เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
L.Wilson's Childhoodwallflowerblu
#22229a


  • มันเป็นวันที่หิมะตกหนักในรอบปี 


    รายงานสภาพอากาศถ่ายทอดสดบนหน้าจอโทรทัศน์บ้านเทรย์เวอร์บอกไว้ เจ้าของบ้านถามไถ่ว่าเขาจะรับเครื่องดื่มชนิดไหนระหว่างรอแม่มารับหลังเลิกเรียน เพราะระยะทางจากโรงเรียนกลับมายังบ้านของเทรย์เวอร์ใช้เวลาเพียงแค่สิบนาทีเศษ เขาจึงแสดงน้ำใจในฐานะเพื่อนเสนออย่างตรงไปตรงมา ลีวานปฏิเสธแก้วไวน์องุ่นราคาแพงตรงหน้า เดาจากผลิตภัณฑ์ที่ห่อหุ้มขวดปราดเดียวก็พอเข้าใจว่าทำไมเทรย์เวอร์ถึงเอาแต่เร่งเร้าให้เขารีบรับไปนักหนา เจ้าตัววิ่งไปเก็บขวดสีขุ่นเข้าตู้ ทันพอดีกับจังหวะที่พ่อของเขาเปิดประตูเข้ามา หลังเสียงเครื่องยนต์ดับลงและง่วนอยู่กับการปัดเศษหิมะบนตัวอยู่พักใหญ่

     


    ฟังเพลงแบบไหน เทรย์เวอร์พูดขึ้น พลางเอียงตัวกลับเข้ามุมแผ่นเสียงตำแหน่งเดิม เมื่อพ่อของเขาตรงขึ้นห้องด้วยความเหนื่อยล้า หลังเอ่ยทักลีวานที่นั่งตัวตรง ตั้งฉากกับโซฟาหนังราคาแพงได้สุภาพกว่าลูกชายของตัวเองหลังตักเตือนแล้วเสียอีก

     


    เอ่อ ยกเว้นร็อค

     


    ถามจริง เทรย์เวอร์ขมวดคิ้วมุ่น พร้อมผายมือไปยังแขกเชื้อเชิญตรงหน้าด้วยสายตาเหลือเชื่อ นายต้องลิสต์เรื่องนี้ลงในสมุดสิบอย่างที่ควรทำก่อนตายด้วยนะ

     


    ถ้าไม่ตายก่อนน่ะนะ เทรย์เวอร์ยืนหัวเราะตัวโก่ง เพราะท่าทางจริงจังตรงกันข้ามกับรูปแบบประโยคบอกเล่าของลีวาน ฉายาหน้าตายทุกสถานการณ์ที่เขาเคยตั้งให้ลีวานเล่น ๆ สมัยเกรดแปดคงดูเข้าท่ามากกว่าช่วงเวลาไหน ๆ ก็ตอนนี้

     


    เทรย์เวอร์อธิบายส่วนประกอบจากตัวหนังสือบนพื้นผิวเรียบลื่นข้างขวดไวน์ให้เขาฟัง หนำซ้ำยังเป็นเรื่องที่ลีวานไม่เข้าใจ และไม่คิดด้วยซ้ำว่าจำเป็นต้องรู้ แม้ว่าเขาจะยกมือปฏิเสธทุกครั้งที่อีกฝ่ายเอ่ยปากเสนอรินให้ชิม สุดท้ายก็ต้องยอมแพ้เพราะฝ่ายตรงข้ามเป็นเจ้าของบ้านอยู่ดี เขาไม่ได้ทำตัวซื่อตรงตอนนี้ก็แค่อยากรอแม่อยู่เงียบ ๆ มากกว่า, ก็เท่านั้น

     


    ลีวานนึกสงสัยว่าอะไรทำให้เขาสนิทกับเทรย์เวอร์มากกว่าใครในห้อง เพราะเป็นเพื่อนกันมานานกว่า ปี, ตอนที่เขาเข้าไปทักเทรย์เวอร์ในวันปฐมนิเทศ, หรือวันที่เทรย์เวอร์เสนอให้แม่พาเขามากินข้าวที่บ้านตอนฉลองงานวันเกิดตัวเอง รู้ตัวอีกทีลีวานก็คุ้นเคยกับห้องนอนของเทรย์เวอร์ไปเสียสนิท  ทั้งมุมห้อง องศาการวางของ กองเสื้อผ้าสวมแล้ววางระเกะระกะบนพื้นมุมขวาสุด ภาพโปสเตอร์วง BeeGees วงดนตรีแนว ป๊อป ดิสโก้ บลูอายส์ โซลสัญชาติอังกฤษที่เจ้าตัวภูมิใจนำเสนอซ้ำแล้วซ้ำเล่าติดเหนือเครื่องเล่นแผ่นเสียง รูปปั้นเดวิดที่ซื้อมาจากตลาดมือสองตั้งโชว์บนโต๊ะข้างเตียง 


