เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
A part I want to shareDetached Girl
Erasmus Mundus Scholarship I - อะไรและยังไง
  • สวัสดีค่ะ เราเปิด story นี้มาเพื่อเหตุผลหลักๆ เลยคือ เพิ่มความเข้าใจในทุน Erasmus Mundus ให้กับคนที่กำลังหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับทุนนี้ เนื่องจากว่าตัวเองเป็นผู้สมัครและได้รับคัดเลือกให้รับทุนนี้ แต่จะไม่ได้อธิบายเรื่องของทุนเป็นหลักนะคะ จะเน้นอธิบายขั้นตอนการสมัครเสียมากกว่าเพราะตอนตัวเองสมัครรู้สึกว่าข้อมูลน้อยมาก55 อย่างน้อย story นี้จะได้เป็นหนึ่งในข้อมูลให้กับผู้ที่สนใจแล้วกันเนอะ 

    Q : ทุนอีราสมุส มุนดุส คืออะไร
    A : ทุนอีราสมุส มุนดุส(อ่านแบบนี้) คือทุนของสหภาพยุโรป (European Union) ที่เปิดให้นักศึกษาทั่วโลกสมัคร ซึ่งเป็นทุนให้เปล่า 100% ไม่มีข้อผูกมัด จุดมุ่งหมายเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และการศึกษาระหว่างประเทศ สร้างสัมพันธไมตรี และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มาศึกษาในสหภาพยุโรป



    Q : มีทุนของระดับไหนบ้าง
    A : เท่าที่เราทราบ (อาจจะไม่ครบ 100% นะ สามารถหาข้อมูลเองเพิ่มเติมได้) มี
    - Action 1 คือหลักสูตรปริญญาร่วม มีของปริญญาโท EMJMD (Erasmus Mundus Joint Master Degree) และปริญญาเอก EMJD (Erasmus Mundus Joint Doctorate) อันนี้คือไปเรียนมากกว่าหนึ่งประเทศ
    - Action 2 เป็นทุนในความร่วมมือของมหาลัยประเทศในยุโรปและมหาลัยในประเทศโลกที่สาม อันนี้ไปเรียนที่เดียว อันนี้พิเศษคือมีทุกระดับตั้งแต่ตรีไปจนหลังเอก เราสามารถขอไปเรียน/สอน/ทำวิจัยที่มหาลัยที่มีความร่วมมือได้เลย ข้อมูลถ้าให้ชัวร์ควรติดต่อหน่วยวิเทศน์สัมพันธ์ของมหาลัยของตัวเองนะ
    - Action 3 ทุนส่งเสริมการศึกษาระดับอุดมศึกษาในยุโรป (อันนี้มีข้อมูลน้อยสุดละอ่ะ ขออนุญาตข้ามๆ ไป)

    หลังจากนี้เราจะขอพูดเน้นๆ ไปที่ Action 1 ที่เราสมัครแล้วกันนะ

    Q : สมัครยังไง
    A : แล้วก็มาถึงคำถามสำคัญ เรารู้ว่าการหาข้อมูลเพื่อสมัครมันงงมากๆ ต้องกดเข้าไปตรงไหน เตรียมอะไรบ้าง ดูยุ่งยากมากๆ ถ้าเราไม่มีกุนซือ แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถถ้าเราจะทำมันด้วยตนเอง ไปค่ะ เริ่ม

    1. เราอยู่ระดับไหน มีความร่วมมือกับมหาลัยในยุโรปมั้ย
    ถ้าคุณอยากไปต่อโท คือคุณต้องกำลังเรียนปีสุดท้ายของปริญญาตรีหรือเรียนจบตรีไปแล้ว (ถ้าอยากต่อเอกก็น่าจะต้องจบโทแล้ว) 
    ex. ตอนสมัครเรากำลังเรียนตรีปีสุดท้าย ก็เลือก Action 1 ระดับป.โท (EMJMD) ไป 

    แล้วก็เท่าที่เช็คใน Action 2 ของโครงการที่มหาลัยเรามีความร่วมมือมันปิดรับสมัครไปแล้ว โอเค จบ

