เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
โลกของนักหัดเขียนKPW_ZAZA
เรื่องฮิต เรื่องโดนของคอซีรีส์จีน

  •                หากพูดถึงซีีรีส์ฮิตที่กำลังมาแรงในช่วงนี้คงหนีไม่พ้นเรื่อง squid game ซีรีส์กระแสแรงจากแดนกิมจิหรือประเทศเกาหลีใต้เป็นแน่ แต่ในขณะเดียวกันหากเอ่ยถึงซีรีส์กระแสแรงจากแดนมังกรก็คงจะเป็นเรื่องไหนไปไม่ได้นอกจากเรื่อง ทุกชาติภพ กระดูกงดงาม ซีรีส์จีนแนวย้อนยุคอิงประวัติศาสตร์ฟอร์มยักษ์ที่เพิ่งฉายจบไปเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน แต่กระแสความแรงของซีรีส์เรื่องนี้ยังคงท่วมท้นและถูกพูดถึงให้คอซีรีส์จีนได้เห็นกันอยู่เรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นตามเพจเฟสบุ๊ค อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ หรือเวยป๋อ (Weibo)
                   หัดร้อยถ้อยอักษรในครั้งนี้ จึงอยากจะลองหัดเขียนรีวิวซีรีส์ฮิตของคอซีรีส์จีนอย่างเรื่อง ทุกชาติภพกระดูกงดงาม ซึ่งเป็นเรื่องที่เราได้มีโอกาสทั้งอ่านและดู


    กระดูกงดงาม ผู้ที่มีกระดูกจะไม่มีผิวหนัง ผู้ที่มีผิวหนังจะไม่มีกระดูก

    มนุษย์บนโลกส่วนใหญ่มีสายตาตื้นเขิน มองเพียงรูปลักษณ์ภายนอก ไม่ได้มองลึกเข้าไปถึงกระดูก



                   จากประโยคข้างต้นคือคำพูดของ ชุยสืออี๋ นางเอกของเรื่อง ซึ่งแสดงโดย ไป๋ลู่ นักแสดงสาวสุดฮอตจากเรื่อง Love is Sweet (ครึ่งทางรัก) ที่ได้เปรียบเปรยผิวหนังและกระดูกกับจิตใจของมนุษย์ 
                   หลายคนอาจสงสัยว่า กระดูกงดงาม คืออะไร กระดูกงดงามก็คือความดีงามที่ฝังลึกในจิตใจของมนุษย์ คนที่มีจิตใจงดงามมักจะมีรูปลักษณ์ภายนอกที่มิได้งดงามอะไรนัก หากแต่คนที่มีรูปลักษณ์ภายนอกที่ดีกลับไม่มีความงดงามในจิตใจเสียเลย ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็มักจะมองกันเพียงผิวเผินแค่รูปลักษณ์ภายนอกเท่านั้น จึงทำให้มองไม่เห็นถึงกระดูกหรือจิตใจนั่นเอง

                   ทุกชาติภพ กระดูกงดงาม จึงเป็นเรื่องที่บอกเล่าถึงคนที่มีจิตใจงดงามแม้ว่าจะอยู่ในรูปลักษณ์เช่นใดก็ตาม ซึ่งเรื่องได้ดำเนินผ่านยุคอดีตและปัจจุบันของ โจเซิงเฉิง หรือ อ๋องน้อยหนานเฉิน แห่งเมืองซีโจว ซึ่งแสดงโดย เหรินเจียหลุน พระเอกมากฝีมือที่คอซีรีส์จีนคงจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี
                    ในอดีต โจเซิงเฉิง คือแม่ทัพผู้เกรียงไกรที่พรั่งพร้อมด้วยรูปและทรัพย์ และยังเป็นถึงเชื้อพระวงศ์ที่ใครๆ ต่างก็เกรงขาม แม้เขาจะไม่ฝักใฝ่ในอำนาจที่มากล้นของตัวเองเลยก็ตาม แต่ในปัจจุบัน เขาคือโจเซิงเฉิง ศาสตราจารย์หนุ่มมาดขรึม ผู้มีรูปลักษณ์ธรรมดาสามัญทั่วไปที่ไม่ได้โดดเด่นอะไรนักเมื่อเทียบกับกับโจเซิงเฉิงในอดีต แต่ไม่ว่าโจเซิงเฉิงในปัจจุบันจะมีรูปลักษณ์ที่เปลี่ยนไปมากเพียงใด หากแต่จิตใจก็ยังคงไว้ซึ่งความงดงามไม่ต่างจากในอดีตเลยแม้แต่น้อย
                     จะกี่ภพกี่ชาติโจเซิงเฉิงก็ยังคงเป็นผู้ที่มีกระดูกงดงาม และนี่เองจึงเป็นที่มาของชื่อเรื่อง ทุกชาติภพ กระดูกงดงาม
                  
                     แค่ชื่อเรื่องก็ชวนให้คิดวิเคราะห์และชวนให้น่าติดตามกันเลยทีเดียว ซึ่งนิยายเรื่องนี้เขียนโดย โม่เป่าเฟยเป่า และแปลเป็นฉบับภาษาไทยกับทาง สำนักพิมพ์อรุณ โดย เสี่ยวหวา

    (นิยายทุกชาติภพ กระดูกงดงาม)

