เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Press Start Button•|nw•ตัวน้O€“๛
Mario & Alice in wonderland และสภาวะเมาเห็ด
  •      ขอประเดิมเรื่องแรกของเพจด้วยเกมพื้นฐานที่สุดก่อนเลยแล้วกันครับ 

         เรื่องของเรื่องคือเมื่อไม่กี่วันก่อนระหว่างนั่งกินเบียร์กับเพื่อน อยู่ดีๆเราคุยกันเรื่องความสวยสมจริงของเกมสมัยนี้ขึ้นมา แล้วคิดเล่นๆว่าถ้าMario รีเมคใหม่มาลง PS4 แล้วทำภาพให้สมจริงมากขึ้นจะเป็นยังไง คำถามนั้นมันพาเราไปสู่มาริโอ้แบบฉบับป่าเถื่อน จนคิดว่าเออ ปล่อยให้ลุงหนวดน่ารักแบบนั้นต่อไปนะดีแล้ว อย่าทำลายความทรงจำกูเลย แต่ความสงสัยยังไม่จบแค่นั้น วันนี้ระหว่างนั่งอยู่ดีๆเกิดนึกขึ้นมาอีกว่าแล้วถ้าเป็นจริงๆ ไอ้พวกเห็ดทั้งหลายทั้งปวงมันจะเป็นแบบไหนกัน

    (ภาพลุงหนวดโอ้ในจินตนาการ)


         ความสงสัยในเห็ดพาเราเข้าไปค้นหาข้อมูลของมัน เราสงสัยมาตลอดว่าไอ้เห็ดที่กินแล้วโตแบบที่ลุงหนวดมาริโอกินปุ้บแล้วโตปั้บเนี่ย มันจะมีจริงมั้ย หลังจากค้นไปมา สิ่งที่ปรากฏได้ใกล้เคียงที่สุดเห็นจะเป็นทฤษฏีที่ว่า เห็ดชนิดนี้เป็นเห็ดที่เรียกว่า fly amanita ชื่อไทยคือ “เห็ดเกล็ดดาว” หรือชื่อทางการหน่อยก็คือ Amanita muscaria เป็นเห็ดในตระกูล Basidiomycete ชนิดเดียวกันกับพวกเห็ดโคน เห็ดฟาง


    ลักษณะทั่วไปของมันคือ

    - ลำต้นมีวงแหวน
    - มีถ้วยเห็ด
    - มีสปอร์สีขาวบนหมวกเห็ด และครีบเห็ด
    - บนหมวกเห็ดมีเศษเปลือกเห็ดติดอยู่

         และแน่นอนว่าเห็ดที่มีสีสันสดใสแบบนี้ มันคือเห็ดพิษ (อ้าว ลุงหนวดเก่งขึ้นเพราะกินเห็ดพิษ) เป็นเห็ดที่วิกิพิเดียเขียนไว้ว่า psychoactive basidiomycete fungus คือเป็นสายพันธ์ที่มีฤทธิ์ต่อประสาท โดยชื่อ muscaria ถูกตั้งโดยมีรากฐานมาจากภาษาลาตินว่า musca ซึ่งความหมายเดียวกับคำว่า fly ในภาษาอังกฤษ พบมากทางตะวันตกของอลาสก้า บางคนทานแล้วแพ้ แต่บางคนทานได้ อาการพิษจะเกิดภายใน 1 ชั่วโมงหลังรับประทาน มีหูอื้อ เวียนศีรษะ คลื่นไส้ ต่อมาตื่นเต้น เอะอะโวยวาย ร้องตะโกน ผิวหนังแดง ม่านตาขยายเต็มที่ ส่วนใหญ่อาการจะสงบภายใน 11-12 ชั่วโมง ในรายที่รุนแรงอาจเสียชีวิตได้ ถ้าไม่ได้รับการรักษา

         ตำนานที่น่าตลกอีกอย่างคือไปเจอคลิปของ BBC เกี่ยวกับเห็ดชนิดนี้ซึ่งเป็นที่มาของตำนานวันคริสต์มาส เห็นชนิดนี่มีชื่อเรียกว่า Magic Mushroom เป็นของโปรดของกวางเรนเดียร์ พอกวางกินเห็ดชนิดนี้เข้าไปจะรู้สึกว่าตัวเองบินได้ (Musca) ซานต้ามักเอาเห็ดนี้ไปเป็นของขวัญตามบ้าน โดยเอามาแขวนไว้บนต้นสนก่อน เพราะเมื่อพอมันแห้ง พิษจะเจือจางลง...แต่มันก็ยังมีรึเปล่าวะ... (เชี่ย หรือว่าลุงซานต้าก็เมาเห็ดด้วย) แต่นั่นแหละ ความเชื่อมโยงของมันคือสีแดง ขาว เขียว เป็นสีประจำเทศกาลนี้อย่างที่เรารู้กัน และเคยใช้เป็นยาหลอนประสาทก่อนนักรบชาวนอร์สกินก่อนออกรบอีกด้วย(แต่หาข้อมูลชาวนอร์สกินไม่เจอฮะ ใครเจอฝากแปะหน่อย) เลยสงสัยว่าอ้าว นี่ลุงโอ้กูเก่งขึ้นจริงหรือเห็ดมันไปกดปราสาทให้เก่งขึ้นกันแน่


