เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ฟ้าใสรีวิวBhavijaya Chaionnom
"ด้วยรักและความตาย" ในสังคมปิตาปิตาธิปไตยอันขมขื่น
  •                เรื่องความรักและความตายเป็นเรื่องสั้นจบในตอนผ่านปลายปากกาของมินะโตะ คะนะเอะ นักเขียนหญิงชาวญี่ปุ่นผู้โด่งดังจากเรื่อง คำสารภาพ ผลงานชิ้นนี้นำเสนอความสัมพันธ์อันบิดเบี้ยวและจิตใจของตัวละครได้อย่างล้ำลึกผ่านเรื่องสั้นทั้ง 6 เรื่อง โดยสะท้อนความเจ็บปวดของผู้หญิงภายใต้สังคมปิตาธิปไตยอันเข้มข้นอย่างประเทศญี่ปุ่น 

    มินะโตะ คะนะเอะ เขียน
    เมธี ธรรมพิภพ  แปล
    สำนักพิมพ์ HUMMING BOOK

    เรื่อง "ด้วยความรักและความตาย" มีเรื่องสั้นจำนวนมากถึง 6 เรื่องและเป็นเรื่องที่อ่านสนุก เพลิดเพลิน พร้อมเจ็บปวดไปพร้อมกัน ไม่ใช่เจ็บปวดทางกายแต่เป็นเจ็บปวดทางใจ โดยเฉพาะนักอ่านผู้หญิงหรือคนที่มีประสบการณ์ร่วม เพราะเป็นเรื่องที่เล่าความทุกข์ของผู้หญิงหลายคนที่ต้องเผชิญในสังคมปิตาธิปไตยแห่งนี้ ความโดดเด่นของเรื่องสั้น "สุดที่รัก" อยู่ที่วิธีการเล่าเรื่องที่เล่าผ่านมุมมองของตัวละคร "พี่" เท่านั้นและการไม่ระบุชื่อทำให้ผู้อ่านรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวและเจ็บปวดใจทุกครั้งต่อความขมขื่นของสิ่งที่ตัวละครพี่ต้องเผชิญในสังคมปิตาธิปไตย  

    *เนื้อหาต่อไปนี้มีการสปอย*

    "สุดที่รัก" เป็นเรื่องของหญิงโสดวัยกลางคนผู้เป็นพี่นามว่า “โทชิโกะ”ที่กำลังให้การเกี่ยวกับการเสียชีวิตของน้องสาวอย่าง "อาริสะ" ในคดีคนท้องถูกทำร้าย ทั้งสองคนถูกเลี้ยงดูแตกต่างกันมาก จนทำให้สองพี่น้องไม่สนิทกันหรือจะพูดให้ถูกคือ เป็นความสัมพันธ์แบบพี่อิจฉาน้องซึ่งความสัมพันธ์รูปแบบนี้เกิดจากการเลี้ยงดูของครอบครัว โดยเฉพาะ "แม่" ที่คอยกดดันและเลี้ยงดูพี่สาวให้อยู่ภายใต้กรอบปิตาธิปไตยที่มีชื่อว่า"รักนวลสงวนตัว"จนทำให้คนพี่ต้องพลาดโอกาสมากมายในชีวิตทั้งการศึกษาในมหาวิทยาลัยชื่อดังการทำงานในบริษัทชั้นนำ รวมถึงความรักแบบหญิงสาว ในขณะที่แม่พรากอิสระและทุกสิ่งจากพี่แต่ขณะเดียวกันกลับมอบทุกอย่างและอิสระให้แก่น้องทำให้ความสัมพันธ์ผู้หญิงในครอบครัวกลายเป็นเรื่องที่แสนจะ toxic  

