เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
All-round GP 2022mmaysp93
''พัฒนาการเป็นไปในทางบวก ผมสามารถเล่นกับรถได้ในตอนนี้'' - มาร์ค มาเกซ



  • Q: หลังผลงานที่ดีของคุณด้วยการจบอันดับสี่ในโมเตกิและอันดับห้าในบุรีรัมย์
     คุณมองถึงด้านบวกในการกลับมาแข่งขันเต็มรูปแบบมั้ย?

    MM93: สิ่งสำคัญคือการพัฒนาเป็นไปในทางบวกและได้เห็นแล้ว
    เริ่มต้นแข่งในอารากอน, การทดสอบที่มิซาโน่ มันมีการพัฒนาขึ้นทีละเล็กละน้อย บางครั้งในการฟื้นฟูก็รู้สึกเหมือนก้าวถอยหลังบ้าง แต่ก็เป็นก้าวที่มั่นคง พวกเราจัดการมันได้ดีและในเรซล่าสุดที่ประเทศไทย ทั้งสภาพแห้งและเปียก ผมรู้สึกได้แข่งขัน
    ยิ่งกว่านั้นผมยังสามารถเล่นกับรถได้และมันเป็นเรื่องที่ดีเพราะนานมากแล้วที่ผมไม่สามารถทำแบบนี้ได้
       จากตรงนี้ไปสู่ร้อยเปอร์เซ็นต์ยังมีอะไรอีกนิดหน่อยเหลืออยู่ เราต้องดูสภาพแขนในช่วงฤดูหนาวว่ามันจะเมื่อยล้าน้อยลงมั้ย และหลังจากนั้นเราก็จะพยายามพัฒนาทุกอย่างเท่าที่จะทำได้และผมคิดว่ามันจะสามารถเป็นไปได้ในการแข่งขัน ถ้าอยากแข่งขันอย่างแท้จริง ทั้งนักแข่ง,รถ, และทีม ต้องเดินไปด้วยกัน

    Q: มีความรู้สึกหรือมุมมองอะไรมั้ยที่ทำให้คุณรู้สึกได้แข่งขันจากตอนไปแข่งที่ญี่ปุ่นกับไทย และอะไรที่คุณคิดว่ายังขาดอยู่?

    MM93: พร้อมแข่งหรือไม่ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือความเร็ว ที่พอขึ้นไปบนรถและคุณสามารถรับรู้ได้ว่ามันเร็ว รู้ถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นและหนทางที่จะไปให้เร็ว
    ทั้งหมดนี้ที่ว่ามา ในภายหลังจะเป็นสิ่งที่สร้างความแตกต่าง
     แต่เรื่องที่ทำให้ผมมีความหวังคือ หลังจากที่ได้ขับทั้งรถสำหรับซ้อมและรถโมโตจีพี ผมเข้ากับมันได้ทันทีและรับรู้ว่ายังมีความเร็วอยู่ แม้ว่ามันจะไม่เพียงพอสำหรับการแข่งขันในระดับเวิลด์แชมเปี้ยนชิพก็ตาม
      มันมีหลายปัจจัย แต่สิ่งที่ผมขาดตอนนี้คือ พัฒนาการของแขนที่ต้องมีความแข็งแกร่งและอีกอันคือความต้านทาน ซึ่งยังเป็นคือสิ่งที่ขาดอยู่ 
      อย่างตอนไทยจีพี ผมเริ่มต้นได้แกร่งมากในวันศุกร์ แกร่งที่ว่าคืออย่างดุเดือด และผมมีวิธีรักษาความรู้สึกแรงกล้านี้มาจนถึงวันอาทิตย์
    แต่ในวันอาทิตย์ มันค่อนข้างแย่สำหรับผม ซึ่งไม่ได้เป็นเพราะรถ
     แต่มันเป็นเพราะทางกายภาพที่บอกผมว่า 'ยังอีกไกล...' 
    ถ้าวันแข่งสนามแห้ง ผมคงทรมานมากกว่านี้ แต่พอมีน้ำเข้ามา ก็ช่วยเซฟร่างพอสมควร

     
    ' เป้าหมาย: พัฒนาต่อไป '