    (คลิปของ BBC)


         การเมาเห็ดจึงจัดได้ว่าเป็นหนึ่งในความบันเทิงไม่ต่างกันเลยกับการดูดเนื้อ

         พอค้นข้อมูลต่อเลยรู้ว่าไอ้ที่มาริโอ้กินแล้วโตขึ้นเนี่ย ได้รับแรงบันดาลใจมาจากวรรณกรรมเด็กเรื่อง Alice in wonderland ของ lewis carroll เราก็โอ้ นี่มันเรื่องเล่าข้ามทวีปกันเลยทีเดียว เพียงแต่ความทรงจำเกี่ยวกับเรื่องนี้ของเรามันเลือนรางมาก จำได้เพียงว่าอลิสมันตัวเล็กเพราะกินยาน้ำในขวดไม่ใช่หรอวะ เลยต้องลำบากไปอ่านใหม่อีกรอบอีก โชคดีที่เรื่องนี้ไม่ยาวมากนัก และ iBook ของ iPad ก็มีแจกฟรีพอดี อ่านแบบเร็วๆไปจนถึงบทที่ 5 ก็มีฉากที่อลิสไปปรึกษาลุงหนอนเรื่องส่วนสูงตัวเอง

         “One side will make you grow taller, and the other side will make you grow shorter.”

    Get Hight มั้ยอลิส


         บทสนทนาจากคุณหนอนซึ่งถูกอลิสขัดจังหวะในขณะที่ตัวเองกำลังกำลังดูดบารากุอย่างเพลินปอด (ในนิยายใช้คำว่า long hookah ค้นดูเลยรู้ว่าอ่อ มันคือบารากุนี่เอง) ก่อนคุณหนอนจะรำคาญใจและให้เห็ดกับอลิสเพื่อกินๆและขยายขนาดกลับไปเป็นแบบเดิม คุณสมบัตินี้เองที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับเกมมาริโอ้นำไปใช้

        ประโยชน์อย่างหนึ่งของเห็ดชนิดนี้คือในประเทศอังกฤษและสวีเดนเคยใช้สารสกัดจากในการเป็นยาปราบศัตรูพืช เทคนิคนี้เริ่มใช้ในตอนปลายของปลาย คริสต์ศตวรรษที่ 17 ซึ่งส่งผลให้แมลงมึนงงมึนงง ก่อนที่ภายหลังแมลงจะปรับตัวและไม่ได้ผลเหมือนเคย ดังนั้นภาพหนอนเสพยาในเรื่อง Alice in wonderland จึงชัดเจนเลยว่าความเคลิบเคลิ้มนั้นเกิดจากฤทธิ์ทลายประสาทของเห็ดที่ลุงหนอนนอนพี้อยู่แน่ๆ (Alice in wonderland ตีพิมพ์ครั้งแรกปี ค.ศ. 1865)

         แต่ถ้าเห็ดแดงช่วยให้มาริโอและอลิสโต เห็ดสีน้ำตาลเดินได้ ศัตรูตัวแรกที่เราเหยียบหัวแบะเมื่อเริ่มเล่นคงเป็นปลายอีกด้านของเห็นโต เพียงเดินไปชนขนาดก็หดกลับเท่าเดิม ไหนๆก็ไหนๆ กูค้นเรื่องอีเห็ดนี้ด้วยก็ได้

         Goomba คือชื่อของมัน เป็นกองทัพเห็ดที่สามารถแพร่พันธ์ได้อย่างรวดเร็ว แม้ภาคแรกจะเป็นเพียงศัตรูกระจอกของเรา แต่ไปๆมาๆภาคหลังๆ มันสร้างหมู่บ้านของตัวเองและอยู่อย่างสงบสุขเฉย (อ้างอิงจากเกม Paper Mario)



         ซึ่งความใกล้เคียงที่สุดของ Goomba เห็นจะเป็นเห็ดชนิด Shiitake(ล่างขวา) ซึ่งมันก็คือเห็ดฟางบ้านเรานั่นแล เออเว้ย ใกล้ตัวจัง ต่างกับอีเห็ดแดงลิบลับ และดูไม่น่ากลัวและมีประโยชน์ต่อร่างกายด้วย... ซึ่งคุณสมบัติของมันคือขยายพันธ์ได้อย่างรวดเร็วในสภาวะเหมาะสมจึงไม่แปลดใจถ้าในเกมจะมีประชากรมากขนาดนั้น

         จริงๆถ้าให้เจาะลึกเรื่องไอ้มอนสเตอร์ตัวนี้มันยังมีดีเทลเยอะกว่านี้อีกหน่อย แต่ไว้ค่อยหาข้อมูลจริงจังอีกที (มึงว่างจัง)

         สรุปมาริโอ้เก่งขึ้นเพราะเมาเห็ด ส่วนอีข้อมูลดอกไม้ไฟนี่หาไม่เจอแฮะ แต่เดาว่าน่าจะมาจากทานตะวัน

    --

    เออ ดีแล้วละ 

    ปล่อยให้มาริโอกูอยู่ในโชนความทรงจำที่ดีของใครหลายคนต่อไปนี่แหละดีแล้ว...

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in