เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ดูหนังตราบจนชีวิตจะหาไม่daylittle
Killing Eve Season1 (2018) ขึ้นหิ้งซีรีส์ปั่นหัวคนดูได้อยู่หมัด
  • เพื่อนเราหลายคนแนะนำซีรีส์เรื่อง Twenty Five Twenty One ที่กำลังมาแรงในช่วงนี้ แต่ด้วยข้อจำกัดของเวลา + อยากพักจากเกาหลีมาดูตะวันตกบ้าง บังเอิญไปเจอรีวิวเรื่อง Killing Eve ในยูทูป เลยกดเข้าไปฟังเรื่องย่อซีซั่น 1 ก่อน เรากลับเห่ย! นี่เราพลาดอะไรไปที่ผ่านมา...  

    Killing Eve เป็นซีรีส์สัญชาติอังกฤษ ผลิตโดย Sid Gentle Films ซึ่งปกติิฉายทางช่อง BBC America และ BBC Three แต่ตลกตรงที่ออนแอร์ที่อเมริกาก่อนอังกฤษซึ่งเป็น origin ของเรื่องนี้ นอกจากปากต่อปากที่ว่าดีแล้ว ใครจะไปคาดคิดว่า Prince William ก็ยังดูเรื่องนี้ ทั้งยังปราบเซียน Rotten Tomatoes เฉพาะแค่ ss1 ได้ไป 96% ถึงหลายต่อหลายสำนักบอกว่าพล็อตไม่เหมือนแนวสืบสวนเรื่องอื่นๆ แต่ส่วนตัวเราไม่ได้คาดหวังว่าเรื่องนี้จะต้องสนุกตามที่เค้ารีวิิวมา คำว่าสนุกของแต่ะคนมันไม่เหมือนกัน เราเลยไปสัมผัสด้วยตาตัวเอง และมันก็ดันหยุดดูไม่ได้จริงๆ เพราะแต่ละอีพีตัดจบได้แสบมาก มี 4 ซีซั่น แต่ละซีซั่นมี 8 ตอน ดูจบภายในวันเดียวก็ยังไหว แต่ต้องบอกก่อนว่า! ซีรีส์เรื่องนี้หาดูแบบถูกลิิขสิทธิ์ยากมาก!! เราหวังว่าหลังจบ final season (ss4) จะได้เห็น Killing Eve ลงบนสตรีมมิ่งเครือไหนก็ได้ ขอแค่ประเทศบ้านเราได้ดูก็พอ

    เรื่องย่อคร่าวๆ เริ่มที่ Eve Polastri ทำงานอยู่ที่ MI5 ซึ่งเป็นหน่วยงานความมั่นคงและต่อต้านการก่อการร้ายภายในประเทศอังกฤษ ต้องมาร่วมงานกับ Carolyn เจ้าหน้าที่ MI6 หน่วยสืบราชการลับของรัฐบาลอังกฤษ แตกต่างกับ MI5 ตรงที่เน้นภัยคุกคามจากภายนอกประเทศ ซึ่ง Carolyn เป็นหัวหน้าแผนกรัสเซีย ต้นตอที่ทำให้สองหน่วยงานนี้ต้องสืบคดีร่วมกัน เนื่องจากการตายของนักการเมืองรัสเซียถูกฆ่าอย่างแยบยล ทุกคนต่างรู้ดีว่าฝีมือฆาตกรคนนี้ต้องไม่ธรรมดา... 

    "Bet you 20 quid it was a woman"  

    Eve เดาว่าฆาตกรน่าจะเป็นผู้หญิิง ถึงขั้นพนันกับหัวหน้า แต่ก็ดูเหมือนในห้องนั้นไม่มีใครสนใจคำพูดเธอเท่าไหร่ 


    Eve ได้ไปถามพยานที่เป็นชาวโปแลนด์ แต่ดันฟังไม่รู้เรื่องเพราะเนื่องจากพยานอยู่ในอาการเมายา จึงอัดเสียงแทน จากนั้นไม่นาน Eve ก็รีบไปหาสามีของเธอ Niko ที่ Polish Bridge Club ขอความช่วยเหลือจากคนในสมาคม สุดท้ายได้ Dom มาฟังเสียงที่บันทึกไว้ ซึ่งเขาบอกว่าตัวพยานได้ใช้คำแสลง จนกระทั่งได้ยิินคำว่า "Ale decha"  คำนี้แหละที่เป็นจุดสำคัญ Eve ต้องการให้ Dom บอกมาตรงๆ ซึ่งคำนั้นตีความได้ว่า "small breasts"  ที่แปลว่าหน้าอกเล็ก และสามีเธอยังเสริมอีกว่า "Flat-chested. Like a plank"  แบนเหมือนไม้กระดาน 

    "Your killer was a... a small-breasted psycho" 


