เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
INTERNSHIT - ภารกิจฝึกงานNeiw Chayanuns Mekasut
Session 01 - Travelogue
  • INTERNSHIT ภารกิจฝึกงาน

    ฝรั่งเศสไม่ได้มีแค่ กระเป๋าแบรนด์เนม น้ำหอมราคาแพง อาหารรสเลิศ และ หอไอเฟล

    'Dune du pyla สถานที่ท่องเที่ยวในเมือง Arcachon'

    ย้อนกลับไปเมื่อสมัยยังเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ของมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งย่านตลิ่งชัน (ต่อให้ใบ้ไปก็ไม่รู้กันหรอก) ผมมีโอกาสได้ไปฝึกงานที่แผนกครัวของโรงแรมแห่งหนึ่งในประเทศฝรั่งเศสระยะเวลาถึง 3 เดือนด้วยกัน 

    การมาฝรั่งเศสในครั้งนั้นเหมือนมาฝรั่งเศสที่แตกต่างจากแบบฉบับอื่นทั่วไปที่เราคุ้นเคยกันเป็นฝรั่งเศสในอีกด้านนึงที่ไม่ค่อยจะมีใครได้ค้นพบประสบพบเจอ คงจะคล้ายๆกับฝรั่งต่างชาติที่มาเที่ยวบ้านเราแล้วไม่ได้ไปจังหวัดสุดฮิตอย่างกรุงเทพ เชียงใหม่ หัวหิน(ไม่ใช่จังหวัด) และ ภูเก็ต แต่กลับเลือกไปลุยที่พิษณุโลก กาฬสินธุ์ พะเยา และ สมุทรสงครามแทน ครับผมไปเมืองโนแวร์อย่าง อาคาชองเชื่อว่าหลายๆคนก็คงจะพึ่งเคยได้ยินชื่อจังหวัดนี้เป็นครั้งแรกเหมือนกันกับผมในตอนนั้น

    'สภาพบ้านเมืองที่ไม่มีแม้แต่สิ่งมีชีวิต'

    เพราะฉะนั้นแล้วรูปวิว ทิวทัศน์ที่เห็นกันนั้นก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเนื้อเรื่องเลยหละครับ (จริงๆก็เกี่ยวนะครับ แต่เนื้อเรื่องหลักจะเป็นหน้าที่การฝึกงานซะมากกว่า)

    พบกับเรื่องราวของนักศึกษาชาวไทยและลูกน้องของเขา (จริงๆแล้วคือเพื่อน) ที่ต้องระเห็จไปฝึกงานไกลถึงประเทศฝรั่งเศสเป็นเวลาถึงสามเดือนด้วยกัน โดยที่ทั้งคู่นั้นไม่ได้มีความรู้อะไรเกี่ยวกับต่างประเทศเลยและนี่ก็เป็นครั้งแรกของทั้งสองคนในการจากลาบ้านเกิดเมืองนอนของตนไปยังประเทศสุดหินอย่างฝรั่งเศส (เจอบอสเลยตั้งแต่ด่านแรก) ภาษาก็ไม่แข็งแรงสกิลการเอาตัวรอดก็ไม่ได้อัพมาตอนเปลี่ยนอาชีพ วันๆวนอยู่แค่แถวๆ บางแค-ปิ่นเกล้าเห้อ ดูจากทรงแล้วก็คงจะไม่รอด

      'สลัดแฮมอะไรสักอย่างที่ทะลึ่งลืมชื่อเรียกไปแล้ว'

    'ชีสเค้กสูตรโฮมเมดของเชฟใหญ่ที่ขโมยมาจากแม่ของตัวเอง ซึ่งจัดจานและปรุงโดยชยานันท์'