    ลีวานไม่เข้าใจว่าเขาสนใจอะไรในงานสถาปัตยกรรมนักถึงได้เอามาวางโจ่งแจ้ง แทนที่จะเป็นฟิกเกอร์สมัยนิยมของวัยรุ่นยุคนี้ เทรย์เวอร์ไม่เคยบอกเรื่องแผนในอนาคตว่าอยากเรียนหรือคลั่งไคล้ศาสตร์ใดเฉพาะเจาะจง ยกเว้นเล่าประวัติวงดนตรีโปรด ถึงอย่างนั้นลีวานก็พออนุมานเองได้บ้าง เพราะขนาดตัวเขาเองยังมีแต่โปสเตอร์สัตว์ทะเล หรือชนิดของปลาฉลามเต็มห้องไปหมด มันไม่ใช่แม้กระทั่งเศษเสี้ยวความฝันของพวกเรา แต่มันคือแรงจูงใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการยื้อยุดให้ตื่นมาพบในทุกเช้า, ลีวานเชื่ออย่างนั้น

     


    รู้สึกเหมือนเสียเปรียบเลยแฮะ เพิ่งจะหย่อนก้นลงบนพื้นพรมได้ไม่นาน เจ้าของบ้านก็ทักขึ้นแบบไม่เว้นจังหวะให้ทันตั้งตัว เมื่อลีวานหยิบหนังสือหมวดจิตวิทยาพัฒนาตนเอง การอยู่ร่วมกันในสังคม’ ออกมาจากกองมรสุมหนังสือที่วางซ้อนกันพะรุงพะรัง ชนิดที่ว่าคนรักหนังสืออยากจะกรีดร้องออกมาถ้าได้เห็นสิ่งนี้

     


    ฉันมีการอพยพของชาวอินเดียนแดงสองเล่ม นายอยากจะแลกไหมล่ะ

     


    เขาหัวเราะออกมาอีกรอบ คราวนี้เสียงดังฟังชัด แถมยังจริงจังกว่ารอบที่แล้ว หมายถึงห้องนายต่างหาก

     


    ไม่ใช่ความผิดฉันคนเดียวสักหน่อย คนกำลังใช้สมาธิกับหนังสือนี่นะลีวานโบกหนังสือเล่มหนาในมือไหวไปมาด้วยท่าทางเรียบเฉย

     


    เทรย์เวอร์แสดงสีหน้า ราวต้องการจะล้อเลียนริมฝีปากล่างยื่นออกเล็กน้อยพร้อมเลิกคิ้ว ห้องนายมีพวกโปสเตอร์เยอะ ๆ แบบนี้ไหม เจ้าของห้องทิ้งตัวลงบนเตียง พลางเอนกายเข้ามาแตะไหล่ลีวานที่นั่งเยื้องอยู่ข้างเตียงเล็กน้อย เร่งเร้าให้อีกฝ่ายรีบตอบ

     


    แน่นอน, แต่เป็นสัตว์ใต้น้ำนะ

     


    แล้วอย่างอื่นล่ะ

     


    ตกลงยังอยากไปหรือไม่อยากกันแน่ พิลึกคน ลีวานเอียงตัวกลับไปเดี๋ยวนั้น เป็นตอนที่เขาเองก็ไม่แน่ใจมาก่อนว่าลมร้อนที่กำลังเป่ารดหูนั้นมาจากลมหายใจหรือริมฝีปากเรียวบางของเทรย์เวอร์กันแน่

     


    อยากดิ แต่คิดว่าอีกนานเลยขอซ้อมไว้จินตนาการก่อน เวลาไปจะได้รู้ว่าอยากตรงไปมุมไหนบ้าง

     


    โอเค ฉันจะลิสต์เรื่องนี้ไว้สิบอย่างที่ควรจะทำก่อนตาย” ลีวานคิดว่าประโยคแกมประชดประชันเมื่อครู่จะกระตุ้นต่อมขำของเทรย์เวอร์ได้เหมือนคราวก่อน ทว่าคนตรงหน้ากลับไม่ทำเช่นนั้น