    2. ระยะเวลาที่ควรเริ่มหาข้อมูล
    Action 1 ส่วนมากรับสมัครปลายปีไปจนถึงต้นปีหน้า นั่นก็คือหากคุณอยากเข้าเรียนในปี n คุณต้องเริ่มหาข้อมูลและดูโปรแกรมตั้งแต่ปลายปี n-1 และน่าจะหมดเขตสมัครราวๆ ต้นปี n
    ex. เราจะจบการศึกษาป. ตรีเดือนพฤษภาคนปี 2018 และเริ่มเรียนต่อโทเดือนกันยายนปี 2018 (วู้วว ไม่ได้พักกันเลยทีเดียว) ดังนั้นเราต้องเริ่มหาข้อมูลตั้งแต่ปลายปี 2017

    3. หาโครงการที่เราสนใจ
    ทุนอีราสมุสครอบคลุมหลายสาขามากกกก มากกกกจริงๆ ตั้งแต่สังคม ภาษา ไปยันวิทยาศาสตร์ สำหรับ EMJMD ดูหลักสูตรทั้งหมดได้ที่ นี่ ส่วน EMJD ดูได้ที่ นี่ จ้า
    ถ้าอยากรู้ว่าโปรแกรมไหนเป็นยังไง แนะนำให้กดเข้าไปดูเว็บไซต์ของแต่ละโปรแกรมเลย รู้สึกว่าในแต่ละปีเขาจะให้สมัครได้ไม่เกิน 3 โปรแกรมนะ

    4. เริ่มต้นสมัคร
    พอเลือกโปรแกรมที่เราอยากสมัครได้แล้ว ก็ดูข้อมูลว่า
    > เนื้อหาที่เรียนเป็นไง เป็นความร่วมมือของมหาลัยอะไรบ้าง
    > โปรแกรมนี้เริ่ม-สิ้นสุดการสมัครเมื่อไหร่
    > ต้องการเอกสารอะไรบ้าง 
    > เกณฑ์ผู้สมัครมีอะไร
    > ใช้คะแนนอะไรคัดเลือกให้ผู้สมัครได้รับทุน
    tips พยายามมองหาคำว่า how to apply, selection, application, criteria อะไรพวกนี้ไว้ เรารู้ว่ามันจะเด้งมาเป็นหน้าที่มีภาษาอังกฤษยาวเป็นพรืด ให้ใจเย็นๆ ไปเดินเล่น จิบน้ำ เช็คเฟสบลาๆ ให้หัวโล่งๆ แล้วค่อยๆ อ่าน ค่อยๆ ลิตส์ข้อมูลไปทีละเรื่อง

    ขอขยายเพิ่มแค่สองอันหลักๆ
    > ต้องการเอกสารอะไรบ้าง
    ส่วนมากโปรแกรมต่างๆ จะต้องการเอกสารเหมือนๆ กัน สแกนแล้วส่งทางเว็บสมัครออนไลน์
    - ใบจบของเรา (ถ้ายังไม่จบก็ใช้ใบรับรองสภาพการเป็นนักศึกษา)
    - ทรานสคริปต์ถึงปีล่าสุดที่เรียน
    - CV (บางอันไม่กำหนดรูปแบบ แต่บางอันตั้งใช้เป็น Europass format ก็ปรับข้อมูลตามเค้าไป ไม่ยาก)
    - x2 จดหมายรับรองจากอาจารย์ อันนี้เราได้รับคำแนะนำมาอีกทีว่า ควรให้อาจารย์ที่เราเคยทำงานกับเค้าจริงๆ หรือคนที่รู้จักเราจริงๆ เค้าจะได้มีอะไรเขียนให้เรา ส่วนมากจะเป็นแบบเราส่งเมลล์ให้ส่วนกลาง แล้วส่วนกลางจะเมลล์ฟอร์มจดหมายมาให้อาจารย์ของเราส่งแยกไปเอง หน้าที่เราคือเช็คว่าอาจารย์ของเราส่งไปแล้ว
    - Statement of Purpose คิดคำไทยไม่ออก แต่มันสำคัญมากๆๆๆ ควรบอกว่าเราทำไมถึงสนใจเรียนต่อในสาขานี้ เราอยากเรียนต่อในแนวไหนเป็นพิเศษ เรามีดีและเหมาะสมกับสาขานี้อย่างไร ประสบการณ์ของเรา และเราจะใช้ความรู้นี้ต่อยอดอย่างไรในอนาคต ไม่ต้องเครียดนะ มีแนวทางการเขียนเยอะมากๆ ให้เราได้นำไปปรับใช้ ลองดูจาก นี่ และ นี่ ได้
    - ผลการสอบภาษาอังกฤษ ส่วนมากเค้ารับทั้ง TOEFL และ IELTS นะ ซึ่งแต่ละหลักสูตรจะกำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำไว้ (ถ้าใครไม่ถึง ลองส่งไปก่อนอย่าเพิ่งท้อใจ)
    - Passport และสำเนาบัตรประชาชน
    - อื่นๆ เช่น โปรแกรมเราขอทะเบียนบ้านด้วย ซึ่งเอกสารทั้งหมดต้องเป็นภาษาอังกฤษ ดังนั้นเอกสารราชการต้องแปลและรับรองโดยสถานกงศุล แนะนำให้หาข้อมูลเพิ่มเติมที่ นี่ 

