เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ไดอารี่ของ "ผู้ชายตัวไม่สูง"เปลวเพลิง ปะทัพพิรุณ
จากเด็กชายที่สูงที่สุดในรุ่น สู่ชายหนุ่มที่สูงเกือบไม่ถึง 170 ซม.
  • (เผยแพร่ครั้งแรกทาง https://pantip.com/topic/40529883)

    ไม่รู้ใครเป็นคนประเภท "เคยตัวสูงมากตอนเด็ก แต่พอโตมา ดันหยุดสูงเร็ว จนเตี้ยกว่าเพื่อนๆ" หรือเป็นผู้ชาย "ที่ไม่มีช่วงยืดตัวตอนหนุ่มๆ" บ้าง?

    ผมเองเป็นคนประเภทนั้น เลยอยากนำประสบการณ์ข้างต้นมาเล่าสู่กันฟัง ผ่านข้อมูลพัฒนาการความเจริญเติบโตที่ค้นมาได้จากสมุดรายงานประจำตัวนักเรียนสมัย ป.1-6 ของตนเอง

    เผื่อเป็นประโยชน์สำหรับน้องๆ ที่กำลังเจริญเติบโตในปัจจุบัน และคุณพ่อคุณแม่ที่ยังมีลูกวัยกำลังโตครับ


    ขอเริ่มจากช่วง ป.1-ป.3

    สามปีนั้น ผมเป็นคนมีรูปร่างสูงใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของรุ่น และได้ยืนหัวแถวฝั่งนักเรียนชายตลอด

    ช่วง ป.1-ป.2 ผมเป็นนักเรียนที่ตัวสูงที่สุดของห้อง แต่ถ้าเปรียบเทียบกับเพื่อนๆ ร่วมรุ่น จะมีเพื่อนผู้หญิงราวสามคนที่ตัวสูงนำหน้าผม

    แล้วสถานการณ์ก็มาเปลี่ยนตอน ป.3

    มันน่าจะเริ่มจากที่ผมหัดเรียนว่ายน้ำตอนกลางๆ ป.2 แล้วพอช่วงปิดเทอมใหญ่ก่อนขึ้น ป.3 ผมก็ว่ายน้ำหนักมาก (เกือบทุกวันต่อสัปดาห์) ผนวกด้วยการดื่มนมเยอะกว่าเดิม

    ส่งผลให้ผมตัวสูงขึ้น 4.5 เซนติเมตร ภายในเวลา 3 เดือน จากส่วนสูง 132.5 ซม. ตอนเดือนกุมภาพันธ์ ปลาย ป.2 เทอมสอง เป็นส่วนสูง 137 ซม. ตอนเดือนพฤษภาคม ต้น ป.3 เทอมสอง

    ตลอดการเรียน ป.3 ผมยังว่ายน้ำอย่างหนักและดื่มนมเยอะต่อไปเรื่อยๆ ช่วงปลายปีการศึกษา เลยมีจังหวะเติบโตแบบก้าวกระโดดอีกหน คือ สูงขึ้น 3 เซนติเมตร ใน 3 เดือน จากส่วนสูง 139 ซม. ตอนเดือนพฤศจิกายน มาเป็นส่วนสูง 142 ซม. ตอนเดือนกุมภาพันธ์

    ความสูง 142 ซม. ทำให้ผมตัวสูงเกือบจะที่สุดในรุ่น

    ในปีนั้น เพื่อนผู้หญิงที่ตัวสูงที่สุดของรุ่นมีความสูง 143 ซม. ส่วนเพื่อนผู้หญิงอีกสองรายที่เคยตัวสูงกว่าผมมาตลอด ก็ถูกผมไล่ตีเสมอได้ทัน

    หรือถ้าประเมินในแง่พัฒนาการส่วนบุคคล ก็จะพบว่าผมตัวสูงขึ้นมากถึง 9.5 เซนติเมตร ภายในกรอบเวลา 1 ปี (จากเดือนกุมภาพันธ์สมัย ป.2 ถึงเดือนกุมภาพันธ์สมัย ป.3)

