เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
English Subtitlesgood morning
Something for 31 Days
  • สวัสดีเดือนมิถุนายน ยินดีที่ได้พบกัน
    แต่เราขอพาเธอย้อนกลับไปพบกับเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาสักหน่อยนะ


    เดือนพฤษภาคมมี 31 วัน เป็นเดือนที่พิเศษสำหรับเราเพราะเราได้ทำสิ่งที่พิเศษ 1 สิ่ง
    นั่นคือการวาดรูปทุกวัน วันละรูป แล้วอัพโหลดลงเว็บไซต์ Minimore แห่งนี้ ในชื่อเรื่องว่า 'English Subtitles'


    ราว 4 ปีที่แล้วเราเริ่มขีดๆ เขียนๆ สร้างเว็บบล็อคของตัวเอง แต่ทำได้ไม่นานก็เลิก ลืมรหัส แล้วก็เปิดบล็อคใหม่ วนอยู่อย่างนี้ตั้งแต่ปี 1 จนเรียนจบ เหตุผลหรือข้ออ้างก็เรื่องเดิมๆ เรียนหนัก สอบ เครียด แต่สรุปสั้นๆคือขี้เกียจและไม่มีวินัย เราก็ตั้งคำถามกับตัวเองนะว่า สรุปชอบเขียน ชอบวาดจริงๆ รึเปล่า...ใช่เราชอบ แล้วทำไมไม่ทำ...
    จนเรียนจบมาเกือบปี เราจึงฮึดสู้อีกสักที แล้วก็ได้พบ Minimore ที่นี่แหละเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะลงหลักปักฐานอย่างจริงจัง (อีกครั้ง)!


    แรงบันดาลใจลำดับที่ 1 จากนี่เลย Ted Talks เรื่อง Try something new for 30 days ของ Matt Cutts วิดีโอความยาวไม่ถึง 3 นาทีครึ่ง แต่แน่นไปด้วยสาระ ว่าด้วยเรื่องการเริ่มทำสิ่งใหม่ๆ ที่อยากทำมาแสนนานและการเลิกความเคยชินหรือนิสัยแย่ๆ ที่ตัดไม่ขาดสักที โดยกำหนดเวลา 30 วัน บังคับตัวเองให้ทำมันอย่างต่อเนื่อง แล้วมาดูว่าสุดท้ายผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร

    นี่คือตัวอย่างของคุณ Matt Cutts

    คุณ Matt ฝากบอกว่า Small Changes = Sustainable ลองสร้างความเปลี่ยนแปลงเล็กๆ ที่ยั่งยืนดูนะจ้ะ

    ลิ้งค์จากเว็บไซต์ Ted talks เลือกซับไตเติ้ลได้ตามใจชอบเลย
    https://www.ted.com/talks/matt_cutts_try_something_new_for_30_days?language=en


    แรงบันดาลใจลำดับที่ 2 จากหนังสือเรื่อง The Happiness Project เขียนโดย Gretchen Rubin เป็นหนังสือที่ขึ้นอันดับ 1 New York Times Bestseller มาแล้ว ด้วยหน้าปกสีสวยน่ารักดูเป็นมิตรเราจึงถูกดึงดูดเข้าไปสัมผัสอย่างง่ายดาย

    (ฉบับแปลไทยชื่อว่า 'ปฏิบัติการสรรค์สร้างความสุข' แปลโดย จิรประภา ประคุณหังสิต)


