที่จะกางเต็นท์ เราก็จะได้นอนแบบที่มีต้นสนรายล้อมรอบตัว บางคนอาจจะคิดว่านอนแบบนี้เราจะสะดวกหรอ? เราจะเข้าห้องน้ำที่ไหน? ชาร์จแบตที่ไหน? เรื่องนี้แบบสบายมาก เพราะห้องน้ำที่ทางเจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้ให้คือดีเลยล่ะ สะอาดด้วย น้ำก็จะเย็นๆหน่อย ส่วนที่ชาาร์จแบตจะมีร้านค้าที่มาขายพวกอาหาร เครื่องดื่ม เราก็เอาไปฝากชาร์จได้ประมาณ 20 40 บาท ก็ว่ากันไป เริสอยู่นะ อากาศเย็นๆกับอากาศบริสุทธิ์ทำให้เตรียมพลังชีวิตที่เจอแต่กับอะไรไม่รู้ที่ทำเราเหนื่อยและเจอเรื่องแย่ๆมา ให้เราได้รู้สึกผ่อนคลายแล้วสามารถนอนหลับไปได้โดยที่ไม่ต้องมีเรื่องเครียดอะไร คืนแรกที่แม่ฮ่องสอน :)


    ตื่น ตื่น ตืื่น มาต้อนรับวันใหม่ด้วยการตักบาตรตอนเช้ากันเถอะ จะมีพระมายืนให้เราได้ทำบุญ และคนมาขายที่ใส่บาตรชุดละ 40 บาท นอกจากได้รับความรู้สึกที่ดีๆทางกายแล้ว เรายังได้ความรู้สึกดีๆทางใจอีกด้วย เสร็จแล้วไปเดินดูวิวที่ปางอุ๋งกันเถอะ


    นี้คือมุมหนึ่งในปางอุ๋งที่เราได้มองจากสันเขื่อนเท่านั้้น ยังมีอีกหลายๆมุมที่สวยๆ เป็นที่เที่ยวที่เราไม่ควรพลาดเลยนะ ถ้าเราได้มาเราจะหลงไหลในความสวยงามของธรรมชาติที่นี้ มันเหมือนการที่ดึงเราไปอีกมิติหนึ่งหนีความวุ่นวายของชุมชนเมือง มาซึมซับความสงบไปกับสายลมที่พัดผ่าน ถึงเราจะอยากอยู่ที่นี้ต่อยังไงต้องเข้าใจว่าชีวิตของคนเราต้องไปต่อ 


    ใช่ค่ะ เราก็มาใช้ชีวิตกันต่อที่หมู่บ้านรักไทย อีกหนึ่งที่คู่ควรแก่การมาจริงๆนะ


    วิวจากการมองผ่านน้ำคลื่นเล็กๆยาวไปปปปปจนสุดอีกทาง


    ระหว่างทางที่เราเดินก็จะมีร้านค้าที่ขาย บ๊วย ชา ติดๆกันตั้งแต่ต้นจนสุดเลยละ แต่บอกเลยว่าแต่ละร้านนั้นก็มีการขายที่แตกต่างกันนะ แต่เชื่อไหมว่าเราไม่รู้สึกถึงการแข่งขันกันขาย ทุกคนเป็นมิตรกันมากเหมือนเป็นร้านเดียวกันนั้นละแต่แยกเพื่อให้ดูมีหลายร้าน คือแบบน่ารักกันมากๆ จัดให้ชิมบ๊วยแบบหยิบได้เลยอยากชิมอันไหนก็ได้ หยิบให้ด้วยซ้ำบอกเลยแค่ชิมก็อิ่มแล้ว แล้วชาก็ชงให้เราแก้วต่อแก้วเลยละ คือแบบกินจนต้องปฏิเสธอ่ะ แต่คนที่นี้น่ารักจริงๆนะประทับใจมากๆเลย สุดท้ายตามเดิมต้องหิ้วถุงบ๊วยกลับบ้านเพราะติดใจรสชาติ ส่วนตัวพุทราเชื่อมคือที่สุด แต่ก่อนที่จะไปที่ต่อไปเราต้องไปที่พักก่อนดีกว่า จะได้เอาของไปเก็บเพราะนอกจากเสื้อผ้าแล้วของฝากก็เยอะแยะเต็มไปหมด