     


    จบเกรดสิบฉันจะย้ายไปแคลิฟอร์เนีย” เทรย์เวอร์หย่อนหัวมาทางลาดไหล่ขวาของลีวาน องศาการเอียงคอตั้งฉากกับปลายจมูกโด่งรั้น เฉียดเนื้อผ้าแจ็คเก็ตสีน้ำตาลเข้มตรงหน้าอยู่บ่อยครั้ง หากแต่ไม่มีใครยอมเป็นฝ่ายเขยื้อนหนีไปเสียก่อน


     

    ยินดีด้วย” ลีวานตั้งใจพลิกหน้ากระดาษในมืออย่างใจเย็น สำหรับการออกไปจากเมืองน่าเบื่อนี้นะ เด็กหนุ่มหันไปตอบ นัยน์ตาสีมรกตตรงหน้าจ้องตรงเขม็ง ราวกำลังคาดหวังรูปประโยคอื่นนอกเหนือจากสิ่งที่เขาไม่เคยคิดว่าจะได้ยินมาก่อน สำหรับคนหน้าตายทุกสถานการณ์คงไม่เข้าใจอะไรง่าย ๆ อย่างคนอื่นพึงจะมี

     


    สำหรับฉันมันสำคัญนะ เทรย์เวอร์ยืนกราน ไม่ยอมละสายตาออกจากกรอบหน้าอีกฝ่าย แม้ลีวานจะกลับไปจดจ่อสมาธิบนหน้ากระดาษดังเดิม

     


    ซัมเมอร์ล่ะ ลีวานเอ่ยขึ้น จะไม่กลับมาอีกแล้วหรือไง

     


    ขึ้นอยู่กับคนที่ฉันอยากเจอจะอยู่หรือเปล่านะ เทรย์เวอร์เสสายตามองใบหน้าครึ่งหนึ่งของลีวานที่โผล่พ้นขอบหนังสือ

     


    มันก็ขึ้นอยู่กับตัวนายทั้งนั้น

     


    โอเค ๆ เรามายุติสงครามน้ำลายนี้ลงดีกว่า เทรย์เวอร์ส่ายหัวยืนกราน ก่อนจะฉวยมือหยิบหนังสือตรงหน้าลีวานมาอ่านเสียเอง

     


    การที่นายหยิบหนังสือออกไปจากมือฉันเท่ากับประกาศสงครามนะเทร

     


    เจ้าของชื่อเมินเฉยต่อน้ำเสียงราบเรียบ พลางปิดหนังสือเล่มหนาในมือต่อหน้าต่อตา เว้นแต่ไม่ลืมสอดปลายนิ้วชี้ด้านในแผ่นกระดาษ บนหน้าที่ลีวานอ่านค้างไว้ให้อีกฝ่ายสังเกตเห็น เผื่อจะนึกโมโหขึ้นมาจริง ๆ คงลดอารมณ์ปะทะลงได้เอง แล้วนายคิดว่าอีกยี่สิบปีข้างหน้ายังจะชอบมันอยู่หรือเปล่า

     


    ฉันไม่ใช่หมอดู เด็กหนุ่มผู้เป็นฝ่ายถูกกระทำกระแอมไอหนึ่งทีแก้เขิน เมื่อจงใจเอ่ยถ้อยคำบางอย่างถึงตัวตนของเขา แต่ถ้ารู้ว่าชอบทำอะไรแล้วไม่ได้กอบโกยความรู้สึกตอนนั้นไว้คงเสียดายมั้ง

     


    งั้นตอนที่ฉันย้ายไปแล้วคงรู้สึกเสียดายมากแน่ๆ เทรย์เวอร์เอื้อมมือข้างที่ว่างอยู่หยิบบางสิ่งบางอย่างบนใบหน้าของลีวาน ปลายนิ้วเรียวเกลี่ยหน้าแก้มของเขาแผ่วเบา ราวกลัวว่าพื้นผิวตรงหน้าจะแหลกสลาย ขนตาน่ะ

     


    ลีวานชะงักการกระทำที่แสดงถึงการมีชีวิตทางกายภาพ รวมถึงการหยุดหายใจชั่วขณะ ทว่ากลับตรงกันข้ามของเหลวสีข้นในร่างกายที่เอาแต่สูบฉีดพาลให้อุณหภูมิเห่อร้อน เช่นเดียวกับอาการสั่นสะท้านของกล้ามเนื้อบางส่วน ซึ่งกำลังประท้วงให้เขาใช้แรงทั้งหมดที่มีต่อต้านการกระทำของเทรย์เวอร์ 


