เราวางแผนทริปนี้กับ ‘แอม’ เพื่อนคู่หูที่ไปไหนไปกันมาแทบทุกทริป แต่ปัญหาก็คือการขอวีซ่าเวิร์กแอนด์ฮอลิเดย์ของประเทศออสเตรเลียต้องใช้วิธีกดโควตาทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีโควตาให้ปีละ 500 คนเท่านั้น ความซวยบังเกิดเมื่อเรากดโควตาได้ แต่แอมที่หมายมั่นปั้นมือว่าจะไปด้วยกัน ดันตกม้าตายตั้งแต่ขั้นตอนกดโควตา นั่นหมายความว่าถ้าแอมจะไปอยู่ด้วยกันนานๆ ก็ต้องทำเหมือนคนจะไปเรียนภาษา และขอวีซ่านักเรียน
ถึงจะยุ่งยากขึ้นนิดหน่อย แต่เราก็เลือกวิธีนี้นี่แหละ
แต่ก็ยังจะซวยซ้ำซวยซ้อน เพราะตอนขอวีซ่า แอมดันตรวจสุขภาพแล้วเจอจุดสีขาวที่ปอด คราวนี้เป็นเรื่องใหญ่ ต้องรอเพาะเชื้อตรวจหาวัณโรคอีกสามเดือน ในขณะที่เราเอาเงินไปซื้อตั๋วเครื่องบินเตรียมไว้หมดแล้ว เงินเก็บที่เหลือก็ไม่พอที่จะอยู่รอแอมที่เมืองไทยเฉยๆ ได้นานขนาดนั้น
สุดท้ายต้องตัดสินใจล่วงหน้าไปคนเดียวก่อน...
แพลนที่วางไว้ก็เป็นอันต้องโละทิ้ง กลายเป็นเราต้องไปเร่ร่อนและทำความรู้จัก เมลเบิร์น (Melbourne) คนเดียวก่อนที่แอมจะตามมา
ต้องอยู่ด้วยเงินที่เตรียมมาจำกัด จนกว่าจะหางานทำได้ แต่ในประเทศที่ได้ชื่อว่าค่าครองชีพแพงแสนแพง การจะประหยัดและลดรายจ่ายก็ต้องเริ่มจากลดค่าที่พักก่อน Couchsurfing จึงเป็นทางออกที่ดี นอกจากไม่ต้องเสียเงินแล้ว ยังมีเจ้าของบ้านซึ่งเป็นคนในพื้นที่ช่วยเป็นไกด์ให้เราได้อีกด้วย
ก่อนเดินทางสองอาทิตย์ เราเริ่มหาที่พักด้วยการประกาศตัวในเว็บไซต์ Couchsurfing เผื่อจะมีใครสนใจชวนไปพักที่บ้าน แต่ระหว่างนั้นก็พยายามมองหาโฮสต์หรือเจ้าของบ้านที่น่าสนใจไปด้วย เงื่อนไขของเราคือ อยากได้โฮสต์ผู้หญิง วัยรุ่น บ้านอยู่ใกล้สถานีรถไฟหรือแทรม (Tram) ชอบวาดรูปหรือเรียนศิลปะได้ด้วยก็ยิ่งดี
เลือกเยอะเลือกแยะเหมือนจะเลือกแฟนอะไรอย่างนี้
สองสามวันผ่านไป… ยังหาบ้านและเจ้าของบ้านที่ตรงสเป็กไม่ได้เลย
หรือว่าที่จริงไม่ต้องวัยรุ่นก็ได้ แก่หน่อยก็โอเค ไม่ต้องชอบวาดรูปมากก็ได้แหละมั้ง
ผ่านไปอีกสองสามวัน… บ้านอยู่ไกลสถานีรถไฟหน่อยก็ได้ ขอให้เป็นผู้หญิงก็พอ
จนอาทิตย์สุดท้ายก่อนไป
โอเค บ้านใครก็ได้ จะผู้ชายหรือผู้หญิงก็ได้ ขอแค่ดูแล้วไม่มีแนวโน้มว่าจะเป็นอันตรายกับเราก็พอ จวนตัวแล้วววว
ในที่สุด วันหนึ่งก็มีข้อความจากหนุ่มเวียดนามผู้อาศัยอยู่ในเมลเบิร์น ทักเข้ามา บอกว่าสนใจโปรไฟล์และชอบสิ่งที่เราทำมาก โดยเฉพาะการสร้างบ้านดินอยู่ในบ้านของตัวเอง เลยอยากจะชวนเราไปพักที่บ้านเขาเจ็ดวัน แลกกับการช่วยเขาทำสวนเท่านั้น (คงคิดว่าทำบ้านดินได้ ก็ต้องทำสวนได้ด้วย)
เวลาแสนกระชั้นชิด ทางเลือกมีไม่มาก เลยย้อนกลับไปอ่านคุณสมบัติของโฮสต์ที่ตัวเองต้องการอีกที พ่อหนุ่มเวียดนามตัวเล็กๆ ดูเนิร์ดๆ คนนี้ก็ตรงกับคุณสมบัติในข้อสุดท้าย คือใครก็ได้ที่ไม่มีแนวโน้มว่าจะเป็นอันตรายกับเราก็พอ
โอเค เรามีที่อยู่แล้ว…
อย่างน้อยก็เจ็ดวันแรก!
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in