เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
จดหมายจากดวงดาวHolatortilla
ถึงนาย ฉบับที่ ๑
  • สวัสดีดวงดาว

    เราดีใจมากที่ได้เห็นจดหมายของนายอยู่ในกล่องแจ้งเตือน เราเปิดดูทุกวันว่าจะมีใครส่งมาหาเราบ้างไหมแต่นอกจากจดหมายยืนยันคำสั่งซื้อหนังสือกับข้อมูลความปลอดภัยของบัญชีก็ไม่มีจดหมายอื่นใดอีกที่ส่งถึงเรา เลยรู้สึกตื่นเต้นเป็นพิเศษ ขอสารภาพว่ากว่าเราจะเห็นจดหมายของนายก็แทบจะครบหนึ่งอาทิตย์อยู่รอมร่อทั้งยังเกือบเผลอลบจดหมายของนายทิ้งเพราะนึกว่าเป็นแจ้งเตือนเกี่ยวกับโปรโมชั่นสินค้า แต่อย่าห่วง เราไม่ได้ลบแต่อย่างใดเพราะถ้าลบแล้วเราคงตอบกลับจดหมายของนายฉบับนี้ไม่ได้ สงสัยคงต้องจัดระเบียบอีเมลของตัวเองเสียใหม่ เราว่านายเขียนถึงเราแบบสบาย ๆ เถอะ อย่างไรเราก็ถือว่าเป็นเพื่อนกันถึงแม้จะแค่ทางจดหมายก็ตามที พอถูกเรียกว่าคุณแล้วมันทำให้เรานึกถึงสมัยเรียนมหาวิทยาลัยตอนที่อาจารย์เรียกเลยรู้สึกเกรงโดยอัตโนมัติกับสรรพนามนี้ รู้สึกเหมือนมีอาจารย์ยืนอยู่ตรงหน้าแต่มาในรูปแบบของตัวอักษร เพราะแบบนี้ปฏิกิริยาเราตอนอ่านจดหมายจึงกลายเป็นการตอบรับด้วยคำว่าครับในใจทุกข้อความ แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ไม่ได้บังคับว่านายต้องเปลี่ยนแต่อย่างใด เอาตามแต่ที่นายสะดวกแล้วกัน

    ส่วนคำขอโทษที่แนบมาเราไม่ขอรับไว้เพราะไม่เห็นความจำเป็นที่นายต้องขอโทษ ตั้งแต่เปิดอ่านจดหมายที่นายเขียนมายังไม่พบความหงุดหงิดเจืออยู่ในอารมณ์ของเราแม้แต่น้อย อ่านไปยิ้มไปเสียด้วยซ้ำ เราว่านายเล่าเรื่องเก่งและพูดจาสุภาพดี  อาจเป็นเราต่างหากที่ต้องขอโทษเพราะเราเขียนจดหมายได้แย่กว่านายเสียอีก แต่ช่วยไม่ได้ก็เราไม่เคยเขียนถึงใครมาก่อนแม้กระทั่งแม่ เนื่องจากตั้งแต่เด็กจนโตเราไม่เคยไปไหนไกลเกินกว่าหน้าปากซอยบ้านและมหาวิทยาลัย นี่เลยเป็นจดหมายฉบับแรกของเราเช่นเดียวกัน เหตุที่เราตั้งกระทู้ไม่แตกต่างจากเหตุผลของนายที่ได้บอกกล่าวเรามาทางจดหมาย เราเองก็มีเพื่อนไม่มากเกินไปกว่านายมิหนำซ้ำยังขาดการติดต่อกันจนแทบลืมไปแล้วว่าเราเคยมีเพื่อนสนิท เคยมีไฮไฟว์อยู่กับเขาเหมือนกันแต่ตอนนี้เลิกเล่นไปแล้วแถมยังไม่ได้เอาไว้ใช้คุยกับใครเพราะมัวแต่นั่งปลูกผักในเกมBarn Buddy

