เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
THE EXPLORER STORYTHEEXPLORER
ความหวานที่มองข้าม
  • "รสชาติอันนุ่มลึกของกาแฟแต่ละแก้ว จะสะท้อนเป็นปัจเจกทางความคิดและบ่งบอกอัตลักษณ์อันล้ำลึกของตัวผู้ดื่มได้ดี" 

    เพื่อเป็นการตอบโจทย์ความต้องการส่วนบุคคลในรูปแบบการให้บริการเครื่องดื่มยอดนิยม ร้านกาแฟชื่อดังหลากหลายที่ จึงพยายามศึกษาพื้นฐานทางสรีระของมนุษย์ อีกทั้งต้องพยายามเสาะหาวิธีปรุงแต่งรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพื่อเค้นจุดเด่นของวัตถุดิบที่เหมือนๆกันนี้ ออกมาเป็นรสชาติที่กลมกล่อม รสชาติที่สามารถผูกปิ่นโตให้กลับมาดื่มอีกในทุกๆวัน แถมยังต้องตอบสนองรสนิยมของผู้ดื่มได้อย่างแยบยล

    เมื่อความง่วงเป็นบ่อเกิดแห่งความต้องการ เครื่องดื่มหวานๆที่มีสารกระตุ้นสักถ้วยคงตอบโจทย์คำถามได้ดีที่สุด 

    กาแฟเย็นเป็นตัวเลือกที่ถูกจัดลำดับคัดสรรออกมาเป็นช้อยส์แรกจากความคิด คล้ายดั่งเรากำลังเสพติดความเชื่อแบบผิดๆ เพราะประโยชน์ของกาแฟถ้วยนี้แทบจะไม่มีเสียเลย

    ยอมจ่ายเงินเฉียดร้อยเพื่อให้ได้กาแฟสดรสชาติหน่วงๆ วัตถุดิบที่ถูกผสมมาในถ้วยช่างดูกลมกลืนจนแยกออกจากกันไม่ได้ น้ำตาล ครีมเทียม นมข้นหวาน ผสมผสานจนทำให้รสชาติออกจะหวานๆไปนิดแต่ก็ยิ่งพอจิบได้จนติดใจ ยิ่งดื่มจึงยิ่งกระหาย และกลายเป็นเครื่องดื่มเสพติดที่ยากเกินจะควบคุม

    แท้จริงแล้ว ปริมาณความต้องการน้ำตาลในแต่ละวันในผู้ชายต้องไม่เกิน 8 ช้อนชา และผู้หญิงไม่เกิน 4 ช้อนชา ทว่ากาแฟเย็นหนึ่งแก้วก็ซัดน้ำตาลผสมน้ำข้นหวานก็เกิน 4 ช้อนชาไปเสียแล้ว รสชาติดีๆที่เกิดจากความหวานนำไปสู่ความเสี่ยงที่จะเกิดโรคอ้วน ยิ่งดื่มจึงยิ่งสะสมลงพุงกลายเป็นคนงุ่นง่านและขยับตัวไม่กระฉับกระเฉง แถมนักดื่มบางคนไม่ชอบออกกำลังกาย หากเกิดเหตุร้ายเคราะห์ซ้ำกรรมซัดจะล้มป่วยเอาได้ง่าย และอาจก่อให้เกิดโรคแทรกซ้อนตามมาได้อย่างฉับพลัน

    สิ่งที่ยังมีอาณุภาพทำลายล้างมากไปกว่าปริมาณน้ำตาลคือ "ไขมันปาล์ม" ที่อยู่ในครีมเทียม แม้รู้ทั้งรู้ว่าเป็นสารทดแทนที่ไม่ก่อประโยชน์ แต่มันก็ยังถูกผสมอยู่ในแก้วกาแฟถ้วยโปรด ความมันความข้นของครีมเทียมช่างเป็นรสชาติที่โปรดปรานของนักดื่มสายเข้มข้น เพราะมันจะมีรสสัมผัสที่ทำให้รู้สึกไปถึงอารมณ์การดื่มอันนุ่มลึก ทว่ามันดันลงไปลึกถึงระดับกระแสเลือดที่สามารถนำไปสู่โรคคอเรสเตอรอล โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ และโรคไขมันอุดตัน เป็นต้น เท่านั้นเอง

