เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storyแด่วันที่แย่ๆของเรา
เล่นบาสแบบเต็มสนาม
  • วันนี้ออกไปเล่นบาสแบบ Full Team เต็มสนามมา โคตรเหนื่อยเลย ไม่ได้เล่นนานเกิน ปวดข้อเท้าด้วย เล่นเต็มสนามไปสองเกม เล่นครึ่งสนามอีกเกมนึง หมดแรงข้าวต้มเลย

    การเล่นบาสแบบเต็มสนามต่างจากการซ้อมชู๊ตคนเดียวอย่างมาก เริ่มตั้งแต่การจัดวางตำแหน่งผู้เล่นที่ประกอบไปด้วย Center, Power Forward, Small Forward, Shooting Guard และ Point Guard ผู้เล่นที่มีรูปร่างสูงที่สุดคือ Center ไล่มาเรื่อยจนถึงตำแหน่งที่รูปร่างเตี้ยสุดคือคนจ่ายบอลหรือคนคุมเกม (Point Guard) ส่วนตำแหน่ง Shooting Guard เป็นตัวทำแต้มหลักของทีม ตัวอย่างคนเก่งๆ ในตำแหน่งนี้ก็คือ Kobe Bryant ที่มีภาพติดตาการชู๊ตแบบ Fade away 

    อย่างไรก็ดี วันนี้เจอลุงคนนึงที่เขาเป็นโค้ชบาสอยู่ แถมยังรู้จักกับครูสอนบาสของผมอีก หมายความว่าแกเป็นคนที่อยู่ในวงการบาสมานานแล้วแน่ๆ เพราะเรื่องที่แกคุยก็มีแต่ว่าวันนี้ไปสอนใครมาบ้าง ลูกศิษย์ที่ได้ดีคือใครบ้าง ทำอะไรอยู่ ลุงแกบอกว่า "(คนเล่น) บาสสมัยนี้มันเลี้ยงบอลกันเยอะไป ยิ่งคนตัวเล็กๆ ยิ่งไม่จำเป็นที่จะต้องเลี้ยงเข้าไปยิ่งวงใน เพราะยาก กว่าจะไปถึงห่วง เอาจริงๆ ควรจะเน้นส่งบอลไปให้วงในทำแต้ม" เรานั่งฟัง พร้อมกับมองดูคนเล่นในสนามไปด้วย  

    เราถามลุงว่า "ลุง ตำแหน่งปีก (guard) ที่อยู่ข้างซ้ายกับขวาของคนจ่ายบอล มันบุกยังไง" ลุงแกก็บอกว่า "จริงๆ ตำแหน่งที่คุณเล่น (Small Forward) มันเป็นตัวช่วย เวลาคนข้างในเขาเล่นไม่ได้ เขาก็จะส่งออกมาข้างนอก คุณก็เลือกเอาว่าจะส่งคืนกลับไปข้างใน หรือส่งไปหา Point Guard" แกเสริมว่า "บาสเนี่ย จริงๆ ไม่ต้องเลี้ยงเยอะ (พร้อมชี้ให้ดูคนที่กำลังเล่นอยู่) เนี่ย อย่างเนี้ยเลี้ยงเยอะไป ไม่จำเป็นเลย จริงๆ คุณเลือกเอา เคาะแค่หนึ่งทีส่ง หรือเคาะแค่หนึ่งทีแล้วชู๊ต ดีกว่า" 

    เราถามลุงอีกว่า "ผมเจ็บขาข้างซ้ายบ่อย บางที่เป็นตะคริว มันเป็นเพราะอะไรครับ" ลุงแกบอกว่า "ไม่มีแรง (พร้อมหัวเราะแห้งๆ) บาสจริงๆเล่นยาก ถ้าไม่มีแรงนี่ เล่นเกมเดียวก็ไปแล้ว เป็นกันหลายคน" คงจริงอย่างลุงว่า อายุมากขึ้น ก็ต้องประมาณตนเองว่าเล่นได้แค่ไหน ไม่งั้นตะคริวคงกินอีก

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in