    > ใช้คะแนนอะไรคัดเลือกให้ผู้สมัครได้รับทุน
    อันนี้ก็แล้วแต่โปรแกรมอีกแหละ แต่น่าจะคล้ายๆ กัน เดี๋ยวก็อปจากโปรแกรมของเราให้ดู
    - study and academic merits = ว่าง่ายๆ ก็เกรด
    - motivation (well-thought out study programme) = ดูจาก SOP ของโปรแกรมเราบอกเลยว่าคะแนนนี้คิด 30%
    - recommendations = ถึงต้องให้อาจารย์ที่รู้จักเราดีๆ เขียนไง
    - chances of success in the Programme = มักจะเป็นพารากราฟจบใน SOP ว่าเราจะทำไรต่อจากนี้ จะกลับประเทศมั้ย บลาๆ

    สำหรับคนที่สมัครทุนอีราสมุส เหมือนมันจะแยกกันอะว่าสมัครโปรแกรมแล้วต้องการสมัครทุนด้วยมั้ย ก็ติ้กเลือกทุนนี้ไปไม่ต้องดูอันอื่นๆ เน้อ


     
  • 5. รอ

    (ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา แต่อยากจะบอกว่าขั้นตอนนี้อะทรมาณที่สุดแล้วจริงๆ ดังนั้นใจเย็นๆๆ ใจร่มๆๆ มีเวลาว่างก็เรียนแต่งหน้า นั่งสมาธิ ดำน้ำ ปลูกปะการัง ทำอาหาร นวดสปา ปลูกป่า ดำนา ดูดิสนี่ออนไอซ์ แรลลี่ตีกอล์ฟ ล่องเรือ ส่องสัตว์ ช้อปปิ้ง ดูงิ้ว ดูละครเวที ดูคอนเสิร์ต ดินเนอร์ ทำขนม จัดดอกไม้ เที่ยวตลาดน้ำ เรียนถ่ายรูป ดูกายกรรม ชมเมืองเก่า เข้าสัมมนา ทัวร์ธรรมมะ เรียนเต้นแล้วก็ร้องเพลง)

    ส่งเอกสารจบ ก็ทำอะไรไม่ได้เลยนอกจากรอ รอ รอ ผลของ Action 1 ประกาศราวๆ ต้นปี n นะ ก็รอไปเรื่อยๆ รอก็อกแรก ส่วนกลางจะส่งเมลล์มาบอกว่าโอเคได้รับเอกสารเรียบร้อยแล้ว ให้รอผลต่อไป รอก็อกสอง อันนี้แล้วแต่โปรแกรม บางโปรแกรมมีสัมภาษณ์งี้ แต่โปรแกรมแรกของเราประกาศเลยว่ารับเข้าโปรแกรมและได้ทุนครบจบในเมลล์เดียว (อันนี้ก็เร็วจนไม่มีเวลาลุ้นเลยอะ ได้แบบงงๆ ดีใจแบบตันๆ) โปรแกรมสองประกาศว่ารับเข้าโปรแกรมแล้ว จะได้ทุนมั้ยให้รอต่อไป รอก็อกสาม อะ ชื่อเราอยู่ใน main list หรือตัวจริงที่จะได้ทุนละ ให้รอผล final จากคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commision) อีกแป๊บนึง ซึ่งขณะที่เราเขียนบล็อกนี้ เรากำลังอยู่ในขั้นตอนนี้555