    ที่พักอันนี้แล้วแต่ใครจะชอบสไตล์ไหนที่ตัวเองต้องการนะ ส่วนเรานั้นการมาครั้งนี้เราเลือกที่จะพัก
     " ปายในฝัน " ซึ่งเป็นที่พักที่ฝั่งตรงข้ามเป็นถนนคนเดินเพียงแค่ข้ามสะพาน มีแม่น้ำปายไหลผ่านที่เราสามารถลงไปเล่นน้ำได้ ที่พักก็ดี สวยๆ ส่วนราคานั้นตามหาในเว็บของปายในฝันได้เลยจ้า ว่าเราจะจองในราคาไหนแล้วแต่ที่เราต้องการ เรานอนที่นี้สองคืนก็ประทับใจในระหนึ่งนะ


    หลังจากที่เก็บของเสร็จแล้ว เราก็ข้ามสะพานไปถนนคนเดินปายเพื่อที่จะไปเช่ารถ เพื่อจะได้ขับไปสถานที่ต่างๆ มอไซต์ที่เราเช่านั้นก็ราคา 200 บาท ต่อ 24 ชั่วโมง ที่้รานมีแผนที่เพื่อการเดินทางให้เราด้วย ไม่กลัวหลงแล้วววววว


    แง๊นๆๆๆๆๆ ไปกัน


    ที่หมายแรกของเราก็คือที่นี้หมู่บ้านสันติชล ก็จะมีการออกแบบจีนๆ ใครที่ชอบแนวนี้มาเลย ถ่ายรูปออกมาเหมือนเราได้ไปเที่ยวเมืองจีนเลยละ และที่นะเพื่อความสมจริงให้ได้กลิ่นอายของคนจีนเข้าไปอีกนั้นก็คือ


    การแต่งตัว ที่นี้มีชุดให้เช่า เพียงชุดละ 100 เท่านั้น ใครอยากเข้าถึงความจีนมากๆและความอินกับการถ่ายรูปมากขึ้นก็น่าสนเหมือนกันนะ ขออนุญาตนางแบบคนสวยในรูปด้วยนะจ๊ะ อิอิ 
     


    อีกกิจกรรมที่นี้มีให้เล่นเลยก็คือการยิ่งปืนไม้แบบนี้ ถ้าใครอยากลองความแม่นของตัวเอง ก็เอาเลยจ้า 50 บาท ถ้าเล่นไม่เป็นก็มีพี่ทหารที่จะสอนเราก่อน ถ้าทำเป็นแล้วก็ไปจ่ะมองไปที่เป้า แล้วยิงงงงงง


    ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ยังมีชิงช้าแบบนี้ให้เราได้ไปเล่นได้อีกด้วย แล้วที่นี้ก็มีม้าด้วยนะ คือมาที่นี้แบบมีอะไรให้ทำหลายอย่างเลยละไม่น่าเบื่อ ถือว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ดีอีกที่ Go Go Go ไปต่อดีกว่า


    มาต่อจุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหล แค่ทางเข้าก็สวยแล้วจ้าาาาาา ที่นี้มีค่าเข้านะจ๊ะ 20 บาท แต่กว่าจะขึ้นมาได้บอกเลยทางชันมากมายต้องขับรถระวังๆกันหน่อยนะ ซิ่งไม่ได้เดี๋ยวตกเขา


    วิวข้างบนจ้าาาา คือมองลงมาจะเห็นบ้านเรือนของคน แล้วอีกมุมก็จะเป็นภูเขาเดินรอบเลยจ้าบอกเลยว่าวิวสวย ถ้าให้มาถ่ายรูปคือแบบอารมณ์เหมือนอยู่ต่างประเทศเลยก็ว่าได้ สวยจริงอะไรจริง! 


