เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
jondee101Nilla
ขั้นตอนทำภาพลงเว็บ/ระบบ
    1. ภาพ
    2. ขั้นตอนการถ่ายถาพ
    3. ดาวน์โหลดภาพ
    4. ไดคัทภาพ แต่งภาพ
    5. ลงภาพสินค้า เว็บเทพช็อป
    6. ลงภาพสินค้า ในเพจ
    7. ลงภาพสินค้าในระบบ
  • ภาพ

    ภาพเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นของการขายเลย เพื่อให้ผู้รับสารเข้าใจได้มากขึ้นจึงจำเป็นต้องใช้ภาพ และจะมีขั้นตอน วิธีการ ลงภาพ ดังนี้

    ประเภทภาพที่ใช้
    - สินค้าใหม่ หรือ ไม่เคยถ่าย
    - สินค้าเปลี่ยนแพ็คเกจ

    ask : เราจะทราบจากที่ไหนได้บ้างว่าควรถ่าย
    ans : คนลงสต็อกจะเป็นคนบอก หากมีสินค้าใหม่ สินค้าเปลี่ยนแพ็คเกจ หรือบางทีเราก็ต้องสังเกตุบ่อยๆ เดินดูที่ชั้นบ้าง หรือบางที่เราอาจจะลงผิด ก็จะมีคนมาบอก ไม่ก็เราระลึกได้เอง สังเกตุ ตรวจสอบอีกครั้ง

    ลงภาพที่ไหนบ้าง
    -เว็บเทพช้อป
    -ระบบขาย
    -คอมเก็บต้นฉบับ

    ซึ่งก่อนจะมีภาพไว้ลง เราก็ต้องมีภาพก่อน ต่อไปจะเป็นขั้นตอนของการ ถ่ายภาพ
  • ขั้นตอนถ่ายภาพ

    องค์ประกอบถ่ายภาพสินค้าชัดเจน มีความละเอียดสมมาตร สัดส่วนตรงพื้นหลังคลีน สะอาดตา
    อุปกรณ์

    - สินค้าที่จะถ่าย
    - กล่องถ่ายภาพ พื้นหลังขาว
    - โทรศัพท์ หรือกล้องชัดๆ- ผ้าเช็ดเลนส์- ตัวค้ำ (สำหรับของที่ตั้งเองไม่ได้)

    ขั้นตอน
    1. กล้องโทรศัพท์ เช็ดเลนส์ให้สะอาดเรียบร้อย
    2. เปิดไฟ light box ตั้งภาพถ่ายได้เลย ควรตั้งกล้องถ่ายให้ตรง ระนาบเดียวกับสินค้า อย่าเสย อย่ากด พยายามให้ตรงหากสินค้ามีรายละเอียดรอบด้าน ก็ควรถ่ายให้รอบด้าน ให้ครบ *อาจจะมีแสงสะท้อน ต้องหามุมดีๆ   
     3. เก็บงาน ให้เรียบร้อย ส่งภาพเข้า dropbox
    หลังจากถ่ายเสร็จแล้วขั้งตอนต่อไปก็คือ ดาวน์โหลดภาพ
  • ดาวน์โหลดภาพ

    ดาวน์โหลดจาก Drop box

    ส่วนตัวจะตั้งค่าหน้าเว็บให้ขึ้นโฟลเดอร์ รูปสินค้าไว้เลย เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา
    1.ดาวน์โหลด ออกมาจะได้เป็นไฟล์ zip ต้องเอามาแตกไฟล์ คลิกที่ไฟล์แล้วเลือกเลย
    2.ตั้งค่าการดาวน์โหลด สามารถเลือกหรือเปลี่ยนโฟลเดอร์ได้ 
    ประมาณนี้ ก็จะไดไฟล์ภาพมาใช้

    หลังจากได้ภาพมาแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อไปก็คือไดคัทภาพ...

