เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Thaiฤทธิ์อ่าน-คิด-เขียน
ประแดะ...ความสวย ใครนิยาม ?
  • (ตามไปติดตาม creative content ได้ที่ เพจ "อ่าน-คิด-เขียน"  https://www.facebook.com/arts.readthinkwrite/ นะคะ)

    คิ้วโก่งดังคันศร ใบหน้าใสผุดผ่องดังพระจันทร์  ดวงตางดงามราวตากวาง
     รูปร่างบอบบางและผิวพรรณขาวนวลกระจ่าง


    รูปลักษณ์ความงามตามขนบเหล่านี้ คงเป็นภาพแรกๆ ที่นึกออกหากจะกล่าวถึง "นางในวรรณคดี" ซึ่งเป็นรูปลักษณ์ที่คนทั่วไปเห็นว่า งาม 

    แต่นางในวรรณคดีไทยคนนี้ จะทำให้คุณต้องเปลี่ยนความคิดแบบเดิมๆ ไป เธอคือ นางประแดะ นางเอกจากบทละครเรื่อง ระเด่นลันได ค่ะ ซึ่งหลายคนอาจรู้จักหรือเคยได้ยินเกี่ยวกับวรรณคดีเรื่องนี้มาบ้าง  แต่ถ้าใครสงสัยว่า ระเด่นลันได เนี่ย มีเนื้อหาเป็นยังไง จะเล่าให้ฟังนะคะ



             บทละครเรื่องระเด่นลันได เป็นวรรณคดีที่แต่งขึ้นในสมัยรัชกาลที่ ๓ โดยพระมหามนตรี(ทรัพย์)  ว่ากันว่าเรื่องนี้มีเค้าโครงมาจากเรื่องราวรักสามเศร้าของ ลันได ประแดะ และประดู่ ที่แต่งล้อเลียนวรรณคดีในราชสำนักเรื่อง  อิเหนา (สามารถอ่านเรื่องย่อ ระเด่นลันได ได้ที่ นามานุกรมวรรณคดีไทย) และในสมัยรัชกาลที่ 3 นี้เอง ก็ได้มีการแต่งวรรณคดีแนวล้อเลียนอื่นๆ ขึ้นมาอีกหลายเรื่อง เป็นการแสดงให้เห็นถึงจุดอิ่มตัวของการแต่งวรรณคดีตามขนบด้วยนะคะ
            ถ้าพูดว่า “วรรณคดีล้อเลียน” อาจจะยังไม่เห็นภาพเท่าไหร่ เอาเป็นว่า ถ้าเรื่องอิเหนาเป็นวรรณคดีตามขนบ ระเด่นลันไดก็เป็นวรรณคดีแหวกขนบ ยิ่งถ้าเข้าใจขนบการแต่งวรรณคดีไทย โดยเฉพาะขนบการพรรณาความงามของตัวนางในวรรณคดี ก็จะยิ่งขบขัน เพราะทราบว่าพระมหามนตรีทรัพย์ตั้งใจแต่งล้อขนบเดิมอย่างไร จากพระนางศักดิ์สูง ประไหมสุหรีของอิเหนาแห่งวงศ์เทวัญ  กลายมาเป็นคนธรรมดาสามัญ ภรรยาของนายประดู่แขกเลี้ยงวัว จากรูปลักษณ์งดงามตามขนบ ก็กลายเป็นความงามแบบนางประแดะ จะงามหรือไม่ อย่างไร ติดตามชมกันได้ในวิดีโอด้านล่างนี้เลยค่ะ



    ----------------------------------------------------------------------

           ด้วยแรงบันดาลใจจากการอ่านบทละครเรื่อง“ระเด่นลันได”ของพระมหามนตรี (ทรัพย์) ทำให้เด็กสาวทั้ง 6 คนในชื่อทีม“เตรียมเข้าเอก” คิดสร้าง “นางประแดะ” ให้มีตัวตนขึ้นจริงในยุค 2018 ด้วยการทำคลิป How to แต่งหน้าแบบนางในวรรณคดี

    การสร้างนางในวรรณคดีอย่าง “นางประแดะ” ให้แหวกขนบนางในวรรณคดีโดยทั่วไปที่ต้องถึงพร้อมด้วยชาติกำเนิดอันสูงส่งและความงามแบบมาตรฐาน ไม่เพียงแสดงให้เห็นจุดอิ่มตัวของการแต่งวรรณคดีไทยตามแบบแผน แต่ได้จุดประกายความคิดให้พวกเธอทั้ง 6 คนเกิดคำถามเกี่ยวกับ “ความงามตามขนบ” หรือ “ค่านิยมเกี่ยวกับความงาม” ซึ่งเป็นมรดกตกทอดจากรุ่นสู่รุ่นจวบจนปัจจุบัน  นิยามความงามแห่งยุคสมัยได้ตัดสินผู้หญิงทั้งในโลกวรรณคดีและโลกความเป็นจริงมาโดยตลอด  แต่นางประแดะ...ทำให้พวกเธอตั้งคำถามต่อเราทุกคนว่าเราจำเป็นต้องใส่ใจและทำตามค่านิยมความงามที่สังคมสร้างให้เป็นมาตรฐานหรือไม่เพราะแท้ที่จริงแล้ว...เราทุกคนล้วน “สวยงาม” ในแบบของตัวเอง...



    ----------------------------------------------------------------------




    สร้างสรรค์โดย...ทีม “เตรียมเข้าเอก”

              ณาฐสมา   ฤกษ์พิสุทธิ์ 

              ดารพัสส์    กิจพัฒนเจริญ 

              สิรัชชา      ธรรมรักษ์ 

              กนกนาฎ   จิตภิรมย์ศักดิ์ 

              อัณณา       พิชิตพร 

    นิสิตคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 


    บรรณาธิกรต้นฉบับ... ทีมงาน "อ่านคิดเขียน"

    อ.หัตถกาญจน์  อารีศิลป์
    กิตติธัช      รักษาคำ
    วีริสา         สมพงษ์
    ณัชชา       คล้ายมณี


    ผลงานสร้างสรรค์ในรายวิชา "วรรณคดีไทย" (ปลายภาคปีการศึกษา 2560)
    หัวข้อ "วรรณคดีไทยในสื่อสังคมร่วมสมัย"

    **ลิขสิทธิ์ผลงานเป็นของผู้สร้างสรรค์ผลงาน**
    เผยแพร่เพื่อประโยชน์ทางวิชาการเท่านั้น


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Adaporn Sompong (@fb2176663965930)
เยี่ยมยอดค่ะ
@fb2176663965930 ขอบคุณนะคะ ฝากติดตามผลงานเรื่องอื่นๆ ในโปรเจ็ค "Thaiฤทธิ์" วรรณคดีไทยในสื่อและสังคมร่วมสมัยได้ที่ http://minimore.com/b/bUbHP นะคะ