    Q: สิ่งที่คุณคาดหวังในสนามสุดท้ายของซีซั่น 2022 นี้

    MM93: เป้าหมายในเรซต่อไปคือ การพัฒนาไปอีกเรื่อยๆ การเข้าไปใกล้ทีละน้อยและเสมอต้นเสมอปลายให้มากขึ้นในเรซ นั่นคือสิ่งที่เรากำลังมองหาเพื่อให้จบสามสนามสุดท้ายด้วยความรู้สึกที่ดี เพราะหลังจบที่บาเลนเซีย เราสามารถเทสต์รถใหม่และมุ่งไปสู่โปรเจคปี 2023
       ปีนี้มันแปลกไปเพราะการตัดสินใจเข้าผ่าตัดในช่วงกลางฤดูกาล ซึ่งมันเป็นเรื่องยากและต้องมีความรับผิดชอบด้วย แต่เพราะเราเชื่อในสิ่งที่จะต้องทำในปี 2023 จึงตัดสินใจแบบนั้นไป

    Q: ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามที่คาดหวังไว้ คุณคิดว่าเมื่อไหร่ที่จะกลับมาชนะได้อีกครั้ง?

    MM93: ความพร้อมสำหรับชัยชนะอีกครั้งเป็นคำถามที่ใหญ่มาก 
    คุณอาจจะรู้สึกว่าเตรียมตัวแล้ว แต่บางทีคู่แข่งก็เตรียมตัวมาดีกว่าคุณ เราจะได้รู้กัน
    ผมว่าเป้าหมายสำหรับ2022-2023 คือการทำมันออกมาได้ดี มีความสม่ำเสมอและจบฤดูกาลได้ 
     2023 ยังอีกยาวไกล ตอนนี้ยังเหลืออีกสามเรซให้พัฒนากันต่อไป และเราต้องพยายามกันอย่างหนักกับทีมและฮอนด้าในการพัฒนารถที่ไม่ได้อยู่จุดสูงสุดในตอนนี้ และยังได้เห็นนักบิดฮอนด้าทรมานกว่าปกติ แม้รู้ว่ามันจะเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันก็ตาม เป็นหลายปีที่ยากลำบากและปีนี้มันส่งผลต่อนักแข่งฮอนด้าทุกคน

    ' เมื่อมีการบาดเจ็บ คุณจะเป็นผู้ใหญ่และเปลี่ยนแปลงไป '


    Q: ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา คุณต้องหยุดไปและเปลี่ยนไลฟ์สไตล์เพราะการบาดเจ็บ อะไรคือสิ่งที่คุณได้เรียนรู้จากเรื่องนี้?

    MM93: คุณจะเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นเมื่อเจอหลายสิ่งที่มันยาก และเมื่อมีการบาดเจ็บที่มากกว่าหลายเดือน แต่มันคือเป็นปี ในเมื่อตอนนี้คุณมีประสบการณ์ที่มากขึ้นกว่าเดิม มันคือจุดที่คุณต้องปฏิวัติตัวเองใหม่ หรือจะยอมรับความพ่ายแพ้
    ในช่วงเวลานั้น ผมมาอยู่ที่มาดริดและเกิดการเปลี่ยนแปลงมากมายในชีวิต เพราะไม่ว่าชีวิตใครก็ตามต่างค่อยๆพัฒนาไป ซึ่งผมเป็นนักแข่งอาชีพตอนอายุสิบห้าและเข้าสู่ระดับโมโตจีพีตอนอายุยี่สิบ
    นานนับปีที่คุณพัฒนาไปเรื่อยๆและบางทีสภาวะทางจิตใจตอนอายุยี่สิบย่อมต่างจากตอนสามสิบอยู่แล้ว ก็เหมือนกับคนอื่นๆทั่วไป และนั่นคือสิ่งที่คุณต้องก้าวไปให้ถูกและยิ่งกว่านั้นคือการจัดลำดับความสำคัญ 
    สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผมในตอนนี้ยังคงเหมือนกับครั้งแรกที่ได้เข้ามาในระดับเวิร์ลคัพ มันคือกีฬา คือการแข่งขัน และผลลัพธ์ที่ได้คือสิ่งที่เรานับ 

    Q: คุณคิดว่าศักยภาพของรถฮอนด้านั้นเพิ่มมากขึ้นกว่าตอนที่คุณไม่อยู่มั้ย? 