  • ไดคัทภาพ

    การไดคัท
    • ไดคัทจากแคนวา *ใช่บ่อยสุด 
    • ไดคัทจาก photoshop
    • ไดคัทจากเว็บเครื่องมือ

    ไดคัทจากแคนวา

    1.ลากรูปจากไฟล์เข้ามา ภาพจะอยู่ในuploads
    2.คลิกที่ภาพ เลือก edit photo
    3.เลือก tool BG Removewr
    *ในภาพต้องไม่โชว์วันหมดอายุ ให้ลบหรือรีทัชออก
    สามารถ Adjust แต่งความสว่าง สี ความชัดได้
    ก่อนดาวน์โหลด เปลี่ยนชือภาพเป็นรหัสสินค้าเพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา

    ประเภทภาพที่จะใช้ในงาน
    1.แบบไดคัทpng เก็บไว้สำรองในภาพใช้งาน
    2.แบบมีลายน้ำ สำหรับลงเว็บ
    3.แบบมีรายละเอียดสำหรับลงระบบ
      ใช้ฟ้อน nyutro sans medium ขนาด 98.5
    4.แบบมีรายละเอียด สำหรับลงระบบ (สำหรับสินค้าที่มีความคล้ายกัน หลายๆตัว)
      ใช้ฟ้อนต์ Canva Sans ขนาดใหญ่พอดี ปรับเอง


    *แคนวาบาทีก็ไม่เสถรียร ดาวน์โหลดภาพออกมาบางที หลุดไดคัท หลุดปรับสี ก็จะต้องใช้วิธีอื่นแทน

    ไดคัทจาก Photoshop

    แบบที่ 1 สำหรับภาพที่พื้นหลังค่อนข้างเคลียร์

    แบบที่ 2 สำหรับภาพกรณีที่ใช้เครื่องมือที่ 1 ไม่ได้ พื้นหลังสีค่อนข้างซับซ้อน

    Export งาน Ctrl+Shift+Alt+w ใช้ชื่อรหัส ถ้ามีรายละเอียดก็ใส่ไปด้วย
    หรือจะแค่มาไดคัทปรับสีงาน แล้วไปทำต่อในแคนวาก็ได้

    ปรับสีภาพก็ได้
    ภาพเบี้ยวก็ปรับได้ Ctrl*Shift+A
    *photoshop เครื่องมือครบ ดีสุด เสถียร ดีแต่ต้องใช้เวลา ส่วนใหญ่จะใช้ปรับในงาน ภาพสินค้าที่ต้องการคุณภาพจริง หรือลบพื้นหลังในแคนวาไม่รอดจริงๆ 

    ลบพื้นจากเว็บ

    สามรถค้าหาได้หลายเว็บเลย แต่ส่วนใหญ่จะใช้เว็บนี้  https://picwish.com/

    ไดคัทได้ทีละรูป ปรับสีภาพไม่ได้ ส่วนใหญ่จะใช้ตอนที่ แคนวาไดคัทไม่ได้ งานด่วน
  • ลงภาพสินค้า เว็บเทพช้อป

    ไปที่สินค้า>เพิ่มสินค้า
    กรอกรายละเอียดต่างๆ ให้ครบ (สามารถดูข้อมูลได้จากระบบขาย)
    ชื่อ,น้ำหนัก,รายละเอียดสินค้า,สถานะการขาย,หมวดหมู่สินค้า,ราคาขาย


    ขั้นตอนนี้จะมีแพทเทิร์นที่ใช้ประจำ ก็อปวาง หรือตั้ง short cut ก็ได้ นี่ตั้งเป็น Ctrl+b,Crtl+g


    กรอกเสร็จแล้วกดบันทึก และ กดที่ตา 👁️ ตรวจสอบความถูกต้องหน้าเว็บอีกครั้งหนึ่ง

    และจะต้องใช้ข้อมมูลตรงนี้สำหรับลงภาพในเพจเฟซบุ๊คร้านอีกด้วย

  • ลงภาพสินค้า ในเพจ

    เราจะใช้เทมเพลตนี้ในการโพสต์ใต้ภาพ

    ชื่อสินค้า 
    รหัสสินค้า 
    ทุน - บาท
    ขาย - บาท
    .
    สั่งซื้อสินค้าชิ้นนี้
    => ลิงก์สินค้าในเว็บ
    .
    "ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลง
    กรุณารอยืนยันจากทางร้านก่อนเสมอครับ"

