เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
weeklycats’ diaryweeklycats
Housekishou richard-shi no nazo kantei
  • วันนี้จะมาเขียนอวยอนิเมะเรื่อง Housekishou richard-shi no nazo kantei


    หลังจาก Psycho-Pass SS3 จบลง.. ทางเราก็นอนแห้งเหี่ยวเป็นผักอยู่หลายสัปดาห์ 
    จนกระทั่งไปเจอ PV ของเรื่อง Housekishou richard-shi no nazo kantei เข้า เลือดของสาววายก็พุ่งพล่านจนอยู่ไม่สุข รอวันที่ 9 มกราคมแบบใจจดจ่อ

     
    Housekishou richard-shi no nazo kantei PV

    แต่ว่าเรื่องนี้ไม่ใช่อนิเมะวายค่ะ... ฮ่า (ตัวเอกแค่เป็นชายคู่แค่นั้นแหละ สาววายอย่างเราคิดไปได้ไหนต่อไหน แต่วันนี้เราไม่ได้จะมาเจาะประเด็นอะไรแบบนั้น)

    Housekishou มาจากไลท์โนเวลแนวสืบสวนที่เขียนโดยคุณ Tsujimura Nakano และภาพวาดโดย Mika Akatsuki ค่ะ เรื่องส่วนใหญ่ก็จะเล่าถึงลูกค้าของคุณริชาร์ดกับเซย์กิ มีเคสที่ต้องพยายามแก้ ซึ่งทุกเคสเกี่ยวข้องกับพวกเพชร นิล จินดา (ตระกูลอัญมณี หินต่างๆ) 

    (ภาพตัวอย่างปกจาก https://jeweler-richard.fandom.com/wiki/The_Case_Files_of_Jeweler_Richard_Wiki)

    ส่วนตัวเราอยากลองอ่านแบบเล่มนะ คิดว่าน่าจะได้อารมณ์ต่างกันมาก คือน่าจะรู้ว่าตัวละครคิดยังไงมากกว่าการดูจากอนิเมะ แต่ว่าอนิเมะก็ลายเส้นสวยมากไม่อยากให้พลาดเลย

    ต่อจากนี้จะมาพูดถึงส่วนต่างๆ ที่เราชอบในอนิเมะเรื่องนี้

    นักพากย์ - (โดยเฉพาะคนที่พากย์คุณริชาร์ด) คือคุณ Sakurai Takahiro ซึ่งเป็นนักพากย์ที่เราชอบมากกกกกกก สาเหตุหนึ่งที่มาดูเรื่องนี้ 50% เพราะคุณทาคาฮิโระเลยค่ะ เขาเป็นคนที่พากย์เสียงของมาคิชิมะ โชโกะ กับ โช ฮินาคาวะในเรื่อง Psycho-Pass แล้วก็ยังมีตัวละครในเกม King's Raid คือเอสเกอร์ที่เราชอบมากด้วย เชื่อว่าคงมีหลายคนที่คุ้นเสียงพี่แกบ้างแหละ

    นิสัยของตัวละคร - เราชอบการที่คุณริชาร์ดชอบดื่มชานม (เหมือนเรา ฮ่าๆ) เป็นชานมแบบที่เราชอบดื่มสมัยอยู่ไต้หวัน คือที่นั่นเขาทำแบบนี้กันจริงๆ ชาออกมามีสีแบบนี้เลยแล้วรสชาติก็ดีมากๆ จริงๆ ก็ดูไม่ใช่เรื่องน่าตื่นเต้นอะไร แต่เพราะเราชอบชานมนั่นแหละ ก็เลยแฮปปี้ดี้ด้ากับการที่คุณริชาร์ดก็ชอบ

