รีวิวอัลบั้ม 10,000 gecs - 100 gecs
Release Date : March 17, 2023
Genres : Hyperpop, Pop Punk, Ska Punk, Power Pop, Alternative Rock, Noise Pop, Dance Punk , Pop Punk, Geek Rock, Nu Metal
.
100 gecs นักดนตรี duo ชาวอเมริกันที่รวมตัวกันฟอร์มวงในปี 2015 ประกอบไปด้วย Dylan Brady และ Laura Les กลับมาพร้อมกับ Studio Album ลำดับที่ 2 ที่มีชื่อว่า 10,000 gecs ซึ่งก็เป็นที่ถูกอกถูกใจนักวิจารณ์และแฟนคลับพอสมควร เพราะมันก็ยัง hyperactive เหมือนเดิม
โดยในตอนแรกกะจะปล่อยอัลบั้มในปี 2022 แต่ก็ดีเลย์ล่วงเลยมาจนถึงปี 2023 แฟนคลับวงนี้คงมีเฮกันบ้างเพราะรอมาเนิ่นนาน งั้นเรามาเริ่มกันเลย
.
เนื้อเพลงท่อนแรกก็เกริ่นมาว่า “อย่าเพิ่งคิดว่ากูโง่ ถ้ายังไม่เคยเห็นกูตอนเมายา” “If you think I'm stupid now, you should see me when I'm high” โดยตัวศิลปินทั้งสองคนก็เคยอ้างถึงอยู่บ่อยครั้ง เรื่อง smoke weed ในช่วงอดีตที่ผ่านมา
.
โดยที่ความหมายโดยตรงของ 757 คือชื่อของโบอิ้งสายการบินที่มีความหรูหราฟุ่มเฟือย แต่ความหมายโดยนัยนั้นเครื่องบินจะสื่อถึงการใช้ชีวิตสุดโต่งสุดขีดโดยไม่กังวลผลที่ตามมา จากที่ Dylan Brady ได้ร้องในท่อนคอรัสว่า “I've been smokin' since eleven ฉันสูบยามาตั้งแต่อายุ 11 “ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ดีเพราะตัวเขายังเด็ก เสียสุขภาพ และผิดกฎหมายด้วย
คอรัสโดยรวมแสดงให้เห็นถึงความรู้สึกถูกทอดทิ้ง การปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามบรรทัดฐานของสังคมหรือความคาดหวังทางศาสนา เบรดี้ใช้ชีวิตตามเงื่อนไขของเขา ผลที่ตามมาคือ “I'll never go to heaven” เขาไม่ได้ไปสวรรค์ที่เปรียบเสมือนความสุข จุดสูงสุด
.
เนื้อเพลงโดยรวม Laura Les พูดถึงชีวิตในวงการเพลง Hollywood โดยมีความคิดที่กังวลว่าถ้าทำเพลงแล้วไม่ดังจะทำอย่างไร ถ้าล้มเหลวในวงการเพลงจะทำอย่างไร
ไม่เพียงเฉพาะแต่ในวงการเพลงเท่านั้น โดย Hollywood เป็นย่านนึงใน Los Angeles, California ซึ่งมีค่าครองชีพที่สูงมาก โดยศิลปินก็ยังได้บ่นถึงการใช้ชีวิตประจำวันอีกด้วย
.
ส่วนท่อนของ Laura ก็เล่าว่ากบคือเพื่อนของนางเอง โดยมีคนตีความว่ากบในที่นี้ก็อาจจะเป็นคนจริงๆก็ได้ โดยอาจจะเป็นเพื่อนที่เป็น trans เหมือนกับ Laura แล้วเปรียบเสมือนแมลงวันที่กบกินคือยาเสพติด เพราะท่อนของ Laura กำลังพูดถึงช่วงที่อยู่ใน Party
.
