ความพิเศษของเพลง 'Autumn Morning' นี้คือเป็นการร่วมงานกันระหว่างไอยู และนักกีตาร์หนุ่มฝีมือเยี่ยมที่เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักกันเป็นอย่างดีอย่าง 'Sungha Jung' ที่รับหน้าที่ arrange เพลงนี้ให้ออกมาในแบบฉบับของไอยู
โดยต้นฉบับเพลงนี้เป็นของคุณ 'Yang Hee-eun' ที่ปล่อยออกมาเมื่อปี 1991
หลังจาก pre-released track ที่ปล่อยออกมาก่อน ประสบความสำเร็จ ไอยูก็ได้ปล่อยอัลบั้มเต็มออกมา โดยในรีเมคอัลบั้มนี้ประกอบไปด้วยเพลงทั้งหมด 6 เพลงด้วยกัน ดังนี้
มาเริ่มกันที่แทร็กที่ 2 '비밀의 화원 (The Secret Garden)' เพลงเริ่มมาด้วยเมโลดี้ที่ให้ความรู้สึกเหมือนหลุดเข้าไปอยู่ในซีรี่ย์ย้อนยุคของเกาหลี ส่วนตัวเรารู้สึกเหมือนกำลังเดินเข้าไปชมสวนแห่งความลับในพระราชวังชางด็อก เข้าไปสู่โลกอีกใบที่สวยงาม ลึกลับ และไม่เคยเห็นมาก่อน
โดยเพลงนี้เล่าถึงคนที่เก็บซ่อนหัวใจจนได้พบกับคนรักที่ทำให้รู้สึกเหมือนเกิดใหม่อีกครั้ง เหมือนเหล่านกที่บินล่องไปกับสายลม ปราศจากความกังวลใดๆ เป็นอีกเพลงที่ฟังแล้วรู้สึกมีความสุข ด้วยเมโลดี้ที่ติดหู ฟังสบาย สำหรับเพลงนี้ได้ 'Kang Echae' นักไวโอลิน นักร้อง-นักแต่งเพลงฝีมือดีที่มีดีกรีจบการศึกษาจาก 'Berklee College of Music' ประเทศสหรัฐอเมริกา รับหน้าที่ arrange เพลงให้
สำหรับต้นฉบับนั้นร้องโดยคุณ 'Lee Sang-eun' ที่ปล่อยออกมาเมื่อปี 2003
ส่วนต้นฉบับเพลงนี้เป็นของ 'Sobangcha (Fire Truck)' บอยแบนด์วงแรกของเกาหลีใต้ ที่เดบิวต์เมื่อปี 1987 และดังเป็นพลุแตกตอนที่ปล่อยเพลงนี้ออกมาในปี 1988
สำหรับใครที่เป็นแฟนซีรี่ย์ 'Reply 1988' คงจะคุ้นหูไม่น้อยกับเพลงนี้ ในตอนที่หนุ่มๆซังมุนดงเต้น cover
โดยที่ต้นฉบับของเพลงนี้เป็นของคุณ 'Jung Mijo' ที่ปล่อยออกมาตั้งแต่ปี 1972
มาถึงแทร็กสุดท้ายในอัลบั้ม '매일 그대와 (Everyday With You)' เพลงที่น่าจะคุ้นหูใครหลายๆคน เฉพาะอย่างยิ่งแฟนๆ 'Reply 1988' อีกเพลงที่มีท่วงทำนองฟังสบาย หวานอบอุ่น ไอยูสื่ออารมณ์ ความรู้สึกผ่านเสียงร้องได้ดีมากๆ เหมาะกับบรรยากาศยามเช้าวันอาทิตย์ที่ไม่ต้องเร่งรีบ พร้อมกับจิบกาแฟร้อน ในช่วงกลางของเพลงมีเสียงนกร้อง และคอรัสเสียงใสๆที่ช่วยเพิ่มความไพเราะ ขับเสริมบทเพลงมากยิ่งขึ้น โดยเพลงเล่าถึงทุกวันคืนที่อยากจะใช้และแบ่งปันไปกับคนรัก เป็นเพลงที่เหมาะจะส่งให้ใครบางคน เป็นแทร็กปิดอัลบั้มนี้ได้อย่างสวยงามและนุ่มนวล
โดยเพลงนี้ได้ 'Go Taeyoung' ที่เคยร่วมงานกันมาแล้วใน 'Flower Bookmark' อัลบั้มแรกในเพลง ''너의 의미 (The Meaning of You)' และร่วมงานกับ 'Lee Hyori' ในอัลบั้ม 'Black' อัลบั้มล่าสุดของเธอ