    เอาแล้ว... ตามที่ Eve ได้เอาคาดไว้ ฆาตกรเป็นผู้หญิงแน่นอน วันต่อมา Eve กับ Dom ได้ไปโรงพยาบาลที่คุ้มครองพยานอยู่ Eve กะว่าจะให้ Dom ช่วยแปลข้อมูลจากพยานเพิ่มเติิม Eve ขอตัวไปเข้าห้องน้ำ และก็ได้เจอกับพยาบาลที่กำลังมองเธอมัดผมอยู่ แถมยังบอกอีกว่าปล่อยผมดีกว่า Eve งงว่าพยาบาลคนนั้นต้องการจะสื่ออะไร แต่ก็ไม่ได้สงสัยอะไรมากนัก


    เมื่อ Eve ออกจากห้องน้ำ ก็เกิิดเรื่องทันที... พวกคนที่เฝ้าพยานอยู่แถวๆนั้นโดนฆ่าเรียบ แม้แต่ตัวพยานเองก็ไม่รอด ส่วน Dom รอดเพราะไปซื้อน้ำพอดี จากเรื่องที่เกิดขึ้นทางสำนักงานเรียกตัว Eve มาต่อว่าเรื่องความผิดพลาดในการทำงาน เถียงไปเถียงมาจนสุดท้ายโดนไล่ออก แต่โชคก็ยังเข้าข้างตรงที่ Carolyn เห็นว่า Eve นั้นมีความสามารถ เป็นคนมีเซ้นส์ดี รวมถึงอุปนิสัยที่ Eve นั้นเป็นคนชอบสะสมเรื่องพวกฆาตกรหญิิง + จิตวิทยาของฆาตกรอยู่แล้ว จึงชวนเธอเข้าร่วมทีมลับเฉพาะกิจ โฟกัสไปที่การตามหาตัวฆาตกรเป็นหลัก ซึ่งงานก็ยังคงอันตรายพอๆกับงานเดิมท่ี่เธอทำ 

    Eve สืบไปสืบมาก็รู้ว่าพยาบาลที่เจอในครั้งก่อนเป็นนักฆ่า เพราะไม่เจอในรายชื่อพยาบาลที่ทำงานอยู่อีกทั้งจังหวะที่พยาบาลคนนั้นออกไป คนแถวนั้นก็ถูกฆ่าตายเลย ประจวบเหมาะทุกอย่างมันลงล็อกพอดี เรื่องมันค่อยๆพีคขึ้นเรื่อยๆตรงที่เคสล่าสุดนักฆ่าได้ใช้ชื่ออ้างเป็น Eve Polastri ซึ่งนั่นก็หมายความว่านักฆ่ารู้แล้วว่าคนที่กำลังตามล่านางอยู่เป็นใคร 

    Eve กับ Bill หัวหน้าของเธอบินมาสืบคดีล่าสุดที่นักฆ่าได้ใช้ชื่อ Eve อ้าง เมื่อทั้งคู่ถึงกรุงเบอร์ลินจึงมุ่งหน้าไปยังสถานที่เกิดเหตุทันที ในระหว่างที่ทั้งคู่กำลังลงจากแท็กซี่ อีกฝั่งตรงข้ามของตึกเกิดเหตุดันมีนักฆ่าแอบมองพวกเขาอยู่ Eve บอกให้ Bill เฝ้ากระเป๋าไว้ ไม่ทันไรนักฆ่าก็ขโมยกระเป๋าของเธอไปซะแล้ว (เร็วมาก) 

    นอกจากการไปเยือนสถานที่เกิดเหตุแล้ว ข้อมูลต่อไปของ Eve นั่นก็คือนัดดินเนอร์กับทูตจีนเพื่อเอาข้อมูล Zhang (เหยื่อที่ถูกฆ่า) ทูตจีนได้เปิดเผยว่าเมื่ออาทิิตย์ก่อน Zhang ได้แฮกข้อมูลบัญชีหน่วยข่าวกรองจีน และยังพบอีกว่าเจ้าหน้าที่คนนั้นได้รับเงินเป็นจำนวนหลายล้านแต่ก็ตายไปแล้วเช่นกัน ทูตจีนได้ให้ของขวัญ Eve เปิดกล่องมาพบว่าข้างในเป็นแฟลชไดร์ฟ


    เมื่อได้ข้อมูลที่ตัวเองต้องการแล้ว Eve ฟังข้อความที่ Bill นั้นส่งมา จากนั้นเธอจึงรีบตามเขาไปที่ผับทันที แต่ก็พบว่าสายไปเสียแล้ว Bill ถูกนักฆ่าแทงจนเสียชีวิต 

    Eve เสียใจอย่างมากกับสิ่งที่เกิดขึ้น เธอบอกกับเพื่อนร่วมงานในงานศพของ Bill ว่าเธอต้องการฆ่านักฆ่าคนนี้ด้วยน้ำมือของเธอเอง

    "I want to kill her"
    "With my bare hands"


    Niko ได้บอกกับ Eve ว่ากระเป๋าเดินทางของเธอถูกส่งกลับมาจากเบอร์ลิินแล้ว เธอหยิบกระเป๋าออกมาดู และพบเสื้อผ้าใหม่ติดป้ายแท็กอยู่ พร้อมกล่องน้ำหอม "La Villanelle" eau de parfum  การ์ดด้านในเขียนว่า "SORRY BABY x" 