                     ซึ่งในเวอร์ชันซีรีส์ โม่เป่าเฟยเป่า ก็ยังคงทำหน้าที่เป็นผู้เขียนบท จึงทำให้เนื้อหาของซีรีส์เรื่องนี้ทั้งสนุก เข้มข้น และบีบหัวใจคนดูได้ไม่ต่างจากในนิยายเลย โดยในเวอร์ชันซีรีส์ได้แบ่งเรื่องออกเป็น 2 ภาค คือภาคอดีต (One and Only) และภาคปัจจุบัน (Forever and Ever) ซึ่งการแบ่งภาคนี้ก็ยิ่งทำให้คนดูสามารถเข้าใจและเข้าถึงอารมณ์ของตัวละครได้มากขึ้น เพราะจะได้เห็นความเป็นมาเป็นไปของภาคอดีตซึ่งจะส่งผลมายังภาคปัจจุบันได้อย่างลึกซึ้งกว่าเดิม นับว่าเป็นกลวิธีการนำเสนอเรื่องที่เรียกได้ว่าฉลาดมาก เนื่องจากในนิยายผู้เขียนได้กล่าวถึงภาคอดีตเพียงนิดเดียวเท่านั้น หากแต่ในเวอร์ชันซีรีส์กลับขยายความเรื่องได้ถึง 24 ตอน


    (ทุกชาติภพ กระดูกงดงาม ภาคอดีต)

    (ทุกชาติภพ กระดูกงดงาม ภาคปัจจุบัน)

                   เรื่องย่อทุกชาติภพ กระดูกงดงาม เป็นเรื่องราวความรักข้ามภพข้ามชาติของสืออี๋กับโจเซิงเฉิง ซึ่งในอดีตเธอคือว่าที่พระชายาขององค์รัชทายาท ที่ถูกส่งตัวไปร่ำเรียนวิชากับเขา แม่ทัพผู้เกรียงไกรซึ่งอยู่เหนือกองทัพทหารกว่า 7 หมื่นนาย ความใกล้ชิดทำให้ทั้งสองรู้สึกดีต่อกันเกินกว่าคำว่าอาจารย์กับลูกศิษย์ แต่ด้วยหน้าที่และฐานะจึงทำให้ความสัมพันธ์นี้ไม่อาจพัฒนาต่อได้ จวบจนกระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต โจเซิงเฉิงก็ได้ทิ้งคำพูดสุดท้ายไว้กับเธอ และนั่นก็เป็นสิ่งที่ทำให้สืออี๋รู้สึกติดค้างเขาจนมาถึงในชาติปัจจุบัน เธอสามารถจดจำเรื่องราวในอดีตได้ และเมื่อได้พบกับเขาอีกครั้ง เธอจึงทำทุกวิถีทางเพื่อชดเชยความรักที่ไม่อาจเป็นไปได้ของเธอและเขาในอดีต ซึ่งเรื่องราวในชาติปัจจุบันก็ได้ดำเนินไปอย่างหวานซึ้งละมุนใจ เรียกได้ว่าเป็นการชดเชยความทรมานใจในชาติอดีตได้เป็นอย่างดีทีเดียว

    (ภาพแฟนอาร์ต : เวยป๋อ)

                    ก่อนจะจบการรีวิวซีรีส์ ทุกชาติภพ กระดูกงดงาม ก็ขอฝากฉากที่เราประทับใจมากๆ จากคำพูดของพระเอกที่ฝากให้นางเอกก่อนที่จะสิ้นใจว่า...

    "...ชาตินี้ไม่ผิดต่อใต้หล้า ผิดต่อสิบเอ็ด (สืออี๋) เพียงผู้เดียว"

                   จากคำพูดข้างต้น คือประโยคสุดท้ายในชาติอดีตที่โจเซิงเฉิงเขียนฝากไว้ให้สืออี๋ก่อนสิ้นใจด้วยทัณฑ์เลาะกระดูกจากการถูกกล่าวหาในข้อหากบฏ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเขาไม่ใช่กบฏ ไม่เคยคิดทรยศต่อบ้านเมือง และจะไม่ขอรับผิดในเรื่องที่ถูกใส่ความ หากแต่จะขอรับผิดต่อคนเพียงคนเดียวนั่นก็คือสืออี๋ที่เขาไม่อาจจะมีชีวิตอยู่ต่อไปอีกได้ดังที่เคยรับปากกับเธอไว้

                    ฟังแค่นี้ก็รู้สึกบีบหัวใจ แถมตับพัง ไตยังสะเทือน ถ้าได้ดูเต็มเรื่องทั้ง 2 ภาคจะขนาดไหนกัน 

                    ดังนั้น ทุกชาติภพ กระดูกงดงาม จึงเป็นซีรีส์ที่งดงามตั้งแต่ชื่อเรื่องยันเนื้อเรื่องข้างในที่คอซีรีส์จีนไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง ซึ่งสามารถหารับชมทั้งแบบซับไทยและพากย์ไทยได้ฟรีจากทางแอปพลิเคชัน iQIYI (อ้ายฉีอี้) และWeTV 

    ตัวอย่าง: ทุกชาติภพ กระดูกงดงาม ภาคอดีต

    ตัวอย่าง: ทุกชาติภพ กระดูกงดงาม ภาคปัจจุบัน




    --หัดร้อยถ้อยอักษรในครั้งนี้ ซึ่งนับว่าเป็นการหัดเขียนรีวิวครั้งแรกของเราก็จบลงแล้ว ขอขอบคุณทุกคนที่ผ่านเข้ามาอ่านไม่ว่าจะด้วยความตั้งใจหรือบังเอิญผ่านเข้ามาก็ตาม ถ้าหากมีข้อผิดพลาดหรือทำอะไรตกหล่นไว้ก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ--



    ขอขอบคุณรูปภาพประกอบจาก เพจบ้านอรุณ เพจMOVIEFREE เพจMONOMAX และเวยป๋อ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in