เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
กาลครั้งหนึ่ง...genie_71
ทำวัตรเย็น กิจกรรมดีของวัด
  •         วัดเดี๋ยวนี้ ส่วนมากวัดดังๆ ดูเป็นวัดพุทธพานิชย์กันหมด ตั้งแต่ก้าวเท้าเข้าวัด จะมีตู้บริจาคให้ทำบุญเยอะไปหมด ขายเครื่องราง ขายน้ำมนต์  ขายเทียนสะเดาะเคราะห์ มันดีจริงๆเหรอ เราแค่อยากเข้าวัดไปไหว้พระและทำบุญนิดหน่อย ไม่ใช่เดินไปไหนก็หยอดเหรียญ 
              วัดแถวบ้านเราเปลี่ยนเจ้าอาวาสใหม่ เราชอบแนวคิดของท่าน นั่นคือ การชวนชาวบ้านไปทำวัตรเย็นร่วมกับพระที่วัดทุกเย็น จะมีชาวบ้านไปสวดมนต์ร่วมกับพระและนั่งสมาธิ แผ่เมตตา เราว่าเป็นกิจกรรมที่ดี ให้คนเข้าใกล้วัด ชาวบ้านได้พบปะพูดคุยกันก่อนและหลังสวดมนต์ คนชราที่เบื่อการอยู่บ้านก็ไปสวดมนต์ บางครอบครัวก็พาลูกหลายไปสวดด้วย เราว่าเป็นโครงการที่ดี เราเองถ้าว่างก็ไป 
    เราว่าดีกว่าการที่ให้วัด หยอดเงินทำบุญทุกๆก้าวที่เดินเข้าไป แต่เราไปทำวัตร เราได้สมาธิ ได้สวดมนต์ ได้แผ่เมตตา โดยไม่ใช้เงิน แต่ก็ได้เหมือนกัน ฮ่าๆๆ
              อีกอยากวัด มีโครงการ ธนาคารบุญ ที่ใครทำบัญก็ให้จดชื่อไว้ เพื่อให้รู้ว่าปีๆ หนึ่งเราทำบุญไปเท่าไหร่ เราว่าก็ดีเหมือนกัน อย่างน้อยก็จะได้รู้ว่าทำมากน้อยแค่ไหน ได้เอาไปทำประโยชน์ยังไง วัดจะมีสรุปจำนวนเงิน ทุกอยากให้ชาวบ้านฟังว่าแต่ละเดือน มีรายจ่ายเท่าไหร่ รับเท่าไหร่ เหลือเท่าไหร่ เราว่าโปร่งใสมากอ่ะ เพราะท่านรักษาการเจ้าอาวาสบอกว่าวัดเป็นของทุกคน วัดอยู่ได้เพราะพุทธศาสนิกชน ท่านทำทุกอย่างให้โปร่งใสที่สุดเท่าที่ทำได้ 

    สำหรับเราแล้ว ไม่ต้องเป็นเด่นดัง เงินมหาศาล สิ่งปลูกสร้างอลังการ เหมือนวัดอื่นๆก็ได้ ขอแค่เป็นวัดที่ชาวบ้านรักและศรัทธา ทุกคนที่เข้าวัดมีความสุข และ เดินออกวัดไปก็มีความสุข ก็พอแล้วอ่ะ


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in