    บางทีคนธรรมดาทั่วไปยังไม่ทรีตให้ดีขนาดนี้.. ตัวซีรีส์ได้พาคนดูตอกย้ำความรู้สึกหลายต่อหลายครั้งว่ามันเป็นไปได้มั้ยที่สองคนนี้ดูเหมือนจะมีอะไรเชื่อมกัน โดยที่ต่างคนต่างไม่ได้รู้จักอะไรกันมากมายนัก 


    ตัดมาที่ฝั่งของนักฆ่า Villanelle กำลังโดน Konstantin (คุณลุงที่มอบหมายงานให้อยู่ประจำ) ต่อว่าเรื่องเวลาจะลงมือทำภารกิจอะไร ก็ช่วยทำให้มันเงียบๆหน่อย อย่าเลยเถิด.. จึงส่ง Villanelle ไปทำงานร่วมกับคนอื่น ซึ่งตัว Villanelle เองก็ไม่ค่อยชอบการทำงานร่วมกับคนอื่นมากเท่าไหร่นัก เป้าหมายต่อไปของพวกเขาคือ Frank บอสที่เพิ่งไล่ Eve ออกจาก MI5 มามาดๆ 

    เช้าวันต่อมา Eve กับทีมงานได้หารือเรื่องกระเป๋าเดินทางที่นักฆ่าส่งพวกของขวัญมาให้ Kenny หนุ่มแฮกเกอร์ได้ตรวจข้อมูลที่ทูตจีนนั้นส่งมาให้ Eve ละพบว่ามีใบแจ้งยอดจากธนาคารหมู่เกาะเคย์แมน Kenny สังเกตเห็นหมายเลขบัญชีของอังกฤษ ได้รับการชำระเงิิน 3 ครั้งต่อปี เป็นเงิินจำนวน 17,700 ดอลลาร์ ซึ่งตอนนี้สิ้นสุดอยู่ที่ St. Harry's school ที่ตั้งอยู่ใน Sussex 

    Kenny ได้ติดตามตัวพิกัด Frank และเจอแล้วว่าเขาอาศัยอยู่ที่ Bletcham อยู่ตอนนี้ Eve และเพื่อนร่วมงาน Elena จึงรีบตามไปที่บ้าน Frank อย่างไม่รอช้า 


    ในปฏิบัติการก็เกิิดการปะทะอารมณ์กันระหว่าง Villanelle กับเพื่อนร่วมงาน ก็เป็นที่รู้กันอยู่ว่าเมื่อใดที่ใครเป็นอุปสรรคต่อนาง คนๆนั้นจะถูกเก็บอย่างไร้ปราณีทันที โดยรอบนี้นางพูดไซโค Nadia แฟนเก่าตัวเอง จนทำให้ Nadia เปลี่ยนทิศเล็งปืนไปที่ผู้ชายคนนั้นแทน ละก็ตายสมใจเจ้า Villanelle 

    ฆ่าคนตายเป็นว่าเล่น ยังปั่นหัวเก่งเป็นที่หนึ่ง...

    ขณะที่ Eve และ Elena ขับมาถึงที่หมาย Kenny โทรบอกพวกเขาว่าตอนนี้ Frank กำลังมุ่งหน้าไปที่ไหนสักแห่ง ซึ่งพิกัดเปลี่ยนทิศทางเร็วมาก Eve รีบโทรหา Frank ปรากฏว่า Frank รับสายจริงๆด้วย 

    Eve:          We're at the top of the field. I don't think you can see us but um..
                     Just make a run for it. 

    Eve:          Frank, are you running or crying?

    Frank:      Running and crying.


    ในทั้งหมด 8 อีพี เรากลับชอบอีพี4 มากที่สุด เพราะเราได้เห็นมุมที่บ้าคลั่งของ Villanelle เต็มๆ จากเดิมที่เป็นคนเลือดเย็นอยู่แล้ว ฆ่าคนอาจเป็นพื้นฐานทั่วไปของนักฆ่า แต่การฆ่าเพื่อนร่วมงานโดยการยืมมือแฟนเก่าตัวเองเป็นอะไรที่อำมหิตอยู่ แต่ที่ยิ่งไปกว่านั้น... เราคนดูเนี่ยก็คิดไม่ถึงว่านางจะกล้าขับรถทับแฟนเก่าตัวเอง เป็นคนสวยที่เต็มไปด้วยพิษภัยจริงๆคนนี้

    Elena:        Eve?

    Frank:        What are you doing? Are you insane? 

    Eve:            I'm gonna talk to her.

    Frank:        She has been trying to kill me!

    Elena:        Wake up, Eve! She's an actual assassin. 
       

