เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
MusicRin36xxx
แนะนำเพลง Take yourself home – Troye sivan


  •        

          ในปี 2020 ทรอยซีวาน นักร้องวัยรุ่นสัญชาติออสเตรเลีย หรือที่แฟนคลับเรียกสั้นว่า ต๊อก,นังต๊อก,นุ้งทรอยก็ได้มีผลงานเพลงใหม่ออกมาให้ได้ฟังกันในรอบ 1 ปี


              นับตั้งแต่อัลบั้ม Bloomเป็นช่วงต้นปี 2019 ประกอบด้วยเพลง My!My! My! , Lucky strike, Seventeen และอื่นๆจากนั้นก็ได้มีการโปรโมตอัลบั้มทางรายการวิทยุ แมกกาซีน ถ่ายแบบ งานโฆษณาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งได้มีทัวร์คอนเสิร์ตทั้งฝั่งอเมริกา ยุโรป รวมถึงเอเชียบ้านเราอีกทั้งงาน Ft. กับเพื่อนสาวเสียงดีอย่าง ArianaGrande เพลง  ‘Dance to this’  กับหนุ่มเสียงดี  ’Lauv’  เจ้าของเพลง Paris in Rain กับเพลงความหมายดี‘I’m so tired…’ ที่ตอนนี้ยอดวิวถึงร้อยล้านวิวเป็นที่เรียบร้อย     


               เรียกได้ว่าทรอยรุ่งสุดๆในปีที่ผ่านมา อีกทั้งในเรื่องความรักก็ดูเหมือนจะมีความสุข กับแฟนหนุ่มนายแบบเจคอบที่คบกันมาเกือบจะ 3 ปี  และมีสุนัขแสนน่ารักด้วยกัน 1 ตัว ทั้งคู่มีบ้านด้วยกันใน LA อเมริกา  จนกระทั่งตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาหนุ่มทรอยก็ดูเงียบไปหลังจากทัวร์คอนเสิร์ตจบลงมีข่าวลือว่าเจ้าตัวซุ่มทำผลงานอัลบั้มเพลงใหม่ ซึ่งในทุกอัลบั้มของทรอยเจ้าตัวได้บอกเองว่า เขาเขียนเนื้อเพลงออกมาจากชีวิตจริงเหมือนเป็นการบันทึกไดอารี่ของตัวเอง


                 อัลบั้มแรก  Blue neighbourhood เป็นเพลงแนวความรักแบบวัยรุ่นความรักที่ไม่สมหวัง  อัลบั้มที่สอง Bloomเป็นการบอกเล่าเรื่องราวในช่วงที่เขากำลังอินเลิฟมากๆ กับแฟนหนุ่มส่วนในอัลบั้ม Take yourself home ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิตทรอยอีกครั้งหนึ่งเมื่อเขาตัดสินใจย้ายกลับไปอยู่ที่ออสเตรเลีย กับครอบครัวและเพื่อนสนิทในตอนเด็ก  และความรักที่ดูเหมือนถึงทางตัน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรแต่ก็ขอเป็นกำลังใจให้น้องทำผลงานเพลงที่ดีต่อไป

           

                วิเคราะห์เพลง

             เพลงทำนองเนิบช้าเสียงละมุนเศร้าที่เป็นเอกลักษณ์ ดึงเราให้จมลงไปกับเนื้อหาของเพลงได้อย่างง่ายดาย สะดุดกับหลายๆประโยคที่ฟังแล้วมีสะอึกอย่างเช่น       


           I’m tired of the city Scream if you’re withme , If I’m gonna die, let’s die somewhere pretty 

           ผมเหนื่อยแล้วกับเมืองนี้ กรีดร้องออกมาสิ ถ้าคุณเหมือนกันกับผม ถ้าหากจะตายก็ตายในที่ๆสวยงามกันเถอะ’

     

          Counting all the losses that you can’tcollect, Got everything and nothing in my life

         ไม่สามารถนับจำนวนสิ่งที่สูญเสียไปได้ในชีวิตผม ได้ทุกๆอย่างมาและไม่เหลืออะไรสักอย่าง

     

           Who you really tryna be when you see yourface?    Is it worth it trying to win ina losing game?

           คุณกำลังพยายามจะเป็นใครอยู่เหรอมันคุ้มค่าเหรอที่พยายามจะเอาชนะในเกมที่สุดท้ายก็ต้องแพ้?’

