เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
หมูติดปีก STORYKittikorn Kitpaiboonchai
เมื่อเพลง กลายเป็นเครื่องย้อนเวลาให้คิดถึงวันเก่าๆ
  •  ทุกวันนี้ถ้าหากพูดถึงสิ่งที่เรียกว่า “เพลง” ก็คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก ตั้งแต่เราเกิดมาลืมตาบนโลกใบนี้เราก็ได้ยินเมโลดี้ต่างๆ แทรกเข้ามาในหูของเราตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเสียงเพลงที่แม่กล่อมเราก่อนนอนตอนยังเด็ก เสียงเพลงเคารพธงชาติเวลาเราอยู่โรงเรียน เสียงเพลงของศิลปินที่เราชอบที่เปิดผ่านเครื่องเทปเก่าๆ แต่ละคนก็จะมีไลฟ์สไตล์ในการฟังเพลงของตัวเองแตกต่างกันไปและสิ่งหนึ่งที่เป็นเสน่ห์ของเพลง ก็คงจะเป็นการสร้างความทรงจำดีๆและเป็นตัวบันทึกความทรงจำให้แก่เรา

            "เมื่อเพลงกลายเป็นเครื่องย้อนความทรงจำ"

    พอเมื่อเวลาโตขึ้นและอายุมากขึ้น ก็จะต้องได้เจอกับอะไรใหม่ๆมากขึ้นจนบางครั้งเราก็ลืมความทรงจำเก่าๆที่เราเคยพบผ่านมา หรือลืมช่วงเวลาดีๆที่เคยทำให้เรามีความสุข มีหลายครั้งที่ผมบังเอิญไปได้ยินเพลงที่ตัวเองเคยได้ฟังและไม่ได้ยินมานานแสนนานเปิดผ่านหูอยู่ แน่นอน มันทำให้ผมหยุดทำทุกอย่างและหยุดฟังเสียงเพลงที่ผมคุ้นเคยพร้อมกับร้องตามในท่อนที่พอจำได้ สิ่งหนึ่งที่แว็บเข้ามาในหัวของผม ก็คือยุคสมัยหรือความทรงจำเก่าๆ ที่เราเคยพบเจอในช่วงเวลาของเพลงนี้มาให้หวนกลับมาคิดถึงอีกครั้ง

    บางคนอาจจะมีเพลงเป็นเรื่องราวของตนเองชีวิตของใครบางคนก็อาจจะวนเวียนอยู่ในเนื้อเพลงบางเพลง เหมือนคนแต่งหยิบเอาชีวิตเราไปเขียนออกมาเป็นเนื้อเพลงและใส่ทำนองเรียบเรียงออกมาเป็นเมโลดี้ที่ฟังแล้วติดหูให้แก่เราไปเลยซะอย่างงั้น และอีกอย่างคือเพลงยังถูกนำไปใช้เป็น ตัวบอกเรื่องราวและยุคสมัยต่างๆได้ เช่น ในหนังบางเรื่อง ก็มีการนำเพลงเก่าๆ ไปใส่ในหนัง เพื่อเป็นการเพิ่มยุคของตัวหนังให้ดูมีอรรถรสและสามารถสัมผัสได้ถึงยุคสมัยได้อย่างชัดเจนมากขึ้น

    เพลงที่ทำให้หวนกลับไปคิดถึงอีกครั้ง

                                                                     ดาว - PAUSE (พอส)

      วงพอสถือเป็นอีกวงหนึ่งที่ยังคงอยู่ในความทรงจำใครหลายๆคนจนุถึงตอนนี้ เพลงดาวคือเพลงแรกของวงพอสที่เข้ามาวนเวียนอยู่ในความทรงจำของผมและผมคิดว่าสำหรับใครหลายๆคน วงพอสก็คงเป็นส่วนหนึ่งในความทรงจำเช่นกัน มันทำให้ผมคิดถึงสมัยความทรงจำเก่าๆกับน้ำเสียงของพี่โจ้ที่แล่นผ่านเข้ามาในหูจนถึงตอนนี้ แม้เขาจะจากเราไปแล้ว

                                                            รักแท้ - อาร์มแชร์

       สิ่งที่ช่วยกระตุ้นความทรงจำกับผมเกี่ยวกับเพลงนี้ก็คงเป็นการที่มันถูกนำกลับมาใช้ในหนังเรื่อง Snap แค่ได้คิดถึง ทำให้ผมสะดุดและอดที่จะร้องตามไม่ได้ มันทำให้ผมหวนนึกถึงกลิ่นอายเก่าๆ ตอนที่ยังวิ่งเล่นที่บ้าน และพี่ชายเปิดฟังผ่านหูผมในตอนเด็กๆ 


                                                                  เธอคือความฝัน - พราว

         ผมไม่ใช่เด็กที่เกิดช่วงแรกๆของยุค 90's แต่ก็พอได้ยินเพลงนี้ผ่านๆมาบ้างจนเมื่อวันหนึ่งที่ผมรู้สึกเบื่อและได้ไปหาฟังเพลงเก่าๆ ก็ได้เจอกับเพลงนี้ และได้สัมผัสถึงดนตรีอัลเทอร์เนทีฟในสมัยก่อนของบ้านเราอีกครั้ง ซึ่งในยุคสมัยนั้นถือว่าฮิตพอตัว คงเทียบได้กับบอยแบนด์ของวัยรุ่นในสมัยนี้ได้เลยก็ว่าได้ เสียงของพี่เล็กที่มีเอกลักษณ์ไม่ว่าจะฟังเมื่อไหร่ ก็ทำให้ผมอยากหยิบกีตาร์ขึ้นมาเล่นเพลงนี้ทุกครั้ง

      

                                                                   หน้าเสาธง - บางแก้ว

      วงร็อคพันธุ์ไทยของสองพี่น้องฝาแฝด ที่มีเสน่ห์ของการเล่นกีตาร์ที่น่าติดตาม วงนี้คือวงโปรดที่สุดของผมในสมัยเด็กๆเลยก็ว่าได้ จนทำให้ผมแอบมีความฝันเป็นของตัวเองว่าโตขึ้นอยากที่จะเป็นนักดนตรี ฮ่าๆ แต่แน่นอนว่า นั่นเป็นความคิดในวัยเด็กอะไรก็เปลี่ยนแปลงได้ แต่สิ่งหนึ่งคือเพลงนี้เมื่อได้ยิน ยิ่งทำให้ผมนึกถึงตอนที่เรียนอยู่โรงเรียนมากๆ ที่ชอบหยิบปากกากับดินสอมาเคาะโต๊ะร้องแข่งกันกับเพื่อนๆ จนครูประจำชั้นของเพื่อนห้องข้างๆต้องออกมาดุ

      เมื่ออยากย้อนกลับไปในวันเก่าอีกครั้ง

       ยังมีอีกหลากหลายเพลงที่ช่วยเติมเต็มความทรงจำเก่าๆให้แก่เรา ถ้าหากใครที่มีม้วนเทปเพลงเก่าๆ หรือแผ่นซีดีเก่าๆ ก็ลองเดินไปหยิบมันมาเปิดฟังดู แม้มันอาจจะเป็นเพลงเก่าๆ แต่มันอาจจะทำให้คุณได้ย้อนเวลากลับไปคิดถึงช่วงเวลาในอดีตที่คุณหลงลืมมันไปและให้คุณกลับมาคิดถึงแล้วยิ้มไปกับมันอีกครั้งก็เป็นได้

          “เพราะเพลงบางเพลง ยังวนเวียนอยู่ในความทรงจำ”



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in