    แม้บาริสต้าจะเก่งกาจแค่ไหน ก็ไม่สามารถปรุงแต่งกาแฟถ้วยหนึ่งให้มีรสชาติดีได้ด้วยน้ำเปล่าผ่านเมล็ดกาแฟคั่วบด ปราศจากส่วนผสมหวานๆมันๆมาเติมเต็ม น้ำเข้มๆถ้วยนั้นช่างไม่น่าอภิรมณ์เอาเสียเลย

    หากรสชาติหวาน-มัน เป็นแค่สารเสริมเติมแต่งมาเพื่อกลบความขมของคาเฟอีน ความกลมกล่อมจำต้องอาศัยความกลมกลืนของความหวานและขมที่ปะปนจนทำให้ผู้ดื่มติดใจ ไม่อาจโทษว่าทั้งหมดเป็นความผิดที่สรีระและระบบประสาทสัมผัสการรับรสของมนุษย์ได้อย่างหมดใจ เพราะเหนือสิ่งอื่นใด การรับรู้รสของมนุษย์ก็คงยังมีปัจจัยจากความพึงพอใจส่วนบุคคลมาปะปน

    "รู้อย่างนี้แล้วทำไมเราถึงยังไม่สามารถหยุดดื่มกาแฟ"

    คำตอบจากใจที่ปรากฏในช่วงเช้าแบบนี้คือ "แก้ง่วง" ยิ่งต้องเจอการงานที่ต้องใช้ความคิดเยอะๆ กาแฟจึงเป็นตัวเลือกในการกระตุ้นสมองพร้อมไปกับการผ่อนคลายได้ดี เมื่อสมองแล่นฉับพลัน งานการจึงเสร็จไว ความสำเร็จและคำชื่นชมก็รอคอยอยู่เบื้องหน้า แค่ได้แลกกับการได้ดื่มกาแฟรสชาติดีๆ แม้จะมีสารประกอบที่ไม่ค่อยมีประโยชน์เอาเสียเลย

    ทุกๆผลประโยชน์ย่อมมีโทษแอบซ่อนอยู่ ไม่ว่ากาแฟถ้วยโปรดจะถูกปรับแต่งให้มีรสชาติบาดลิ้นสักแค่ไหน สูตรน้ำตาลน้อยก็ยังแอบแฝงไปด้วยไขมันปาล์มที่ก่อให้เกิดโทษในระยะยาว กาแฟดำเข้มๆที่ไม่ใส่น้ำตาลก็ยังส่งผลให้สมองถูกกระตุ้นให้ทำงานมากไปกว่าภาวะปกติ 

    ที่แปลกคือ ทำไมเครื่องดื่มให้โทษแบบนี้จึงเป็นที่นิยมกันมากในปัจจุบัน ตลอดจนผู้บริโภคก็มีทุกระดับตั้งแต่เด็กมัธยมจนไปถึงวัยทำงาน และอาจหมายรวมถึงผู้คนทุกเพศทุกวัย แถมร้านรวงก็ก่อกำเนิดขึ้นมากมายและหาซื้อง่ายเสียกว่าน้ำเปล่า 

    เมื่อกาแฟทุกแก้วยังคงถูกใช้เป็นสารกระตุ้นที่ช่วยให้ร่างกายทำงานได้มากขึ้น ประโยชน์ที่พึงได้รับจาก กาแฟถ้วยหนึ่ง เพียงพอที่จะทำให้เราละเลยต่อความเสี่ยงของโรคต่างๆใช่หรือไม่ ผลกระทบอาจจะไม่ได้เกิดขึ้นในวันนี้หรือพรุ่งนี้ มันก็แค่การสะสมและจะส่งอิทธิพลอย่างฉับพลันในวันข้างหน้า เมื่อร่างกายไม่อาจต้านทานสารแปลกปลอม วันนั้นมันจะเริ่มต่อต้านต่อรสชาติความหอมมันจากกาแฟถ้วยโปรดที่เราคุ้นเคย

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in