    ตอนนั้น ผมและครอบครัวต่างรู้สึกดีใจกับความสำเร็จดังกล่าว ผมตั้งความหวังว่าพอถึง ป.4 ป.5 ตัวเองต้องตัวสูงที่สุดในรุ่นให้ได้ และเริ่มมีผู้ใหญ่ใกล้ตัวหลายคนทำนายว่าผมน่าจะสูงถึง 180 หรือเกินกว่านั้น ตอนเจริญเติบโตเต็มวัย

    ปิดเทอมใหญ่ก่อนขึ้น ป.4 ผมยังว่ายน้ำเป็นประจำ (แม้จะไม่ถึงขั้นทุกวันต่อสัปดาห์เหมือนตอนปิดเทอมปีก่อน) เริ่มเตะฟุตบอลกับเพื่อนๆ และยังดื่มนมเยอะเช่นเคย (ประมาณ 4 แก้วต่อวัน)

    โดยฝันไว้ว่าตลอด 2-3 เดือนนั้น ตัวเองคงสูงขึ้นอีก 4-5 เซนติเมตร ดังเช่นช่วงปิดเทอมใหญ่คราวก่อน


    แต่น่าแปลกใจ ที่พอเดือนพฤษภาคม เริ่ม ป.4 เทอมแรก ผมกลับมีส่วนสูงแค่ 143 ซม. หรือสูงขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ ปลาย ป.3 เทอมสอง แค่ 1 เซนติเมตร

    จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ปลาย ป.4 เทอมสอง ผมมีส่วนสูง 147.5 ซม. สูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 5.5 เซนติเมตร ซึ่งนับว่ายังเป็นพัฒนาการที่น่าพอใจ และผมก็ยังเป็นเด็กผู้ชายที่สูงที่สุดในห้องและในรุ่น เพียงแต่จะเริ่มมีเพื่อนผู้หญิงที่ตัวสูงกว่าผมเพิ่มมากขึ้น

    เพื่อนผู้หญิงที่สูงที่สุดในรุ่นที่เคยสูงกว่าผมแค่ 1 เซนติเมตร เหมือนจะทิ้งห่างผมไปราว 3 เซนติเมตร เพื่อนผู้หญิงสองคนที่เคยตัวเท่าๆ กับผม ก็ทิ้งห่างผมไปประมาณ 2 เซนติเมตร แล้วก็ยังมีเพื่อนผู้หญิงอีกสามคนที่เคยตัวเล็กกว่าผม ซึ่งเริ่มตัวสูงแซงหน้าผม 1 เซนติเมตร

    ขึ้น ป.5 กลายเป็นปีที่ผมมีพัฒนาการความเจริญเติบโตแย่ที่สุดในช่วงเรียนชั้นประถม สรุปภาพรวม คือ ตอนปลาย ป.5 เทอมสอง ผมมีส่วนสูง 151.5 ซม. สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน แค่ 4 เซนติเมตร ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 เซนติเมตรต่อปี อย่างที่ควรจะเป็น (ซึ่งผมยังหาสาเหตุไม่ได้เหมือนกันว่าทำไมปีนั้น ตนเองจึงสูงขึ้นแค่นั้น เพราะก็ยังว่ายน้ำ เตะบอล ดื่มนม คล้ายๆ เดิม)

    สมัย ป.5 ก็มีเพื่อนผู้หญิงอีกจำนวนหนึ่งที่เริ่มตัวสูงแซงหน้าผมไป แต่ถ้าเทียบกับเพื่อนผู้ชาย ผมยังถือเป็นคนตัวสูงที่สุดอยู่

    พอขึ้น ป.6 ปุ๊บ ผมก็เกิดอาการช็อกปั๊บ จากเหตุผลสองประการ

    ประการแรก คือ เดือนพฤษภาคม ต้น ป.6 เทอมหนึ่ง ผมมีส่วนสูง 151.5 ซม. ซึ่งเป็นส่วนสูงเดียวกันกับเมื่อตอนเดือนกุมภาพันธ์ ปลาย ป.5 เทอมสอง เป๊ะๆ หรือเท่ากับว่าผมตัวไม่สูงขึ้นเลย ในช่วงปิดเทอมใหญ่ 3 เดือน