    แล้วข้างบนก็จะมีต้นไม้ที่เขาเอาไว้ห้อยหินขอพร ถ้าใครอยากห้อยก็ซื้อเลยจ้า 100 บาท คนห้อยเยอะมากจริงๆ และที่นี้ยังมีเครืื่องรางขายด้วยนะจ๊ะ อันละ 25 บาท ซื้อ4 อันแถมไปอีกเลย 1 สนใจก็ไปเลยจ้าที่หยุนไหลที่นี้มีแน่นอน


    ตอนลงจากจุดชมวิวหยุนไหลนั้น บอกเลยว่าคนซ้อนรถที่ขึ้นมาต้องลงเดิน เพื่อความปลอดภัยเพราะมันลงเร็วมาก แค่คนขับคนเดียวยังบอกว่าเสียวไส้ไปหมดตอนลง แต่แบบมันเป็นความสนุกและสามารถสร้างความหัวเราะได้กับความน่าตื่นเต้นในครั้งนี้ ไปๆที่ต่อไปจะไหนดีดูแผนที่เลยจ้า


    โผล่ไหนโผล่ไหน ? อะไรนะที่ต้องเดินขึ้นแบบชันมาก เหนื่อยมาก ต้องจับราวแล้วดึงตัวเองขึ้นไป แบบปึ๊ดจ้ำปิ๊ดจ้ำปิ๊ดจ้ำปิ๊ด แล้วที่นั้นก็คืออออออออออออ


    กองแลนนนนนนนน ขึ้นมากเจอหินสูงยกขึ้นที่มองลงไปแล้วก็จะใจหายแปลกๆ และวิวรอบข้างก็คือภูเขา มีที่ให้นั่งถ่ายรูปสวยๆ โพสท่าเริสๆได้ 


    ไม่ได้มีแค่มุมเดียวนะ ถ้าเราอยากได้แบบท้าทาย หวาดเสียวในการโพสหน่อยๆก็นี้เลยจ้าเดินไปที่หินยื่นออกไปแต่ก็เดินระวังๆหน่อย ขนาดไม่ได้เป็นคนกลัวความสูงตอนไปยื่นยังขาสั่นเลยจ้า แต่ก็นะสักครั้งในชีวิตก็น่าลองทำดูให้เป็นสีสันของชีวิต 


    ไปหาหินแล้วเรามาหาน้ำกันบ้างดีกว่า ที่นี้คือบ่อน้ำร้อนท่าปาย ที่นี้มีค่าเข้าด้วยนะจ๊ะ เราแสดงบัตรนักศึกษาราคาเลยลดมาเป็นค่าเข้า 20 และค่ารถเอาเข้า 10 บาท แต่ถ้าราคาทั่วไปอันนี้ไม่มั่นใจเหมือนกันขอโทษด้วยจ้าแต่ว่าไม่แพงหรอก ถ้าเราเข้าไปที่นี้จะมีการแช่น้ำด้วย ( ตรงที่เขาแช่น้ำส่วนมากเขาใส่เสื้อผ้าน้อยชิ้นอะเนอะเลยไม่ได้ถ่ายมา เขินอาย ) แล้วก็มีอาบน้ำแร่ด้วยเนอะ ถ้าใครสนใจอยากผิวสวยๆก็ลงไปอาบดู


    ถ้าเราเดินขึ้นมาอีกนิด เราก็จะเจอบ่อน้ำร้อนที่แบบสามารถเอาไข่ลงไปต้มได้เลยนะ หู้ยยยยยแบบคือดีอ่ะ ประทับใจมากๆเลยจ่ะ

    ที่สุดท้ายถนนคนเดินปาย บอกเลยว่าที่นี้งานดีมากกกก เพราะชาวต่างชาติเต็มไปหมด สายฝอบอกเลยว่าควรมา แล้วคุณจะได้อาหารตาชั้นเริสแน่นอนแค่มาเดินก็อิ่มแล้วอ่ะ โดยไม่ต้องกินอะไรเลย แต่ก็กินเถอะถึงจะอิ่มใจแต่ท้องมันหิว ที่นี้มีีอะไรให้เลือกหลากลาย ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า เครื่องประดับ ของใช้ต่างๆและที่ขาดไม่ได้เลยก็คืออาหาร มีท้ั้งแบบเป็นร้านอาหาร หรือจะเป็นตั้งร้านริมทาง มาเดินเถอะ ถือว่าเป็นประสบการณ์เปิดหูเปิดตาในยามค่ำคืนกับอากาศเย็นๆ มาเดินเล่นดูนั้นนี้ให้สบายใจ