    โดยจุดแตกหักของเรื่องเรื่องขึ้นเมื่อน้องสาวดันท้องก่อนแต่งแต่กลับไม่ถูกต่อว่า ซ้ำยังได้รับการดูแลอย่างดีจากครอบครัว ทำให้พี่สาวรู้สึกถึงความไม่ยุติธรรมและยิ่งโหมกระหน่ำความไม่พอในต่อน้องสาวและครอบครัว เธอต้องทนกับคำดูถูกของครอบครัว ทนกับการถูกมองว่าแปลกแยก ทนกับความไม่บริสุทธิ์เมื่อแตะเนื้อต้องตัวเพศตรงข้าม ต้องทนกับการดูถูกเพราะเป็นสาวโสดที่ไม่ได้แต่งงาน เมื่อเธอโดนแม่และน้องสาวนินทาลับหลัง ความเจ็บปวดของพี่ถูกเล่าผ่านภาพในจินตนาการของเธอว่า

    "ปีศาจสองตัวกำลังวิ่งรอบฉันพร้อมยิ้มให้กัน พวกมันวิ่งเร็วขึ้นจนมองไม่เห็นตัว ของเหลวข้นสีเขียวไหลลงมาจากแก้ม ตอนแรกฉันนึกว่าพวกปีศาจกำลังละลายจนหมด แต่ที่จริงแล้วฉันต่างหากที่เป็นฝ่ายละลาย ร่างกายของฉันละลายจนหมด..."--หน้า 35 

    เธอไม่ได้มองว่าแม่และน้องสาวของเธอเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวอีกต่อไป แต่กลับมองเป็นปีศาจร้ายที่คอยหัวเราะเยาะกับความไม่ตรงขนบในสังคมของเธอ การเป็นสาวโสดของเธอกลายเป็นตราบาปที่บีบหัวใจและร่างกายของเธอให้แหลกเหลว ความเจ็บปวดของเธอได้รับการเยียวยาจากหนังสือนิยายอิโรติคเกี่ยวกับสาวออฟฟิศที่แสนบริสุทธิ์ที่พบรักกับหนุ่มในฝัน หรือการกำจัดหมัดให้เจ้าแมวตัวน้อยอย่าง "สกาเล็ต" 

    แต่อย่างไรก็ตามเมื่อดำเนินเรื่องมาถึงหน้าสุดท้ายเรื่องราวกลับพลิกพลัน เมื่อเธอออกไปซื้อของพร้อมกับน้องสาวเพราะมีคดีสะเทือนขวัญทำร้ายคนท้องติดกันถึง 2 รายจึงไม่ต้องการให้น้องสาวออกไปเพียงลำพัง แต่จู่ ๆ เธอกลับเห็นสกาเล็ตกำลังผสมพันธุ์กับแมวลายเสือ ขณะเดียวสกาเล็ตก็กำลังแหลกสลายเน่าเปื่อยเพราะความไม่บริสุทธิ์  น้องสาวของเธอได้แต่ส่งเสียงหัวเราะพลางพูดอย่างหยอกล้อแต่เสียงนั้นกลับส่งไปไม่ถึงพี่สาวเพราะเสียงกลายเป็นเสียงหัวเราะของปีศาจและน้องสาวกลายเป็นเพียงแค่ตัวหมัดที่น่ารังเกียจก่อนที่เธอจะใช้ไม้ทุบมันจนตาย ในบทสรุปของเรื่องเฉลยว่า พี่สาวกลับเป็นผู้ร้ายในคดีทำร้ายคนท้องเสียเอง 

     เหตุการณ์ในเรื่องเปรียบเสมือนบทลงโทษ หากแต่ไม่ใช่ของพี่สาวและน้องสาว แต่เป็นบทลงโทษของตัวละคร "แม่" ผู้สร้างกรอบสังคมปิตาธิปไตยที่ต้องสูญเสียลูกสาวทั้งสองคนไป การกระทำของพี่สาวเปรียบเสมือนการปลดล็อกความรู้สึกในใจต่อระบอบปิตาธิปไตยที่กดทับเธออยู่จากสังคมครอบครัวอันน่าอึดอัดที่คาดหวังให้เธอบริสุทธิ์ รักนวลสงวนตัวและต้องแต่งงาน ซึ่งเป็นความต้องการอันย้อนแย้งของสังคม รวมถึงแสดงให้เห็นว่าบุคคลที่กระทำอย่างโหดร้ายต่อผู้หญิงด้วยกันเองไม่ใช่ใครที่ไหน หากแต่เป็นผู้หญิงด้วยกันเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "แม่" 



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in