เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
N[wh]YCFAY
N[wh]YC : อ่านแล้วไม่จำ
  • ปุยผู้มานิวยอร์กด้วยการอ่านไกด์บุคจากร้านหนังสือ แล้ววางไว้ที่เดิม


    ค่ะ มันคือความหมายของ "อ่านแต่ไม่ซื้อ" นั่นแหละค่ะ แถมยังมีน้ำหน้าไปบ่นใส่หนังสืออีกว่าครึ่งเล่มมีแต่เรื่องรถไฟ คือยังไงอ่ะ สำหรับคนที่ไปญี่ปุ่นมานับครั้งไม่ถ้วนเงี้ย วิ่งสับรถไฟไปชินคันเซ็น จากชินคันเซ็นวิ่งมา Local ภายในเวลา 3 นาทีเงี้ย ต่อไปนี้ไม่ว่าจะไปที่ไหน การขึ้นรถไฟแม่งก็เบๆไปเลยอ่ะแกร๊ (เออ ประมาทและโง่ด้วย ยอมรับ) 


    อ๋อ แต่มันไม่ใช่กับที่นี่ว่ะ

    แค่ออกจาก terminal 8 ก็หลงแล้ว

    ต้องอธิบายอย่างมีสาระก่อนว่าสนามบิน JFK เนี้ยมี 8 Terminal ค่ะ มันกว้างมากค่ะ แต่ละ Terminal มันก็เชื่อมต่อกันด้วยรถไฟที่เรียกว่า AirTrain ซึ่งเจ้า AirTrain เนี้ย มันจะมีสองสาย แยกกันไปสิ้นสุดคนละที่ และจะไปเชื่อมต่อกับ MTA หรือรถใต้ดินของนิวยอร์กอีกที 

    คืออยากจะเทียบกับ Airportlink บ้านเรา มันก็ไม่เหมือนซะทีเดียว เอาเป็นว่า AirTrain ก็คือ AirTrain นะ เป็นอันว่าจบ (ห๊ะ) 


    AirTrain Map จาก http://transitmap.net/

    AirTrain นี้แบ่งเป็นสายสีแดงและเขียวนะ ปลายทางเชื่อมต่อ MTA คนละที่กัน โดยสายสีแดงนั้นสิ้นสุดที่ Jamaica Station เพื่อไปต่อ MTA สถานี Suphin Blvd./Archer Ave ซึ่งมีสายสีน้ำเงิน (E) และ น้ำตาล (J,Z) วิ่งผ่าน คนที่จะไปฝั่ง Manhattan (ช่วง Midtown) Queen และ Brooklyn ขึ้นสายนี้จ้ะ 

    ส่วนสายสีเขียว วิ่งไปสุดทางที่ Howard Beach Station เพื่อไปต่อ MTA สถานี Howard Beach - JFK ซึ่งมีสายสีน้ำเงิน (A) วิ่งผ่าน คนที่จะไป Brooklyn และ Manhattan (ช่วง Lower) ขึ้นสายนี้จ้ะ 

    **ตรงที่ขีดเส้นใต้ คือจะเห็นว่าชื่อสถานีของ AirTrain และ MTA ไม่เหมือนกันนะ (เหมือน BTS คืออโศก MRT คือสุขุมวิทอะไรงี้อ่ะ) แต่เดินถึงกันได้ค่ะ ห่างกันนิดหน่อย 



    หน้าตา Platform ของ AirTrain (ตอนถ่ายนี่คือผิดสายนะ แล้วก็ขึ้นผิดทั้งที่รู้ว่ามันไม่ใช่ 555555)


    อย่างที่บอกคือ AirTrain จะมีสองสาย ดังนั้นวิธีดูว่าสายไหนกำลังมา ก็ให้ดูที่จอเลยค่ะ ในรูปจะเห็นว่าเป็นสายสีเขียว สิ้นสุดที่ Howard Beach แต่เราจะไป Jamaica สายแดง เพราะฉะนั้นมันขึ้นไม่ได้ แต่เราก็ขึ้น!! 55555 สรุปว่าต้องไปลงป้ายหน้าแล้วเปลี่ยนเป็นสายสีแดง ใครขึ้นผิดแบบเราก็นั่งวนไปค่ะ แต่ห้ามเลย Federal Circle เด็ดขาดเพราะไม่อย่างนั้นรถไฟมันจะแยกไปคนละทาง แล้วเราก็ต้องมาเริ่มใหม่ เสียเวลาสุดๆ 





  • ถึงทางออกแล้ว เตรียมตัวเสียค่าผ่านทาง! 