     

          เนื้อเพลงกำลังสื่อถึงคนๆหนึ่งที่มีความทะเยอทะยานออกเดินทางจากบ้านเกิดมา เพื่อตามหาความฝันในเมืองใหญ่พยายามอย่างหนักจนได้ทุกอย่างมาตามที่ต้องการ แม้ว่าจะต้องเสียอะไรไปต้องกลายเป็นอีกตัวตนหนึ่งที่ตัวเองไม่รู้จัก แต่ความสุขที่แท้จริงนั่นกลับหายไปคำโกหกและความรู้สึกว่างเปล่าถาโถมเข้ามาแทนที่


           จนทำให้เขารู้สึกเหนื่อยกับเมืองแห่งนี้เหลือเกินสิ่งที่เขาต้องการคืออยากกลับบ้าน ครอบครัว เพื่อนสนิทที่รอเขาอยู่ที่ๆเขาจะสามารถได้รับความรักและความจริงใจได้อีกครั้ง ซึ่งสำหรับเราคิดว่าเนื้อเพลงได้สะท้อนถึงเรื่องราวของตัวน้องทรอยนั่นเองการได้สิ่งต่างๆมากมายมา ล้วนต้องแลกกับอะไรบางอย่างไปเสมอและใบหน้าที่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม ก็อาจจะมีความทุกข์ที่เก็บซ่อนไม่ให้ใครรู้มาเนิ่นนาน


           โดยหลังเพลงนี้เพลงออกมาทรอยก็ได้ทวิตข้อความว่า  นั่นเป็นช่วงเวลาที่น่ากลัวสำหรับผมจริงๆ การที่จะต้องซื่อสัตย์กับตัวเองเกี่ยวกับความสุขและชีวิตและหนทางที่จะต้องประกอบชิ้นส่วนเหล่านั้นเข้าด้วยกันหรือว่าไม่

      ‘ตอนนี้พวกคุณกำลังทำอะไรอยู่ นี่ไม่ใช่เวลาทำงานอีกต่อไปแล้วนะ กลับบ้านสิกลับไปอยู่กับครอบครัว…’   หวังว่าคุณจะชอบมัน และหวังว่ามันจะทำให้คุณรู้สึกสนุกและผ่อนคลาย’  โดยแฟนคลับก็ได้ตอบกลับน่ารักๆว่าหวังว่าจะชอบมันงั้นเหรอ !? เธอหมายความว่ายังไงพวกเรารักมันเลยแหละทรอย!’


                 

     


                     ด้านกราฟิกดีไซน์


              รูปปกดีไซน์ของเพลงมีความคล้ายกับหนังเรื่อง Lady-bird หนังคอเมดี้ดราม่า Coming of age ที่พูดถึงเด็กผู้หญิงวัยรุ่นคนนึงซึ่งได้ก้าวผ่านจุดเปลี่ยนที่สำคัญของชีวิต  ส่วนภาพประกอบและตัว MV ก็ได้รับสมัครนักออกแบบฟรีเลนซ์มาช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ในรอบนี้ แทนที่จะจ้างนักออกแบบที่มีชื่อเสียงเนื่องจากทรอยต้องการช่วยเหลือนักออกแบบฟรีเลนซ์ ที่ประสบปัญหาการเงินเนื่องจากโควิด ( น่ารัก ใจบุญ เอามงไปเลยค่ะคุณลูก)



            

                   เนื้อหาเพลงกับความเชื่อมโยงกับสถานการณ์Covid-19

        

           เพลงนี้ถูกปล่อยออกมาในวันที่  1 เมษายน ซึ่งในตอนแรกทรอยไม่คิดว่าจะปล่อยเพลงในช่วงนี้ แต่เมื่อได้คุยกับทางค่าย Universalmusic Australia แล้ว เขาก็ได้ทำการปล่อยเพลงนี้ออกมาซึ่งหลายๆคนที่ได้ฟังก็รู้สึกว่าทรอยคิดถูกที่ปล่อยเพลงออกมาในช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่ต้องทำการ Self-quarantine อยู่ที่บ้านมากๆ

          

            เพลงเศร้าชนิดที่ว่าถ้าไม่เห็นนังต๊อกเล่น Tiktok แย้วๆ  อิชั้นคิดว่าน้องต้องเป็นซึมเศร้าแน่นอนเพลงแบบเศร้าได้อีก  ในปีนี้ก็มารอดู Music video และ เพลงอื่นๆในอัลบั้มของน้องกับค่ะ เชื่อว่าต้องออกมาปังหลายเพลงแน่นอน

        

          แหล่งข่าวอื่นๆที่พูดถึงผลงานทรอย>> https://www.papermag.com/troye-sivan-take-yourself-home-2645612009.html?rebelltitem=6#rebelltitem6  ก็ตามไปอ่านกันได้ค่า


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in