เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Trip in BKKnamwahnw
จิ๋นซีฮ่องเต้ : จักรพรรดิองค์แรกของแผ่นดินจีนและกองทัพทหารดินเผา
  •            1 ธ.ค. 2562 เปิดเดือนสุดท้ายของปีด้วยการไปเที่ยวพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร (อีกแล้ว) คราวนี้พ่อชวนอีกแล้วเช่นกัน เนื่องจากช่วงนี้พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร มีการจัดแสดงนิทรรศการพิเศษ จิ๋นซีฮ่องเต้ : จักรพรรดิองค์แรกของแผ่นดินจีนและกองทัพทหารดินเผา **ออกตัวก่อนว่าไปแบบ blankๆ ข้อมูลอาจมีความผิดพลาดได้ค่ะ

    อย่างแรกเลยซื้อตั๋วผู้ใหญ่ 30 บาทถ้วน พร้อมโบรชัวร์ของพิพิธภัณฑ + นิทรรศการ

               ด้วยความไปแบบงงๆ เลยคิดว่าคนคงไปกันไม่เยอะ แต่ไม่เลยไปถึงก่อนเก้าโมงเช้า ก็มีคนเริ่มต่อคิวเข้าชมกันแล้ว

               โดยกฏในการเข้าชมหลักๆเลย ห้ามนำกระเป๋าขนาดใหญ่กว่ากระดาษ A4, กล้องถ่ายรูปทุกชนิด รวมทั้งขาตั้งกล้อง ไม้เซลฟี่เข้าไปในส่วนจัดแสดง อนุญาตให้ถ่ายภาพนิ่งโดยใช้กล้องมือถือ แท็บเล็ต และ iPad เท่านั้นใครที่พวกของที่ห้ามนำเข้าไป ก็มีที่ให้รับฝากของนะ โดยด้านข้างห้องขายตั๋วเป็นที่รับฝากกระเป๋า และเมื่อผ่านเข้าประตูชมนิทรรศการ จะมีส่วนให้ฝากกล้องอีกทีนึง 
             เมื่อเราต่อแถวไปเรื่อยๆจนถึงจุดนั่งรอเตรียมเข้าชมนิทรรศการ เราจะได้สติกเกอร์ติดเสื้อ อันนี้ไม่รู้จริงๆค่ะ ว่าติดไว้เพื่ออะไรดูจากตัวเลข หรือเขาจะนับจำนวนคนเข้าชมกันนะ??

               จากที่ฟังพ่อบรีฟมาคร่าวๆ นี่ถือเป็นครั้งแรกที่มีการนำส่วนหนึ่งของกองทัพทหารดินเผาจากสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ มาจัดแสดงที่ประเทศไทย

    "กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ประเทศไทย โดยการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และความร่วมมือจากสำนักงานบริหารมรดกวัฒนธรรมมณฑลส่านซี ศูนย์ส่งเสริมมรดกวัฒนธรรมมณฑลส่านซี พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์มณฑลส่านซี และพิพิธภัณฑ์สุสานจักรพรรดิจิ๋นซี แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้รวบรวมโบราณวัตถุสำคัญจำนวน 86 รายการ (133 ชิ้น) มีอายุกว่า 2,200 ปี จากพิพิธภัณฑ์ชั้นนำ 14 แห่ง ในสาธารณรัฐประชาชนจีน มาจัดแสดงนิทรรศการพิเศษ" (อันนี้ก๊อปมาจากโบรชัวร์เป๊ะๆ)
               นิทรรศการพิเศษ จิ๋นซีฮ่องเต้ : จักรพรรดิองค์แรกของแผ่นดินจีนและกองทัพทหารดินเผา เข้ามาส่วนแรกเลยเราจะเห็นแผนผังเปรียบเทียบประวัติศาสตร์จีน ประวัติศาสตร์ไทย และประวัติศาสตร์โลก


    จะเป็นได้ว่าจีนเริ่มต้นยุคก่อนประวัติศาสตร์ก่อนชาติใดเลย 
    (รูปถ่ายยากจริงๆ เพราะพยายามถ่ายไม่ให้ติดคนที่เข้าชม)

    ต่อจากนั้นนิทรรศการแบบฃ่งออกเป็น 4 ส่วนใหญ่ด้วยกัน นั่นคืิอ
    1. พัฒนาการก่อนรวมชาติ ยุคราชวงศ์โจวตะวันออก ส่วนนี้จะเล่าถึง สมัยราชวงศ์โจว สมัยชุนชิว และสมัยจ้านกว๋อ โดยยุคนี้จะมีความก้าวหน้าทางด้านการหล่อสำริด เช่น การผลิตอาวุธ เครื่องดนตรี ภาชนะ และ เงินตรา 
    การผลิตอาวุธ