    MM93: ฮอนด้าสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ แต่นั่นไม่ได้แปลว่ามันจะดีขึ้น เราสร้างจุดเปลี่ยนที่ดีกว่าปีที่ผ่านมา รถดีขึ้น แต่มันก็ยังมีคู่แข่งและทีมอื่นๆที่จะคอยบอก ว่าการเปลี่ยนแปลงนี้มันเพียงพอหรือยัง และในตอนนี้ มันยังไม่พอ.
    ทำไมน่ะเหรอครับ เพราะมันมีสองสามทีมที่นำหน้าเราในตอนนี้ แต่ผมจะพูดในทางส่วนรวมเพราะเราคือทีม เมื่อคุณชนะ ทุกคนก็ชนะเหมือนกันและเมื่อมันไม่เวิร์ค ทุกคนก็ต้องทำงานหนักเช่นกัน
    ฮอนด้ากำลังทำงานอย่างหนักเพื่อปี 2023 เพราะหลายสิ่งยังไม่ดีเท่าที่ควร ผมรู้ว่าผมไม่ได้อยู่ในจุดนั้นแต่มันไม่ก็ไม่ใช่ข้อแก้ตัวใดๆ
    โดยเฉพาะนักแข่งที่มีในตอนนี้อย่าง พอล(เอสปาร์กาโร) และ อเล็กซ์(มาเกซ) ล้วนแต่เป็นแชมป์มาก่อน และผมคิดว่าตอนนี้ศักยภาพของพวกเขาไม่ได้อยู่ในจุดที่เคยเป็น


    'กวาตาราโรเป็นแชมป์โลก แต่บันญาญ่ามีรถที่ดีที่สุด'

    Q: ใครที่คุณคิดว่าจะได้แชมป์โลกในปีนี้?

    MM93: ในโมโตจีพีตอนนี้รถใกล้เคียงกันมาก
    คุณสามารถเห็นได้ในผลการแข่งขัน, อันดับ, และแชมป์ที่แตกต่างกันในแต่ละสนาม แต่มันก็จะมีนักแข่งสองหรือสามคนที่สร้างความแตกต่างเสมอ อย่างฟาบิโอ ควาตาราโร, เป็คโก้ บันญาญ่า และอเล็ซ เอสปาร์กาโร พวกเขาเร็วกว่าคนอื่นทีละน้อยและดูปกติมากขึ้น
    ใครจะชนะ? ก็ยังไม่รู้ 
    ผมคิดว่าอเล็ซ (เอสปาร์กาโร) จะเป็นตัวเซอร์ไพรส์ นั่นคือประโยชน์เพราะเขาไม่มีอะไรจะเสีย
    ควาตาราโรคือแชมป์โลกและบันญาญ่ามีรถที่ดีที่สุด
    แต่ละคนมีจุดแข็งที่สามารถดึงมาใช้ประโยชน์ให้เต็มที่ได้

    Q: สิ่งที่คุณคาดหวังกับรถฮอนด้าถึงวิวัฒนาการบทสรุปของรถ นักแข่งและทีมที่ได้พูดถึงไป คุณคาดหวังว่าจะได้ชิงชัยกับพวกเขาในปี 2023 มั๊ย?

    MM93: ถ้าคุณเป็นนักแข่งฮอนด้า อยู่ในทีมเรปโซลฮอนด้า และยังมีตำแหน่งแชมป์โลกอีก มันคือสิ่งที่ทำให้คุณจำเป็นต้องต่อสู้เพื่อการเป็นแชมป์โลกอยู่แล้ว นั่นคือเป้าหมาย
     ทุกๆปีมันจะมีภาพที่วาดฝัน แรงกระตุ้นและความมุ่งมั่นในการสู้เพื่อแชมป์โลกในตอนเริ่มต้น
    จากนั้นคู่แข่งจะเป็นตัวบอกว่าคุณจะทำได้หรือไม่ แต่ความตั้งใจเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2023 มาถึง มันคือการต่อสู้เพื่อแชมป์โลกครับ
    ถ้าไม่ชนะก็จะไม่บรรลุวัตถุประสงค์ แต่ระหว่างฤดูกาลที่ยาวนาน คุณจะได้เรียนรู้วิธีในการด้นสดและอยู่กับความเป็นจริงในแต่ละสถานการณ์ และไม่ว่าจะเหตุผลใดก็ตาม มันจะยากเสมอสำหรับการเริ่มต้น คุณไม่สามารถทิ้งมันได้ แต่คุณต้องตัดสินใจใหม่ หาแรงกระตุ้นและแรงผลักดันเล็กๆให้สามารถดำเนินต่อไปด้วยความกระตือรือร้นที่เคยมีให้ได้

    Q: อุตสาหกรรมโมโตจีพีในยุโรปเผชิญกับก้าวกระโดดที่ยิ่งใหญ่ในการแข่งขันช่วงหลายปีที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับญี่ปุ่น
    ส่วนตัวแล้ว คุณรู้สึกอย่างไรกับการได้เห็นสถานการณ์นี้?

