เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
All the storiesnatsuwannasri
Review การต่อวีซ่าในอังกฤษ
  • ที่ตัดสินใจมาเขียนเรื่องนี้โดยเฉพาะเป็นเพราะว่าส่วนใหญ่คนรู้แค่ว่าต้องยื่นวีซ่าที่ไทยก่อนมาอังกฤษ (ซึ่งต้องเข้าหลักเกณฑ์บางอย่าง ขอแปะลิงค์ของมหาลัยของเรานะคะ สำหรับคนที่อยากยื่นวีซ่าในอังกฤษเลย http://www.ed.ac.uk/international-office/immigration/applying-for-visa/tier-4-visa-requirements/applying-from-the-uk ) 

    เราว่ากฎเกณฑ์มันยิบย่อยและบางทีก็ดูยุ่งยากซับซ้อนยังไงก็ไม่รู้ แต่เผื่อใครมาอ่านแล้วจะได้ประโยชน์บ้างนะคะ ไม่เข้าใจตรงไหนถามเราได้ค่ะ

    สิ่งที่ต้องเตรียม
    - CAS (Confirmation of acceptance for studies) อันนี้มหาวิทยาลัยหรือโรงเรียนจะเป็นคนออกให้หลังจากที่เรามีสิทธิ์ได้เรียนที่นั่นแล้ว CAS จะมีเลขเฉพาะซึ่งจะผสมกันระหว่างตัวเลขกับอักษรภาษาอังกฤษ อันนี้ใช้ได้แค่คนเดียวนะคะ ของแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน
    - Bank statement, financial sponsorship letter อันนี้ถ้าเป็นนักเรียนทุนจะมีใบรับรองทางการเงินให้ค่ะ รายละเอียด Bank statement สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ http://www.ukcisa.org.uk/Information--Advice/Visas-and-Immigration/Tier-4-eligibility-and-requirements#RL?rl_playlist=playlist3004&rl_id=1 
    - อาจจะต้องเตรียม IELTS Certificate, transcript อันนี้ขึ้นอยู่กับว่าใน CAS เขียนว่าหลักฐานที่รับเราเข้าเรียนมีอะไรบ้างค่ะ 

    ค่าใช้จ่าย
    - ค่าธรรมเนียมยื่นวีซ่าในสหราชอาณาจักร £448 อันนี้แบบถูกสุด มีแบบแพงกว่านี้คือ £823 แล้วก็ £948
    - Healthcare surcharge คิดเป็นปี ปีละ £150 สำหรับวีซ่านักเรียน ทีนี้ก็คูณไปค่ะว่าเรียนกี่ปี จะได้ออกมาเป็นจำนวนที่ต้องจ่าย พอได้แล้วต้องคิดเพิ่มไปอีกครึ่งปีด้วยนะคะ เป็นระเบียบของทางรัฐบาล รายละเอียดเพิ่มเติม https://www.gov.uk/healthcare-immigration-application/how-much-pay
    - Biometric Enrolment fees อันนี้หลังจากเรายื่นใบสมัครไปแล้ว ทาง Home Office จะมีหนังสือเชิญให้ไปถ่ายรูป สแกนลายนิ้วมือค่ะ ค่าธรรมเนียม £19.20 

    ปลีกย่อย
    - ค่าธรรมเนียม £448 จะได้รับผลภายใน 4-8 สัปดาห์ ของเราใช้เวลา 17 วันทำการค่ะ ก็ 2 อาทิตย์กว่าๆ เองหลังไปสแกนลายนิ้วมือ
    - แนะนำว่ายื่นเอกสารไปแค่เฉพาะที่เขาขอค่ะ ถ้าเขามีข้อสงสัยเพิ่มเติมเขาจะให้เรายื่นเพิ่มหรือเชิญให้เราไปสัมภาษณ์เองค่ะ
    - วีซ่าแบบใหม่สำหรับนักเรียนที่เรียนนานกว่า 6 เดือนจะออกเป็นแบบบัตรพลาสติก BRP (Biometric Residence Permit) ไม่มีแบบสติ้กเกอร์แปะในเล่มพาสปอร์ตแล้วค่ะ
    - สำหรับคนที่เดินทางจากไทยไปครั้งแรกหลังจากได้รับวีซ่าที่ไทย เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองอาจจะถามอะไรจุกจิกนิดหน่อยนะคะ หลักๆก็คือไปเรียนอะไร เรียนนานแค่ไหน ประมาณนี้ค่ะ แต่เขาจะขอดูเอกสารอะไรเยอะหน่อย

    มีคำถามเกี่ยวกับการยื่นวีซ่าอังกฤษทั้งในไทยหรือในอังกฤษ สามารถสอบถามเราได้ค่ะ เราเคยยื่นทั้งที่ไทยและที่อังกฤษเลย
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in