    6. สุดท้ายแล้ว...
    ถ้าอีเมลล์ของคุณมีคำว่า Congratulations ก็ยินดีด้วยที่ได้รับทุน เย้!

    กว่าจะมาถึงขั้นนี้ได้มันเหนื่อยและบั่นทอนมากๆๆๆ ขอบคุณหลายๆ คนที่เป็นกำลังใจให้เรา ลุ้นและยินดีไปกับเรา ขอบคุณเป็นพิเศษสำหรับคนที่ช่วยฉุดดึงเราขึ้นมาเวลาเหนื่อยหรือท้อแท้ คอยมอบ wisdom words ให้เรา555 (น้องขิม น้องเนย พี่ตี้ในทวิตเตอร์ เพื่อนสิน เพื่อนเปล และครอบครัว) เพื่อนเฟินที่ลงเรือลำเดียวกันกับเรา ขอบคุณอาจารย์ที่ปรึกษาที่ช่วยชี้แหนะทางสว่างในหลายๆ เรื่องและหลายๆ รอบ คนที่กำลังอยากได้ทุนนี้อยู่ก็ขอให้ประสบความสำเร็จนะคะ สู้ๆ ค่ะ ขอให้ทุกคนโชคดี  
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
T'may Suwanan (@fb1244628625690)
มีเมลหรือเฟสบุ๊คหรืออะไรก็ได้ที่สามารถติดต่อได้มั้ยคะ สนใจทุนนี้อยู่เหมือนกันค่ะ อยากมีคอนแทคไว้ปรึกษา
Detached Girl (@mindmistertwo)
@fb1244628625690 เฟสบุค Mind Weeriyanun ค่ะ ทักมาได้เลยนะคะ
Gift Phrugsa (@fb2211714382252)
อยากทราบว่า IELTS ที่ใช้ต้องเป็น IELTSUKVI เท่านั้นหรือเปล่าคะ
Nalinee Thitawan (@poppappap)
สมัครดีค่ะ เราขอสอบถามนิดนึงเกี่ยวกับขั้นตอนการสมัครค่ะ

คือเวลาเราสมัคร เราต้องสมัครผ่านหน้าเว็บของโปรแกรมนั้นๆ ที่จะเรียน แล้วมันจะมีให้เลือกว่าสมัครทุน erasmus ด้วยในใบสมัครของโปรแกรมนั้นๆ

หรือว่า เราต้องสมัครทั้งโปรแกรม และสมัครเว็บหลักของทุน erasmus อีกรอบคะ

ขอบคุณมากเลยค่ะ
Detached Girl (@mindmistertwo)
@poppappap ขอโทษที่ตอบช้านะคะ กดเลือกสมัครทุนได้จากเว็บหลักสูตรเลยค่ะ
Chantima Hui (@fb1021672147546)
อยากสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักสูตรทั้งหมดของ EMJD แต่ลิ้งค์เหมือนจะเข้าไม่ได้อ่ะค่ะ
Detached Girl (@mindmistertwo)
@fb1021672147546 ขอโทษที่ตอบช้านะคะ หลักสูตร 2018/2019 อาจเป็นเว็บเก่า ลองเสิร์ช EMJMD 2019/2020 ดูน้า
jjphnx (@jjphnx)
เราเองก็กำลังดูทุนของที่นี่เหมือนกันค่ะ แต่ว่าด้วยความยุ่งวุ่นวายของงานจบปีสี่เลยยังไม่ได้อ่านข้อมูลแบบละเอียดๆสักที ฮือออ ขอบคุณที่มาแบ่งปันนะคะ
Detached Girl (@mindmistertwo)
@jjphnx ยินดีค่าาา :)