เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Me Stylemissxbar
พาเที่ยวตลาดคริสต์มาสเยอรมัน ตอน รีวิวอาหาร
  • หลังจากรีวิวเครื่องดื่มร้อนๆไปแล้ว มาต่อกันที่บรรดาของกินกันบ้าง ในตลาดคริสต์มาสก็มีขายทั้งอาหารคาวหวาน ที่เพิ่งรู้คือหลายๆร้านจะมีมัดจำค่าช้อน-ส้อม (ส่วนใหญ่ไม่เกิน 2 Euro) บางทีไปกันหลายคนจะขอเพิ่มก็คิดตังค์อีกต่างหาก เป็นนโยบายรักษ์โลกจริงๆ
    ไส้กรอก

    ที่มีทุกตลาดคือ ไส้กรอก! ภาษาเยอรมันเรียกว่า Wurst /วั่วซท์/ จะขายคู่กับขนมปัง bun บางที่ก็คีบมาเหมือน hot dog บางที่ก็ให้แยกกันมา ส่วนใครที่อยากกินไส้กรอกแซ่บๆ ขอแนะนำ Currywurst /เคอรี่วั่วซท์/ เป็นไส้กรอกหั่นๆราดซอสมะเขือเทศเผ็ดโรยผงกะหรี่ จิ้มกินเพลินๆ อร่อยมาก ไม่เลี่ยนดี
    ผลไม้ชุบช็อคโกแลต

    อันนี้อร่อยมากกกก เป็นการเอาผลไม้ เช่น ราสเบอรรี่ สตรอเบอรี่ องุ่น กล้วย ไปจนถึงแอปเปิ้ลเป็นลูกๆชุบช็อคโกแลต (มีแบบไวท์ช็อคด้วย) ไม้ละ 3.5 – 5 Euro ผลไม้ก็สด ฉ่ำอร่อย ช็อคโกแลตก็หอมหวาน มันต่างจากพวกกล้วยชุบช็อคโกแลตที่ไทย ที่อันนั้นจะแช่ฟรีซมา ทำให้แข็งๆเหมือนกัดไอติม แต่อันนี้จะเป็น texture เนื้อผลไม้ปกติ เปรี้ยวหวานเข้ากันสุดๆ ฟินมาก
    Crepe

    อ่าน blog คนอื่นเค้ารีวิวว่าอย่าลืมกินเครปนะ ก็เลยจัดมาซะหน่อย มีไส้ให้เลือกพอกรุบกริบ ประมาณว่าถ้าชาวเยอรมันมาเที่ยวบ้านเราจะต้องงง เพราะมีไส้เครปให้เลือกเยอะกว่ามากๆตั้งแต่ฝอยทองยันหมูหยอง เครปที่นี่เป็นสไตล์แป้งนุ่ม ไส้ยอดฮิต เช่น Nutella กล้วย จะเสิร์ฟแบบวางแปะมาบนแผ่นกระดาษ ไม่ใช่กรวยกระดาษ และอย่าลืมว่า เย็นเร็วมากเพราะมันหนาว ถือถ่ายรูปไปมาแป๊บเดียว พอกินอีกที อ้าว เย็นไปแล้ว
    Apfelküchle /อัพเฟิลคือูคเล่อ/

    ที่เห็นขายทั่วไป พอๆกับเครปเลยก็คือวาฟเฟิลร้อนๆ หอมกรุ่น แต่ด้วยความที่ชิมเครปไปแล้วรู้สึกว่าเฉยๆ เลยไม่ได้กระตือรือร้นที่จะกินวาฟเฟิลเท่าไหร่ (นี่ชั้นพลาดอะไรไปรึเปล่า) มีอยู่ร้านนึงที่ตลาดเมือง Nuremburg เค้ามีเมนู Apfelküchle ด้วย ดูน่ากินมาก มันแปลเป็นภาษาอังกฤษว่า apple fritter ลองซื้อมาได้ความว่าเป็นเหมือนแอปเปิ้ลชุบแป้งทอด เลือกราดซอดได้ตามใจชอบ เช่น ซอสวานิลลา น้ำเชื่อมเมเปิ้ล โรยน้ำตาล อร่อยดี ในภาพจะเห็นว่าใส่ถ้วยวาฟเฟิลมาให้ด้วย กินได้ทั้งถ้วยเลยนะ
    ผลิตภัณฑ์แยม
    ขนมปังเป็น Carbohydrate หลักของเมืองหนาว จึงได้เห็นผลิตภัณฑ์ทาขนมปังสารพัดรสทั้งคาวหวาน (ขอเรียกรวมๆว่าแยม) ส่วนใหญ่จะมีให้ชิมด้วย พวกรสผลไม้อย่างราสเบอรี่ บลูเบอรี่ก็อร่อยมากๆ มีเนื้อ texture ผลไม้ด้วย ส่วนของคาวเช่น รสพริก(ที่ไม่เผ็ด) และฮาลาปิโน ชาวไทยอย่างเราได้ชิมแล้วก็นึกอยากจะเอาน้ำพริกเผาหมูหยองไปแนะนำให้ชาวเยอรมันได้ชิมบ้าง เนื่องจากว่าเรานึกอยากซื้อกลับมาซักกระปุกจึงได้ไปสื่อสารกับเจ้าของร้าน