    ในปายนั้นยังมีอีกหลายที่ที่เราไม่ได้ไป ที่สวยๆอีกมากมายไม่ได้เอามารีวิวแบบนี้ แต่ด้วยเรามีเวลาจำกัด แล้วอะไรหลายๆอย่างที่ทำให้เรายังไม่ได้ไปที่ตรงนั้น ถ้าใครได้ไปก็ไปให้สุดๆไปเลยนะ เพราะโอกาสที่่เราจะได้ออกมาเที่ยว ออกมาเจอบรรยากาศ ธรรมชาติ อากาศบริสุทธิ์ ได้แบบนี้ไม่ใช่ว่าจะได้มาง่ายๆสำหรับใครบางคนที่ไม่ได้มีโอกาสที่จะได้มา หวังว่าคนที่อ่านมาถึงตอนนี้คงอยากจะออกไปเที่ยวบ้างนะ เพื่อเป็นรางวัลชีวิตตัวเองบ้างก็ยังดี

    การที่เราได้ออกมาเที่ยวแบบนี้เหมือนได้เติมพลังชีวิต ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ได้ปล่อยตัวเองไปกับธรรมชาติ มันเป็นความรู้สึกดีๆและความทรงจำที่ดีที่เราจะไม่มีวันลืม ถ้ามีโอกาสเราจะกลับมาที่ปายอีกครั้งหน้าเราจะเก็บให้หมดทุกที่ในปายเลยค่อยดู  สุดท้ายนี้

    ไป ปาย ปะ? เป็นประโยคคำถาม

    ปะ! ไป ปาย เป็นประโยคคำชวน


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
fUkAdA (@fb1015423741437)
ถ่ายรูปสวยนะครับ อารมณ์เหมือนกล้องฟิลม์เลยครับ
Forevermore (@mintzilladiaryz)
งื้อออ เราชอบปายนะ เป็นจังหวัดที่เราใฝ่ฝันอยากไปมากที่สุดเลย
ชอบรูปภาพโทนกล้องฟิล์มนะ ให้บรรยากาศคลาสสิกมากๆ
รีวิวสถานที่ได้ละเอียดดีเยี่ยมค่ะ ชอบๆ
alpaca_aor (@alpaca_aor)
ภาพสวยมากค่ะ ชอบภาพแนวนี้ เหมือนกล้องฟิมล์เลย แล้วก็ที่บอกว่าสายฝอควรไปนี่เห็นแล้วอยากไปเลยค่า555 รีวิวละเอียดดีค่ะ มีบอกค่าเข้าแต่ละที่ด้วย ขอบคุณสำหรับรีวิวนะคะ
T'Yong Thana (@fb1939648646147)
เห็นแล้วอยากไปปายยย มากๆ วิว ธรรมชาติทุกอย่างสวยมาก มีอะไรมารีวิว น่าสนใจเยอะแยะเลย
Giftgy Acry (@fb1972183349538)
สถานที่ท่องเที่ยวในปายมีสิ่งน่าสนใจและตระการตาเยอะแยะมากมายที่ทำรีวิวออกมาให้เราได้มาศึกษาข้อมูลก่อนที่จะไปท่องเที่ยวจึงทำให้เรารู้สึกอยากพาครอบครัวไปเที่ยวดูสักครั้งค่ะ ต้องลองไปสัมผัส
Ratikorn Meechuen (@fb1927764723997)
เล่าเรื่องเป็นธรรมชาติมากเลยค่ะ ทำให้อยากลองไปปายสักครั้งเลย 555 ขอบคุณ​สำหรับที่เขียนบันทึกหรือรีวิวและรูปภาพดีดีนะคะ ??
Warissara ch (@fb1947939681969)
เข้าหน้าหนาวแล้ว กำลังหาที่เที่ยวภาคเหนือ อันนี้น่าสนใจมากค่ะ มีหลายอย่างให้ดู ไปกับเพื่อนคงสนุก อยากปายยยยย ?