    ประการที่สอง ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับส่วนสูงที่หยุดนิ่งในข้อแรก คือ ขณะที่ผมตัวไม่สูงขึ้นเลยในช่วงปิดเทอมใหญ่ก่อนขึ้น ป.6 ช่วงเวลานั้นกลับเป็นช่วงที่เพื่อนๆ ชายหญิงที่เคยตัวเล็กกว่าผม ต่างเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดผิดหูผิดตา จึงเกิดสถานการณ์ที่พวกเพื่อนที่ตัวสูงประมาณ 140 กลางๆ ก่อนจบ ป.5 เขยิบขึ้นมาตัวสูง 150-151 เท่าๆ ผม ภายในเวลาสามเดือน

    ถ้าส่วนสูงผมหยุดนิ่งที่ 151.5 ซม. ไปจนถึงเดือนสิงหาคม พ่อแม่คงต้องพาผมไปปรึกษาหมอเหมือนกัน แต่หลังจากนั้น ส่วนสูงผมก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึง 157 ซม. ตอนจบการศึกษาชั้นประถม

    เท่ากับว่าจากปลาย ป.5 เทอมสอง ถึงปลาย ป.6 เทอมสอง ผมตัวสูงเพิ่มขึ้น 5.5 เซนติเมตร เหมือนจะเป็นพัฒนาการที่ดี แต่ถ้าเทียบกับเพื่อนๆ ร่วมรุ่น ที่ตัวโตขึ้นเกือบหรือเกิน 10 เซนติเมตรในปีเดียว ณ เวลานั้น ผมก็กลายเป็น "คนตกอันดับ" ทันที

    ตอนจบ ป.6 มีเพื่อนผู้หญิงมากกว่าสิบคนที่ตัวสูงกว่าผมอย่างเป็นทางการ เพื่อนผู้หญิงที่ตัวสูงที่สุดในรุ่น (คนเดียวกับที่เคยสูงกว่าผมแค่ 1 เซนติเมตร ตอน ป.3) ก็ตัวสูงถึง 164 ซม. นำหน้าผมห่าง 7 เซนติเมตร ส่วนเพื่อนผู้หญิงคนหนึ่งที่สนิทกันตั้งแต่เล็ก และเคยเตี้ยกว่าผมตั้งแต่อนุบาลถึง ป.3 ก็ตัวสูงนำหน้าผม 5 เซนติเมตร ตอน ป.6

    นอกจากนี้ ส่วนสูง "157 ซม." ของผม ยังถูกหลายคนอำกันว่าเป็น "ส่วนสูงโหล" เพราะอยู่ดีๆ ก็มีเพื่อนนักเรียนชายหญิงจำนวน 12 คน (หนึ่งโหล) ที่มาสูง 157 ซม. เท่ากัน ตอนเดือนกุมภาพันธ์ ปลาย ป.6 เทอมสอง โดยที่เพื่อนๆ อีก 11 คนที่เหลือ ก็เคยมีส่วนสูงต่ำกว่าผมทั้งหมดสมัย ป.1-ป.5

    อาจจะต้องหมายเหตุไว้ว่า สมัย ป.6 ผมก็ยังว่ายน้ำสม่ำเสมอ ชอบเตะบอล และดื่มนมหลายแก้วต่อวันเช่นเดิม อย่างไรก็ตาม ผมเริ่มเติบโต "เป็นหนุ่มเต็มตัว" ในช่วงปีนี้เช่นกัน (คือมาครบหมด ทั้งเสียงแตก เริ่มมีหนวดบางๆ และเริ่มมีความรู้สึกทางเพศ)
  • กระนั้นก็ดี ยังมีผู้ใหญ่หลายคนที่ปลอบใจผมในสองประเด็น ประเด็นแรก คือ ไม่ต้องห่วงเรื่องมีเพื่อนผู้หญิงเกินสิบคนตัวสูงกว่าตนเอง เพราะช่วงอายุ 11-12 ปี ถือเป็นยุคทองในการเติบโตเป็นสาวของผู้หญิง การที่พวกเธอตัวสูงเร็วในสมัย ป.5 ป.6 จึงไม่ใช่เรื่องแปลก ประเด็นที่สอง คือ หลายคนเห็นว่าพอขึ้นมัธยม ผมก็จะเข้าสู่ "ภาวะยืดตัว" บ้าง จนกลับมาสูงกว่าเพื่อนผู้หญิง และคงตัวสูงถึงเป้าหมาย "180 ซม." ได้ไม่ยาก