    เรา : พวกนี้ใส่สารกันเสียรึป่าวคะ
    ลูกสาวเจ้าของร้าน : ฉันไม่รู้ว่าสารกันเสียแปลว่าอะไร
    เรา : หมายถึงสารที่เราเติมไปในอาหารเพื่อให้มันอยู่ได้นานขึ้น blah blah
    ลูกสาวเจ้าของร้าน : อ๋อ ไม่ใส่อย่างแน่นอน แยมของเราเก็บได้ 1 เดือนนะ ชั้นคิดว่า (หันไปตะโกนถามพ่อ)
    เจ้าของร้าน : เก็บได้ 1 ปี ไม่ใช่ 1 เดือน
    สรุปตูต้องเชื่อใครฟะเนี่ย -.-“ แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่ได้ซื้อมา เพราะคิดว่าไม่ค่อยได้กินขนมปัง บวกกับว่ากลัวอากาศร้อนแล้วมันจะเสียป่าว
    Reibekuchen /ไรเบอคูเค่น/
    ของทอดสุดฮิตอีกอย่างคือ เจ้าแพนเค้กมันฝรั่ง มาเป็นแผ่นๆราดด้วยซอสกระเทียม รสชาติไปทางของคาวมากกว่าของหวาน เค็มๆกรอบๆ ในรูปดูหลอนๆนิดนึงเพราะตอนถ่ายมันมืดมาก
    เมนูเห็ดแชมปิญง
    ถ้าเริ่มเบื่อไส้กรอกแล้ว ขอแนะนำเมนูที่ไม่มีเนื้อสัตว์กันบ้าง เป็นการเอาเห็ดไปทอด กินโดยราดซอสมีตัวเลือกคือ ซอสสมุนไพร หรือซอสกระเทียม เห็ดเนื้อแน่นดี และให้เยอะมาก (แต่ก็กินหมด)
    บรรดาถั่วคั่ว

    ไม่ว่าตลาดไหนเป็นต้องเจอ เกาลัดคั่ว คล้ายๆกับที่ขายในเยาวราช นอกจากนี้ก็มีถั่วชนิดอื่นๆเช่น แมคคาเดเมีย พีแคน เฮเซลนัท ไปจนถึงผลไม้อบแห้ง เช่น มะพร้าว
    ร้านอิตาเลียน

    ในตลาดคริสต์มาสจะมีร้านที่ขายพวกชีส ไวน์ ซาลามี่ต่างๆ และมีให้ชิมด้วย จะบอกว่าอร่อยมากแต่ไม่ได้ซื้อมา เพราะไม่แน่ใจว่าต้องเก็บยังไง
    Lebkuchen /เล็บคูเค่น/

    อีกหนึ่งขนมที่อยู่คู่ตลาดคริสต์มาสคือ เจ้าขนมปังขิง ส่วนใหญ่จะมาเป็นแผ่นๆคล้ายคุ้กกี้ เคลือบด้วยรสชาติต่างๆ เช่น ดาร์คช็อคโกแลต มิลค์ช็อคโกแลต
    Nougat /นูกัต/
    ที่เห็นมีขายมากอีกอันหนึ่งคือ ตังเมฝรั่งหรือที่เรียกว่านูกัต ถ้าใครที่ชอบกินน่าจะฟินเพราะมีให้เลือกหลายรส โดยเฉพาะถั่วชนิดต่างๆ
    อาหารจีน

    ที่ตลาดคริสต์มาสเมือง heidelberg ซึ่งเป็นเมืองที่มีมหาวิทยาลัยอยู่ใกล้กับเขตเมืองเก่า ทำให้มีนักศึกษามากมายทั้งเยอรมันและต่างชาติ น่าจะเป็นเพราะเหตุนี้จึงทำให้มีการออกร้านขายของของเด็กนักศึกษา เราไปเจอเมนูเอเชียนั่นก็คือ Asia Nudeln แปลตรงตัวว่า ก๋วยเตี๋ยวเอเชีย (ไม่มีการระบุอะไรทั้งสิ้น กว้างมาก 55) จะลองสั่งมากินดู ปรากฏว่าต้องรอผัดกระทะใหม่ จึงได้ดูฝรั่งผัดหมี่ สรุปว่าเป็นคล้ายๆหมี่ซั่ว เส้นกลมๆผัดเค็มๆแล้วก็มีผักกะหล่ำเส้นๆ อร่อยดีนะ

    จบแล้วกับรีวิวของกินต่างๆ ไม่เยอะไม่น้อย จากการที่ได้พยายามลองชิมหลายๆอย่าง เดินเที่ยวตลาดคริสต์มาสอากาศหนาวๆ หิมะโปรยปราย ได้กินของอร่อยๆ ดื่มเครื่องดื่มร้อนๆทำให้ลืมหนาวไปได้บ้าง
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in