    เอาจริิงถ้าเป็นคนอื่นเขาหนีกันไปหมดแล้วนะ.. Eve ลงมาจากรถเพื่อหวังจะคุยกับนักฆ่า จะยิิงหรือไม่ยิงกันแน่ แต่นักฆ่ากลับเลือกที่จะยิง แต่ไม่โดนตัว Eve ทั้งๆที่ Villanelle ก็แม่นปืนอยู่แล้ว มันเป็นความรู้สึกลึกๆที่สงสัยว่า Eve เป็นสเปเชียลข้อยกเว้นสำหรับนักฆ่าคนนี้หรือป่าว มันเป็นไปไม่ได้ที่หล่อนจะไม่ฆ่าสิิ่งที่กีดขวาง บอกเลยว่าเรื่องนี้เก่งตรงปั่นหัวคนดูนี่แหละ เดาทางไม่ออกเลยว่านักฆ่าจะมาลูกไม้ไหนกันแน่ 

    Frank รอดมาได้อย่างหวุดหวิด เขาสารภาพกับ Carolyn เกี่ยวกับองค์กรที่อยู่เบื้องหลังพวกนักฆ่า
    ที่ชื่อว่า "The Twelve" และองค์กรนี้ก็รู้ทุกอย่างเกี่ยวกับ Frank พวกเขายอมจ่ายค่ารักษามะเร็งให้กับภรรยาที่เสียชีวิตไปแล้ว เพื่อแลกกับข้อมูลโดยรวมของ MI5 


    เมื่อ Eve กลับมาที่บ้าน ได้ลองชุดที่นักฆ่าส่งมาให้ ละทันใดนั้นนักฆ่าก็บุกเข้ามาที่บ้านของเธอ เราก็คิดไปไกลว่าจะโดนทำร้ายหรือเปล่า ก็แน่นอนสิิคะเป็นใครไม่วิิ่ง..  Eve วิ่งไปทางไหนนักฆ่าก็ตามตัวทันอยู่ดี Eve แหกปากร้องอย่างสุดเสียง Villanelle ทนไม่ไหวเลยบอกไปว่าฉันแค่ต้องการดินเนอร์กับคุณเท่านั้น  
     
    "I just want to have dinner with you" 


    ทั้งคู่ก็นั่งกินพายที่เพิ่งเวฟสดๆร้อนๆ จู่ๆ Eve ก็ตั้งคำถามกับ Villanelle ว่ามาหาเธอที่บ้านทำไม? ไม่รู้ว่า Villanelle ตอบออกมาจากใจจริิงหรือแค่ต้องการปั่นประสาทกันแน่ 

    "I need someone to help me"
    "I don't wanna do this anymore"

    แน่นอนว่า Eve ไม่เชื่อที่ Villanelle พูดอยู่แล้ว และทั้งยังได้บอกความจริงไปว่าชื่อที่แท้จริงของหล่อนนั้นชื่อ Oksana เคยถูกขังอยู่ในคุกรัสเซีย 5 ปี จนกระทั่งมีใครสักคนพานางออกมา Eve ก็ได้พูดข้อมูลโดยรวมให้ Villanelle ฟัง ตอนแรกๆเหมือนจะชมสกิลทุกอย่างของนาง พอตอนท้ายๆจบด้วยที่ว่าเธอมันเป็นนางโรคจิิต... 
     
    "I know you're exceptionally bright"
    "Determined"
    "Hard-working" 
    "I know you’re an extraordinary person"
    "I know something happened to you" 
    "I know you’re a psychopath"  

    ในทางกลับกัน Villanelle ไม่ถูกใจสิิ่งนี้ ละยังพูดอีกว่า 

    "You should never tell a psychopath they are a psychopath" 
    "It upsets them" 

    น้องไม่ได้โกรธอะไรเลย แค่ทำปากบู้บี้เท่านั้น


    คนดูส่วนใหญ่จะคิดเหมือนเราหรือเปล่า "โอ๋เอ๋นะหนูลูก.." 

    เมื่อได้จังหวะ Eve ก็ถาม Villanelle ไม่หยุดหย่อน เธอทำงานให้กับใคร ทำไมต้องฆ่าคนพวกนี้ด้วย  แต่ Villanelle ก็ไม่ได้ตอบคำถามเหล่านี้แต่อย่างใด กลับถาม Eve ว่าคุณรู้หรือเปล่าว่าตอนนี้กำลังทำงานให้กับใครอยู่ ก็ไม่แน่ว่าพวกเราอาจกำลังทำงานให้กับคนๆเดียวกันอยู่ก็เป็นได้ ประโยคที่ Villanelle นั้นบอกกับ Eve ทำให้รู้ว่าเรื่องนี้ไว้ใจใครไม่ได้ทั้งนั้น ทุกคนล้วนดูน่าสงสัยหมด


    Villanelle ได้หยิบโทรศัพท์ของ Eve ขึ้นมาดู และขอ password ของเธอ Eve ก็ได้ให้ไป นอกจากนั้น Villanelle ยังขอชุดที่เธอซื้อให้ Eve คืน จังหวะนั้นเองสามีของ Eve กลับถึงบ้านพอดีและ Villanelle ก็ได้ ทักทาย Niko เป็นปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น   
     
    หลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น Eve รีบไปที่บ้านของ Carolyn เล่าเหตุการณ์ทุกอย่างให้ฟังว่านักฆ่าตามมาถึงเธอที่บ้านและได้เอาโทรศัพท์ของเธอไป 