    ผมย้ายไปเรียนต่อมัธยมที่โรงเรียนชายล้วนแห่งหนึ่ง ผมวาดหวังและตั้งเป้าเอาไว้ว่า จาก ม.1 ถึง ม.3 ตัวเองน่าจะสูงขึ้น 6-10 เซนติเมตรต่อปี จนมีส่วนสูงทะลุหลัก 175-180 เสียที

    แต่ปรากฏว่าช่วง ม.1 ผมก็สูงขึ้น 5 เซนติเมตรใน 1 ปี เหมือนเดิม ยังดีที่ส่วนสูง 162 ซม. นั้นเหนือกว่าเพื่อนผู้ชายรุ่นเดียวกันจำนวนมาก

    ขึ้น ม.2 ผมสูงขึ้นอีก 4 เซนติเมตร เป็น 166 ซม. ยังถือเป็นคนมีรูปร่างปานกลางค่อนข้างสูง หากเทียบกับเพื่อนๆ ร่วมรุ่น แต่จะเริ่มเอะใจว่าทำไมพัฒนาการความเติบโตมีแนวโน้มลดลง (ผมยังปลอบใจตนเองว่า สมัย ป.5 ผมเคยสูงขึ้นแค่ 4 เซนติเมตรเหมือนกัน แต่พอขึ้น ป.6 ก็กลับมาสูงขึ้น 5.5 เซนติเมตรได้ใหม่)

    ช่วงสองปีแรกสมัยมัธยม ผมยังว่ายน้ำ 2-3 หนต่อสัปดาห์ ยังดื่มนมอยู่ แต่ในปริมาณลดลงนิดหน่อย (เพราะในขณะที่โรงเรียนประถม มีนมให้ดื่มฟรีตอนสายๆ แต่โรงเรียนมัธยม ไม่มีนมฟรี ถ้าใครอยากดื่ม ต้องไปซื้อดื่มเองที่ร้านค้าในโรงอาหาร แล้วผมก็มัวเพลิดเพลินเอาเงินไปซื้ออาหารและของกินเล่นประเภทอื่นๆ)

    ขึ้น ม.3 อาการ "หยุดโต" (แทนที่จะเป็น "ยืดตัว") เริ่มปรากฏขึ้นกับร่างกายผมอย่างชัดเจน เมื่อทั้งปีนั้น ผมตัวสูงขึ้นอีกแค่ 2 เซนติเมตร เป็น 168 ซม. (แต่จะชอบบอกใครๆ ว่าตัวเองสูงถึง 170 แล้ว 555)

    ปีนั้น ผมจะเป็นเด็กหนุ่มที่เต็มไปด้วยความลังเล

    ด้านหนึ่ง ผมก็เริ่มเบื่อกีฬาเดิมๆ ที่ตนเองเคยเล่น เริ่มอิ่มตัวกับการว่ายน้ำ (รู้สึกว่าทำไมยิ่งว่ายยิ่งสูงน้อยลง) เริ่มไม่อยากเตะฟุตบอล (เพราะพอไปอยู่โรงเรียนชายล้วนขนาดใหญ่ ก็เจอเพื่อนๆ ที่เตะบอลเก่งกว่าตนเองมากมาย) แถมยังเริ่มติดเกมคอมพิวเตอร์ ซึ่งเล่นจนถึงตี 1 ตี 2 ตี 3 ก็บ่อย มิหนำซ้ำ ผมยังดื่มนมน้อยลงชัดเจน เพราะพอนอนดึก ก็เริ่มตื่นสาย ตื่นมาก็ต้องรีบไปโรงเรียน ไม่ได้กินอาหารเช้าหรือแม้กระทั่งดื่มนม ผมไม่ค่อยซื้อนมดื่มที่โรงเรียนอยู่แล้ว ไปๆ มาๆ ผมจึงดื่มนมแค่ประมาณ 1-2 แก้วต่อวัน ในช่วงเย็นตอนกลับบ้านหลังเลิกเรียน หรือถ้าฟิตหน่อย ก็ดื่มตอนก่อนนอนด้วย (แต่ถ้าติดพันเกมก็จะลืมดื่ม)

