เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
That's What I Writebackpa1nisreal
เด็กน้อยนั้นไร้โชคหรือเป็นเพราะผู้ใหญ่ใจร้าย : Little Misfortune

  • หลายครั้งที่เราทราบถึงปัญหาของความรุนแรงในครอบครัวที่มักส่งผลกระทบทั้งทางร่างกายและจิตใจให้แก่ผู้ถูกกระทำแต่สุดท้ายปัญหาเหล่านี้กลับกลายเป็นเพียงแค่เรื่องราวที่เกิดในครอบครัวโดยที่บุคคลภายนอกไม่สามารถยื่นมือให้ความช่วยเหลือได้อาจเพราะด้วยกฎหมาย หรืออาจเพราะด้วยค่านิยมหลายอย่างที่ปลูกฝังมายาวนานจนสามารถทำร้ายแก่คนกลุ่มหนึ่งได้ทว่ายังคงมีผู้ที่เห็นความสำคัญของปัญหาความรุนแรงในครอบครัวและพยายามผลักดันประเด็นดังกล่าวให้เกิดความสำคัญต่อสายตาผู้คนในสังคมและตีแผ่มันออกมาเพื่อไม่ให้ปัญหาเหล่านี้เป็นแค่เรื่องเล็ก ๆ ในครอบครัวอีกต่อไป

    อาจมีหลายคนคิดว่า สื่ออย่างเกมเป็นสื่อประเภทที่มอบความบันเทิงให้แก่ผู้เล่นเพียงเท่านั้น แต่จะเป็นอย่างไรถ้าหากเกมนอกจากจะให้ความบันเทิงแล้ว ยังสามารถตีแผ่ปัญหาสังคม เสียดสีปัญหาที่ยากจะแก้ไขให้ผู้เล่นได้รับทั้งความบันเทิงและสะเทือนใจไปพร้อมกัน และนี่หนึ่งในเกมที่มีภาพน่ารักตรงข้ามกับเนื้อหาสะเทือนอารมณ์อย่างLittle Misfortune เกมที่ต้องการให้ผู้ใหญ่ตระหนักถึงการกระทำที่มีต่อเด็กทุกคนบนโลก 

    Little Misfortune เป็นเกมแนวผจญภัยไขปริศนามีการใช้มุมมองกล้องแบบ 2D ผู้เล่นจะเล่นในแนวด้านข้าง หรือที่เรียกว่าSide –Scrolling และเกมนี้ยังให้ผู้เล่นเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจการกระทำต่างๆ ของตัวเอง ที่ทุกการตัดสินใจจะมีผลกระทบกับตัวละครไม่ว่าจะเป็นผลดีหรือร้ายก็ตามซึ่งตัวละครนั้น คือ เด็กหญิง Misfortune Ramirez Hernandez ที่วันหนึ่งอยู่ๆ ก็ได้ยินเสียงในหัวของเธอกำลังพูดออกมา เธอจึงเรียกเขาว่า Mr. Voiceเขาเสนอให้เด็กหญิงเล่นเกมทำภารกิจเพื่อตามหาความสุขชั่วนิรันดร์

     



    ตั้งคำถามด้วยความไร้เดียงสา

    ระหว่างการปฏิบัติภารกิจเพื่อความสุขชั่วนิรันดร์ของเด็กหญิงLittle Misfortune ผู้เล่นจะได้อ่านสมุดบันทึกชีวิตประจำวันของเด็กหญิงซึ่งเขียนไว้ว่า พ่อของเธอทำร้ายแม่ด้วยการทุบตี เธอยังถามอีกว่ามันเป็นเรื่องปกติเหรอที่คนเรามักจะตีคนรักของตนเองทว่าเธอกลับรู้สึกไม่ชอบการกระทำของพ่อเมื่อเขาทำร้ายแม่ และยังกล่าวอีกว่าพ่อคงไม่รู้ว่าเธอเจ็บปวดทุกครั้งที่เขาตีแม่ซึ่งแสดงให้เห็นถึงปัญหาความรุนแรงในครอบครัวอย่างตรงไปตรงมาผ่านสายตาของเด็กหญิงที่เป็นลูกไม่เพียงแค่แม่เท่านั้นที่เป็นผู้ได้รับผลกระทบทางด้านร่างกาย แต่ทางด้านจิตใจ Little Misfortune ก็ต้องได้รับการเยียวยาเช่นกัน

     



    ความสุขชั่วนิรันดร์ใยจึงมาในเวลาที่สายเสียแล้ว

              สุดท้ายแล้วเรื่องราวก็จบลงที่เด็กหญิงพบร่างของตนเองนอนแน่นิ่งที่กลางถนนมีตำรวจและแม่ยืนร้องไห้อยู่ตรงนั้น ก่อนจะจากไปเธอได้กล่าวกับแม่ของเธอไว้ว่า

    หนูคงเป็นตัวโชคร้ายของแม่มาได้สักพักแล้วต่อจากนี้แม่ต้องตามหาความสุขของตัวเองนะ หนูจะรักแม่ตลอดไป

    เรียกได้ว่าเป็นคำพูดที่สะเทือนใจอย่างยิ่งที่ผ่านมาเด็กหญิงคนนี้ต้องจมอยู่กับความรู้สึกที่คิดว่าตนนั้นเป็นโชคร้ายของแม่มาเสมอเพราะเธอเกิดจากความไม่ได้ตั้งใจของพ่อและแม่ ซึ่งเป็นอีกปัญหาสังคมที่ไม่ได้รับการแก้ไขหากผู้คนในสังคมระมัดระวังเรื่องการคุมกำเนิด และหากผู้มีอำนาจได้ตระหนักถึงปัญหาพร้อมทำให้การคุมกำเนิดนั้นสะดวกสบายและปลอดภัยสำหรับทุกคนบนโลกนี้อาจไม่มีเด็กคนไหนเป็นคนไร้โชคอีกเฉกเช่น Little Misfortune เมื่อเด็กหญิงคนนี้จากไปเธอจึงได้สัมผัสกับความสุขชั่วนิรันดร์เสียที ซึ่งเกมนี้ทำให้เราได้ตั้งคำถามว่า เพราะเหตุใดผู้ใหญ่ทั้งหลายจึงได้พรากความสุขในชีวิตของเด็กไป




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in