    สอบถามหรือดูวิธีการสั่งซื้อได้ที่
    Line ID : @JONDEESHOP (มี@ด้านหน้า)
    คลิกเพิ่มเพื่อนที่นี่ => bit.ly/linejondeeshop
    .
    ขอบคุณค่ะ

    ขั้นตอนโพสต์ในเฟส

    1.โพสต์ในอัลบั้มหมวดหมู่
    เลือกภาพที่อยู่หมวดเดียวกัน ลงข้อมูล ใส่รายละเอียด โพสต์ สามารถลงได้หลายชิ้นในรอบเดียว (วิธีนี้จะขึ้นหน้าฟีด)



    2.โพสต์จากกลุ่มโพสต์เก่ากลุ่มโพสต์เก่า>แก้ไขโพสต์>แก้ไขทั้งหมด>เพิ่มรูปภาพ+วีดีโอ>ใส่ภาพ ใส่รายละเอียด>เรียบร้อย (วิธีนี้ไม้ขึ้นหน้าฟีด) บางอัลบั้มอาจจะเต็ม (ใส่ได้ไม่เกิน 70 รุป/อัลบั้ม) ก็ต้องหาอัลบั้มใหม่ หรือโพสต์แบบวิธี 1

    ***บางทีก็โพสต์ไม่สำเร็จ เฟสบุ๊คจะจำกัดการโพสต์ต่อวัน ให้ใส่ภาพไปปกติ บันทึกปกติเลย กดออกมา แล้วไปดูทีรูปภาพ จะมีภาพสินค้า แต่ไม่มีข้อมูล จากนั้นก็กดแก้ไข และบันทึกตามภาพด้านล่างได้เลย
    จบแล้ววว การโพสในต์เพจ 
  • ลงภาพสินค้า ระบบขาย

    เราจะต้องแบ่งภาพสำเนาไว้ 2 แฟ้ม
    1.ไว้ลงในระบบตัวเอง แยกภาพลง shopphoto ตามหมวดหมู่
    2.ไว้ลงระบบคอมอื่น (อยู่ในไฟล์สินค้าลงระบบ)

    แยกภาพลงโฟลเดอร์ C:shopphoto ตามหมวดหมู่ (ชื่อภาพต้องเป็นรหัสสินค้า)

    เข้าระบบค้นหาสินค้า จากรหัส หรือชื่อก็ได้ กดเลือกสินค้า

    แก้ไขรายการ

    กดที่ no Picture หรือภาพสินค้า

    เลือกภาพจากหมวดหมู่ ใส่รหัสเพื่อให้ค้าหาง่าย กดตกลง

    ภาพก็จะขึ้นมาเลย กดบันทึกเป็นอันเสร็จ


    สำหรับการลงภาพให้เครื่องอื่น

    ปิดโปรแกรมขาย>ก็อปไฟล์ลงแฟลชไดร์ฟ>ไปที่เครื่องอื่น ออกจากโปรแกรมขาย>ก็อปไฟล์ลงแฟ้ม(แยกตามหมวดหมู่ให้ถูกต้อง ชื่อต้องตรงกับที่เคยลง) >eject แฟรชไดร์ฟออก

    อาจจะมีบางภาพ หลุดหาย เข้าบ้างไม่เข้าบ้างก็ต้องตรวจสอบ และแยกเป็นหมวดหมู่เพื่อให้ง่ายต่อการแก้ไข ^-^

  • ปรับลำดับสินค้า

    • เพื่อให้สินค้าชนิดเดียวกัน แสดงผลอยู่ใกล้กัน
    • เรียงลำดับสินค้าที่น่าสนใจ หรือโปรโมชั่น
    ไปหน้าเครื่องมือ รายการสินค้า > เรียงลำดับสินค้า

    • จะมีตัวเลขบอกลำดับที่หน้าสินค้า และช่วงสินค้า ทั้งหมด
      ปรับได้ 2 วิธี
    • 1. เลื่อน ลูกศร เขียว-ฟ้า เพื่อปรับ วิธีนี้เหมาะสำหรับปรับสินค้าที่อยู่ใกล้เคียงกัน
    • 2. หาเลขที่ต้องการแทนที่ และคีย์เลขนั้นใส่ ตรงช่องสีขาว สินค้าจะเปลี่ยนเป็นลำดับตามตัวเลขที่เราคีย์

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in