    แต่อีกด้าน ผมก็ยังอยากสูง ผมเริ่มหัดเล่นบาสเกตบอล เริ่มกระโดดเชือกเยอะๆ เพราะหวังว่ากิจกรรมเหล่านั้นจะทำให้ตนเองตัวสูงขึ้นบ้าง

    ไปๆ มาๆ ผมเลยสูงไม่ถึง 170 เมื่อจบ ม.ต้น

    พอขึ้น ม.ปลาย แม้พัฒนาการความเติบโตของผมจะยังไม่ "หยุดแน่นิ่ง" แต่ก็เพิ่มขึ้นแบบช้าๆ 1 เซนติเมตรต่อปี ผมเลยจบ ม.6 ด้วยส่วนสูงประมาณ 171 ซม. ไม่เตี้ยที่สุดในรุ่น แต่ก็มีเพื่อนผู้ชายราวร้อยละ 85-90 ที่ตัวสูงกว่า

    พอเข้ามหาวิทยาลัยจนถึงทำงาน ผมก็ได้ตระหนักอีกเรื่องหนึ่งว่า แค่เพื่อนผู้หญิงที่สูง 160 กว่าๆ ใส่รองเท้าส้นสูงสัก 2-3 นิ้ว พวกเธอก็จะตัวสูงเท่าๆ หรือสูงกว่าผมแล้ว (ในมาตรฐานส่วนตัว ผมถือว่าผู้หญิงสูง 167-168 นี่คือผู้หญิงสูงมาก และผู้หญิงสูง 170 อัพ ถือว่าเป็นผู้หญิงตัวสูงมากๆๆ)

    ---

    ทีนี้ ผมจะลองขอวิเคราะห์สาเหตุที่ทำให้ตนเองตัวสูงไม่มากนักในช่วงวัยรุ่น เป็นการปิดท้าย

    หนึ่ง
    ต้องยอมรับว่าวินัยที่ย่อหย่อนลงในช่วงเรียนมัธยมของตนเองนั้นส่งผลให้ผมตัวสูงขึ้นไม่เยอะตามที่หวัง

    สอง ผมมาสงสัยในช่วง 1-2 ปีหลัง (ตอนอายุ 30 กว่า) ว่าตนเองถือเป็นคนที่ "เป็นหนุ่มสาวก่อนวัย" หรือไม่? โดยเฉพาะถ้าดูข้อมูลที่ผมตัวสูงขึ้นมากถึง 9.5 เซนติเมตรในปีเดียว ตอน ป.3 แล้วหลังจากนั้น พัฒนาการความสูงของผมก็ไม่เคยเพิ่มมากขึ้นในระดับนั้นอีกเลย กระทั่งหยุดเติบโต

    อย่างไรก็ดี ถ้าย้อนนึกไปถึงตอน 9 ขวบ ผมก็ไม่มีอาการแตกเนื้อหนุ่มใดๆ นอกจากตัวสูงขึ้นผิดหูผิดตาแค่นั้น

    สาม จริงๆ ถ้าดูสมุดพกตั้งแต่ ป.1-ป.6 ก็จะพบว่าผมเป็น "เด็กเจ้าเนื้อ" หรือ "เด็กอ้วนใหญ่" มาโดยตลอด หลายครั้ง น้ำหนักตัวก็เกินส่วนสูง บางครั้ง น้ำหนักตัวกับส่วนสูงก็จะได้สัดส่วนกันแบบพอดีๆ แล้วผมก็มีรูปร่างทรงนี้มาถึงปัจจุบัน (โดยไม่เคยผอม) ซึ่งเคยมีผู้รู้บางคนแสดงความเห็นว่า มีหลายกรณีที่ "เด็กรูปร่างอ้วน" นั้นจะสูงเร็วกว่าเพื่อนๆ วัยเดียวกัน แต่พอโตขึ้นมา เด็กกลุ่มนี้จะตัวไม่สูงมากนัก

    ผมอาจเป็นคนหนึ่งในกรณีนี้ก็ได้ (แต่ผมก็มีเพื่อนหลายๆ คน ที่เจ้าเนื้อพอๆ กับตนเอง หรือตัวอ้วนกว่า แต่สุดท้าย พวกเขาก็สูงเกิน 180 กัน)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in