    ส่วนใหญ่แล้วเนื้อหาของการเดินทางครั้งนี้ก็จะวนๆอยู่ที่ชีวิตการฝึกงานซะเป็นส่วนใหญ่เจองานสุดบัดซบ 15 ชั่วโมงต่อวัน ได้เป็นหัวหน้าแผนกเบเกอรี่ทั้งที่ยังตอกไข่ยังไม่คล่อง(แต่ตอกอย่างอื่นคล่องนะ) โดนบังคับให้ทำอาหารไทยขายอย่างจริงจัง ไหนจะสารพัดเรื่องราวที่วายป่วงที่เกิดขึ้นตลอดการมาฝึกงานในครั้งนี้ตั้งแต่เตรียมตัวตอนอยู่ไทย ไหนจะหลงทาง (อันนี้ธรรมดาไป) หวิดมีเรื่องกับฝรั่งหุ่นหมี (เริ่มตื่นเต้นขึ้นมาแล้ว) และเกือบจะไม่ได้ไปเที่ยวเพราะขาพลิก (จริงๆก็มีไปมาบ้างแต่ทะลักทุเลถึงขั้นสุด)

    นอกจากจะมีเรื่องเกี่ยวกับการทำงานแล้ว ก็ยังมีแอบเล่าเรื่องราวนิสัยใจคอของชาวฝรั่งเศสแถบๆที่ผมอาศัยอยู่ สภาพภูมิอากาศในเมือง Arcachon อาหารการกินว่าอีพวกนี่มันแดกอะไรกัน ไขข้อสงสัยว่าทำไมฝรั่งนั้นถึงหน้าหล่อแต่ตัวดันเหม็นเพราะไม่อาบน้ำ

    ไหนๆก็มาถึงประเทศฝรั่งเศสแล้ว ใจคอจะไม่พูดถึง ปารีสเลยก็จะดูเป็นการไม่ให้เกียรติประเทศนี้เกินไปหน่อย

    ปารีสจะไม่ถูกพูดถึงในเรื่องของ สถานที่ช็อปปิ้งแลนด์มากที่ต้องไปเช็คอิน หรือ ร้านอาหารมิชชิลินสตาร์ที่ต้องไปลิ้มลองสักครั้งแต่ปารีสจะถูกถ่ายทอดในด้านที่ไม่ค่อยสวยงามเท่าไหร่อย่าง ความสกปรกและความดาร์คของรถไฟใต้ดินวิธีปีนข้ามที่กั้นในรถไฟใต้ดิน (ไม่ได้ทำเองนะเห็นฝรั่งมันทำ) นิสัยคนเมืองหลวงที่คนต่างจังหวัดนั้นมอง ข้อควรระวังจากการโดนขโมยเล่นงาน (ขโมยเยอะสัสๆ) เซอไพรส์จากบรรดาพี่ๆคนดำ และวิธีรับมือกับทัวร์จีนตามสถานที่ท่องเที่ยวยังไงให้ไม่โดนเหมารวมว่าเรามาจากมลฑนลู่หนาน

    ในการเดินทางไปฝึกงานในครั้งนั้นก็เลยผ่านมาจวนจะครบ 4 ปีแล้ว ถึงแม้ว่ามันอาจจะเป็นแค่การเดินทางที่ไม่ค่อยตื่นเต้นเท่ากับปีนหน้าผาสูงชัน ไม่เร้าใจราวกับกำลังร่อนลงมาจากฟากฟ้าโดยการกระโดดร่ม หรือจะนั่งรถไฟไปผจญภัย 3-4 ประเทศที่เราไม่เคยไป แต่สิ่งที่ได้รับกลับมานั้นได้มาซึ่งมิตรภาพต่อเพื่อนในต่างแดน ประสบการณ์การใช้ชีวิตห่างจากบ้านหลายร้อยกิโลเมตร (น่าจะเกินนะ) ความชิบหาย (อันนี้เกิดขึ้นเป็นประจำ) และความรู้ (ปัจจุบันไม่ได้นำมาใช้เลย) เพื่อที่จะนำกลับมาให้เรานั้นได้ใช้พัฒนาตนเอง นำมาสร้างเป็นกำลังใจ (ตัวอย่างเช่น เหนื่อยกว่านี้ที่ฝรั่งเศสยังเจอมาแล้ว หรือจะ เหี้ยกว่านี้ที่ฝรั่งเศสก็ยังเจอมาแล้ว) และนำมาแบ่งปันให้แก่ผู้อื่นเหมือนกับที่ผมนั้นกำลังจะทำครับ



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in