จนกระทั่่งมีงานวิ่งแทรก เป็นงานวิ่งระยะสั้นแถวบ้าน เดิน-วิ่ง เขาไข่นุ้ย จัดขึ้นโดย อบต. ท้องถิ่นของจังหวัดพังงา เราเดินทางไปกันกับอีก 2 คน คือ พี่สุวรรณ และพี่ยา งานเริ่มวิ่งตอนหกโมงเช้า เป็นการจัดงานง่าย ๆ มีเสื้อแจกเพียง 100 ตัวให้กับผู้สมัคร 100 คนแรก ถ้วยรางวัลผู้เข้าเส้นชัย 5 คนแรก แบ่งตามระดับอายุ และเหรียญที่ระลึกสำหรับนักวิ่ง 300 คนแรก
แต่มีนักวิ่งที่ดูเป็นมืออาชีพมาจากหลายจังหวัด มาเป็นชมรมบ้าง มาครั้งแรกบ้าง น่าตื่นเต้นดี ได้เวลา 6 โมงเช้า เริ่มสต๊าทออกวิ่ง กลุ่มเรา 3 คน แยกกันวิ่ง ตกลงกันว่าค่อยไปเจอกันข้างบน ช่วง 3 กิโลเมตรแรกเป็นแบบทางเรียบ วิ่งได้สบายมาก ยิ่งวิ่งหลายคนยิ่งสนุก จนถึงทางเลี้ยวขึ้นไปบนเขา เอาล่ะ หยุดก่อน ขอเดินก่อน เห็นทางชันขนาดนั้น ไม่ไหวแน่ ๆ เส้นทางวิ่งค่อนข้างชัน สองข้างทางเป็นป่ายาง ถนนวิ่งเป็นแบบลาดคอนกรีดบ้าง ดินขรุขระบ้าง หลุมก็มี สำหรับนักวิ่งครั้งแรกอย่างเรา ก็ไม่ได้คิดอะไรมาก แค่วิ่ง ๆ ไปให้ถึงข้างบนก็พอ แต่นักวิ่งบางคนที่เจนสนามแล้วแทบจะหยุดกันเลย เพราะไม่อยากเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ
ทั้งวิ่ง ทั้งเดินก็แล้ว เมื่อไหร่จะถึงเส้นชัย เหนื่อยจนอยากจะขอขึ้นรถ เหนื่อยจนอยากจะยอมแพ้ แต่จะแพ้ได้ไง มาไกลเกินครึ่งทางแล้ว เอาวะ เดิน ๆ วิ่ง ๆ ไปเดี๋ยวก็ถึงเองแห่ละ จนวิ่งมาเห็นเส้นชัยอยู่ไกล ๆ แล้ว เอาล่ะ อีกนิดเดียว แต่อีอีกนิดเดียวนี่แหละ ที่หนักมาก เพราะ เป็นทางที่ชันที่สุดในตอนนี้
แต่พอขึ้นมาถึงเส้นชัย พี่ ๆ สต๊าฟ ก็ยื่นใบที่เขียนว่ารองชนะเลิศอันดับ 2 มาให้ แต่ก็ยังงง ๆ อยู่ว่า ทำไมไม่ได้เหรียญล่ะ อยากได้เหรียญมากกว่า ยื่นใบรางวัลให้พี่สต๊าฟที่รอประกาศชื่อ ระหว่างนั้นก็ลองเก็บบรรยากาศที่นี่ไป อากาศดีมาก มีหมอกปกคลุมเต็มภูเขา
เดินไปเดินมาจนเจอพี่สุวรรณกำลังนั่งกินอาหารที่ทาง อบต. จัดให้ ยื่นใบรางวัลให้ดู พี่เค้าค่อนข้างเซอร์ไพร์ส เราก็ไม่คิดว่าจะได้รางวัลเช่นกัน เดินไปเดินมาก็เจอพี่ยา พี่แกขึ้นมากับรถสต๊าฟตั้งแต่เลี้ยวเข้าซอยขึ้นเขาแล้วล่ะ สุดท้ายพี่ยาไม่เหนื่อยสุด
เรารอประกาศชื่อรับรางวัล รางวัลเป็นแบบถ้วยรางวัลสวย ๆ แบ่งรางวัลตามช่วงอายุ 5 คน แรกที่เข้าเส้นชัย ในใจก็แอบคิดนะว่า คงมีคนสมัครของช่วงอายุเราน้อยมั้ง เราถึงได้รางวัลกับเค้าด้วย ไม่ได้คิดหรอกว่าวิ่งเร็วอะไร เพราะดูจากเวลาแล้วก็ไม่ได้เร็วมาก แต่รางวัลนี้กลับกลายเป็นแรงผลักดันให้เราก้าวต่อไปในเส้นทางวิ่ง อย่างน้อย ๆ เราก็ได้ผ่านมันไปแล้วล่ะ 1 สนาม ในระยะ 6.8 กิโลเมตร ข้ามผ่าน 5 กิโลเมตรแรกมาได้แล้วนะ อีกไม่นานเราก็ไปถึง สู้ ๆ ล่ะ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in