    เราชื่อยงสุข ชื่อเล่นชื่อยง ชื่อเราแปลว่ามีสุขยั่งยืน แม่บอกว่าชื่อนี้ถือเป็นชื่อมงคลเชียวนะ  พี่สาวเราชื่อยศระวี คำขึ้นต้นชื่อจริงของเรากับพี่สาวรวมกันออกมาเป็นชื่อของพ่อพอดี ส่วนพ่อเราชื่อยงยศ แม่ตั้งใจอยากให้ชื่อเราและชื่อพี่สาวมีชื่อของพ่ออยู่ในนั้นก็เพราะว่าแม่รักพ่อมาก ชื่อพี่สาวเราพ่อเป็นคนตั้งเองส่วนชื่อเราแม่ให้พระท่านตั้งให้  เราเคยถามแม่ว่าทำไมถึงเลือกชื่อนี้ แม่ตอบกลับมาว่ามนุษย์เราขวนขวายทุกอย่าง ลาภ ยศ และเงินทอง แต่ทุกสิ่งล้วนก็เพื่อทำให้ตนมีความสุขไม่ใช่หรือ เพราะฉะนั้นการมีความสุขอย่างยั่งยืนโดยมีหรือไม่มีสิ่งเหล่านี้เป็นตัวกำหนดถือเป็นเรื่องที่ดีที่สุดในการเป็นมนุษย์คนหนึ่งแล้ว ตอนนั้นเราอยู่แค่ประถมสี่ฟังอย่างไรก็ไม่มีทางเข้าใจ แต่เรากลับภูมิใจกับชื่อจริงของเรามาก ตอนเขียนชื่อนี้ด้วยมือขวาของตัวเองก็รู้สึกเท่ไม่หยอก ส่วนชื่อของนายเราว่าออกจะจ๊าบ ผู้ชายชื่อดวงดาวมีไม่มากนักหรอกแต่นายเป็นหนึ่งในนั้น ดูท่าแม่นายจะชื่นชอบดวงดาวอยู่ไม่น้อยเพราะงั้นอย่าเปลี่ยนเลย เราอายุ 24 ย่าง 25 ปี มีร้านเช่าหนังสือเป็นของตัวเอง เรียนจบมนุษยศาสตร์ ทำงานได้ 2 ปีเราก็เริ่มเบื่อกับสิ่งที่กำลังทำเลยตัดสินใจลาออกแล้วมาเปิดร้านเช่าหนังสือด้วยเงินเก็บที่พอมี ตอนแรกก็เอาหนังสือการ์ตูนของตัวเองที่เคยอ่านออกมาให้คนเช่าก่อน พอดีว่ามีจนล้นบ้าน ไม่ต้องเดาก็น่าจะรู้ว่าเราชอบอ่านหนังสือ(ตั้งแต่สมัยมัธยมแล้ว) กิจการก็ไปได้ดีกว่าที่คิดเพราะเราขอยืมเงินแม่เผื่อร้านเจ๊งไปด้วยแต่ยังไม่ได้ใช้สักแดง จังหวัดที่เราอยู่ค่อนข้างเล็ก ร้านเช่าหนังสือของเราเลยเป็นเพียงร้านเดียวที่อยู่ในตัวเมือง เพราะแบบนั้นร้านของเราเลยยังอยู่รอดมาได้ ต้องขอบคุณเด็กมัธยมทั้งหลายที่ยังพอรักการอ่านอยู่บ้าง 

    เราว่าการฟังเพลงก็เปลี่ยนไปตามยุคสมัยแต่ก็ยังคงมีคุณค่าในตัวมันเอง อาจจะจริงที่เทคโนโลยีลดทอนคุณค่าบางอย่างซึ่งพวกเราก็ยอมแลกมาเพื่อให้ได้ความสะดวกสบายมากขึ้น ตอนนี้เราก็ยังคงฟังเพลงจากเทปอยู่เลย เราชอบฟังเสียงตอนเทปมันกรอไปเรื่อยๆ มันมีเสน่ห์บางอย่างที่ชวนให้หลงไหล เพราะแบบนี้เราเลยตัดสินไม่ได้ว่าสิ่งไหนดีกว่าสิ่งไหนเพียงเพราะตัวเราไม่ชอบหรอก ส่วนเรื่องที่นายบอกว่านายไม่ได้มีความน่าสนใจ เราก็คิดว่าเราเป็นเช่นนั้นเหมือนกัน ถ้าอย่างนั้นเรามาทำความรู้จักกันบนความไม่น่าสนใจของเรากันดีไหม ยินดีที่ทั้งรู้จักและไม่รู้จักนะดวงดาว เราจะรอคอยจดหมายฉบับหน้าอย่างตั้งใจ หวังว่าตัวเราเองจะตื่นเต้นน้อยลงกว่าฉบับนี้และไม่ปล่อยให้นายรอจดหมายจนนานเกินไปเพราะความรกของกล่องขาเข้าของเราเอง

    ด้วยความจริงใจ

    ยงสุข.

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
dddd (@fb1479139878828)
นี่ยังเป็นอีกคนที่เป็นลูกค้าร้านเช่าอยู่