06: ชีส
ปกติชีสนั้นจะสามารถแบ่งได้เป็นหลายชนิดมากค่ะ และวีธีการที่ใช้แบ่งชีสแต่ละชนิดก็หลากหลาย ไม่ว่าจะแบ่งตามชนิดของนมที่ใช้ตามลักษณะของเนื้อสัมผัส (ความนุ่มหรือความแข็ง) แบ่งตามประเทศที่ผลิต หรือจะแบ่งตามกรรมวิธีผลิต ดังนั้น เช้าจะขอพูดถึงเฉพาะชีสที่ใช้ในหนังสือเล่มนี้เท่านั้นนะคะ
6.1 ชีสมอสซาเรลล่า (Mozzarella Cheese) เป็นชีสที่มีสีค่อนข้างขาว มีทั้งแบบสดที่มีความชื้นสูง และแบบก้อนที่มีความชื้นต่ำ ชีสมอสซาเรลล่าแบบสด มักจะมาในน้ำเกลือหรือน้ำที่เหลือจากการตกตะกอนของน้ำนม (Whey) มักใช้ประกอบอาหารที่ไม่ผ่านความร้อน เช่น สลัด เพราะให้รสชาติหอมมันของนม
ส่วนแบบก้อนที่มีความชื้นต่ำจะสีออกเหลืองกว่า สามารถเอามาขูดเป็นเส้นเพื่อโรยบนหน้าอาหารได้ นิยมใช้ประกอบอาหารที่ผ่านความร้อน หรือต้องการความยืดเยิ้มของชีส
คุณสมบัติของชีสมอสซาเรลล่า คือเป็นชีสที่มีรสเค็มต่ำ แต่ความหอมมันสูง และเมื่อโดนความร้อนจะทั้งยืดและเยิ้ม
6.2 ชีสเชดดาร์ (Cheddar Cheese) น่าจะเป็นชีสมาตรฐานที่คนไทยเรารู้จักกัน ให้กลิ่นหอมระดับกลาง มีรสเค็มที่ชัดเจน มีทั้งแบบก้อนที่เป็นชีสแท้และแบบแผ่นที่เป็นชีสโพรเซส ซึ่งว่ากันตามจริงแล้ว ชีสแท้ย่อมให้รสชาติและเนื้อสัมผัสที่ดีกว่า แต่แบบแผ่นนั้นหาซื้อง่ายกว่า ราคาย่อมเยากว่า และยังละลายในความร้อนได้ง่ายกว่าอีกด้วย
6.3 ชีสพาร์มีซาน (Parmesan Cheese) เป็นชีสที่มีความชื้นต่ำ เนื้อค่อนข้างแข็ง รสชาติออกเค็มแต่ไม่จัดมาก มีรสหวานโคนลิ้น และที่สำคัญคือมีกลิ่นหอมแรงกว่าชีสเชดดาร์มาก จึงนิยมใช้ประกอบอาหารคู่กับชีสอื่นๆ เพื่อเสริมกลิ่นให้อาหารนั้นมากกว่า ชีสพาร์มีซานมีทั้งแบบชีสแท้และชีสโพรเซส เช้าแนะนำว่าควรเลือกแบบก้อนสามเหลี่ยมแล้วนำมาขูดเป็นเส้นเอาเอง หรือจะใช้แบบที่ขูดแล้วก็พอได้ เพราะให้ความหอมและรสชาติที่กลมกล่อมกว่าแบบผงแน่นอนค่ะ
6.4 ชีสคอตเทจ (Cottage Cheese) เป็นเคิร์ด (Curd) หรือลิ่มจากนมสด รสชาติออกเค็มอ่อนๆ มีรสเปรี้ยวเล็กน้อย (แต่บางยี่ห้อมีการใช้เอนไซม์ช่วยในการผลิต ก็อาจจะไม่มีรสเปรี้ยวเลย) มีความหอมมันของนมสูง สามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลาย ไม่ว่าจะกินกับผลไม้ สลัด เอามาทำขนมอบ หรือใส่ในอาหารคาวก็ได้ค่ะ
07 เตาอบ
7.1 เตาอบแบบไม่มีพัดลม เป็นเตาอบแบบที่ความร้อนช้า ใช้เวลาวอร์มเตานานกว่า มีทั้งแบบให้ไฟบน-ล่าง หรือไฟล่างอย่างเดียว
7.2 เตาอบแบบมีพัดลม เป็นเตาอบที่มีระบบพัดลมในตัว ทำให้กระจายความร้อนได้ดีขึ้น
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in