    หนังสือเล่มนี้เล่าถึงการวางแผนจัดการชีวิตในด้านต่างๆ เพื่อให้ตัวเองมีความสุขยิ่งขึ้น โดยผู้เขียนเล่าเรื่องราวแผนการของเธอตลอดระยะเวลา 1 ปี โดยแบ่ง 12 เรื่อง 12 เดือน
    เช่น เดือนมกราคม Boost Energy: Vitality ว่าด้วยเรื่องการฟื้นฟูสุขภาพกายและใจ เริ่มตั้งแต่การนอนหลับพักผ่อน ออกกำลังกาย ไปถึงการจัดระเบียบที่อยู่อาศัย คัดสิ่งของที่ไม่ใช้ทิ้งไป หรือสะสางงานที่ดองไว้ให้เสร็จ
    เดือนกุมภาพันธ์ Remember Love: Marriage เกี่ยวกับการให้ความสำคัญกับสามี ลูกและคนในครอบครัวมากขึ้น ผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่เธอคิดขึ้น
    เหล่านี้เป็นตัวอย่างคร่าวๆ สำหรับภารกิจเสริมสร้างความสุขในแต่ละเดือนของเธอ
    ลองเอาแนวคิดนี้ไปปรับใช้กับชีวิตตัวเองสิ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน ความฝัน ความรัก ใช้เวลา 12 เดือน เดือนละ 1 เรื่อง ค่อยๆ จัดการสะสางหรือสร้างโปรเจ็คสนุกๆ ก็ดีนะ


    และนี้คือ 2 แรงบันดาลใจ ที่ทำให้เรากลับมาขีดๆ เขียนๆ อีกครั้ง เพราะคราวนี้ตั้งมั่นว่าจะทำทุกวันตลอด 1 เดือนจึงหยิบอะไรที่ไม่ยิ่งใหญ่เกินกำลัง เป็นสิ่งเล็กๆ ที่ตัวเองรักและคิดว่าน่าจะทำต่อเนื่องได้ คิดไปคิดมาก็ออกมาเป็นการวาดรูปฉากประทับใจจากภาพยนตร์ที่ชอบบวกกับคำคมน่ารักๆ วันละ 1 ภาพต่อเนื่อง 31 วัน ซึ่ง Reference ก็เอามาจาก Pinterest, Google, Instagram ที่บางภาพก็เก็บๆ ไว้บ้างอยู่แล้ว


    ถ้าถามว่าการวาดรูป เขียนคำคมจากหนังที่ชอบทุกวี่ทุกวันให้อะไรเราบ้าง คงตอบว่ามันทำให้เรายิ้ม เพราะทุกๆ อย่างที่เราทำเรารักมันหมดเลยตั้งแต่การเลือกหนัง อ่านคำคม ไปจนถึงลงมือวาด เป็น Happiness Project ในแบบฉบับของเรา แต่แน่นอนระหว่างทางย่อมมีปัญหาอุปสรรคเป็นธรรมดา ตัวการใหญ่ๆ ก็มาจากความขี้เกียจทั้งนั้น พร้อมด้วยข้ออ้างต่างๆ นานา เมนส์มา เที่ยวดึก ตื่นสาย ไม่สบาย ง่วง สารพัดสารข้ออ้าง แต่ในที่สุดก็บังคับตัวเองประคับประคองจนสำเร็จ เป็นความภูมิใจขั้นสุดที่สามารถทำบางสิ่งต่อเนื่องได้สักที (น้ำตาจิไหล) ซึ่งนอกจากขอบคุณตัวเองแล้ว ยังต้องขอบพระคุณเพื่อนที่ให้กำลังใจ รวมถึงชาวมินิมอร์ที่เผลอคลิกเข้ามาชมเข้ามาอ่านกัน เป็นแรงขับเคลื่อนชั้นดีเลยแหละ


    แอบเห็น Minimore เขียนเรื่อง 'เขียนวนไปจ้ะ! สมองตันแก้ได้ภายใน 30 วันด้วย 30 Day Challenge' มีไอเดียการเขียนน่าสนใจทั้งนั้น
    สำหรับใครที่กำลังคิดจะทำหรือเริ่มทำแล้ว ลองพิจารณา 'English Subtitles' ของเราเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างก็ได้นะ ถือซะว่าเราเป็นผู้พิชิตที่รอดชีวิตมาได้! ขอเป็นกำลังใจให้โปรเจ็คสนุกๆ ของทุกคนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี สู้ๆ! เพื่อให้รู้ว่า เราจะชนะตัวเองได้ไหม~ 


    ลาก่อนเดือนพฤษภาคม

    สวัสดีเดือนมิถุนายน 30 วันต่อจากนี้จะทำอะไรดีน้า...





Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in