ชื่อเพลงน่าจะมี reference มาจากเพลง Accordion ในท่อนของ MF DOOM ที่ว่า “get more cheese than Doritos, Cheetos or Fritos” ซึ่ง cheese ในที่นี้คือคำแสลงที่แปลว่าเงินนั่นเอง
Laura เคยลงสตอรี่ไอจีเกี่ยวกับเพลงนี้ว่า “It’s about chips on tv and weird dreams. I hope you enjoy :)”
“มันเกี่ยวกับชิปในทีวีและความฝันแปลก ๆ ฉันหวังว่าคุณจะสนุก” ซึ่งเพลงส่วนใหญ่ของตัววงก็เน้นเนื้อเพลงที่แปลกๆเรื่องใกล้ตัวที่ไม่ค่อยมีอะไร แต่ทำออกมาให้สนุกอยู่แล้ว
.
เพลงนี้เหมือนเป็นการอ้างอิงถึง "Hey Big Man" จากอีพี Snake Eyes ที่ออกมาเมื่อปี 2022 โดยในเพลงนั้นได้มีการฆ่าคนที่ชื่อ Billy โดยตัวละครบุรุษที่ 1 ในเพลง
แล้วพอมาในเพลงนี้ Jamie ที่น่าจะรู้จัก Billy ก็ตามมาล้างแค้นคนที่ฆ่า Billy ซึ่งในตอนท้ายๆเพลงเราจะได้ยินนักร้องร้องเลียนแบบเสียงปืน Badabing-badaboom! และ All I hear is: "Boom, boom, boom, boom, boom" ซึ่งJamie น่าจะแก้แค้นให้ Billy สำเร็จ
.
.
ที่ตลกอีกอย่างในเนื้อเพลงคือท่อน “Ten thousand dollars for my body in a coffin” เพราะค่าหัวฆาตกรที่ถูกต้องการตัวมากที่สุดในสหรัฐอเมริกาคงไม่ถูกเพียงหนึ่งหมื่นเหรียญอย่างแน่นอน ต้องค่าหัวสูงกว่านั้น ที่แต่งว่า Ten thousand dollars เพราะจะเล่นคำกับอัลบั้มที่มีชื่อว่า 10,000 gecs นั่นเอง
.
9. I Got My Tooth Removed แทร็กรองสุดท้ายของอัลบั้ม ที่โอ้หลอกเราว่าเหมือนจะเป็นเศร้าช้าๆ หลังจากนั้นสับสวิตช์เหวี่ยง บีทเพลงเข้าสู่ความสนุก เฮฮา ซึ่งเป็นตัวตนของวง เป็นอีกแทร็กที่คาดไม่ถึงแต่ก็ปั่นประสาทดี
.
ส่วนเนื้อหาเพลงโดยรวมก็พูดเกี่ยวกับตัวตนของทั้งสอง โดยท่อนของ Dylan Brady พูดถึงการที่อยู่ในความสัมพันธ์กับใครสักคน ก็ต้องแชร์เรื่องราวต่างๆ ที่อาจจะสำคัญหรือเป็นเรื่องไร้สาระก็ตาม แต่คนคุยใหม่ของ Dylan นั้นไม่ได้สนใจที่จะฟังมันเลย ส่วนของท่อน Laura Les ก็พูดถึงตัวเองที่เป็น trans woman
.
สรุปโดยรวม
10,000 gecs เป็นอัลบั้ม 26 นาทีที่สร้างสรรค์เป็นอย่างมาก โดยได้ใส่ไอเดียลงไปมากมายจนเทียบเท่ากับอัลบั้มที่ยาวเป็นชั่วโมงได้ด้วยซ้ำ การฟังอัลบั้มนี้มีความสนุกสนาน ความกวนโอ้ย ความ hyperpop ซึ่งเป็นลายเซ็นของตัววงผสมเข้ากับแนว Punk ได้อย่างลงตัว
.
Favorite Tracks : Dumbest Girl Alive, Hollywood Baby, Doritos & Fritos, Billy Knows Jamie, mememe
Score : (8/10)
#เข้าไปในบั้ม #เข้าไปในบั้ม2023
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in