    ขนมหวานในเรื่อง - เหมือนจะไม่พิเศษนะ ไอ้ขนมพวกนี้ แต่พอดูไปจนครบสี่ตอน การมีชา เครื่องดื่ม กับขนมที่เหมาะสมมาเสิร์ฟให้ลูกค้าแต่ละคนก็ทำให้เป็นเอกลักษณ์ของเรื่องนี้ไปแล้ว แต่ละตอนขนมจะต่างๆ กันไป (คุณริชาร์ดก็ชอบของหวานมากด้วย จนเซย์กิถึงกับบอกว่า ริชาร์ดเป็นเจ้าพ่อแห่งขนมหวาน.. อย่างน่ารัก ฮ่า)

    การเปรียบเปรย - ดูเหมือนว่าคุณริชาร์ดจะมองอัญมณี, เพชรพลอยพวกนี้เหมือนมองมนุษย์ค่ะ
    อัญมณีแต่ละชนิดก็มีลักษณะ สี และชื่อที่แตกต่างกันไป มีความสวยงามและเรื่องราวในแบบของตัวเอง เรื่องนี้ถูกสื่อออกมาได้ชัดเจนมากๆ ในแต่ละตอน ทำให้เข้าในความเป็นตัวคุณริชาร์ดเพิ่มขึ้น

    ครั้งแรกที่เซย์กิเข้ามาทำงานกับคุณริชาร์ดก็มีข้อห้ามที่เจ้าตัวพูดออกมาเลยตั้งแต่ครั้งแรก รวมๆ แล้วก็ประมาณว่า ห้ามเลือกปฏิบัติ ห้ามตัดสินคนอื่น ห้ามเหยียดทั้งเรื่องเพศและสีผิวหรือเชื้อชาติ 

    เพราะแบบนี้เลยคิดว่าเป็นอนิเมะที่อยากให้คนส่วนใหญ่ได้ลองเปิดใจดู สถานการณ์ต่างๆ ในเรื่องทำให้เราเห็นอะไรที่กว้างขึ้นเยอะทีเดียว 

    ยกตัวอย่างตอนล่าสุด (ตอนที่ 4) ที่เราเพิ่งดูจบไปวันนี้ (มีสปอยล์แน่เลย...)
    ประเด็นมีอยู่ว่าเซย์กิเนี่ย ชอบใช้คำพูดชื่นชมคนอื่นบ่อยมาก (มากกกกกกก) จนริชาร์ดต้องขอคุยหลังจากจบเคสที่ 4 แล้วก็พูดในสิ่งที่เราไม่เคยคิดมาก่อนออกมาประมาณว่า คำพูดที่เซย์กิใช้คือคำพูดที่ไม่ได้ไตร่ตรองให้ดีก่อนที่จะพูด ถึงมันจะเป็นคำชมก็ตาม อย่างคำว่า สวย หรือ น่ารัก แต่ว่ามันก็เป็นคำที่ใช้เพื่อตัดสินคนอื่นอยู่ดี

    เนี่ย..เราไม่เคยคิดเรื่องนี้เลยนะ เรารู้แค่ว่า เราไม่ชอบให้ใครมาชมเรามากๆ เหมือนกัน เหมือนกับที่เราก็ไม่ค่อยชมใครอยู่แล้ว คือคำพวกนี้เราคิดว่าพูดบ่อยมันไม่ดี และอาจจะทำให้คนฟังรู้สึกอึดอัดได้ แต่สิ่งที่เราไม่รู้ก็คือเหตุผลที่ทำให้เรารู้สึกแบบนั้น 

    มาเข้าใจตอนดูตอนนี้จบว่า การชม เป็นการตัดสินคนอื่นอย่างหนึ่งจริงๆ คำพูดไม่ว่าจะเป็นด้านบวกหรือลบ ถ้าเป็นคำที่เอาไว้ใช้เพื่อตัดสินคนอื่น จุดประสงค์หลักของมันก็ยังคงเป็นแบบนั้น


    ถึงตอนนี้รู้สึกแฮปปี้ที่ตัดสินใจกดเข้ามาดูเรื่องนี้ แล้วก็อยากให้คนอื่นๆ ได้ลองดูเหมือนกันค่ะ รับรองว่าดูได้ทุกเพศทุกวัยจริงๆ นะ!


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in