    MM93: โรคระบาดส่งผลกระทบต่อกีฬาของเราในระดับโลก และเมื่อมันผ่านพ้นไป ก็จะเห็นได้ว่าบริษัทในแถบเอเชียอย่าง ฮอนด้า ยามาฮ่า และซูซูกิได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยเฉพาะในปี 2020-2021 ที่การแข่งขันจัดในแถบยุโรป วิศวกรชาวเอเชียก็ต้องมาอาศัยอยู่ที่ยุโรป เพราะกลับไปโรงงานไม่ได้ การสื่อสารและระดับการทำงานก็ลดลงไป แต่นั่นก็ไม่ใช่ข้ออ้างใดๆเพราะสุดท้ายคุณอยู่ในการแข่งขันระดับโลก คุณต้องรู้จักปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมต่างๆให้ได้ถ้ามันไม่เหนือบ่ากว่าแรง
      บางทีอาจเป็นเพราะมาตรการและทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกัน มันคือความกดดันที่ยิ่งใหญ่สำหรับพวกเขาที่ไม่สามารถปรับตัวได้ ตอนนี้พวกเขาก็กลับไปยังประเทศของตัวเองและทำงานตามปกติเหมือนเดิมแล้ว
     ก็ได้แต่หวังว่าในปี 2023 พวกเขาจะก้าวให้ใหญ่ขึ้น แต่ผมก็ไม่อยากตำหนิพวกเขาสำหรับอะไรก็ตาม เพราะได้เห็นถึงความพยายามอย่างสุดกำลังและการพัฒนาถึงขีดสุด
    และไม่ใช่ว่าเพราะหมดความปรารถนา แต่มันกำลังเดินไปในทางที่ถูกที่ควรมากกว่า 


     Q: ในช่วงหลายเดือนที่ชีวิตคุณเปลี่ยนแปลงไป อย่างตอนนี้คุณอยู่ที่มาดริด อะไรในเมืองนี้ที่ทำให้คุณตัดสินใจเปลี่ยนที่อยู่?

    MM93: มีสองเหตุผลที่ทำให้ผมตัดสินใจมาอยู่มาดริดคือ การผ่าตัดครั้งที่สาม เมื่อแขนมันแย่เกินกว่าจะแข่งต่อได้และกระดูกมันเคลื่อน หมอเช็คแล้วเช็คอีกและมันไม่สบายเลย เขาพยายามควบคุมสิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อไม่ให้เอ็นอักเสบ

    พอเข้าสู่สองปีแห่งวังวนของการบาดเจ็บ ตอนอยู่บ้านผมรู้สึกเหมือนได้สร้างการเปลี่ยนแปลง แต่ไลฟ์สไตล์ไม่ได้เปลี่ยนเลยเพราะผมไม่ได้อยู่ในเมือง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นนอกเมืองมากกว่าเวลาที่ต้องปั่นจักรยาน, ขับมอเตอร์ไซค์และไปยิม มันเป็นไปได้ดีสำหรับผม และไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยน มันทำให้ผมได้ตระหนักถึงเวลาที่มี ว่าไม่ต้องเสียไปกับการขึ้นรถไฟ, ออกงานอีเว้นท์, หรือทำตามสัญญาต่างๆ ที่ปกตินั่นคือสิ่งที่สำคัญในอาชีพผม แต่มันไม่มีผลต่อการฝึกซ้อมเลย

      นานๆครั้งที่ในระหว่างหรือสุดสัปดาห์ ผมจะออกไปข้างนอกเพื่อดินเนอร์และสังสรรค์ได้ ผมไปเจอราฟา นาดาล ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน แต่ในเมื่อเขาอยู่ใกล้บ้านคุณเพียงครึ่งชั่วโมง คุณก็ต้องไปเจออยู่แล้ว และทุกอย่างนี้เป็นไปได้ดีเมื่อได้ตัดขาดจากโลกบ้าง เพราะคุณไม่ต้องคิดเรื่องมอเตอร์ไซค์ตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง เป็นวันเวลาให้ใจได้พักผ่อนและมันก็เหมาะกับผมด้วย

    สิ่งสำคัญคือ 'การรู้สึกมีความสุข'
    ถ้าคุณมีความสุขในชีวิตส่วนตัวแล้ว ในอาชีพการงานก็จะดีขึ้นไปอีก และเมื่อได้กลับไปทำงาน ถ้ามันไปได้ดี ชีวิตส่วนตัวก็จะดีขึ้นเหมือนกัน และคุณจะมีสภาพใจที่ดีอีกด้วย.... 



    Original: 



    ที่มา: https://www.motosan.es/motogp/marc-marquez-la-evolucion-es-positiva-ya-puedo-jugar-con-la-moto/

    Photo: Estrella Galicia 0.0

    (ตัดมาเฉพาะส่วนสัมภาษณ์)

    #AllRoundGP #MotoGP #MarcMarquez #โมโตจีพี 







Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in