เป็นความสอดคล้องที่ไม่ใช่เพียงความบังเอิญ แต่เป็นความท้าทายใหม่ที่ทุกภาคส่วนควรให้ความสนใจ เป็นความสับสนวุ่นวาย คนจนจะจนลง เพราะ Capitalism โดยหลักการ เริ่มจาก Create Wealth และกระจาย Wealth ไปสู่ชนหมู่มาก แต่ปรากฏว่า Capitalism ในทางปฏิบัติจบลงที่การ Create Wealth แต่ไม่สามารถ Distribute Wealth ได้ทั่วถึงเพียงพอ ในบางประเทศเลยกลายเป็นชนวนที่สร้างความเปลี่ยนแปลงความวุ่นวายในสังคม อีกกระแสที่ชัดเจนคือ การผลักดันให้เกิด Global Sustainable คือ ความยั่งยืนของโลก ความเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ มลพิษ ขยะ ซึ่งทำให้มองแล้วว่าโลกนั้นจะไม่ยั่งยืน ถ้าเราไม่ช่วยกัน ฉะนั้นกระแสของการทำให้โลกอยู่ได้ กำลังเป็นกระแสที่แรงในหมู่คนรุ่นใหม่ กลุ่มธุรกิจซึ่งแต่เดิมไม่ค่อยสนใจสิ่งเหล่านี้ ก็เริ่มตระหนักว่าในอนาคตข้างหน้า สิ่งนี้จะเป็นสิ่งหนึ่งที่ควรจะอยู่ใน DNA ของธุรกิจด้วยซ้ำ เพราะถ้าเราสามารถร่วมกันทำในสิ่งที่ดี ทำให้โลกดีได้ บริษัทเหล่านั้น จะสามารถเป็นที่ยอมรับของสังคม สร้าง Consumer loyalty สามารถสร้างหลายๆ อย่างที่ทำให้บริษัทดีขึ้นด้วย ฉะนั้น Growth strategy ในอนาคตข้างหน้ามันคงไม่ใช่ที่ว่าเราได้แล้ว คือ ต้องเสีย แต่คือสิ่งที่ทุกคนต้องมาร่วมกัน Sharing มีส่วนร่วมกันในการทำให้โลกดีขึ้น (ที่มา รีวิวของดร.ธีรศานต์ สหัสสพาศน์)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in