    Eve สงสัยว่า Kenny แฮกเกอร์หนุ่มมาทำอะไรในบ้านของ Carolyn ที่แท้จริงแล้วเขาเป็นลูกชายแท้ๆของ Carolyn นั่นเอง

    การที่ Villanelle ได้โทรศัพท์ของ Eve ไป ทำให้รู้เลยว่าตอนนี้ Frank ไม่ปลอดภัยแน่นอน เพราะเธอสามารถแกะพิกัดได้ว่าตอนนี้เขาอยู่ที่ไหน Eve ได้ขอหน่วยคุ้มครองสามีที่บ้าน และได้ส่งตำรวจไปที่เซฟเฮาส์ที่ Frank อาศัยอยู่ชั่วคราว ณ ตอนนี้ เมื่อ Carolyn กับ Eve ตามไปถึงเซฟเฮาส์ทีหลัง ทั้งคู่ได้ฟังรายงานกลับจากพวกตำรวจว่าตอนนี้มีผู้ชายคนหนึ่งต้องการความช่วยเหลือจากทีมแพทย์ Eve จึงรีบวิ่งเข้าไปหาผู้ชายคนนั้น ปรากฏว่าเขาคนนั้นยังไม่ตายแค่บาดเจ็บ คนที่ตายนั้นกลับเป็น Frank ซึ่งสวมชุดที่ Villanelle นั้นซื้อให้ Eve และถูกเฉือนอวัยวะตรงนั้น...


    ภารกิจต่อมา Konstantin ได้มอบหมายงานให้ Villanelle แฝงตัวเข้าไปเป็นนักโทษที่คุกรัสเซีย เพื่อสังหารแฟนเก่านางที่บังเอิญรอดมาได้จากเหตุการณ์ที่เธอถูก Villanelle ขับรถทับวันนั้น.. 
    ถึง Villanelle จะมีปากมีเสียงกับคนในคุกบ้างแต่ก็ทำภารกิจนั้นสำเร็จไปได้ด้วยดี เมื่อเธอต้องการที่จะออกจากคุก Konstantin กลับหักหลังเธอโดยการปล่อยเบลอ นั่นเป็นสิ่งที่พลาดมาก เพราะมีคนช่วยเธอออกมาได้และได้พาเธอไปหาบอสคนใหม่ เป้าหมายต่อไปของเธอคือ Konstantin แต่ดูเหมือนเธอจะไม่ค่อยถูกชะตากับบอสคนใหม่เลยยิงเขาตายคาที่เลย จากนั้นเธอจึงออกตามล่าตัว Konstantin ทันที 


    เมื่อ Konstantin กลับมาที่บ้านได้ยิินเสียงลูกสาวเรียก จึงตั้งใจจะไปเซอร์ไพรส์ลูก แต่พอเปิดเต็นท์เท่านั้น... กลายเป็น Villanelle เซอร์ไพรส์เขาแทน เห็นได้ว่าในมือของเธอกำลังกดของเล่นที่อัดเสียงลูกสาวเขาอยู่ งานเข้าแล้ว... Konstantin ต้องยอมจำนนไปก่อน ณ เวลานี้ Villanelle ให้ Konstantin เลือกวิธีตายอย่างใดอย่างหนึ่งมา ละเมื่อได้ข้อสรุปเขาตัดสิินใจที่จะกินยาฆ่าตัวตายแทน แต่อย่าลืมว่าระดับอย่าง Konstantin ที่อดีตเคยเป็น KGB (สายลับรัฐเซีย) มาก่อน จะไม่หักหลังหล่อนอีกรอบ พอ Villanelle เผลอเท่านั้น เขาจึงรีบเอาไม้ฟาดหน้าหล่อนอย่างเต็มแรง ทำเอาเธอล้มไปกับพื้นเลยทีเดียว 

    ศีลเสมอมาเจอกันถึงจะมันส์ Villanelle รีบตาม Konstantin ไปที่ท่าเรือ แต่เขาก็หนีไปไกลกว่าที่เธอจะตามทัน ดังนั้นเธอจึงเปลี่ยนเป้าหมายใหม่ โดยการลักพาตัวลูกสาวเขาแทน เพราะเธอรู้ว่าลูกคือจุดอ่อนของเขา 

    มาที่ฝั่งของ Eve เธอได้ไปหา Anna ซึ่งเคยเป็นครูของ Villanelle มาก่อน เพื่อต้องการข้อมูลนักฆ่าหญิิงเพิิ่มเติม ละก็ได้พบจดหมายที่ Villanelle เขียนส่งหาครูของเธออยู่หลายฉบับ ซึ่ง Anna ก็เล่าให้ฟังว่า Oksana เป็นคนมุ่งมั่นตั้งใจเรียนและเก่งภาษาต่างประเทศมาก เราคนดูไม่แปลกใจเลยที่เห็นเธอปลอมเป็นคนประเทศอื่นได้อย่างแนบเนียน Anna โชว์โค้ทตัวหรูที่ Villanelle ซื้อให้ Eve สัมผัสโค้ทตัวนั้นละบังเอิญจับไปจับมาไปโดนอะไรแข็งๆที่อยู่ข้างใน ด้วยความอยากรู้ของเธอจึงแอบกรีดโค้ทตัวนั้น ปรากฏว่าเจอ passport กับ credit card และเงินจำนวนหนึ่ง ไม่มีอะไรรอดจากสายตา Eve เธอรีบเก็บของพวกนั้นใส่กระเป๋าทันที เพราะรู้ว่ายังไง Villanelle ต้องมาเอาของพวกนี้แน่นอน


