เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
N[wh]YCFAY
N[wh]YC : งบกับเงิน
  • คือเราก็เป็นมนุษย์เงินเดือนธรรมดาๆ

    แถมเป็นมนุษย์เงินเดือนที่มีกิเลสหนาซะด้วย เพราะเดือนๆนึงแทบไม่มีเงินเหลือเลย 555555
    ยิ่งต้นปีนี้ เที่ยวแม่งทุกเดือน ทั้งไทยทั้งต่างประเทศ แบบโฆษณานึงในทีวีที่เค้าบอกว่า "อยากมีเงินเก็บ แต่ไม่รู้เงินไปไหนหมด" เออนั่นอ่ะ คือชีวิตจริงเลย ขอใช้คำว่า "โคตรเรียล"5555555


    หลังจองตั๋ว เรามีเวลาราว 3 เดือนเพื่อวางแพลนและเก็บเงิน แพลนอ่ะเรื่องเล็ก แต่เงินนี่สิเรื่องใหญ่ แถมต้นปีนี่ก็นรกแตกสุดเพราะไม่มีโบนัส! แต่ก็นั่นแหละ รักจะเที่ยว ต้องอด(ออม) สิ่งแรกที่เรามักจะทำหลังรู้ตัวว่าจะมีทริปก็คือเอาแพลนในหัวมากางดูคร่าวๆว่ามีค่าใช้จ่ายตายตัว ประเภทค่าโรงแรม ค่าเข้าชมสถานที่ ค่ารถไฟ ค่ากาแฟ (สำหรับเรา กาแฟถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายตายตัว คือต้องกิน 555)  อยู่ที่กี่บาท ส่วนค่ากินก็ประมาณเอาคร่าวๆ ลองเปิด google หรือ yelp ดูก็จะรู้ว่าราคาเฉลี่ยของค่าอาหารค่ากาแฟอยู่ที่ราวกี่บาท เราก็บวกลบเอานิดหน่อยตามอัธยาศัย โดยคนรวยๆอย่างเรานั้น แพลนอาหารเช้าของทุกวันก็อยู่ที่โรงแรมเสียเป็นส่วนมาก ใช่ค่ะ...อาหารเช้าที่โรงแรมของเราคือมาม่า โจ๊กซอง ปลากระป๋อง อะไรทำนองนั้นล่ะค่ะ ส่วนมื้อเที่ยงก็กินนอกบ้านบ้าง กลับมากินที่โรงแรมบ้าง เอาตามสะดวก 

    ส่วนค่าตั๋วเครื่องบินนั้นเราใช้วิธีผ่อนจ่ายเอา เรียกว่ามีแฟนก็ใช้แฟนให้เป็นประโยชน์

    อ๋อ ใช่ค่ะ แฟนรูดแล้วผ่อนมันไปค่ะ 55555555

    พอกางแพลนออกมาดูได้คร่าวๆแล้วก็จะพอนึกออกว่าต้องใช้เงินประมาณไหน ซึ่งงบประมาณสิริรวมทั้งทริปนี้ของเรารวมทุกอย่าง ตั๋ว กิน เที่ยว นอน ไม่ถึง 60,000 บาท  ปล เราไม่ได้ชอปหนัก ใครหนักชอปก็บวกมันเข้าไปค่ะ บวกไปเยอะๆ มีร้อยหมดร้อย มีล้านหมดล้าน

    Break down ค่าใช้จ่ายโดยประมาณ 

    1.ตั๋วเครื่องบิน กรุงเทพฯ - สิงคโปร์ - โดฮา - นิวยอร์ก - โดฮา - กรุงเทพฯ ไม่เกิน 25,000 บาท โปร Qatar Airway + AirAsia ซื้อล่วงหน้าไม่นาน ประมาณ 3 เดือน 
    2.ที่พักตกคืนละราว 40$ ต่อคน (จองล่วงหน้า ยิ่งนานยิ่งถูก เลือกแบบยกเลิกไม่เสียค่าใช้จ่าย) 
    3.ค่ากินวันละ 30$ โดยประมาณ ถึงบ้างไม่ถึงบ้าง ส่วนใหญ่ไม่ถึง
    4.อื่นๆรวมค่าเดินทาง (ตั๋วรถไฟต่างๆ) ทิป ซื้อของ ค่าเข้าชมมิวเซียมต่างๆ 

    ยกเว้นค่าตั๋วเครื่องบิน ที่เหลือจ่ายเป็นเงิน$ ซึ่งเราก็ทยอยๆแลกสะสมไว้ในแต่ละเดือน พอเงินลงก็แลกเก็บไว้เรื่อยๆ ทีละ 100$ เดือนนึง 100-200$ กับแบงค์ 50 จากเงินเดือน และแบงค์ 50 กับเหรียญ 10 ที่เก็บมาประมาณนึง โชคดีมากๆที่เงินค่อนข้างถูกลงเยอะในช่วงที่เราแลก เฉลี่ยแล้วอยู่ที่ 35THB ต่อ 1$ แหละ คิดง่ายดี 




    หมายเหตุ อัตราแลกเปลี่ยน 1$ = 35 THB 


    ตั๋วมี ที่นอนได้ เงิน(ไม่ค่อย)พร้อม ตอนหน้าก็ได้เวลาบินแล้ว! 

















Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in