เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
I’m wondering what to read next...anniejourney23
รุ่งอรุณแห่งการเปลี่ยนแปลง
  • “รุ่งอรุณแห่งการเปลี่ยนแปลง” 
    หนังสือเล่มที่ 10 ของคุณรวิศ
    .
    เพราะ โควิด-19 ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วปัญหาสังคมต่างๆที่เคยซุกไว้ 
    ผงาดออกมาให้เห็นในหลายๆด้าน 
    คำถามคือเราจะอยู่กับโลกใบนี้ต่อไปได้อย่างไร ถ้าเรายังไม่ลงมือเปลี่ยนแปลงตัวเอง 
    .


    หนังสือเล่มนี้แบ่งออกเป็น 4 part

    1. Defining moment : จุดเริ่มต้นที่ทำให้เราฉุกคิดว่าต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองแล้วสิ่งที่เราทำวันนี้จะเป็นตัวกำหนดอนาคตของเรานับจากนี้ไป

    2. Tight-loose-tight : สิ่งที่อยากบอกคนที่รับบทบาทเป็นผู้นำในบริบทต่างๆอยู่
    บางทีก็ต้องรับรู้ว่ามีปัญหาและยอมรับมันซะ
    หาคนที่มีความสามารถ ให้อาวุธ บอกความคาดหวังของงาน บอกอีกว่าต้องทำงานนี้เพราะอะไร
    ปล่อยให้พวกเขาทำงานต่อกันเองจะทำให้ทีมเก่งและแข็งแกร่งมากขึ้น
    พูดถึงการเลือกคนเข้าทำงานในองค์กรสิ่งที่ควรทำคือเลือกคนที่เหมาะกับงานขององค์กรมาเก่งอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอแล้วต้อง culture fitด้วย
    ทีม vs ครอบครัว
    ชอบบท 07 อย่าอยากฟังแต่ข่าวดี ได้รู้จักเรื่องราวของ KLM4805

    3. The amount of joy : เป็น part ที่ทำให้ได้ย้อนมองตัวเองว่าใช้ชีวิตเพื่อตัวเองมาคุ้มค่าหรือยัง
    มีอะไรที่ยังไม่ได้ทำแล้วเสียดายหรือไม่
    จะให้กำลังใจตัวเองในการลุกมาทำสิ่งดีๆเพื่อตัวเองได้ยังไง
    อายุเป็นเพียงตัวเลขตัวเราเองจำเป็นต้องแก่ขึ้นตามอายุที่เพิ่มขึ้นเสมอไปหรือเปล่า
    การอ่านหนังสือให้อะไรกับตัวเราบ้างหา
    คนtoxicแบบอ่อนๆในชีวิตให้เจอแล้วเชิญออกไปซะ

    4. Wake up call : เราปรับปรุงตัวเองมากันเยอะแล้ว ถึงเวลาที่ต้องปรับความคิดอะไรบางอย่างของตัวเราเพื่อให้สังคมที่เราใช้ชีวิตอยู่ในปัจจุบันดีขึ้นไปด้วย
    คนทุกคนเป็นคนเหมือนกันเพียงแต่ได้รับโอกาสในการใช้ชีวิตที่ไม่เหมือนกันเท่านั้นเพราะโลกใบนี้ใจร้ายกับเรามามากพอแล้วเราไม่จำเป็นต้องใจร้ายต่อเพื่อนมนุษย์ของเรามากขึ้นไปอีก
    เลือกทำในสิ่งที่เราไหว สิ่งที่เราเต็มใจ ไม่เดือดร้อนใคร
    —— เอาจริงคิดว่าประเทศไทยดีขึ้นยากมากๆ จุดที่อ่านหนังสือเล่มนี้เราแทบไม่เหลือความหวังในประเทศนี้แล้ว
    มันเศร้านะที่ช่วงชีวิต 20 -30 ของเราต้องมาเจออะไรแบบนี้
    แต่ part นี้ ก็ทำให้รู้ว่าคนที่อยู่ข้างบนบางคนก็รับรู้ถึงปัญหาใหญ่ของสังคม ก็อยากให้มีคนอีกเยอะๆที่ตระหนักถึงสิ่งเหล่านี้และเลิกเห็นแก่ตัวกันสักที
    “ตื่นกันเถอะ ก่อนที่จะตายกันหมด”

    ✏️ สุดท้ายขอให้ 4.5 คะแนนพอเพราะบาง part ก็คิดตามไม่ค่อยได้ว่าจถสื่ออะไรกับเรา แต่อ่านสนุก เราก็เป็นคนที่ฟัง podcast ก็คิดว่าดีเหมือนกันรวบรวมเนื้อหาที่น่าสนใจมาให้อ่านรวดเดียว ไม่ง่ายหรอกนะที่จะเรียบเรียงความคิดและจัดระเบียบออกมาเป็นหนังสือที่น่าสนใจมี concept แบบนี้ได้

    ??ใครชอบหนังสือแนวจิตวิทยาพัฒนาตัวเองลองหยิบมาอ่านกันดูนะคะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in