เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The Six StarsTeepagorn W.
2 May 2016
  • กรุ๊ปไลน์คอนโดที่เชียงใหม่ยิ่งสะท้อนภาพประเทศเข้าไปได้ทุกวัน

    ปัจจุบันมีปัญหากันเรื่องที่ว่าห้องบางห้องก่อสร้างเสียงดัง จึงมีคนห้องข้างเคียงอัดเสียงและถ่ายรูปมาประจานในกรุ๊ป นิติบุคคล (ซึ่งขอย้ำว่าเรียกตัวเองว่า "กำนันคอนโด") บอกว่าถ้าไม่แจ้งก็จะปรับเต็มที่ ซึ่งลูกบ้านทั้งหลายก็เอาอกเอาใจท่านกันยกใหญ่ และเริ่มเรียกร้องเรื่องอื่นๆ เช่น เรื่องสัตว์เลี้ยง ฯลฯ ด้วย บางคนบอกว่า "ทำไมไม่ไปเคาะห้องข้างๆ แล้วถามเอง หรือทำไมไม่มาแจ้งนิติบุคคลด้วยตนเองล่ะ ทำไมต้องมาประจานในกรุ๊ปไลน์" ฝั่งคนที่แคปเจอร์มาก็บอกว่า "ก็ไม่มีไลน์ของเจ้าของห้องข้างๆ เข้าใจตรงกันนะ" โดยที่ไม่ได้ตอบ cause ที่บอกว่า "ทำไมไม่ไปเคาะแล้วถามเอง หรือทำไมไม่มาแจ้งนิติบุคคลเอง" เลย

    พอ "กำนันคอนโด" เห็นแบบนี้ เขาก็เริ่มสร้าง solidarity ด้วยการบอกว่า "จงภาคภูมิใจที่ได้มาอยู่ที่ (ชื่อคอนโด) เราเพิ่งแจ้งเกิดและสามารถพูดกับทุกๆ คนได้ว่าเราไม่ใช่คอนโดเถื่อนหรือบริหารจัดการโดยไม่มีที่มา แต่มาด้วยความชอบธรรม" ฯลฯ ซึ่ง หนึ่งคือฉันไม่ได้ภาคภูมิใจอะไรที่มาอยู่คอนโดนี้เลย แค่ตอนที่หาคอนโด ที่นี่มันถูกและทำเลดีเหมาะกับราคาเท่านั้นเอง สอง นิติบุคคลก็ไม่ได้มาด้วยความชอบธรรมอะไร แต่ก็เป็นคนที่คอนโดจ้างมาให้ทำงานนี้เฉยๆ สาม การพูดให้ภาคภูมิใจนี้แก้ปัญหาคอนโดได้จริงหรือ

    ดูเหมือนว่าชาวบ้านส่วนหนึ่งจะไปอิงแอบกับอำนาจของนิติบุคคล ไม่ว่าด้วยความหวังว่าจะช่วยแก้ปัญหาให้ตนเองได้ (เช่น มีคนทิ้งของก่อสร้างไว้แถวๆ ห้อง จึงถ่ายรูปมาประจานในกรุ๊ป และบอกว่า "ให้เขามารับโทษจากกำนัน") หรือจะเป็นเพราะต้องการที่จะเรียกร้องในจุดที่ตัวเองยืน (เช่น มาบอกว่า ได้สอบถามทางนิติบุคคลแล้วให้ก่อสร้างวันเสาร์ได้) ก็แล้วแต่ ก็ดูเหมือนว่าทุกคนจะยอมรับอำนาจของนิติบุคคลโดยสิ้นเชิง (ทั้งที่อำนาจนั้นก็สั่นคลอนได้ ตามลูกอ้อนของลูกบ้าน เช่น เรื่องสัตว์เลี้ยง ตอนแรกไม่ให้เลี้ยงเลย แต่พอมีคนขอร้องจากฐานขอความเห็นใจ ก็บอกว่าให้เลี้ยงได้ แต่ต้องมาลงทะเบียนฯลฯ)

    ดูเหมือนจะมีคนคิดคล้ายกันอย่างน้อยก็ในประเด็นความน่ารำคาญ เพราะหลังจากที่ทนการพูดคุยเรื่อยเปื่อย (มีการสวัสดีตอนเช้าส่งรูปดอกไม้ต่างๆ และบอกว่า วันนี้ร้อน ทุกคนสู้ๆ นะครับ หรือคุยทักทายกันไปมาระหว่างห้องที่ไม่จำเป็นต้องให้คนอื่นรับรู้ด้วย) ก็มีคนส่งข้อความมาบอกว่านี่เป็นไลน์กลุ่ม ควรพูดแต่เรื่องสำคัญ ไม่จำเป็นควรคุยกันส่วนตัว

    จริงๆ ก็รำคาญกรุ๊ปไลน์กรุ๊ปนี้มาก แต่ขอเก็บไว้เป็นวัตถุดิบไปทำอะไรสักอย่าง แล้วค่อยออก
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in