    ในส่วนค่าใช้จ่ายของ AirTrain นั้น หากนั่งภายในสนามบิน เช่น Terminal 1 ไป Terminal 8 ก็ไม่เสียเงิน เหมือนเรานั่งรถเวียนในสนามบินนั่นแหละ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่เราจะออกไปขึ้น MTA หรือรถใต้ดินแล้ว เราต้องจ่ายค่าผ่านประตูที่ 5$ + ค่าบัตรอีก 1$ แหม่ มาถึงพี่เขาก็ฟาดเราไปแล้วสองร้อยบาทไทย อะไรนิดๆหน่อยๆนี่เป็นเงินเป็นทองไปโม้ดดดด   อ้อ แต่สำหรับคนที่เข้าเมือง เค้าจะมีบัตรแบบ Combination Ticket ค่ะ ที่เราสามารถนั่ง AirTrain แล้วใช้บัตรใบเดิมไปต่อ MTAได้เลย ราคาจะอยู่ที่ 7.75$ และมีค่าบัตรอีก 1$ เหมาะสำหรับคนที่มาแล้วไม่อยากยุ่งยาก เพราะมันก็ไม่ได้ถูกกว่าราคาปกติหรอกจริงๆ 5555   วิธีซื้อก็ไม่ต้องไปงมกับตู้จ้า แค่เดินไปหาคนขายซึ่งเค้าก็ยืนอยู่แถวนั้นล่ะ แล้วบอกเค้าว่าเอา Combination Ticket แล้วจ่ายเงินเค้าไปสวยๆพอ 

    Credit : Newyorkcitytrippers

    แต่เนื่องจากความโง่และความอ่านแล้วไม่จำของเรานั้น ทำให้เราออกมาเดินดุ่มๆไปที่ตู้เลยจ้า แล้วก็หยอดเลย AirTrain 5$ (บวกค่าการ์ดอีก 1$) เสร็จแล้วก็ออกมาเติมเงินไปอีก 5$ เพื่อจะเอาไว้นั่ง MTA ไปโรงแรม ซึ่งตู้นี้จะไม่ทอนเงินมากกว่า 9$ แต่ความเด๋อ เราหยอดเลยจ้า 50$ ผลคือแบงค์มันก็ไหลออกมา อินี่ก็หยอดใหม่อีก จนพนักงานตะโกน Miss! Miss! แล้วพูดอะไรต่อไม่รู้เพราะฟังไม่ทัน แต่รู้ว่ากูแน่ๆจ้าาา สรุปก็คือต้องไปซื้อกับพนักงาน ซึ่ง ซื้อแต่แรกก็จบแล้ว(ว้อย) 

    สร้างตลอดเวลา -_-



    พอเอาตัวรอดจากฝั่ง AirTrain ได้ก็ถึงเวลานั่งรถเข้าเมืองจริงจังซะที โรงแรมที่เราจองไว้เนิ่นนานเป็นปีนั้นอยู่บนฝั่ง Manhattan บริเวณ Upper West Side  วิธีไปคือนั่งสาย E ไปเปลี่ยนรถที่สถานี Time Square 42st. แล้วต่อสายสีแดง (1,2,3) ไปลงที่สถานีใกล้โรงแรม 