    เนิ่นนาน, นานเกินกว่านาทีของสัมผัสลุ่มลึก เนิบช้า เปียกชื้น บรรจบลงบนอวัยวะอย่างเดียวกัน แทบจะหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว ความรู้สึกข้างในร้อนลุ่มเสียดสีกับถ้อยคำสบถในหัว นิ้วมือเย็นเฉียบของลีวานขยำเนื้อผ้าของตน แทนที่จะเป็นฝ่ายตรงข้าม เขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่าอุณหภูมิของเทรย์เวอร์ ต่างจากตัวเองมากขนาดไหน จนกระทั่งฝ่ามือร้อนชื้นเลื่อนโอบลำตัว ทิ้งร่องรอยหยาบกระด้างไม่มากนักของวัยเยาว์ฝากฝังไว้กับสีข้างฝั่งซ้าย

     

     

    ขม

     

     

    ลีวานรู้สึกว่ามันช่างเป็นการกระทำที่รู้สึกถึงรสชาติขม แผ่ซ่านมายังต่อมรับรส

     

     

     

    เทรย์เวอร์ดึงสติกลับมาได้ชั่วขณะ เป็นจังหวะเดียวกันเมื่อถูกฝ่ามือสั่นเทาของลีวานผลักอกเขาเต็มแรง

     


    โทษที

     


    ลีวานไม่ได้ลุกลี้ลุกลนวิ่งออกไปจากสถานการณ์ปั่นป่วนตัวตนของเขาในทันที แม้อยากจะทำมากแค่ไหน บางอย่างในหัวกำลังต่อต้านให้เขาพลั่งพลูประโยคคำถามนับไม่ถ้วน หากแต่ร่างกายกลับไม่หวั่นเกรงความโกลาหลของความคิดแม้แต่น้อย กลับกัน, ความหวาดหวั่นภายในเริ่มถาโถมใส่ตัวเขาเสียเองที่ตอบคำถามมากมายเหล่านั้นแทนเทรย์เวอร์ไม่ได้

     


    ลีวานกลัว, 


    กลัวว่าการตั้งคำถามจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเทรย์เวอร์ขาดหาย

     


    ตั้งแต่เมื่อไหร่ เทรย์เวอร์เอ่ยแทน ขณะดวงตาสีมรกตทอดเงาใบหน้าตื่นตระหนกของลีวานฉายท่วมท้นสะท้อนมายังผู้เป็นเจ้าของ ราวไม่เคยเกรงกลัวต่อคำถามมากมายในใจของอีกฝ่าย คิดอย่างนั้นใช่ไหมล่ะ

     


    ลีวานไม่ยอมปริปากตอบ ดวงตาสีวอลนัทเหลียวซ้ายที พลันจ้องไปยังผ้าม่านสีขาวเบื้องหน้ากำลังโบกพลิ้วล้อคารมณ์ตามแรงลมอยู่คราหนึ่ง ก่อนจะสงบลงเหมือนไม่มีสิ่งใดเกิดขึ้น ปล่อยให้ความคิดท่ามกลางความเงียบส่งเสียงดังอยู่กับตัวเอง 


    ขลาดอายเกินกว่าจะจ้องมองริมฝีปากเรียวบางอีกครั้ง นิ้วมือเย็นชืดเริ่มระบายเหงื่อ ความรู้สึกครั่นเนื้อตัวทำให้ลีวานก้มหน้าเป็นคำตอบสำหรับการเผชิญหน้า

     

     


    บางครั้งการไม่หนีก็นับเป็นความขี้ขลาดเช่นเดียวกัน

     

     


    เกรดแปด

     


    เทรย์เวอร์โตเร็วกว่าลีวานในตอนนั้น เขาเข้าใจดี เมื่อวงแขนของเทรย์เวอร์พาดผ่านลาดไหล่ซึ่งเล็กกว่าไว้หละหลวมเวลาเจอหน้ากันยามเช้าเข้าใจว่าอ้อมกอดที่โอบรัดเอวในตอนที่ต่างคนต่างหยอกล้อกันไปมามันเหนียวแน่นขนาดไหน เข้าใจว่าฝ่ามือร้อนชื้นที่กำลังไล่สัมผัสลงบนฝ่ามือเย็นเชียบท่ามกลางอุณหภูมิติดลบในเทศกาลคริสต์มาสของเทรย์เวอร์สามารถแบ่งปันความอบอุ่นได้ดีพอ ๆ กับฮีทเตอร์ในร้านกาแฟ หากแต่ไม่เคยเข้าใจเลยสักครั้งว่าความรู้สึกที่แฝงมาพร้อมการกระทำเหล่านั้นเกิดขึ้นจากอย่างใด