    Eve กับ Kenny เช็คภาพกล้องวงจรปิดในคุกรัสเซียที่ผ่านมาและดูเหมือนพวกเขาจะเจอ Carolyn กำลังยืนสนทนากับ Villanelle อยู่ในห้องรับรอง ตกลงว่าใครอยู่ฝั่งใคร... แต่ที่สองคนนั้นรู้แน่ๆคือ Carolyn รู้จักกับ Konstantin มานานแล้ว...


    Eve กับ Kenny ไปหา Carolyn ที่โรงแรมในมอสโก และพวกเขาก็พบว่า Konstantin กำลังถือไดร์เป่าผมอยู่ในห้องของเธอ Carolyn ออกมาจากห้องน้ำพอดี เลยได้อธิิบายกับทั้งคู่ว่า Villanelle จับลูกสาวของ Konstatin ไป ตอนนี้เขาต้องการความช่วยเหลือจากพวกเรา

    ในขณะที่ทุกคนกำลังกินมื้อเช้า Eve คิดว่าพวกเขาควรกลับไปหา Anna และโทรหาเธอ Konstantin อาสาจะไปกับ Eve ด้วย และพวกเขาคิดว่าควรพา Anna มาอยู่โรงแรมที่พวกเขาพักก่อนเพื่อความปลอดภัย

    Konstantin ขับรถพา Eve ไปหา Anna โดยรูู้อยู่แล้วว่าเธออาศัยอยู่ที่ไหน Eve ถาม Konstantin ตลอดทาง ทำไม Villanelle ถึงอยากฆ่าเขา แน่สิ Konstantin เลือกที่จะตอบแบบกวนโอ๊ยว่าถ้าเขาบอกเธอเขาต้องฆ่าเธอก่อนและก็หัวเราะกลบเกลือนทีหลัง Eve ก็หัวเราะกลับโดยยืนกรานซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าไม่เป็นไรสำหรับเขาที่จะฆ่าเธอ Eve ถามต่อว่าจริิงๆแล้วเขาเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร The Twelve หรือเปล่า นั่นซึ่งทำให้ Konstantin หัวเราะอีกครั้ง 


    Eve บังเอิญเปิดเก๊ะในรถละไปเจอปืนพอดี นั่นทำให้ Konstatin ต้องดันปิดทันที Konstantin ขอแวะเข้าห้องน้ำข้างทาง เมืื่อหันหลังมาเจอ Eve เอาปืนจ่อเขาอยู่ Eve บอกให้เขาเล่าทุกอย่างที่เกี่ยวกับทั้งองค์กร ทั้ง Villanelle ซึ่ง Konstantin ยอมรับว่าเขาเป็นคนรับ Villanelle เข้ามาทำงานในองค์กร และตอนนี้เขาแค่ต้องการตัวลูกสาวเขาเท่านั้น เขาจึงทำข้อตกลงกับ Eve ว่าถ้าเธอพาเขาไปหาลูกสาวของเขา เธอจะได้ทุกอย่าง ทันใดนั้นก็มีสายเรียกเข้าเครื่อง Eve เป็นเสียงของ Villanelle เธอต้องการ passport และ credit card คืน ทั้งคู่นัดมาเจอกันที่ Cafe Radozhny โดยมีลูกสาวของ Konstantin เป็นตัวประกันอยู่

    Villanelle และ Irina มารออยู่ที่คาเฟ่แล้ว เมื่อ Konstantin กับ Eve มาถึง Irina วิ่งไปหาพ่อของเธอแต่โดน Villanelle จับไว้ทัน Eve โยน passport กับ credit ให้ Villanelle แต่ดูเหมือนเธอจะไม่ยอมปล่อยตัว Irina ไปง่ายๆ พร้อมพูดกับ Konstantin ว่าเธอต้องทำงานนี้ จากนั้นก็ยิงเขาตรงท้องและหนีไป


    ที่สนามบิน Eve ได้รับข้อความจาก Elena ว่ามีอพาร์ทเมนท์แห่งหนึ่งในปารีสได้รับเงิินจากบัญชีเดียวกันกับที่ Frank จ่ายไป Eve จึงเปลี่ยนเส้นทางจากลอนดอนไปที่ปารีสแทน เธอเดาว่าอพาร์ทเมนท์นั้นต้องเป็นของ Villanelle แน่ๆ