    เงินตรา

    เครื่องดนตรี 

    ภาชนะ

    2. จิ๋นซีฮ่องเต้ จักรพรรดิองค์แรกของจีน ผู้ผนวกโลกมนุษย์และสวรรค์ ส่วนนี้กล่าวถึงมหาจักรพรรดิองค์แรกของจีน จิ๋นซีฮ่องเต้ ผู้ขึ้นครองราชย์ตั้งแต่อายุยังน้อย มีพระราชกรณียกิจมากมาย การรวมแผ่นดินให้เป็นปึกแผ่น การปฏิรูปการปกครอง กำหนดมาตรฐานหน่วยชั่ง ตวง วัด ระบบเงินตรา ภาษาเขียน และการเชื่อมแม่น้ำ สะพาน รวมไปถึงการเชื่อมต่อกำแพงดินอัดของแคว้นต่างๆ เพื่อป้องกันการรุกรานของศัตรูจนกลายมาเป็นกำแพงเมืองจีนที่เราเห็นในทุกวันนี้

     กำหนดมาตรฐานหน่วยชั่ง ตวง วัด

    โครงการสาธารณูปโภค

    การเชื่อมต่อกำแพงเมืองจีน

    3. สุสานจักรพรรดิจิ๋นซี มหาอาณารจักรใต้พิภพ ส่วนนี้แหละ ไคลแม็กซ์!! ส่วนนี้จัดแสดงโบราณวัตถุสำคัญจากสุสานจักรพรรดิจิ๋นซี ทั้งหุ่นทหารและม้าดินเผา เสื้อเกราะ อาวุธสำริด และรถม้าสำริด โดยตลอดเวลาที่จักรพรรดิจิ๋นซีขึ้นครองราชย์ จิ๋นซีฮ่องเต้เฝ้าค้นหาความเป็นอมตะ ทั้งแสวงหายาอายุวัฒนะ และระดมแรงงานนับแสนเพื่อก่อสร้างสถานที่พำนักของพระองค์ในโลกหน้า จนกลายเป็นอภิมหาสุสาน ที่ยูเนสโกประกาศให้เป็นมรดกโลกเมื่อปี 2530 

    แผงผังสุสานจักรพรรดิจิ๋นซี

    รถม้าสำริด

    หุ่นทหารดินเผา

    ชุดเกราะ

    4. สืบสานความรุ่งโรจน์ ยุครางวงศ์ฮั่น ส่วนสุดท้ายของนิทรรศการ กล่าวถึงราชวงศ์ฮั่น จัดแสดงโบราณวัตถุจากสุสานสมัยราชวงศ์ฮั่น บอกเล่าเรื่องราวประเพณี วิถีชีวิต ความรุ่งเรืองทางด้านวัฒนธรรม การเมือง การปกครอง สังคม เกษตรกรรม เทคโนโลยีทางการทหาร การค้าและการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างชาวจีนโบราณกับชาวต่างขาติบนเส้นทางสายไหม นับเป็นยุคทองของศิลปกรรมและอารยธรรมจีน
    หู ภาชนะสำหรับบรรจุของเหลว มีการปิดทอง ตัวฝาประดับรูปนกในอุดมคติ

    ตุ๊กตาดินเผา พลทหารม้า

    ตุ๊กตาดินเผาเขียนสี
    ตุ๊กตาหญิงรับใช้สวมเสื้อหลายชั้น แขนกว้าง ซึ่งแสดงถึงการแต่งกายในราชสำนักในยุคนั้น


    หยกรูปหมู 2 ตัว ใช้สำหรับใส่ไว้ในมือของผู้วายชนม์


    ประตูสุสาน

               สำหรับคนที่สนใจนิทรรศการพิเศษ จิ๋นซีฮ่องเต้ : จักรพรรดิองค์แรกของแผ่นดินจีนและกองทัพทหารดินเผา ยังสามารถไปชมได้ ถึงวันที่ 15 ธันวาคม 2562 ถ้าไปวันธรรมดาคนก็น่าจะน้อยหน่อย บอกก่อนว่าไม่มีที่จอดรถ เพราะตอนนี้ที่จอดรถกลายเป็นที่ต่อแถวเข้าชมนิทรรศการอยู่ ถ้ามีโอกาสก็อยากจะไปตอนคนน้อยๆเหมือนกันนะ เพราะวันนี้คนเยอะมาก ส่วนถ้าใครอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม ทางพิพิธภัณฑ์ ก็มีหนังสือ จิ๋นซีฮ่องเต้ : จักรพรรดิองค์แรกของแผ่นดินจีนและกองทัพทหารดินเผา จำหน่วยด้วยนะ ราคา 450 บาท (ขอโทษจริงๆ ลืมถ่ายรูปไว้)
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in