     


    หลังจากนี้จะไม่ทำให้ลำบากใจแล้วล่ะหายห่วง เทรย์เวอร์แค่นหัวเราะเสียงค่อย พอย้ายไปแคลิฟอร์เนียคงไม่มีไอ้งั่งมาจูบนายเพราะอยากทำแค่ไหนไม่ได้อีกแล้ว

     


    ขอโทษ ลีวานก้มหน้าพึมพำ ฉันคิดแบบนั้นไม่ได้จริง ๆ 

     


    เป็นครั้งสุดท้ายที่ได้เห็นว่านัยน์ตาแวววาวคู่ตรงหน้างดงามแค่ไหน เมื่อตกกระทบกับแสงแดดยามบ่าย ซึ่งลอดผ่านปลายม่านสีขาวนวล ก่อนจะหายวูบไปเพียงเพราะสายลมก่อนหน้าต้องการจะบอกลาแค่ผิวเผิน

     

     


     

    เสียงดนตรีเพลงร็อคถูกเปิดดังกระหน่ำขึ้นมาดื้อ ๆ เสียดสีภาพลักษณ์การตกแต่งร้านพิซซ่าโฮมเมดของเจฟ เปลี่ยนสีฉูดฉาดแดงตัดขาวบนผนังร้านออกจากศาสตร์จิตวิทยาว่าด้วยสีแดงช่วยดึงดูดให้อยากอาหาร กลับกลายเป็นความเดือดดาลพุ่งพรวดไปตามเสียงเบสทุ้มต่ำสลับกับการรัวกลองจากลำโพงร้านผ่านโสตประสาท หลังจากที่เจฟเดินมาเสิร์ฟพิซซ่าหน้า Frank Deluxe ให้กับเขาพร้อมขยิบตาให้หนึ่งทีแทนคำทักทาย หรือไม่คงต้องการบอกความนัยเรื่องส่วนผสมกับปริมาณเนื้อบนถาดที่ดูล้นมากกว่าราคาขายปกติเป็นพิเศษไล่เรียงตั้งแต่ Canadian Bacon, Italian sausage,Ham, pepperoni, olive, onions, bell peppers โดยไม่สนใจถามไถ่สุขภาพกันสักคำหรือสงสัยการมานั่งกินพิซซ่าขนาดกลางคนเดียวในพื้นที่กว้างขวางแทนการอุดอู้แค่บริเวณบ้าน 


    ลีวานยกมือไหวไปมาเรียกตัวเจฟ เมื่อเขาเดินเสิร์ฟพิซซ่าโต๊ะเด็กผู้หญิงตัวเล็กตรงกันข้ามเรียบร้อยแล้ว

     


    ว่าไง เป็นคำแรกที่ลีวานไม่นับว่าเป็นการทักทายสำหรับเขาแต่มันคือสไตล์การพูดของเจฟ

     


    ผมอยากรู้ชื่อเพลงที่คุณเปิด

     


    คืนนั้น — ลีวานกลับมาค้นชื่อเพลงตามที่เจฟบอก คลื่นเสียงผ่านลำโพงบลูทูธตัวโปรดในห้องบรรจงถ่ายทอดเสียงดนตรีหนักแน่น พร้อมเสียงแหบทุ้มทรงพลังจากนักร้องนำ ไม่แปลกต่างไปจากช่วงเวลาลิ้มรสพิซซ่า ผสานเป็นจังหวะเดียวกับท้วงทำนองเหล่านี้เลยสักนิด แต่กลับคิดไม่ออกว่าทำไมถึงไม่รู้สึกตื่นเต้นกับเพลงร็อคเพลงนี้ไปเสียอย่างนั้น ไม่เหมือนครั้งแรกที่มันดังผ่านโสตประสาทเลยก็ว่าได้

     

     

     


    เปลือกตาสีเข้มปิดสนิท แพขนตายาวขยับตามการเคลื่อนไหวของนัยน์ตาสีวอลนัทเล็กน้อย

     


     

    ลีวานไม่ได้ถูกจัดเจนอยู่ในความรู้สึกเดิมอีกแล้ว



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in