    เมื่อ Eve ถึงอพาร์ทเมนท์ เธอรีบไปหา Madame Tattevin ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านของ Villanelle และยังได้เก็บกุญแจห้องของเธอด้วย คล้ายๆว่ามาดามคนนี้เป็นคนดูแลตึกอยู่ มาดามเปิดห้องให้ Eve เข้าไป เธอมองไปรอบๆ สำรวจข้าวของเครื่องใช้ทุกอย่าง เปิดดูตู้เสืื้อผ้า และเปิดแชมเปญที่อยู่ในตู้เย็น สักพัก Eve ทำลายข้าวของที่อยู่ในห้องนั้น จน Villanelle กลับมาเห็นสภาพห้องที่เลอะเทอะและเต็มไปด้วยเศษแก้วที่แตกกระจาย


    Eve ยกปืนขู่ Villanelle จนไปๆมาๆ ทั้งคู่นั่งจับเข่าคุยกัน บอกความรู้สึกของกันและกัน Eve ยอมรับว่าคิดถึง Villanelle และ Villanelle ก็คิิดถึง Eve เช่นกัน 

    "I think about you all the time"

    "I think about what you're wearing and what you're doing and who you're doing it with"

    "I think about what friends you have" 

    "I think about what you eat before you work and what shampoo you use and what 
     happened in your family" 

    "I think about your eyes and your mouth and what you feel when you kill someone" 

    "I think about what you have for breakfast"

    "I just... want to know everything"

    Villanelle ยอมรับอีกว่าตอนช่วยตัวเอง เธอนึกถึง Eve ด้วย


    Villanelle ค่อยๆขยับตัวเข้าไปใกล้ Eve ละทันใดนั้นเธอก็หยุดชะงัก เธอมองลงไปเห็นมีดแทงเข้าไปที่ท้องของเธอเต็มๆ เธอไม่เชื่อว่า Eve จะทำสิ่งนี้กับเธอได้ลงคอ และ Eve ก็ดึงมีดออกจากท้องของเธอ ทำให้เลือดไหลไม่หยุด Eve ตกใจและรีบวิ่งไปห้องครัวเพืื่อหาผ้ามาปิดแผล แต่ Villanelle กลับยิงเธอ ทุกอย่างดูชุลมุนไปหมด Eve ต้องการที่จะช่วยชีวิิตเธอแต่เธอกลับหนีไปซะแล้ว 

    จบแล้วสำหรับซีซั่น1 เราไม่ได้ดึงเหตุการณ์มาหมดนะคะ เพราะเนื่องจากมันเยอะมาก ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ 

    Killing Eve ถือว่าเป็นซีรีส์เรื่องหนึ่งที่มีตัวละครไม่เยอะ แต่พล็อตกลับดูทำให้แต่ละคนมีหลายมิติจนน่าเหลือเชื่อ การสับไปสับมาและปั่นประสาทคนดู ยังไม่นับเรื่องตกร้ายที่ได้สอดแทรกเข้ามา องค์ประกอบหลายๆอย่างรวมกันจนทำให้ซีรีส์เรื่องนี้มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน และที่สำคัญนักแสดงเรื่องนี้เล่นดีกันเกืือบหมดทุกคน ถ้าจะให้คนอื่นมาเล่นเป็น Eve กับ Villanelle เราคิิดไม่ออกเลยจริงๆ ไม่มีใครสามารถแทนที่ Sandra Oh กับ Jodie Comer ได้ 

    บท Eve Polastri ยังส่งให้ Sandra Oh ได้เข้าชิง Golden Globe (2019) สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากซีรีส์ทางโทรทัศน์ประเภทดราม่า สุดท้ายเธอได้รางวัลไปครอง นอกจากบทที่ส่งแล้ว การแสดงของ Sandra Oh พิสูจน์ให้คนดูเห็นว่า Eve Polastri เป็นใครที่ไหนไม่ได้นอกจากเธอ และก่อนหน้านั้นเธอเคยคว้า Golden Globe (2006) สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากเรื่อง Grey's Anatomy ถือว่าเป็นนักแสดงหญิงชาวเอเชียคนแรกที่ได้ Golden Globe ถึง 2 รางวัล 

    Sandra Oh บอกว่าเธอรอมานานถึง 30 ปี สำหรับบทบ้าระห่ำแบบนี้ เมื่อเธออ่านบทนี้ครั้งแรก เธอคิิดไม่ออกเลยว่าโปรดิวเซอร์ต้องการให้เธอเล่น นักแสดงหญิงชาวเอเชียส่วนใหญ่มักติดกับบทตัวประกอบหรือบทบาทรองอย่างพนักงานต้อนรับ ไม่ก็แพทย์ หรือไม่จำเป็นต้องมีบทพูดด้วยซ้ำ ซึ่งตัวแทนของ Sandra Oh รับรองว่าเธอต้องได้เล่นเป็น Eve

    ส่วนใหญ่เราจะคุ้นเคย Sandra Oh ในเรื่อง Grey's Anatomy ซึ่งเธอรับบทเป็น Dr. Cristina Yang 
    Los Angeles Times เปิดเผยว่าตัวนักแสดงเองซาบซึ้งที่ได้รับบทเป็น Cristina แต่ในเมื่อเธอไม่ได้เล่นต่อแล้ว เธอก็เดินหน้าต่อไป เธอเปรียบเทียบว่ามันก็คล้ายๆกับที่คุณทำงานของคุณเป็นเหมือนกับฟองสบู่และก็ปล่อยมันไป เธอออกจาก Grey's Anatomy ไปแล้ว ส่วนนั้นในใจของเธอมันก็หายไปด้วย แต่สำหรับคนดูมันยังคงอยู่ ในขณะที่เธอเข้าใจและรักมัน เธอก็ก้าวต่อไป เธอยังชักชวนให้คนมาดูซีรีส์ Killing Eve และ The Chair ที่ลงบน Netflix อีกด้วย

