เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Pisces StudioPisces Studio
เรื่องวุ่นวายเล็ก ๆ ที่เยอะของชีวิต

  • ADVERTISEMENT


    ภาพโดย GerdAltmann จาก Pixabay

         บางทีสิ่งเล็กน้อยในชีวิตประจำวันของเรา ก็ทำให้เราเสียเวลา เสียเงิน เสียทองมากมายโดยไม่จำเป็น ซึ่งมันเกิดขึ้นมาจากสื่อที่เราได้เห็น ได้ฟัง จนเราเชื่อและอยากลองเสียเวลาในการเลือกสินค้า เสียเงินมากกว่าที่ควรจะเป็น ก็ไม่ผิดหรอกเพราะยังไงเราก็ต้องการสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเราเองอยู่แล้ว

         ตัวอย่างง่ายๆ เช่น ของใช้ในห้องน้ำ สบู่ ยาสีฟัน ยาสระผม ผงซักฟอกในอดีตสิ่งของเครื่องใช้เหล่านี้มีไม่กี่ชนิด มีไม่กี่ยี่ห้อ แต่ในปัจจุบันมีมากมายหลายชนิหลายยี่ห้อและแต่ละยี่ห้อก็มีหลากหลายคุณสมบัติจนเราไม่สามารถจดจำได้หมดผู้ผลิตก็จะมีโฆษณาแต่ละคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งจริงเท็จอย่างไรก็ไม่สามารถทราบได้นอกจากต้องซื้อมาแล้วลองใช้ดู

        นางแบบ นายแบบ ที่โฆษณาให้กับผลิตภัณฑ์เราก็ไม่รู้ว่าได้ใช้จริงหรือไม่ อย่างผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมผู้ผลิตก็จะจ้าง นางแบบ นายแบบ ที่มีเส้นผมที่สวยงามในเบื้องต้น จัดการปรุงแต่งให้สวยงามใส่ข้อความจนน่าเชื่อถือให้เรารู้สึกว่า มันใช่ มันต้องมี มันเหมาะกับเรา และทำการถ่ายทำมาโฆษณาเพื่ออกสู่สายตาผู้บริโภค

         ซึ่งตัวผู้เขียนเองก็เป็นเช่นนั้นเหมือนกัน จนวันนึงเพื่อนได้ส่งคลิปของผู้ชายคนหนึ่งซึ่งใช้สบู่ยี่ห้อที่มีมาแต่อดีตนานหลายสิบปีแล้ว ใช้ทั้งทำความสะอาดร่างกายและสระผมผู้เขียนกังวลว่าเส้นผมจะกระด้างไหม แต่ก็ได้ทดลองใช้ตามคลิปนั้น ผลที่ออกมาผมไม่ได้แห้งกระด้างอย่างที่คิด สะอาดดีทีเดียว และไม่ทราบว่าคิดไปเองหรือเปล่ามีไรผมเกิดขึ้นมาใหม่ด้วย ทุกวันนี้ก็ยังใช้แบบนี้อยู่ ทั้งทำความสะอาดร่างกายและสระผม จากสบู่เพียงก้อนเดียว

         สิ่งที่อยากจะบอกคือ ความวุ่นวายของชีวิตลดลง ประหยัดเวลาที่ต้องเดินเลือกสินค้าประหยัดเงินไปอีกมากมายจากเงินหลักร้อยเหลือเพียงแค่หลักสิบ สำหรับเพียงแค่การอาบน้ำนี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็ก ๆ  ในชีวิตประจำวัน

         ผู้เขียนยังใช้หลักการนี้กับสิ่งอื่น ๆ ในชีวิตประจำวันอีกหลายอย่างทำให้ชีวิตที่เรื่องมาก และวุ่นวายลดลงไปอย่างมาก มีเวลาในการทำสิ่งที่จำเป็นมากขึ้นมีเงินเหลือจากสิ่งที่ไม่น่าจำเป็นมากขึ้น

         ผลิตภัณฑ์ที่ออกมาจำหน่ายไม่สามารถสรุปว่าดีหรือไม่ เบื้องต้นก็เลือกให้เหมาะสมกับตัวเองอย่างพอเพียงและอยากจะบอกอีกครั้งว่าถ้าเราทำสิ่งเหล่านี้ได้ ความเรื่องมาก ความวุ่นวายของชีวิตเราจะลดลงและการใช้ชีวิตง่ายขึ้น

         เป็นเพียงตัวอย่างเล็ก ๆ ที่เยอะเท่านั้น

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Rin36xxx (@Rin36xxx)
เห็นด้วยค่ะว่าโฆษณามีผลต่อการบริโภคของเรามากจริงๆ
Pisces Studio (@trinasist)
@Rin36xxx
ขอบคุณครับ