เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Once in Glacier National Parkleedeepk
Why Glacier National Park?
  • " น้องคะ ตอนนี้งานที่ Yellowstone จะยังไม่เปิดน้า ต้องรออาทิตย์หน้า แต่ตอนนี้ที่กำลังเปิดคือ Glacier นะคะ น้องสนใจไหม ถ้าสนใจเข้าไปสอบวัดระดับภาษาแล้วออกมาจองงานกับพี่ได้เลยค่ะ "
     
    สิ้นเสียงเจ้าหน้าที่เอเจนซี่ work & travel เราเดินตรงเข้าไปยังห้องสัมภาษณ์วัดระดับภาษาอังกฤษ

    " Good morning, please tell me about yourself. "
    " Hello, my name is Leedee Peekarn. I am a second year accounting student of Chulalongkorn Business School. I want to work at Glacier National Park. "

    ใช่ค่ะ ดิชั้นพูดว่า เกลเซีย ฝรั่งงง ข้าพเจ้างง มันไม่ได้อ่านว่า เกลเซีย หรอกรึ เจ้าหน้าที่ในห้องสัมภาษณ์ถามต่อว่า
    " Ohhhh okay, why Glacier National Park? "

    ยังคงได้ยินเสียงคำว่า เกลเช่อ อยู่ไม่ใช่ เกลเซีย เหมือนที่เราพูดไป โอเค เกลเช่อก็เกลเช่อวะ 
    " I love nature and my friends went there last year, they said it's beautiful and I should visit there once in a lifetime! " 

    การสัมภาษณ์ผ่านไปด้วยดี สำหรับเด็กปี 2 ที่ไม่ค่อยได้ใช้ภาษาอังกฤษนับว่าผ่านไปด้วยดี ถึงจะมีขลุกขลักบ้าง แต่คะแนนสัมภาษณ์ออกมาอยู่ในระดับ Upper Intermediate ซี่งเราไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ เพราะทำให้เรามีโอกาสพลาดหลายตำแหน่งที่เราอยากสมัครในครั้งนี้ 

    " โอเคค่ะ ระดับภาษาน้องจะสามารถสมัครตำแหน่ง Room Attendant และ Kitchen ได้นะคะ "

    นั่นไง แล้ว Server Assistant ที่เล็งไว้ล่ะ
    " ทางเราไม่แนะนำให้น้องสมัครตำแหน่งเกินระดับภาษาค่ะ น้องสมัคร Server Assistant ไม่ได้นะคะ "

    นั่นแหละ นั่นแหละ สิ่งที่กังวลมาตลอดก็เกิดขึ้นจนได้ เราอยากได้ตำแหน่งนี้มาก เพราะเคยทำงานเสิร์ฟในร้านอาหารมาก่อนแล้วชอบการได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้คน ประกอบกับค่าแรงของหน้าบ้านจะบวกทิปให้ด้วย แต่ไม่เสี่ยงแล้วกัน เข้าใจทางเอเจนซี่ด้วยเพราะเค้าก็ไม่อยากให้เด็กเสี่ยงตกสัมภาษณ์ ส่วน Room Attendant แม้จะได้ทิปเวลาเข้าไปทำความสะอาดห้อง แต่เราไม่สามารถยกฟูกหนัก ๆ ได้ จึงเป็นตำแหน่งที่เราไม่ได้พิจารณาไว้แต่แรก เอาล่ะ แล้ว Kitchen นี่มันมีอะไรให้ทำบ้างนะ

    เรานั่งอ่านรายละเอียดงานใน Employer List ของเอเจนซี่ ในนั้นเขียนว่างานครัวสามารถเป็นได้ทั้ง Dishwasher, Prep Cook, Employee Dining Room Attendant ก่อนมาสมัครเห็นเพื่อนเราทำ Pantry Cook (ตำแหน่งนี้ไม่มีในลิสต์ จะมีการมอบหมายกันหน้างาน) และ Prep Cook ก็ดูแฮปปี้กันดี โอเค จัดเลย เรากรอกใบสมัคร Glacier National Park ไปในตำแหน่ง Kitchen Worker พร้อมกับสาธุไปหลายที ขอให้สัมภาษณ์ผ่านด้วยเถิด

    4 เดือนต่อมา นายจ้างจาก Xanterra Glacier ได้บินมาสัมภาษณ์ถึงประเทศไทย หลังจากแนะนำตัวคุยกันเรียบร้อยแล้ว นายจ้างเราแจ้งว่า Glacier จะมี 4 location ให้ไปนะ ไม่รับประกันว่าจะได้ไปไหน และจะได้ไปกับเพื่อนไหม จะมี Lake McDonald, Rising Sun, Swiftcurrent และ Many Glacier ซึ่งจะทราบว่าได้ไปทำงานที่ไหนวันปฐมนิเทศนะ แล้วพบกันที่นั่น! ก่อนลาจากกับนายจ้าง เราขอว่าถ้ามีโอกาสและตำแหน่งยังไม่เต็ม ขอให้พิจารณาเรื่องตำแหน่งงานได้ไหม เพราะอยากทำ Server Assistant มาก มีประสบการณ์ด้วย ซึ่งนายจ้างก็ไม่รับปากเช่นกันว่าจะเปลี่ยนให้ได้

    แม้จะเผื่อใจไว้บ้าง แต่ก็รู้สึกเสียใจลึก ๆ อยู่ดี 
    เรากลับห้องไปนอนฝันหวานและวางแผนชีวิตอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเลยว่าจะไปเที่ยวที่ไหนบ้างในอเมริกา นั่งหาจุดเดินป่าเดินเขาในอุทยาน เตรียมดูตั๋วรถไฟ เครื่องบิน รถบัส ฯลฯ 

    นี่สินะ การเป็นเด็กมหา'ลัย ชีวิตอิสระสุด ๆ !
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Darunee Jinakul (@fb1355331164623)
ขอบคุณที่มาส่งต่อประสบการณ์ให้ได้อ่านนะคะ แอบอู้งานมาอ่าน ถถถ จะคอยเข้ามาอ่านเรื่อยๆนะคะ ฮึบๆ
leedeepk (@leedeepk)
@fb1355331164623 ขอบคุณมาก ๆ เลยนะคะ :) made my day มาก ขอให้สนุกกับการอ่านค่า