“ขุนแผน” รักสนุกแต่ไม่ผูกพัน
“ขุนแผน” เป็นตัวละครสำคัญตัวหนึ่งในวรรณคดีไทยเรื่อง ขุนช้างขุนแผน ขุนแผนมีหน้าตารูปร่างที่ดูดี มีความสามารถ มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด มีความกล้าหาญ และเสียสละ อย่างไรก็ตาม อัตลักษณ์สำคัญของขุนแผนที่ทุกๆ คนทราบกันดีนั่นคือความเจ้าชู้ ขุนแผนได้ผู้หญิงห้าคนมาเป็นเมีย ได้แก่ นางวันทอง นางลาวทอง นางแก้วกิริยา นางสายทอง และนางบัวคลี่
ไม่เพียงแต่ขุนแผนเท่านั้นที่ขึ้นชื่อเรื่องความเจ้าชู้ ตัวละครชายในวรรณคดีเรื่องอื่นๆ ก็มีนิสัยเจ้าชู้ เป็นนักรัก-นักทอดไมตรี อย่างอิเหนาก็มีชายาที่แต่งตั้งถึงสิบคน ตำแหน่งละสองคน ฝ่ายซ้ายและขวา ได้แก่ ประไหมสุหรี มะเดหวี มะโต ลิกู และเหมาหลาหงี (โชคดีที่ไม่มีหน้าหลัง มิเช่นนั้นจะกลายเป็นมีชายาถึง 20 คน) จะต่างกันออกไปตรงที่ตัวละครใดดูแลรับผิดชอบชีวิตของเมียๆ ตนได้ดีกว่า ก็เท่านั้น
ไม่ว่าเวลาผ่านมานานกี่ร้อยปี ถึงแม้ขนบธรรมเนียม ค่านิยม และวิถีชีวิตของผู้คนจะเปลี่ยนไปตามกาลเวลา แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงดำรงอยู่ก็คือ “ความสากลของความเจ้าชู้” ความเจ้าชู้ที่เราพูดถึงมิได้อยู่ในเลเวลแค่โปรยเสน่ห์ แต่ล้ำลึกไปถึงการมีความสัมพันธ์ทางร่างกาย
ในปัจจุบัน เพศสัมพันธ์เป็นเรื่องที่ได้รับการเปิดเผยมากขึ้นในสังคม มีความสัมพันธ์หลากรูปแบบ เช่น (ร่วม)รักชั่วข้ามคืน (One Night Stand) หรือความสัมพันธ์แบบ Friends With Benefits ความสัมพันธ์แบบนี้แสดงให้เห็นว่าในปัจจุบัน วงกลมเรื่องความรักกับวงกลมเรื่องการมีเพศสัมพันธ์มิได้ซ้อนทับกันสนิทอีกต่อไป เราสามารถมีเพศสัมพันธ์กับคนที่ไม่ได้เป็นสามีหรือภรรยาของเราได้ (หากเรายังโสด) และตราบเท่าที่เพศสัมพันธ์นั้นตั้งอยู่บนความยินยอม (consent) ของคู่ความสัมพันธ์ เพียงแค่ต้องป้องกันด้วยการสวมถุงยางอนามัย อย่างไรก็ตาม วงกลมทั้งสองก็ไม่ได้แยกขาดจากกันอย่างสิ้นเชิง การมีเพศสัมพันธ์ยังคงเป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่งของคู่รัก
หากเราศึกษาวรรณคดีเรื่องขุนช้างขุนแผน เราจะพบว่า ตัวขุนแผนเองก็ไม่ได้แตกต่างไปจากผู้ชายในยุคปัจจุบันเท่าไหร่ ขุนแผนมีเมียถึงห้าคน แต่ก็มิได้รักเมียทุกคน มีเมียบางคนที่เจอกันเพียงครั้งแรกก็มีเพศสัมพันธ์กันทั้งที่ไม่ได้รักอย่างนางแก้วกิริยาซึ่งก็ค่อนข้างตรงกับความสัมพันธ์แบบ One Night Stand ในปัจจุบัน นั่นคือเจอกัน มีเพศสัมพันธ์ และแยกย้าย
ลองจินตนาการดู ว่าหากขุนแผนมีชีวิตอยู่ในปี พ.ศ.2563 จะเป็นอย่างไร
ในภาพเราให้ขุนแผนถือถุงยางอนามัย นั่นก็คือหากขุนแผนมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน เขาก็จะเป็นผู้ชายที่เจ้าชู้เหมือนขุนแผนเมื่อหลายร้อยปีก่อน เพียงแต่ขุนแผนอาจจะไม่ได้มีเมียแค่ห้าคน และเราคงอาจเรียกพวกเธอว่าเป็น “เมีย” ของขุนแผนได้ไม่เต็มปาก เพราะตัวขุนแผนเองคงจะไม่ยอมผูกมัดตนเองกับความสัมพันธ์ฉัน “ผัว-เมีย” ที่มาพร้อม “ความรับผิดชอบ”ต่อกัน ขุนแผนอาจจะรักสนุกกับความสัมพันธ์ที่ไม่ผูกมัดเหมือนกับหลายๆคนในปัจจุบันนี้ก็เป็นได้
หากใครริจะรักสนุกแบบไม่ผูกพันแบบขุนแผนในวรรณคดี ก็อย่าลืมว่าสมัยปัจจุบัน ขุนแผนต้องป้องกันด้วยการใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งนะครับ และต้องไม่ลืมว่าความสัมพันธ์ดังกล่าวจะต้องเกิดจากการยินยอมพร้อมใจกันทั้งสองฝ่าย คุณและเธอต้องเข้าใจตรงกันว่าหลังจาก “คืนนี้” ไป เราจะ “ไม่ผูกมัด”กันด้วย “ความรับผิดชอบ” เพราะหากเข้าใจไม่ตรงกันล่ะก็ ผมคิดว่าคุณควรต้องหันกลับมาทบทวน “คืนนี้” ใหม่ ก่อนที่อะไรๆ จะเลยเถิดไปจนถึงความรับผิดชอบต่อชีวิตและหัวใจของอีกฝ่ายหลังจากผ่านพ้นคืนนี้ไป ต่อให้เทคโนโลยีการคุมกำเนิดก้าวหน้าเพียงใด แต่ของบางอย่างก็เรียกคืนกันไม่ได้ง่ายๆ นะครับ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in