เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
สะบายดีชานชาลาที่ 32
ชีวิต
  • โดย ทักไทน์

    ชีวิต เป็นคำที่คนมักจะพูดกันบ่อยๆมาเสมอไม่ว่าจะเป็น ชีวิตดีจังชีวิตพังนะช่วงนี้ชีวิตเหนื่อย โธ่ชีวิต!!!!

               

     พวกเรามักให้ความหมายกับคำ ๆ นี้กันมากมายหลายคำนิยามพยายามหาเหตุผลเเละความเป็นไปของมัน แน่นอนว่าคำๆนี้มิใช่แค่คำธรรมดาทั่วไป แต่มันมีความหมายมากกว่านั้นมากโดยตลอด มันคงไม่ใช่เรื่องง่ายที่เราจะรู้ตัวเองเสมอทุกขั้นตอนของชีวิตว่าทิศทางและเป้าของชีวิตคืออะไร? ใช่ไหมล่ะ?

    .

    .

    ถ้าคุณไม่เชื่อลองถามคนรอบข้างคุณสัก10 คนสิว่า รู้ตั้งแต่เด็ก ๆเลยไหมว่าเป้าหมายของชีวิตคืออะไรและเราเกิดมาทำไม? ผมว่าคงไม่ถึง 50% ที่จะตอบคำถามว่า "ใช่" เรารู้มันมาตั้งแต่เด็กๆ ถ้ารู้มาตั้งแต่เด็ก ๆ คงไม่มีที่หลายคนทุ่มเททั้งชีวิตเพื่อค้นหาความหมายและคำตอบของคำว่า ชีวิต

    .

    .

    อาจมีหลายคนที่ไม่เคยคิดจะค้นหาความหมายเลยเสียด้วยซ้ำไปแต่ประเด็นนี้อาจยังไม่สำคัญเท่ากับว่าแล้วถ้าอยากค้นหาเราจะรู้ได้อย่างไรว่าความหมายและเป้าหมายที่แท้จริงของชีวิตคืออะไร?

    .

    .

    เราจะรู้ได้อย่างไงว่าสิ่งที่ชีวิตเราต้องการที่แท้จริงคืออะไรและคำตอบอาจจะตอบได้อย่างง่ายดายว่า "ไม่มีใครรู้หรอก!!" อย่างน้อยที่สุดเราไม่ได้รู้มาตั้งเเต่เกิดแน่ ๆ แม้คนบางคนอาจโชคดีที่รู้จักและรู้เป้าหมายตั้งเเต่เด็ก แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะรู้คำตอบนี้ เราก็ไม่ได้โชคดีแบบนั้นกันทุกคนจริงไหม?

    .

    .

    คำถามสำคัญต่อมาจึงเกิดขึ้นคือถ้าเราอยากรู้ล่ะ ว่าชีวิตของเราต้องการอะไรกันแน่เราควรทำอย่างไรเราจะมีวิธีการที่จะทำให้รู้ได้อย่างไรบ้าง? ผมเชื่อว่าวิธีการหนึ่งที่จะนำมาบอกทุกคนก็คือ วิธีการออกไปค้นหามัน เพราะถ้าเราอยู่เฉยๆความหมายเหล่านั้นคงไม่ลอยมาหาเราอย่างแน่นอน

    .

    .

     คุณค่าสิ่งเหล่านี้ที่เรากำลังพูดถึงมักได้ถูกบ่มเพาะเกิดเป็นเมล็ดพันธุ์ที่แฝงอยู่ในอนูของวิถีชีวิตเราเราได้เดิน กิน นอน ใช้ชีวิตอยู่กับเมล็ดพันธุ์เหล่านื้ ที่เรียกว่าเมล็ดพันธุ์ของชีวิตโดยต่างคนต่างมีเมล็ดพันธุ์ที่แตกต่างหลากหลาย คุณคิดว่ามันมีวิธีแบบไหนบ้างที่จะหาเมล็ดพันธุ์เหล่านั้น 

    .

    .

    ผมขอเสนอวิธีการลองทำ คุณเคยลองหรือยังบางทีการจะค้นพบอาจจะต้องลองทำ ลองคิด ลองลงมือ ดูสักครั้งหรือมากกว่านั้นอีกร้อยเท่าพันเท่า คุณอยากทำอะไรล่ะ อยากเป็นนักเขียนคุณเคยเขียนหรือยังหรืออยากเป็นครู เคยลองสอนหนังสือหรือยังเราคงไม่อยากให้ตัวตนของเราที่ยังไม่เคยค้นหาหลุดลอยไปเพียงเพราะเราไม่เคยค้นพบ

    .

    .

    วิธีทางสำคัญของเรื่องนี้จะเป็นอะไรไปได้ล่ะนอกจากการลองออกไปทำสิ่งเหล่านั้น ถ้ายังไม่รู้อีกน่ะหรือไม่ยากเลยก็ลองทำมันให้เยอะที่สุด ต่อให้ลองแล้วยังไม่เจอ เราก็ยังได้คำตอบว่าสิ่งนี้อาจยังไม่ใช่ตัวตนเป็นความหมายหรือเป้าหมายของชีวิตคุณ แต่อย่างน้อยที่สุด คุณอาจจะพอรู้เเนวทางของมัน และช่วยนำให้คุณไม่ไปผิดทางต่อให้ยังไม่เจอนั้นมิได้มีความหมายว่าชีวิตคุณจบเเค่นั้นหรอกนะ

    .

    .

     คุณอาจยังต้องใช้เวลาทำสิ่งที่รักสิ่งที่ชอบต่อและในที่สุดคุณจะพบมัน เมื่อคุณพบมันจงทำมัน ทำมันซ้ำ ๆ จนเชียวชาญ ทำด้วยความรักเมื่อนั้นคุณอาจพอหาคำตอบได้ว่าชีวิตของคุณคืออะไร เป้าหมายคืออะไร ความหมายของมันคืออะไร และมันจะมาเติมเต็มชีวิตของคุณดังนั้นอย่าลืมเด็ดขาดที่จะออกไปค้นหาความหมายและใช้มันให้คุ้มกับที่เราได้ตามหามาด้วยความตั้งใจ 

    .

    .

    เพราะคำว่า ชีวิต” อาจมีความหมายมากกว่าที่เราคิดเสมอ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in