ตั้งแต่ปี 1966 มาร์ชาร์ใช้ชีวิตอยู่บนถนนและขายบริการเพื่อยังชีพ (Survival Sex) อาชีพขายบริการนี่เองทำให้เธอถูกจับกว่า 100 ครั้ง และถูกยิงครั้งหนึ่งในช่วงปลายทศวรรษ 1970 และมาร์ชาร์พูดถึงความเจ็บปวดทางอารมณ์และจิตใจและอารมณ์ของตัวเองครั้งแรกในช่วง 1970 เช่นกัน
บ็อบ คอฮ์เลอร์ (Bob Kohler) นักเคลื่อนไหวเกย์คนหนึ่งในสมัยนั้นเล่าว่าเห็นมาร์ชาร์เดินเปลือยอยู่บนถนน และโดนจับไปบำบัด ช่วงปี 1980 ถึง 1992 เธออยูกับเพื่อนชื่อแรนดี้ วิกเกอร์ (Randy Wicker) หลังจากที่เขาชักชวนให้เธอเข้ามาค้างคืนที่บ้านในคืนหนึ่ง เพราะอากาศข้างนอกหนาวมาก คืนนั้นข้างนอกมีอุณหภูมิประมาณ -12°C
ถึงแม้มาร์ชาร์จะเป็นคนที่ใจกว้างและจิตใจดี แต่ก็อย่างที่บอกว่าเธอเหมือนมีตัวตนที่ซ้อนกันอยู่ บางครั้งด้านมืดของเธอภายใต้ตัวตนของมัลคอล์มจะโผล่ขึ้นมา ซึ่งเป็นคนอารมณ์ร้อน ก้าวร้าวและมักจะหาเรื่องต่อยตี ทำให้ไปจบที่โรงพยาบาล
อาการทางจิตใจของเธอนี่เองที่ทำให้นักเคลื่อนไหวเกย์หลายคนลังเลที่จะพูดถึงบทบาทของมาร์ชาร์แม้ว่าเธอจะมีส่วนจุดประกายการเรียกร้องเสรีภาพในช่วงต้นทศวรรษ 1970 ก็ตาม
หลังจากขบวนพาเรดปี 1992 ร่างของมาร์ชาร์ถูกพบลอยอยู่ที่แม่น้ำฮัดสัน ตำรวจคาดการณ์ว่าเป็นการฆ่าตัวตาย แต่เพื่อน ๆ ของมาร์ชาร์และหลายๆคนที่รู้จักดเธอยืนยันว่าเธอไม่ได้ดูอยากฆ่าตัวตายหรือมีแนวโน้มจะฆ่าตัวตายแต่อย่างใด และพยายามจะพูดถึงรอยแผลขนาดใหญ่ที่หลังศีรษะของเธอด้วย
อย่างไรก็ตามเพื่อนสนิทอย่างซิลเวียก็บอกว่ามีความเป็นไปได้เหมือนกัน เพราะเธออาจจะอยู่ในช่วงที่อ่อนแอและอ่อนไหว รวมไปถึงทั้งคู่เคยให้สัญญากันไว้ว่าซักวันจะข้ามแม่น้ำจอร์แดน (ซึ่งหมายถึง แม่น้ำฮัดสัน นั่นแหละ) ด้วยกัน อย่างไรก็ตาม บาง
แหล่งข้อมูลบอกว่าซิลเวียก็ไม่เชื่ออยู่ดีว่ามาร์ชาร์จะฆ่าตัวตาย
ทางด้านแรนดี้ ให้ความเห็นเอาไว้ว่ามีความเป็นไปได้ที่มาร์ชาร์จะไม่มีสติ ประสาทหลอนเดินลงแม่น้ำ หรืออาจจะกระโดดลงแม่น้ำเพื่อหนีจากการถูกคุกคามก็ได้ แต่แรนดี้ยืนยันด้วยเหมือนกันว่ามาร์ชาร์ไม่ได้ดูอยากฆ่าตัวตายแต่อย่างใด
มีพยานรู้เห็นเหตุการณ์หลายคนออกมาพูดเรื่องเห็นกลุ่มอันธพาลต่อสู้กับมาร์ชาร์ มีพยานคนหนึ่งได้ยินผู้ชายคนหนึ่งอวดกับเพื่อนในบาร์ว่าเขาฆ่าแดรกตายไปคนหนึ่ง
ในสารดคี The Death and Life of Marsha P. Johson ผู้ชายคนหนึ่งก็ยืนยันว่ามีรูอยู่ที่ศีรษะมาร์ชาร์
คนในท้องถิ่นพูดกันว่าเจ้าหน้าที่ไม่สนใจจะสืบเรื่องมาร์ชาร์เพราะเป็นเรื่องของ ผู้ชายเกย์ผิวดำ*
*อันนี้ต้องขอโทษทีนะคะ พอดีว่าไม่ค่อยใช้ภาษาไทยกับเรื่องเชื้อชาติเลยจริง ๆ เลยไม่มั่นใจว่าใช้คำไหนถึงจะถูก เหมือนเคยได้ยินว่าผิวสีไม่ใช้กันแล้ว เรียกตรง ๆ ไปเลย ถามคนรอบตัวพอควรแล้วแต่ทุกคนก็ดูจะอึ้งเหมือนกันเพราะไม่เคยพูดเป็นภาษาไทย ถ้าใครรู้รบกวนบอกหน่อยนะคะ
หลายคนที่ไม่ปักใจเชื่อว่าเป็นการฆ่าตัวตายจัดการเดินขบวนเรียกร้องให้สืบสวนแต่ดูเหมือนจะไม่เป็นผล
เพื่อน ๆ โปรยเถ้าถ่านของมาร์ชาร์ลงในแม่น้ำหลังจากทำพิธีศพที่โบสถ์
ใคร ๆ ที่รู้จักมาร์ชาร์ต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเธอเป็นคนสนุกสนาน อารมณ์ดีและมักยิ้มอยู่เสมอ แต่การเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิ์ของเธอ เธอก็ทำอย่างทุ่มเทและต่อเนื่องเช่นกัน การผสมผสานความสุขและสีสันเข้ากับความมุ่งมั่นในการเรียกร้องอิสระเป็นจุดเด่นที่ส่งต่อไปยังนักเคลื่อนไหวคนอื่น ๆ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in