ผมมันคนขึ้ลืมที่ช่างจดจำที่สุดในโลก
‘พี่คิดอะไรอยู่’
ชอว์นถามผมข้ามแก้วกาแฟ
แสงแดดส่องคาเฟ่ในลอนดอน กระทบผมน้ำตาลหยักศกของเขาพอดี ปรายตามองแล้วก็นึกถึงคืนก่อน
เหมือนเทพบุตรที่มีวงแหวนเรืองแสงลอยอยู่เหนือหัวยังไงยังงั้น
ผมพอได้เรื่องการเริ่มต้น ลื่นไหลกับคำหวานเมื่อคุยระยะแรก การหลบสายตา คุมสีหน้า บังคับให้ตัวสงบต่อให้ความคิดในใจเตลิดไปถึงไหนๆ
สบตาแล้วกลับรีบเผลอใจลืมความช้าเร็วของเวลา
แต่ผมมันห่วยกับสิ่งที่ตามมา กองเส้นด้ายที่พันกัน สายหูฟังที่เป็นเงื่อนตายแล้วแก้ไม่ออก กับใจที่สับสนเมื่อหันกลับไปมองเส้นทางที่ผ่าน
อยากจะสลัดมันทิ้ง แล้วปลีกตัวหนี
คนขี้ขลาด คุณคงว่าผม
แต่มองรอยยิ้มกว้างบนหน้าอบอุ่นนั้นแล้วก็แทบลืมความกังวลกับหยากไย้เส้นประสาทในหัว
ละลายอยู่ในความเป็นเขา
ตกลงผมกล้าหรือผมกลัว ผมก็ไม่เคยแน่ใจ
อยู่ตรงกลางได้ไหมนะ
ตรงความลังเลที่แขวนอยู่บนเส้นด้ายที่ตรึงอยู่ที่เขา
(เหลวไหลสิ้นดี)
‘เรื่อยเปื่อย’ ผมว่า ยกแก้วน้ำเงินเข้มขึ้นจิบกาแฟดำ ฮอลบอร์นยังพลุกพล่านในช่วงเช้า เหมาะกับความเป็นย่านมหาลัย
ความจริงมันยุ่งเหยิง หนาวเย็น และซับซ้อน เด็ดขาด ถาวร และหนักแน่นเกินความยืดหยุ่นไร้สาระในหัว
ผมสะดุดขาตัวเองในความจริงบ่อยครั้ง
ยืนเหม่ออยากเพ้อขอกดรีไวน์สิ่งที่เกิด แล้วก็ยังหยุดอยู่ตรงที่เดิม
เวลาไม่เคยโกหกใคร
อย่าหวังเลยว่าหัวใจโลเลจะทนไหว
ชอว์นยิ้มแล้วดึงมือผมมากุม
เขานั่งอยู่ตรงข้าม มอคค่าชิโน่ที่หมดไปค่อนแก้วกับอโวคาโดโทสต์ที่เหลือคำเดียวอยู่บนโต๊ะระหว่างสองแขนนั่น
ผมเรียนรู้ที่จะยิ้ม ในวันที่ไม่มีเรื่องให้ยิ้ม มองตาคนแล้วฉีกริมฝีปากกว้าง ปั้นเสียงให้หวาน
ชีวิตสอนผมอย่างนั้น
แต่ก็กลัวจับใจว่าใครเขาจะมองทะลุไปถึงข้างใน
อย่างชอว์น หนึ่งคนที่มักอ่านผมถูก จับสายตาเหนือรอยยิ้ม แล้วถามผมว่าเป็นอะไรกันแน่
‘ถ้าให้พี่บอกว่าคิดอะไรอยู่’ ผมบิครัวซองบนจานขึ้นกิน ชอว์นมองนิ่ง
แววตาเขาทำผมหวั่นใจ
‘พี่คงอธิบายไม่หมดหรอก’
เขาเหมือนผงช็อคโกแล็ตในวันที่ผมเลือกกาแฟดำ นมอุ่นกับน้ำผึ้งราดด้วยความหวังดีที่เข้มข้นจนน่ากลัว
ผมควรเป็นอย่างที่ผมเป็นต่อไปหรือเปล่า
คนเขียนเพลงรักที่อยู่อย่างไร้รัก
สูดกลิ่นชาวานิลลาไปวันๆ เพื่อแทรกตัวอยู่ในความหอมหวานเบาๆที่เจืออยู่ในอากาศ
เก็บความหวาน
ตักตวงสายตาคนตรงหน้า
แล้วพยายามไหลไปกับความคิด
‘แต่ถ้าพี่คิดถึงผมอยู่ละก็—‘
รู้สึกถึงแรงบีบเบาๆที่มือ ชอว์นเอียงคอมองผม ตาจ้องตา แล้วผมก็นึกถึงภาพกราฟฟิคที่เคยเห็นขึ้นมาอย่างไม่มีสาเหตุ
อีกหนึ่งคำตอบของคำถามว่าคุณจะลบอดีตหรือไม่ คือการลืมมันไปเสียให้จบ
‘ผมอยู่ตรงนี้แล้วนะฮะ.’
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in