เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
แบกเป้เที่ยวAlizz N Triburut
Slow life@ เชียงแสน

  •  

     เชียงแสนหรอ  อยากไปบ้างญาติสนิทของฉันเอ่ยขึ้นเมื่อรู้ว่าฉันย้ายมาอยู่ที่อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงรายในปี 61

                เชียงแสนอำเภอเล็กๆแห่งนี้อยู่ในจังหวัดเชียงราย  ห่างจากตัวเมืองประมาณ 60  กิโลเมตร      ก่อนที่จะเดินเล่นชมทิวทัศน์ของแม่น้ำโขงยามเย็นก็หาอะไรทานลงท้องที่ตลาดในตัวอำเภอที่อยู่ใกล้ริมโขงระยะทางไม่เกิน30  เมตรหรือจะนั่งทานแถวริมโขงที่มีรถเข็นขายอาหารเรียงรายคอยให้บริการอาหารตามสั่ง

             หลังจากกินอิ่มแล้วคุณอาจใช้บริการนวดแผนไทยพร้อมนอนดูพระอาทิตย์ตกดินหรือไม่ก็เดินชิวๆที่ริมน้ำนั่งดูพระอาทิตย์ตกดิน ถ่ายรูป ส่งไลน์  แต่เชียงแสนไม่ได้มีจุดเด่นแค่แม่น้ำโขงเท่านั้น แต่ยังมีกิจกรรมให้เราทำมากมาย  ถ้าใครเป็นสายเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์  ที่นี่มีทั้งพิพิธภัณฑ์และวัดร้างมากมายให้ได้ศึกษา เรียนรู้ ถ้าใครเป็นนักเที่ยวสายบุญอาจจะชอบที่นี่เป็นพิเศษเพราะมีวัดสวยๆให้ได้ทำบุญไหว้พระอยู่หลายวัด วัดที่เป็นไฮไลท์ของที่นี่อยู่ที่ตัวอำเภอ คือวัดเจดีย์หลวง  

    วัดนี้มีอายุประมาณ 700  ปี เป็นวัดอินดี้ที่ยังคงสภาพความเป็นธรรมชาติปราศจากการปรุงแต่ง มีความงามยากที่จะบรรยายเป็นตัวอักษรได้  นอกจากนี้ยังมีวัดที่อยู่นอกกำแพงเมืองก็คือวัดพระธาตุผาเงามีอายุประมาณ700-1,300 ปี วัดนี้ขึ้นชื่อในเรื่องการปฏิบัติธรรมนอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์เรียกว่าหอวัฒนธรรมนิทัศน์ที่ทำให้เราสามารถทราบประวัติความเป็นมาของอำเภอเชียงแสนและพิพิธภัณฑ์ผ้าทอล้านนาเชียงแสน ที่แสดงให้เห็นลวดลายผ้าไทยวน  ( ไทยวนเป็นคำที่ใช้เรียกชาวเชียงแสนดั้งเดิม )ที่หลากหลายบนผืนผ้า ตลอดจนที่มาของลวดลายให้ได้ชม   อีกวัดที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือวัดพระธาตุจอมกิตติ  วัดนี้ตั้งอยู่บนเขา มีอายุประมาณ  1,068 ปี นอกจากนี้ยังมีวัดเล็กวัดน้อยอีกเป็นจำนวนมากอยู่ในตัวอำเภอที่มีอายุไม่ต่ำกว่า250  ปี  

    แต่ใช่ว่าเชียงแสนจะมีแต่วัดพุทธเท่านั้นที่นี่ก็ยังมีโบสถ์คริสต์ ทั้งของนิกายโรมันคาทอลิก และโปรแตสแตนท์ ให้คริสต์ศาสนิกชนเข้าไปประกอบพิธีทางศาสนาได้ทุกวันอาทิตย์ อีกด้วยโบสถ์ ในตัวอำเภอมีอยู่ 4  แห่งด้วยกัน ที่เหลือก็จะกระจายไปตามพื้นที่ต่างๆ  เช่นแถวสามเหลี่ยมทองคำ  แถวตำบลบ้านแซว   และบริเวณใกล้วัดพระธาตุจอมกิตติ  เป็นต้น    

           นอกจากจะมี ศาสนสถานให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชมและประกอบพิธีทางศาสนา หรือกิจกรรมผ่อนคลายแถวริมโขงถ้าใครยังไม่จุใจก็สามารถซื้อทัวร์ล่องเรือชมแม่น้ำโขงก็ได้    ทริปนี้เป็นการล่องเรือเที่ยวชมสองฝั่งแม่น้ำโขง  สามประเทศในวันเดียว    ไทย ลาว พม่า    เริ่มจากสามเหลี่ยมทองคำไปสิ้นสุดที่เมืองพงประเทศพม่า 

             แต่กิจกรรมที่ไม่ควรพลาดก็คือ   การเดินซื้อของที่ถนนคนเดินวันเสาร์และตลาดนัดวันอาทิตย์ ตลาดถนนคนเดินวันเสาร์ จัดขึ้นที่หน้าสถานีตำรวจ จนถึงหน้าอำเภอ   ส่วนตลาดนัดวันอาทิตย์จะมีแผงขายของบริเวณถนนสาย  2ไปจนถึงถนนริมโขง ตลาดนัดวันอาทิตย์มักจะมีของแปลกๆ มาขายเสมอ  มีอาหารพื้นเมืองให้พวกเราได้ลิ้มลองนอกจากนี้จะมีเพื่อนบ้านชาวลาวมาเที่ยวแล้วก็ซื้อของกลับไป   บ้างก็นำสินค้ามาขาย  เช่นสาหร่ายน้ำจืด (ไก)  ซึ่งจะเก็บได้ในช่วงหน้าแล้งทั้งแบบสดและแบบแห้ง

            นอกจากนี้ก็ยังมีปลาหลากหลายชนิดเป็ด ไก่ พันธ์ไม้ให้เกษตรกร หรือผู้ที่สนใจได้ซื้อนำไปเลี้ยง  สำหรับฉันแล้วมักจะซื้อแล้วนำไปปล่อยที่ริมโขง 

      


    การเดินทา

             ขึ้นรถทัวร์  ที่สถานีกรุงเทพฯ จตุจักร   มีรถหลายสายไปเชียงราย    แต่ถ้าต้องการนั่งมาเชียงแสนโดนตรงก็มีรถทัวร์สายตรง

               - บริษัทสมบัติทัวร์  กรุงเทพฯ เชียงแสน  

               **** บริษัทสมบัติทัวร์สามารถขึ้นที่  บริษัทสมบัติทัวร์ศูนย์วิภาวดีฯ ก็ได้

                - บริษัทขนส่ง ( บขส999กรุงเทพฯ เชียงแสน )

                - เครื่องบิน   มีไฟล์บินตรงมาเชียงราย นั่งเครื่องบินมาลงท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง  และ    ต่อรถไปยังขนส่ง1 และนั่งรถประจำทางเชียงแสน - เชียงราย

                 ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มี ที่พัก    ที่นี่มีที่พักมากมาย  มีทั้งโรงแรม รีสอร์ท จนถึงห้องพักรายวัน

    การเดินทางในตัวอำเภอก็สะดวกสบายนักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการรถสามล้อเครื่อง  จอดอยู่หน้าตลาดสินสมบูรณ์   ท่าเรือเชียงแสนใกล้กับด่านตรวจคนเข้าเมือง ถนนริมโขง

     

         

     




เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in