ในส่วนของต้นฉบับเพลงนี้เป็นของ 'A Wild Chamomile (들국화)' วงร็อครุ่นใหญ่ของเกาหลีใต้ ที่มียอดขายอัลบั้มแรกกว่า 1 ล้านอัลบั้ม โดยเพลงนี้ปล่อยออกมาเมื่อปี 1985
ทั้ง 6 แทร็กในรีเมคอัลบั้มนี้แสดงให้เห็นถึงความหลงใหลและชื่นชอบในบทเพลงเก่าของไอยู เพลงที่ครั้งหนึ่งเคยโด่งดังและเป็นบทเพลงประกอบช่วงชีวิตของคนรุ่นพ่อแม่ ให้กลับมามีชีวิตโลดแล่นและเข้าถึงคนรุ่นลูก รุ่นหลานอีกครั้งในแบบฉบับของไอยู ใครที่เป็นแฟนคลับไอยูหรือติดตามไอยูมาอย่างยาวนานคงจะพอรู้ว่าไอยูนั้นชอบฟังเพลงเก่า เหมือนคุณป้าวัย 50 ปี ในร่างหญิงสาววัย 25 ปีกันเป็นอย่างดี ดังจะเห็นได้จากการที่ไอยูแนะนำเพลงเก่ามากมายผ่านรายการ ‘Hyori’s Bed & Breakfast’ ที่เธอไปทำหน้าที่เป็นสตาฟฟ์ช่วย 'Lee Hyori' นักร้องรุ่นพี่ และ 'Lee Sang Soon' สามีที่เกาะเชจูและออกอาการเขินและทำตัวไม่ถูกเมื่อได้เจอนักร้องที่เป็นไอดอลคนนึงของเธออย่างคุณ ‘Jang Pil Soon’ นักร้องมากประสบการณ์ระดับตำนานของเกาหลีใต้ ในรายการ
ไม่เพียงแต่การนำเพลงเก่ากลับมารีเมคใหม่ในแบบฉบับของตัวเอง ที่ไอยูทำได้อย่างน่าประทับใจและเข้าถึงคนรุ่นใหม่ ด้วยน้ำเสียงที่ใส เป็นเอกลักษณ์ เหมือนคำหนึ่งในภาษาเกาหลี '음색 (Timbre)' ที่ใช้บรรยายถึงลักษณะเสียงร้องที่เปรียบเหมือนสีของนักร้องคนนั้นๆ สีจากในอัลบั้มนี้คือสีที่บ่งบอกความเป็นไอยู อีกสิ่งหนึ่งที่เราชอบมากๆในรีเมคอัลบั้มนี้คือการที่ไอยูร่วมงานกับนักร้อง นักแต่งเพลง นักดนตรีหน้าใหม่ที่อาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก เพราะนี่คือการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้มีโอกาสในวงการเพลงที่มีการแข่งขันสูงในเกาหลีใต้ ดังจะเห็นได้จากที่ผ่านมาที่ไอยูร่วมแต่งเนื้อร้องกัับนักแต่งเพลงหน้าใหม่รุ่นน้องในเพลง 'Through the Night' ในอัลบั้ม 'Palette' เมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังคงร่วมงานกับนักแต่งเพลงฝีมือดีที่ร่วมงานกันมาอย่างยาวนาน
เราหวังว่าการที่เราได้เขียนและเรียบเรียงบทความนี้ขึ้นมาจะทำให้ทุกคนสนุกกับการฟังเพลงของไอยูมากขึ้น และขอให้ทุกคนมีความสุขกับบทเพลงที่เปรียบเสมือนที่คั่นหนังสือกลีบดอกไม้อัลบั้มนี้ของไอยูนะคะ
"เพลงน่ะเป็นเหมือนอย่างกับบันทึกอย่างนั้นแหละ บันทึกของความรู้สึกที่ควรจะหายไปกับกาลเวลา" - ชารียา, ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต โดยวีรพร นิติประภา
*สนับสนุนผลงานอัลบั้มนี้ของไอยูได้ที่
*ติดตามข่าวสารและผลงานของไอยูเพิ่มเติมได้ที่
Instagram: @dlwlrma
Twitter: IU Thailand, PRINCESS-IU THAILAND, IUteamstarcandy (Eng)
*ข้อมูลผิดพลาดประการใด ท้วงติงเรามาได้เลยนะคะ ขอบคุณค่ะ (:
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in