เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
I’m wondering what to read next...anniejourney23
Work Life Balance ด้วยการหยุดพักจริงๆ


  • ถ้าเหนื่อยนัก ลองหยุดพักดูบ้างก็ได้
    .
    เทคนิคการพักผ่อนแบบนำไปใช้ได้จริง
    แบบที่เคี้ยวมาเรียบร้อย เราแค่กลืนลงท้องเท่านั้นเอง
    อยู่ที่ว่าเราจะเริ่มลงมือทำเมื่อไหร่ดี
    .
    คนที่หยิบเล่มนี้มาอ่านน่าจะกำลังเหนื่อยกับงานอยู่มั้ย
    หาทางออกให้ตัวเองไม่ได้
    สมาธิไม่ค่อยมี นอนไม่ค่อยหลับ
    จะแยกเวลาพักผ่อนออกจากเวลางานได้ยังไง
    โควิดก็เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความเครียด ความเหนื่อยล้าสะสมมากขึ้นด้วยเหมือนกัน
    .
    .
    .
    ทำไมเลือกให้ 4 คะแนน มันก็มีความน่าเบื่อหน่อยๆอ่านไปหาวไปบ้าง
    แต่มันก็อ่านจบเพราะเทคนิคต่างๆมันน่าสนใจ
    -หากิจกรรมที่สนุก ทำให้สมองปลอดโปร่งทำสั้นๆในช่วงพัก
    -ควรเริ่มลงมือทำโดยไม่ต้องคิดอะไรมาก
    -เมื่อถึงช่วงครึ่งงหลังของวันหยุดยาว ให้นึกถึงเรื่องที่อยากทำในวันหยุดครั้งต่อไป เพราะความคาดหวังส่งผลต่อการสร้าง dopamine มากกว่าการได้หยุดพักจริงๆเสียอีก
    -หากิจกรรมที่ทำให้วันหยุดแตกต่างจากวันธรรมดาจริงๆ ไปทำสปา นวด หาของอร่อยกิน เที่ยวตจว.ง่ายๆ ออกกำลังกายคนเดียว
    -หากรู้สึกยุ่งยากที่ต้องออกกำลังกายในวันธรรมดา อาจเลือกทำเฉพาะวันหยุด ดีกว่าไม่ได้ออกกำลังกายเลย
    -การออกกำลังกายจะช่วยสร้าง serotonin ช่วยบรรเทาอาการกังวลและซึมเศร้าได้
    -พอรู้ตัวว่าเหนื่อยแล้ว อย่าฝืนร่างกายไม่หยุดพักผ่อน เพราะมันจะเพิ่มโอกาสการพังทลายของทั้งร่างกายและจิตใจ
    -สมองตื้อ ให้ลองไปอาบน้ำ นอนหลับซักตื่น เดินเล่นข้างนอก คุยเล่นกับเพื่อนสนิทในเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับงาน
    (อ่านแล้วเอาไปทำต่อได้เลย มันเอาไปใช้ง่ายอ่ะ)
    -ทำงานโดยรู้จัก หนักบ้าง-เบาบ้าง
    -เราไม่ต้อง ตอบกลับทันที ก็ได้ สอดคล้องกับหนังสือ Digital minimalism ตอนนี้การติดมือถือถือเป็นการเสพติดประเภทหนึ่ง อันนี้แย่ไปใหญ่ คิดว่าการตอบช้าคือไม่มีความรับผิดชอบอีก ควรวางแผนการใช้เทคโนโลยีให้ดีอย่าให้มันมาทำร้ายเรา
    -กันช่วงเวลาพักของเราไว้ให้ชัดเจน ระบุรายละเอียดลงตารางของเราไปเลยว่าอยากจะไปพักที่ไหน เช่นคาเฟ่... เพราะมันจะทำให้ปฏิบัติจริงได้ง่าย
    -ผิดพลาดบ้างก็ได้ แล้วเรียนรู้จากความผิดพลาด
    -พยายามพัฒนาทักษะการตัดสินใจว่าจะ ทำ หรือ ไม่ทำ จากความเร่งด่วนของงานที่ได้รับมา
    -อย่ารู้สึกผิดที่ลาหยุด เพราะประสิทธิภาพงานที่ได้จากการพักผ่อนจริงๆย่อมดีกว่าอยู่แล้ว พยายามเคลียงานของตัวเองให้เรียบร้อย บอกเพื่อนว่าเราจะหยุด กล่าวขอบคุณกัน และตอนเพื่อนลาหยุดบ้างเราก็ดูแลงานให้เพื่อน
    .
    .
    คนญี่ปุ่น เกาหลี จะรู้สึกไม่ดีกับการลาหยุดมาก
    ซึ่งต่างจากสังคมที่ทำงานของเราสุดโต่ง555555555555555
    สิ่งที่คิดว่านำไปใช้ได้สำหรับเรา
    1.หาสิ่งที่ทำให้รู้สึกดีเช่น ขนมอร่อย ฟังเพลงเพราะ อ่านหนังสือสั้นๆ ช่วงพัก
    2.ปฏิเสธคำชวนที่น่าอึดอัดในช่วงเวลาพัก เพื่อให้เราได้พักผ่อนจริงๆ
    3.วางแผนกิจกรรมในวันหยุดล่วงหน้าบ้าง พอได้หยุดจริงๆจะได้สามารถไปเที่ยวได้เลย ไม่งั้นก็อยู่แต่บ้าน-ที่ทำงานตลอดไป
    4.เมื่อต้องทำงานก็ตั้งใจทำ งานที่ไม่ด่วนแต่เรามีเวลาก็สามารถทำได้เลย มันจะได้ไม่กลายเป็นงานด่วน
    5.ขยับเท่ากับออกกำลังกาย ร่างกายเราจะได้มี 5HTเยอะๆ คลายเครียดได้อีก
    6.สร้างช่องทางการสื่อสารสำหรับการทำงาน ถ้านอกเวลางานอาจจะยังไม่ตอบทันที บางเรื่องรอให้ชัดเจนแล้วตอบไปอาจเกิดประโยชน์มากกว่ารีบตอบแล้วมันผิดต้องไปแก้ไขซ้ำอีก เครียดเปล่าๆ
    .
    .
    ปรับคะแนนเป็น 4.5 แล้วกัน list ออกมาได้เยอะขนาดนี้ 55555
    ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จ้า Work Life Balance ด้วยการหยุดพักจริงๆ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in