    นอกจากนี้ Sandra Oh ยังพากย์เสียงให้กับ Pixar เรื่ือง Turning Red ที่กำลังมาแรงในช่วงนี้ เธอพากย์เป็น Ming คุณแม่ของ Meilin เราบอกเลยว่านอกจากงานการแสดงแล้วเธอยังเป็นนักพากย์ที่เก่งมาก!


    หนังของคุณ Sandra Oh ทีี่เพิิ่งฉายในอเมริิกาไปเมื่อเดือนมีนาคมก่อน "Umma" เป็นเรื่องราวของ Amanda ผู้ทำอาชีพเลี้ยงผึ้งและอาศัยอยู่กับลูกสาวอย่างสงบสุขในชนบทของอเมริกา เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันนั้นเริ่มต้นเมื่อแม่ของ Amanda ได้เสียชีวิิตลง ขี้เถ้าจึงถูกส่งตรงมายังบ้านของเธอโดยที่เธอไม่ค่อยเต็มใจรับเท่าไหร่นัก ในกระเป๋าเดินทางที่คุณลุงนำมาเยี่ยมเธอเต็มไปความทรงจำในอดีตที่ตัว Amanda เองก็ไม่ได้อยากเผชิิญ หลังจากนั้นชีวิตของสองแม่ลูกก็ไม่ได้อยู่อย่างสงบสุขอีกเลย


    ใครเห็นโปสเตอร์แล้วไม่หลอนบ้าง...

    ถ้าพูดถึง Eve Polastri เป็นไปไม่ได้ที่จะไม่พูดถึง Villanelle การแสดงของ Jodie Comer กับการสวมบทบาทนักฆ่าสาวโรคจิตที่ทำเอาคนดูไม่รู้จะเกลียดหรือเอ็นดูในความเป็นตัวของ Villanelle ดี แปลกมั้ยที่ในความรู้สึกของเราลึกๆมันตีกันว่าเธอฆ่าคนและจำนวนไม่ใช่น้อยๆ (นี่เฉพาะแค่ซีซั่น1) ทำไมเราถึงไม่รู้สึกโกรธในการกระทำของนางไปซะทั้งหมด ถามว่า Villanelle เป็นคนเลวโดยกมลสันดานมั้ย ซึ่งมันมีฉากที่ Irina (ลูกสาว Konstantin) ได้คุยกับ Villanelle สองต่อสอง Irina ได้ถาม Villanelle ว่าสรุปคุณเป็นคนเลวหรือเปล่า ซึ่งตัว Villanelle เองก็ตอบว่าใช่ 


    ตอนที่ Villanelle รอจังหวะให้ Irina ไปขโมยกระเป๋าตังเหยื่อคนอื่น Irina ได้ตัดสินใจว่า Villanelle นั้นเป็นคนดี เธอได้ให้เหตุผลว่า Villanelle ดูเศร้าและคนเศร้ามักจะเป็นคนดีเพราะว่าพวกเขารู้สึกถึงสิ่งต่างๆมากกว่า

    Irina:              I've decided. You're a good person.
    Villanelle:      Oh, really? Why is that?
    Irina:             Because you're sad and sad people are usually good because they feel things
                          more.

    เมื่อ Jodie Comer อ่านสคริปต์ Killing Eve ครั้งแรกและเห็นว่าเขียนโดย Phoebe Waller-Bridge เธอตัดสินใจรับบทนี้ทันที และเธอยังเป็นแฟนตัวยงของซีรีส์เรื่อง Fleabag (2016) ที่ Phoebe เป็นทั้งผู้สร้างและแสดงนำ


    Jodie Comer กับ Phoebe Waller-Bridge ทั้งคู่ได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงจากเวที Emmys ในคืนเดียวกัน ซึ่งตอนนั้น Jodie ได้เข้าชิงพร้อมกับ Emilia Clarke จากซีรีส์เรื่อง Game of Thrones 


    ไม่เพียงแค่นี้ Jodie Comer ยังได้ถูกเสนอชื่อเข้าชิง BAFTA TV ถึงกับสองครั้ง รอบแรกเธอได้เข้าชิิงจากเรื่อง Thirteen ในปี 2017 ต่อมาครั้งที่สองในปี 2019 เธอได้เข้าชิงนักแสดงนำหญิงจากเรืื่อง Killing Eve และเป็นที่แน่นอนว่าเธอได้คว้ารางวัลไปเป็นที่เรียบร้อย

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Thunder Rainbowdash (@fb5464428304336)
เขียนได้ดีมากเลยครับ อ่านสนุก ว่าแต่ดูจบซีซั่น4รึยังน้า