Makers
Store
Log in
You don't have any notification yet.
See All
My Wallet
null
Library
Settings
Logout
เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ
นโยบายความเป็นส่วนตัว
เพื่อใช้บริการเว็บไซต์
ยอมรับ
ไม่ยอมรับ
อัดอั้นตันใจ
–
dino_croc
HBD ในเฟซบุ๊ก
กลายเป็นเรื่องที่รำคาญใจอย่างยิ่งสำหรับผม จนอดมาพิมพ์บ่นไม่ได้
ไม่รู้เมื่อไหร่เหมือนกัน ที่มันเริ่มขวางหูขวางตา คนก็แฮปปี้เบิร์ดเดย์กันผ่านหน้าเฟซบุ๊กกันทุกวันอยู่แล้วเป็นเรื่องธรรมดา แต่มันมีส่วนนึงที่เป็นปัญหาจี๊ด ๆ รบกวนจิตอันวิปริตของผม
อย่างแรกเลยคือ
ทำไมต้อง Tag รูปถ่ายเจ้าของวันเกิด?
อันนี้งงมาก ธรรมเนียมนี้มันมาจากไหน เมื่อก่อนมันไม่มีนะ แต่อยู่ ๆ ปีหลัง ๆ ก็เริ่มมีวัฒนธรรมนี้เกิดขึ้นมา แล้วส่วนใหญ่รูปถ่ายที่เลือกมาก็มักจะเป็นประเภท รูปที่เจ้าตัวเขาไม่ได้อยู่ในสภาพนายแบบนางแบบอะ
คือ เราต้องเข้าใจว่าเฟซบุ๊กเนี่ย เหมือนยาพิษเคลือบช็อกโกแลต เราต้องฉาบชีวิตด้านดี ๆ โชว์ไว้หน้าเฟซ โชว์รูปสวย ๆ จัดแสงแต่งแอปแล้ว ด้านที่ไม่ค่อยดีเขาไม่เอามาโชว์กันหรอก มันต้องซ่อนไว้ข้างใน มีแต่คนโง่กับคนบ้าเท่านั้นแหละที่โชว์ด้านเลว ๆ หราบนหน้าไทม์ไลน์ของตัวเองให้คนด่าคนนินทาเล่น (เออ ตูมันเลว)
เคยมีการ์ตูนเขียนเสียดสี ประมาณว่าคนเราจะกลายเป็นศาลไปทันทีเมื่ออยู่หน้าเฟซ เพราะเราจะตัดสินคนอื่น ๆ จากสิ่งที่เราเห็นผ่านไทม์ไลน์ ซึ่งเอาจริง ๆ ผมก็เห็นด้วยส่วนหนึ่ง แต่อีกส่วนก็คิดว่ามันเป็นเรื่องธรรมดา เดิมทีก่อนไม่มีเน็ตคนเราก็ตัดสินกันเองอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นหน้าตา การแต่งกาย ฐานะ การศึกษา การพูดจา มารยาท ฯลฯ เพียงแต่ว่าพอมันตัดสินผ่านหน้าเฟซ มันเลยดูฉาบฉวยมากขึ้น
กลับมาเรื่องรูปถ่ายที่มักจะเห็น Tag เพื่อ HBD กัน น่าแปลกที่ผมมักจะเห็นเป็นรูปงานเลี้ยง รูปกินข้าวกลุ่ม ซึ่งเจ้าของวันเกิดก็นั่งงง ๆ อยู่ในรูปนั่นแหละ ใครจะไปรู้ว่าตอนที่ตูกินเลี้ยงอร่อย ๆ แล้วโดนถ่ายรูปในวันนั้น จะกลายเป็นรูปไปโผล่ HBD หน้าไทม์ไลน์ในวันนี้ คนลงภาพก็หวังดี เพราะไม่มีภาพดี ๆ อื่น ๆ ให้ Tag แล้ว รูปมันมีน้อย ซึ่งปกติคนไปกินเลี้ยงเนี่ย มันมักจะโชว์หน้ามันปากมัน แถมหน้าก็มักจะบาน พุงก็มักจะบวมเพราะเพิ่งยัดมา ยิ่งกินเลี้ยงบุฟเฟ่ต์แล้วถ่ายตอนอิ่ม ๆ กำลังนั่งผึ่งพุงนะ โหย ดูไม่จืด
ถ้าเมตตาหน่อยก็ Tag มาจากตอนไปร่วมงานแต่งงาน ยืนอาบแสงไฟหน้างานแต่ง มีซุ้มดอกไม้ง่าว ๆ อยู่ข้างหลังเป็นแบคกราวด์ เอ่อ อันนั้นพอดูได้หน่อย
แล้วเจ้าของวันเกิดที่โดน Tag ต้องโดนทำเครื่องหมายในภาพ อาจจะมีวง ๆ ตรงหน้า ขีดเขียนนิดหน่อย ให้รู้ว่าเป็นเป้าหมายของภาพนี้ ถ้าครีเอทขึ้นมาอีกหน่อย ก็อาจจะมีเติมหมวกปาร์ตี้ แต่งรูปให้มันดูอลังขึ้นอีก 2 ยูนิต ซึ่งออกมาโดยรวมก็ไม่ได้ดีขึ้นอะไรมากมาย