    แค่ออกจาก AirTrain ความเป็นนิวยอร์กที่แท้ทรูก็เริ่มมาต้อนรับ

    กลิ่นค่ะ กลิ่นของสถานีรถไฟ 

    คือแม่งเป็นกลิ่นอะไรซักอย่างง่ะ ที่มีส่วนผสมของกลิ่นฉี่ปนกับกลิ่นอับ กลิ่นขี้ฝุ่น และอีก ฯลฯ แต่กลิ่นฉี่นี่ top nose เลยนะ 555555 สภาพสถานีก็เยินๆเก่าๆเล็กๆแคบๆจนเริ่มไม่แน่ใจว่านี่อยู่นิวยอร์กหรือประเทศโลกที่สามแห่งใดกันแน่ ส่วนตัวขบวนก็แคบใช้ได้เลย เรียกว่ามีกระเป๋าใบใหญ่มานี่ก็กีดขวางชาวบ้านพอประมาณเหมือนกัน เวลาวิ่งก็ค่อนข้างหัวโยกโคลงเคลงน้องๆรถไฟชั้นสามบ้านเรา อะไรประมาณนั้น


  • มุดใต้ดินอยู่พักใหญ่ เราก็มาโผล่ใจกลางเมือง

    TimeSquare 42St. Station!

    ภาพแรก โอ้โห นี่หรือนิวยอร์ก

    พอลากกระเป๋าขึ้นกะไดมาถึงขั้นบนสุดเท่านั้นแหละแกเอ๊ยยยย ความรู้สึกมันแบบ "นี่เหรอนิวยอร์ก?" แท็กซี่สีเหลือง ฝรั่งหัวทองใส่เสื้อโค้ทเดินรีบๆสวนไปมา ร้านเดลี่ ควันที่พุ่งจากปล่องใต้ดิน โอ้โห เรียลมาก ถ้าเมื่อกี้ได้ดมกลิ่น Signature ของนิวยอร์กแล้ว ตอนนี้เรากำลังสัมผัสกับภาพของนิวยอร์กที่เมื่อก่อนมันเป็นแค่ .mov หรือ .jpg 

    แต่ไม่ได้เสพนานหรอก เพราะมัวแต่ไปเดินงมหารูปแอปเปิ้ลใหญ่ คีย์เวิร์ดที่จำมาจากการซ้อมเดินในสตรีทวิว คือตอนนั้นมันทั้งตื่นสถานที่และรุงรังกับสัมภาระ จนไม่ได้มีเวลาดื่มด่ำอะไรขนาดนั้น 

    ทางลงรถใฟใต้ดิน Credit : Brittany Wright
    ความเด๋อในชีวิตยังไม่จบง่ายๆ เพราะหลังจากแบกกระเป๋าปุเลงๆลงบันไดมาแล้วก็ควักบัตร MTA มารูดเข้าสถานี (ใช่ค่ะ บัตรที่เติมเงินไว้ 5$ นั่นแหละค่ะ) แต่ประตูมันไม่ยอมเปิดค่ะ ใต้ความอับอายนั้น เราลองรูดซ้ำ แล้วคอยอ่าน error บนจอเล็กๆตามที่ไกด์บุคสอนมา ปรากฏว่ามันขึ้น not enough credit ซะงั้น บ้าแล้วววว เติมไป 5$ จ่ายค่ารถเที่ยวแรกไป 2.5 ก็ต้องเหลือ 2.5 สิว้าาาา ใช่หรอมึ้งงง ไหนลองรูดใหม่ แต่รูดกี่ทีก็เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือเริ่มมีคนชะโงกดูเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 

    ณ จุดจุดนั้น แอบคิดถึงไกด์บุคเล่มที่อ่านแล้วไม่ซื้อมาก เราจำได้ว่าเค้าเขียนละเอียดมากเลยอ่ะ (อยากจะกราบขอโทษงามๆที่แอบบ่นใส่ไปในวันนั้น) สรุปว่าตอนนั้นก็เลยแก้ปัญหาด้วยการหยอดตู้เติมเงินใหม่แม่งเลย ไม่เป็นไร มาวันแรกยังรวยอยู่ แต่มันไม่ได้เติมง่ายๆ (เติมง่าย!! แต่มึงเติมไม่เป็นไง้!) งมอยู่นานเลยตัดสินใจกดตั๋ว single ride มาใช้ โดนไปอีก 3$

