เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#alittlebitofmylifea little bit of my life
วัคซีน HPV มันจะปวดแค่ไหนกันเชียว
  • สวัสดีค่าทุกคน
    วันนี้มารีวิววัคซีน HPV ว่ามันจะปวดแค่ไหน เจ็บแค่ไหน อะไรยังไงให้อ่านกันนะคะ


    สำหรับเรา เรารู้เรื่องวัคซีนมาตั้งแต่ตอนเรียนมัธยม เพราะว่าเพื่อนร่วมห้องไปฉีดมาแล้วมาบอกว่า เออมันปวดแขนมาก นู่นนี่ แต่ตอนนั้นยอมรับว่าไม่ได้สนใจอะไรมากขนาดนั้น
    .
    .
    จนเวลาผ่านไปจนเข้าช่วงที่โตขึ้นมานิดนึง ก็คือช่วง 20 นิดๆ เราเริ่มสนใจเรื่องมะเร็งปากมดลูกมากขึ้น
    จริงๆ มันไม่ได้เริ่มจากมะเร็งปากมดลูกด้วยซ้ำ
    มันเริ่มจากมะเร็งเต้านม ที่เพื่อนสนิทของแม่เราเป็น และเรารับรู้เรื่องราวของเค้ามาค่อนข้างเยอะ
    เลยทำให้เรากลัวเรื่องมะเร็งไปเลย
    .
    .
    หลังจากที่พี่ชายเราได้ทำการซื้อโปรโมชั่นวัคซีน HPV แบบ 4 สายพันธุ์ ในราคาที่ดีต่อใจมากๆ
    เราก็ได้ทำการนั่งศึกษาข้อมูลอีกรอบ ว่าตัววัคซีนมันมีกี่แบบ ต้องทำอะไรบ้างก่อนฉีด
    เรียกง่ายๆว่า ทำการบ้านอ่ะแหละ
    .
    .
    วัคซีน HPV เราเริ่มฉีดกันได้ตั้งแต่อายุ 9-26 ปี และช่วงอายุที่มันดีที่สุดคือช่วง 11-15 ปี
    แต่เนื่องจากว่า ทางเราก็ผ่านนู่นนี่มาเยอะ จึงทำให้ก่อนการรับบการฉีดวัคซีนจากคุณหมอนั้น...
    เราต้องไปตรวจคัดมะเร็งปากมดลูกก่อน
    *ผู้ชายก็ฉีดได้นะ โดยที่ไม่ต้องตรวจอะไรใดๆ ไปฉีดได้เลย เพราะผู้ชายก็สามารถติดเชื้อได้เหมือนกัน*
    .
    .
    อันนี้เราถามพี่พยาบาลและคุณหมอตอนไปตรวจคัดมะเร็งปากมดลูกว่า
    ทำไมเราต้องตรวจก่อน?
    คุณหมอบอกว่า เพราะถ้าเราไม่ตรวจแล้วเราพบว่าเรามีเชื้อ ไอ่ตัววัคซีนที่ฉีดไปก็คือเท่ากับศูนย์
    .
    .
    เพราะฉะนั้น สำหรับใครก็ตามที่เคยมีเพศสัมพันธ์ ควรตรวจคัดมะเร็งปากมดลูกก่อนฉีดวัคซีน
    เพราะถ้าเราเจอเชื้อ หมอก็จะรักษาเชื้อนั้นก่อน ค่อยฉีดวัคซีน
    .
    .
    เราถามหมอว่า ถ้า worst case เลยมันจะเป็นยังไง
    หมอบอกว่า ก็ตรวจแล้วเจอเลยว่าตัวเซลล์แพร่กระจายไปเยอะแล้ว เป็นระยะที่ต้องรักษาโดยการฉายแสง คีโม ซึ่งโอกาสที่ตัวเซลล์จะหายไปมันก็ค่อนข้างน้อย ถ้าเทียบกับตรวจเจอว่ามีเชื้อ หรือตัวเซลล์ยังไม่แพร่กระจายไปเยอะมาก
    คุณหมอเลยแนะนำว่า ควรจะตรวจมะเร็งปากมดลูกทุกปีนะจ๊ะ :)
    .
    .
    ทีนี้เรื่องการตรวจคัดมะเร็งปากมดลูก
    ไม่มีไรมากเลย เปลี่ยนเสื้อผ้า ถอดกางเกง กางเกงในออก แล้วขึ้นไปบนขาหยั่ง
    คุณหมอ มือเบามากกกกก จริงๆ
    คุณหมอก็เอา cotton butt สอดเข้าไปและทำการเก็บเซลล์ออกมาเพื่อเข้าแล็บ
    และอีก 1 อาทิตย์จากวันตรวจเราถึงจะทราบผล
    .
    .
    ตอนช่วงที่รอผลก็ใจ ตุ่มๆ ต่อมๆนะ เพราะเราไม่ชอบอะไรแบบนี้
    เรากลัวว่าถ้าเรามีเชื้อทำยังไงดี
    แต่สุดท้ายแล้วทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี
    ผลเราปกติทุกอย่าง ก็คือ ฉีดวัคซีนได้วันที่ไปฟังผลเลย
    .
    .
    ส่วนวัคซีน เข็มเล็กมาก แต่ตัวยาค่อนข้างเยอะ
    เลยทำให้ตอนช่วงเดินยามันจะนานๆหน่อย และตอนยาเข้าไปแล้วมันก็รู้สุกหน่วงๆ
    ตอนฉีดเสร็จยังไม่รู้สึกเท่าไหร่ แต่ผ่านไปซัก 4-5 ชั่วโมง อาการเมื่อยแขนซ้ายเริ่มมา
    .
    .
    และวันนี้วันที่ 2 อาการเมื่อยแขนคือชัดเจนมาก มากกว่าเดิมอีก
    แค่ขยับแขนก็คือเมื่อยแล้ว 55555555
    แต่ตอนฉีดไม่เจ็บ ไม่ปวด มีแค่ตอนเดินยาแค่นั้นเองค่ะ
    .
    เราทำรีวิวอันนี้ขึ้นมา เพราะว่าเราว่าเรื่องพวกนี้มันเรื่องใกล้ตัว
    อยากให้ทุกคนใส่ใจในเรื่องสุขภาพของตัวเองให้มากขึ้นกันนะคะ :)
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in