แล้วเจ้าของวันเกิดเห็นภาพก็ได้แต่อุทาน "เชี่ย!!" แต่ในมือก็จะพิมพ์คอมเมนต์ตอบไปว่า "ขอบคุณครับ/ค่ะ" ถ้าใจแข็งก็โชว์รูปไว้ ถ้าใจไม่ด้านพอก็ซ่อนรูปไปเบา ๆ
จะด่ามันก็ไม่ได้ มันดัน Tag มา HBD มันหวังดี ต่อให้มันประสงค์ร้ายเราก็ไม่รู้จะด่ามันยังไงอยู่ดี เกรงใจมัน ด่าไปเดี๋ยวจะบาดหมางกันเปล่า ๆ
ถัดมา นอกจาก Tag รูปเจ้าของวันเกิดแล้ว วิวัฒนาการต่อมาก็คือ การ
ลงรูปเค้ก
อันนี้คงหนีจากเหตุผลอันแรก ลงรูป Tag ชาวบ้านโชว์หน้ามันแผลบเดี๋ยวจะไปทำลายชีวิตเขาทางอ้อม เดี๋ยวมันแค้น วันหลังมัน Tag คืนเดี๋ยวเราจะดูไม่จืด นี่เลย นวัตกรรมใหม่ ลงรูปเค้กเลยละกัน แฮปปี้เบิร์ดเดย์จ้า ลงรูปเค้กโลด!! ทุกคนเป็นอันเข้าใจแน่นอน มันต้องเป็นที่ยอมรับในสังคม
คุณกำลังเข้าใจผิด
โหย อีหอยหลอด!! คนเป็นสิ่งมีชีวิต!! ในทางชีววิทยา คนแดกเค้กที่เป็นอินทรีย์สารโว้ย!! ไม่ใช่แดกเค้กแบบดิจิตอล!! ส่งมาเป็นรูปนี่จะให้นั่งเลียจอเรอะ?? เดี๋ยวปั๊ดคราวหน้าโอนเงินผ่านภาพถ่ายซะเลยนี่
และแน่นอนว่า ต่อให้โดนลงรูปเค้กมา ก็ทำได้แค่พิมพ์คอมเมนต์ตอบไปเบา ๆ ว่า "ขอบคุณครับ/ค่ะ" แต่ในใจนี่ด่าไปละ "ส่งรูปเค้กมา กูจะแดกเค้กมึงยังไง? บะศอกหมา" (อีกที... เออ ตูมันเลว)
เอาจริง ๆ นะ พิมพ์อวยพรธรรมดาก็พอแล้วไหม? ไม่เปลือง 3G คนรับสารก็เข้าถึงในความหวังดี คนส่งก็ไม่ต้องไปหาภาพหาอะไรมาประกอบให้เมื่อยตุ้ม เพราะมันเกิดกันแทบทุกวันทั้งปี ขนาดพยายามส่งหาแต่คนสนิทตัดคนรู้จักออก เพื่อนฝูงก็ยังเยอะอยู่ดี ไม่ต้องไปหาอะไรมาประกอบการอวยพรมากมายหรอก คนไหนพิเศษมากหน่อยก็โทรไป HBD มันเลย ถึงใจกว่าเยอะ
บางทีก็อยากให้ตามาร์คช่วยทำรูเล็ตไว้ข้าง ๆ ไทม์ไลน์ แบบว่าสุ่มคำอวยพรวันเกิดแบบออโต้ จิ้มปุ๊บ ครีเอทมาเลยซักประโยค เป็นคำคมอวยพรอะไรก็ว่าไป บางทีมานั่งมโนเองมันก็คิดคำไม่ออก บางอันปีที่แล้วก็ใช้ไปแล้ว ปีนี้ก็กลัวจะเผลอใช้ซ้ำเงี๊ยะ จิ้มสุ่มรูเล็ตมาเลยดีกว่า ได้มาก็ก็อบไปวาง หมดปัญหาครีเอทคำอวยพรวันเกิดไม่ออกแบบบูรณาการ
คราวหน้ามีอะไรอยากบ่นจะมาบ่นใหม่ละกันครับ วันนี้เอาแค่หอมปากหอมคอก็พอเนอะ (เรอะ?)
dino_croc
Report
Views
อัดอั้นตันใจ
–
dino_croc
View Story
subscribe
Next
Comments
()
Facebook
(
0
)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in
ยืนยันการซื้อ ?
เหรียญที่มีตอนนี้: null
มีเหรียญไม่พอซื้อแล้ว เติมเหรียญกันหน่อย
เหรียญที่มีตอนนี้ : null
Please Wait ...
ซื้อเหรียญเรียบร้อย
เลือกแพ็คเกจเติมเหรียญ
เลือกวิธีการชำระเงิน
Credit Card
Cash @Counter
Line Pay
ระบบจะนำคุณไปสู่หน้าจ่ายเงินของผู้ให้บริการ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in