    บัตร Single Ride Credit : Nicebus.com

    กว่าจะมาถึงโรงแรม หมดจะครึ่งพัน(ไทย) แล้ว สนุกจังเว้ย


    ปิดท้ายด้วยความจริงวันนี้

    1. ค่ารถไฟนิวยอร์กเที่ยวละ 2.75 ไม่ใช่ 2.5จ้าา จำผิดเอง
    2. ตอนเติมเงิน มันจะขึ้นให้เราเลือกว่าเราจะเติมเท่าไหร่ 5 / 10 /20 ไรงี้ แต่ถ้าเราไม่เลือก เราสามารถเลือกเติมแบบ "จำนวนอื่นๆ" ได้นะ 
    3. ค่ารถจากสนามบินมาถึงโรงแรมที่แท้ทรู ตามแบบปกติ ไม่หลง ไม่มั่ว (ไม่มั่นหน้าเกินไป 5555)


    **(ขากลับมีค่า AirTrain อีก5$)
    สิริรวมแล้วถูกกว่าที่เราจ่ายไปประมาณเกือบ80 บาท -_-

    หมายเหตุ : 
    บัตร MTA+JFK เติมแบบ Unlimited Ride ไม่ได้ ลองมาแล้ว มึนเลย ไม่มีให้กด แต่เติมเงินปกติได้นะ
    เราเลือกใช้ Unlimited Ride ครั้งแรก ในวันรุ่งขึ้นเพราะไปถึงก็ค่ำแล้ว คงไม่ไปไหน และคำนวณมาแล้วว่าครบ 7 วันพอดีตอนวันกลับ หากเปิดใช้วันรุ่งขึ้นค่ะ 

  • #ภาคสาระ 


    อัตราค่ารถ MTA  เอาแบบง่ายๆ ไม่นับส่วนลดอะไรเลยเพราะเรานับไม่เป็น
     
    1. นั่ง 1 เที่ยว (จ่ายด้วยบัตร MTA) 2.75$ ใกล้ไกลราคาเดียว 
    2. Single Ride (บัตรกระดาษ) 3$ ต้องใช้นับจากตอนที่ออกตั๋วจากตู้ ภายใน 2 ชั่วโมง โดยการรูด 1 ครั้ง สามารถใช้นั่งแบบเปลี่ยนสายได้ (เช่น สาย E ไป สาย 1 โดยที่เราไม่ได้ออกมาจากสถานีแล้วรูดเข้าไปใหม่) แต่ไม่นับรวมการเปลี่ยนจากรถไฟไปรถบัส หรือรถบัสมารถไฟ นะจ๊ะ 
    3. บัตร Unlimited Ride 7วัน 31$ + ค่าบัตร 1$ เป็น 32$ 
    4. บัตร Unlimited Ride 30วัน 120$ + ค่าบัตร 1$ เป็น 121$ 
    บัตรประเภท Unlimited Ride ซื้อได้ที่ตู้ และสามารถใช้นั่งรถบัสได้ด้วย การนับวันจะนับจากครั้งแรกที่เราใช้ ไปจนครบ 7 หรือ 30 วัน นั่นหมายถึงว่าหากใครมาถึงช่วงค่ำๆ ลองคำนวณดูก่อน อาจจะไม่คุ้มถ้าจะเปิดใช้เลยนะ 

    ค่าบัตร จ่ายครั้งเดียวตอนออกบัตรใหม่ ถ้าบัตรหมดอายุแต่ยังมีเงินเหลือ เราสามารถไปที่ตู้คนขายตั๋วแล้วขอให้เค้าช่วย Transfer เงินที่เหลือในบัตร ไปบัตรใหม่ได้ค่ะ 

    ข้อมูลเพิ่มเติม   http://web.mta.info/metrocard/mcgtreng.htm


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in